leftcenterrightdel

(ĐCSVN) - Dù khác biệt về văn hóa, cũng như không có các nguyên vật liệu để gói bánh chưng, trang trí Tết như ở Việt Nam, nhưng các thành viên của lực lượng gìn giữ hoà bình Việt Nam vẫn chủ động khắc phục khó khăn và tạo nên không khí Tết Việt đầm ấm, tươi vui ở vùng đất châu Phi nhiều nắng gió.

Hai năm liền đón Tết xa nhà

Tham gia trong đội hình Đội Công binh Việt Nam tại Phái bộ an ninh lâm thời Liên hợp quốc tại khu vực Abyei (UNISFA) lần thứ hai, Thiếu tá quân nhân chuyên nghiệp Vũ Thị Hà có hai lần đón Tết ở xa nhà. Ở Abyei không có các loại cây hoa để dùng vào dịp Tết như ở Việt Nam, nên chị Hà cùng các đồng nghiệp đã tranh thủ những lúc đi công tác bên ngoài doanh trại, nhặt nhạnh những cành cây khô để “biến hóa” trở thành cành đào, cành mai. Với chị, niềm vui nho nhỏ từ những cành đào, cành mai ấy cũng góp phần làm vơi đi nỗi nhớ nhà mỗi dịp Tết đến.

leftcenterrightdel
 Thiếu tá quân nhân chuyên nghiệp Vũ Thị Hà chia sẻ phần lương thực của mình với người dân Abyei. (Ảnh: ĐCB)

“Nhân dịp năm mới, tôi chỉ có một niềm mong mỏi gửi đến với gia đình ở nhà là luôn giữ vững tinh thần lạc quan và trên hết là thật mạnh khỏe, luôn là hậu phương vững chắc cho chúng tôi, những người lính mũ nồi xanh tiếp tục hoành thành tốt mọi nhiệm vụ ở nơi cách quê hương 11.000km”, chị Hà chia sẻ.

Sau khi kết thúc nhiệm kỳ công tác đầu tiên tại Đội Công binh số 1, chị Hà viết đơn xin gia nhập Đội Công binh số 2. Chị cho biết, một trong những điều đã ảnh hưởng đến quyết định viết đơn xin gia nhập Đội Công binh số 2 là bởi tình cảm của chị dành cho con người và mảnh đất này.  “Lúc ban đầu khi mới nghe tôi ngỏ ý muốn ở lại, chồng và các con ở nhà đều không đồng ý. Các con đã chuẩn bị chào mừng mẹ từ châu Phi trở về nhưng lại nghe tin mẹ tiếp tục ở lại thì ai cũng hụt hẫng, phần nhiều là lo lắng nữa. Điều kiện sinh hoạt, ăn ở khó khăn, thiếu thốn, tình hình an ninh, chính trị phức tạp, nhiều biến động, gia đình chỉ mong tôi trở về ngay lập tức. Nhưng chính bởi tình cảm dành cho con người và mảnh đất này đã giúp tôi thuyết phục được cả nhà”, chị Hà nói.

Chị Hà cho biết, bản thân chị rất tự hào vì Đội Công binh số 1 Việt Nam đã để lại nhiều dấu ấn tốt đẹp và giành được những tình cảm đặc biệt của người dân ở Abyei. Có được sự yêu mến của người dân chính là niềm hạnh phúc và nguồn động lực to lớn để bản thân chị nói riêng và những người lính mũ nồi xanh nói chung tiếp tục hoàn thành tốt nhiệm vụ trong nhiệm kỳ tiếp theo.

“Tôi còn nhớ rất rõ lần đầu đặt chân đến nơi này. Suốt quãng đường từ sân bay về doanh trại đóng quân, nhìn những khu chợ tiêu điều họp ở bãi đất lầy lội, ruồi muỗi bu đầy trên những sạp hàng hoá, tôi đã phải thốt lên: "Sao lại khổ thế này?". Với tôi, gìn giữ hòa bình là gìn giữ nụ cười, gìn giữ sự no ấm của người dân. Bởi vậy, tôi mong muốn được góp phần rất nhỏ bé của mình để cải thiện cuộc sống sinh hoạt của người dân”.

leftcenterrightdel
Với tình cảm dành cho con người và mảnh đất Abyei, chị Hà đã tiếp tục tham gia nhiệm kỳ thứ hai trong đội hình Đội Công binh Việt Nam tại Phái bộ UNISFA khu vực Abyei. (Ảnh: ĐCB)

Trong các hoạt động thiện nguyện mà Đội Công binh Việt Nam thực hiện tại Abyei, chị Hà và các đồng đội thường dành một phần lương thực được cấp phát cho cá nhân để tặng lại những người dân nghèo. Các thành viên trong Đội cũng tham gia những hoạt động hướng dẫn người dân địa phương trồng rau, trồng cây. “Sau đợt về phép, trong hành lý mang đi của tôi hầu như là hạt giống, quần áo cũ được mọi người quyên góp, tôi còn tiết kiệm số lượng kg hành lý bằng cách thay vali bằng hộp xốp”, chị Hà chia sẻ.

Không khí đón Tết rộn ràng ở Abyei

Mặc dù ở khu vực Abyei (châu Phi), điều kiện thời tiết, khí hậu khác với Việt Nam, văn hoá cũng có nhiều khác biệt (chẳng hạn như người dân không chăn nuôi và tiêu thụ thịt lợn). Nhưng nhằm tạo không khí vui tươi, phấn khởi cho toàn thể cán bộ, nhân viên, các hoạt động chuẩn bị đón Tết Nguyên đán Giáp Thìn của Đội Công binh Việt Nam vẫn diễn ra sau mỗi giờ thực hiện nhiệm vụ tại Phái bộ Liên hợp quốc.

leftcenterrightdel
Nhằm tạo không khí vui tươi, phấn khởi cho toàn thể cán bộ, nhân viên nhân dịp đón Xuân mới Giáp Thìn, Đội Công binh Việt Nam tổ chức thi gói bánh chưng giữa các phân đội. (Ảnh: ĐCB)

Để có một cái Tết mang đậm không khí của quê hương, các đồng chí cán bộ, nhân viên đang nghỉ phép tại Việt Nam đã mua sắm các nhu yếu phẩm thiết yếu để gửi sang Abyei. Ngay sau khi các mặt hàng như: Lá dong, gạo nếp, thịt lợn được chuyển từ Việt Nam đến Highway (căn cứ của Đội Công binh Việt Nam tại Abyei), Ban Chỉ huy Đội Công binh đã triển khai tổ chức thi gói bánh chưng giữa các phân đội. Những chiếc bánh chưng vuông vắn được gói rất nhanh bởi người lính công binh hàng ngày chỉ quen lái máy ủi, máy xúc với thời gian trung bình chưa đến 3 phút/chiếc.

Trước đó, trong thời gian chờ các vật dụng trang trí Tết được chuyển từ Việt Nam sang, Đội Công binh đã tận dụng vật chất có thể tái sử dụng để trang trí phòng khách cũng như phòng sinh hoạt chung của các phân đội. Những nhánh cây rừng châu Phi được bộ đội Việt Nam tận dụng thành cây đào, cây mai ngày Tết.

Đội Công binh cũng đã tổ chức giao lưu bóng chuyền với người dân địa phương Abyei và mời một số quân nhân Nigeria làm trọng tài. Sau trận đấu, Đội đã tặng người dân một số món quà và mời người dân thưởng thức các món ăn truyền thống của Việt Nam. Đây là một hoạt động có ý nghĩa thiết thực, cổ vũ tinh thần những chiến sĩ mũ nồi xanh Việt Nam sau một thời gian làm việc xa gia đình, xa Tổ quốc, đồng thời quảng bá văn hóa, con người Việt Nam.

Bên cạnh đó, Đội cũng tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ cũng như các trò chơi dân gian như: Kéo co, bịt mắt bắt dê, đập bóng nước, đẩy gậy...

leftcenterrightdel

Thiếu tá Nguyễn Mậu Vũ – Chính trị viên Đội Công binh cho biết: “Ngay từ những ngày đầu tiên đặt chân đến Phái bộ UNISFA, Đảng ủy, chỉ huy Đội đã xác định kế hoạch tổ chức các hoạt động nhân dịp các ngày lễ, Tết, trong đó tổ chức đón Tết Nguyên đán cổ truyền của dân tộc là một trong những nội dung trọng tâm để tạo nên không khí đầm ấm, vui tươi cho mọi cán bộ, nhân viên trong Đội. Đặc biệt, bắt đầu từ năm 2024, ngày Tết Nguyên đán đã được Liên hợp quốc công nhận là ngày nghỉ lễ chính thức, đây là dấu ấn hết sức ý nghĩa cho những người lính mũ nồi xanh chúng tôi, lực lượng thường xuyên đón Tết xa Tổ quốc. Do vậy, trong dịp Tết Giáp Thìn 2024 này, chúng tôi đã xây dựng kế hoạch cụ thể, chi tiết cho từng hoạt động: thi gói bánh chưng, thi trang trí phòng đón Xuân của các phân đội, trồng cây nêu, tổ chức các trò chơi dân gian, thi nấu ăn… Đó là những hoạt động hết sức có ý nghĩa trong dịp Tết đến Xuân về, đón năm mới tại Phái bộ, xa Tổ quốc, gia đình và người thân. Nhân dịp Tết đến, Xuân về, thay mặt cán bộ, nhân viên Đội Công binh Việt Nam gìn giữ hòa bình, xin gửi lời chúc tới đồng bào trên khắp mọi miền của Tổ quốc, người Việt Nam ở nước ngoài một năm mới tràn đầy sức khỏe, niềm vui, hạnh phúc và may mắn. Chúc mừng năm mới!”

Tết của Bệnh viện dã chiến Việt Nam

tại Nam Sudan

Bệnh viện dã chiến cấp 2 số 5 của Việt Nam cũng (BVDC2.5) cũng đang thực hiện nhiệm vụ tại Phái bộ gìn giữ hoà bình Liên hợp quốc tại Nam Sudan (UNMISS). Dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn, BVDC2.5 cắm trại 100% quân số tại Bentiu. Có đồng chí đón cái Tết đầu tiên xa nhà, có đồng chí đã nhiều lần đón Tết xa nhà trong quân ngũ, nhưng trong điều kiện hoàn cảnh xa Tổ quốc, thực hiện nhiệm vụ gìn giữ hòa bình tại một quốc gia châu Phi xa xôi, các thành viên BVDC2.5 đã khắc phục mọi khó khăn, để đón một cái Tết ý nghĩa, đầm ấm cùng đồng đội và bạn bè quốc tế.

leftcenterrightdel
 Cổng Bệnh viện dã chiến cấp 2 số 5 của Việt Nam tại Nam Sudan sau khi được trang trí chuẩn bị đón Tết Nguyên đán (Ảnh: BVDC2.5)

Để có được những vật dụng trang trí tết, tất cả đều được các thành viên trong đội chuẩn bị từ Việt Nam từ 6 tháng trước. Các thành viên của BVDC2.5 cũng tận dụng các vật dụng có sẵn tại nơi công tác như: giấy màu, bút vẽ, vải, thùng giấy carton đựng thuốc… để tạo hình hoa, họa tiết trang trí, vì vị trí đóng quân của BVDC2.5 không có siêu thị hay trung tâm mua bán.

Tiến sĩ, bác sĩ Nguyễn Hà Ngọc, Giám đốc BVDC2.5 cho biết: “Chúng tôi luôn ý thức rằng Tết cổ truyền không chỉ là dịp để chúng tôi làm mới lại bộ mặt của Bệnh viện, giao lưu văn hóa và thể dục thể thao với các đơn vị bạn, mà còn là cơ hội để quảng bá hình ảnh, truyền thống của Việt Nam đến bạn bè quốc tế. Và hơn thế nữa, chúng tôi luôn ý thức rằng, việc tổ chức đón Tết tại phái bộ của Liên hợp quốc là một nhiệm vụ đối ngoại quan trọng, góp phần xây dựng hình ảnh tích cực của Quân đội nhân dân Việt Nam trong quá trình thực hiện các nhiệm vụ quốc tế”.

Thượng tá Mai Hợp, Phó Giám đốc Quân sự của BVDC2.5 cho biết, bên cạnh việc tổ chức đón xuân cho anh em trong đơn vị, thì BVDC2.5 vẫn duy trì các chế độ trực, đảm bảo thu dung, cấp cứu và điều trị theo quy định của Liên hợp quốc, sẵn sàng nhận nhiệm vụ điều động theo lệnh của phái bộ, đặc biệt là tổ cấp cứu đường không, luôn sẵn sàng nhận điều động 24/24. Tuy điều kiện không được thuận lợi như ở Việt Nam, nhưng Đảng ủy, Ban Giám đốc Bệnh viện dã chiến cấp 2 số 5 vẫn cố gắng thực hiện đầy đủ tiêu chuẩn Tết theo quy định đến mọi cán bộ, nhân viên, tạo tâm lý vui tươi, đoàn kết.

leftcenterrightdel
 

Những năm qua, Bệnh viện dã chiến của Việt Nam, luôn là đơn vị được Liên hợp quốc đánh giá cao về năng lực và tính chuyên nghiệp trong chuyên môn, đặc biệt là hình ảnh thân thiện với bạn bè các nước trên thế giới. "Năm 2024, cán bộ, nhân viên Bệnh viện dã chiến cấp 2 số 5 sẽ nỗ lực hơn nữa nhằm hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ mà được Đảng, Quân đội và Nhà nước giao, luôn đặt lợi ích của Quân đội và Tổ quốc lên trên hết, xứng đáng dưới màu áo của lực lượng gìn giữ hòa bình Việt Nam", Tiến sĩ, bác sĩ Nguyễn Hà Ngọc, Giám đốc Bệnh viện khẳng định./.

 

 

Kiều Giang
10/02/2024 11:53