Nhân kỷ niệm 32 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam – Ucraina, tối ngày 17/4/2024, Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam phối hợp với Đại sứ quán Ucraina tại Việt Nam khai mạc triển lãm ảnh Sofia Yablonska - Hành trình xuyên thế kỷ.

leftcenterrightdel

Khai mạc Triển lãm “Sofia Yablonska - Hành trình xuyên thế kỷ” tối ngày 17/4, tại Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam, 36 Lý Thường Kiệt (Hà Nội).

Khai mạc Triển lãm, bà Nguyễn Thị Tuyết, Giám đốc Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam cho biết: Với những góc nhìn tinh tế và trân trọng, mỗi nơi bà Sofia Yablonska đặt chân đến trên đất nước Việt Nam đều được ghi lại bằng ngôn ngữ hình ảnh và những cảm xúc cá nhân về lịch sử, văn hóa và con người Việt Nam. Những hình ảnh sinh động về phong cảnh làng quê, cuộc sống đời thường bình dị của người dân, đặc biệt là ở những vùng cao nơi dân tộc Mông, Dao, Thái, Khơ Me... sinh sống càng cho thấy sự thân thiện, mến khách cùng nền văn hóa đa dạng đã làm nên sức quyến rũ của Việt Nam. 

leftcenterrightdel

Giám đốc Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam đánh giá, Triển lãm cho ta thấy niềm tự hào về đất nước và con người Việt Nam đã níu giữ tâm hồn, tình cảm của rất nhiều nghệ sĩ nước ngoài, trong đó có tác giả Sofia Yablonska.

leftcenterrightdel
Đại biểu các bộ, ngành, các vị đại sứ tới dự khai mạc Triển lãm “Sofia Yablonska - Hành trình xuyên thế kỷ”.

Triển lãm giới thiệu tới công chúng 55 tư liệu, hình ảnh được chụp và chia sẻ qua lăng kính của Sofia Yablonska - nữ nhà văn, nhiếp ảnh gia và quay phim chuyên về đề tài du lịch người Ucraina. Từ năm 1927, khi mới tròn 20 tuổi, Sofia đã rời quê hương sang Paris (Pháp) học và bắt đầu hành trình phiêu lưu của mình khắp thế giới. Bà đến Maroc, Ai Cập, Djibouti, Sri Lanka, Tahiti, Australia, New Zealand, Hoa Kỳ, Việt Nam, Campuchia, Indonesia, Trung Quốc, Thái Lan…

leftcenterrightdel
 55 tư liệu, hình ảnh quý về Việt Nam, mang tới công chúng một góc nhìn văn hóa sinh động, theo một cách riêng đặc biệt.

Trong những chuyến điền dã đi qua các quốc gia, Việt Nam luôn giữ một vị trí quan trọng với cuộc đời và tình cảm của Sofia Yablonska. Bà thích dành thời gian ở vùng núi phía Bắc Việt Nam, hòa mình vào văn hóa và phong tục địa phương. Tại Việt Nam, bà đã sinh con trai thứ hai và xây dựng cuộc sống cùng gia đình trong khung cảnh yên bình của Đà Lạt và Bà Nà suốt 11 năm.

Những chuyến đi tại Việt Nam đã được bà ghi chép lại thành các tư liệu, đồng thời viết nhiều bài báo và chụp rất nhiều bức ảnh. Những bức ảnh bà chụp từ gần 1 thế kỷ trước được cháu của bà là Natalie - người có cha sinh ra ở Việt Nam - lưu giữ và giới thiệu với công chúng Việt Nam tại triển lãm "Sofia Yablonska - Hành trình xuyên thế kỷ".

leftcenterrightdel
 Khách tham quan Triển lãm.
leftcenterrightdel

Những bức ảnh của nữ nhiếp ảnh gia Sofia Yablonska là những cửa sổ nhìn vào quá khứ, giúp người xem có những góc nhìn chân thực về lịch sử, văn hóa và truyền thống ở Việt Nam, những năm đầu thế kỷ 20.

leftcenterrightdel

 Qua các bức ảnh, người xem có những thông tin thú vị về đời sống, xã hội Việt Nam trên nhiều lĩnh vực từ kiến trúc nhà ở, giao thông, sông nước, các cửa hàng dân sinh, đến đời sống văn hóa của Việt Nam xưa.

leftcenterrightdel

“Đời sống thường nhật” trong tác phẩm của tác giả Sofia Yablonska.

leftcenterrightdel
leftcenterrightdel
leftcenterrightdel
leftcenterrightdel
leftcenterrightdel

Cảnh chợ dân sinh, những sinh hoạt trong đời sống của người dân tạo nên bức tranh sống động về Ðông Dương xưa.

Những địa danh nổi tiếng của Việt Nam như Cầu Long Biên, Vịnh Hạ Long, Hoàng thành Thăng Long, làng quê Việt Nam… hiện lên khác lạ và đầy thú vị qua những bức ảnh nhuốm mầu thời gian của nữ nhiếp ảnh gia Ucraina...

leftcenterrightdel
leftcenterrightdel
 Hoàng thành Thăng Long đầu thế kỷ 20.
leftcenterrightdel

Những bức ảnh đen trắng chân thực ghi lại từ đời sống, xã hội Việt Nam trong hành ngược dòng thời gian của Sofia Yablonska.

leftcenterrightdel
leftcenterrightdel

Khai thác đề tài về cộng đồng các dân tộc Việt Nam là một mảng mầu văn hóa sinh động trong số các tác phẩm nhiếp ảnh của nữ nhiếp ảnh gia người Ucraina.

 “Việt Nam một xứ sở diệu kỳ, đầy lôi cuốn...; "Vài ngày sau, tôi rời vùng núi đó và đến thăm hai dân tộc Mèo và Mảng. Họ có ngôn ngữ, trang phục và phong tục khá khác biệt và thú vị so với cư dân vùng đồng bằng… Sống cùng họ, tôi có mọi thứ theo ý mình. Người Mèo mang gạo, cá, thịt thú rừng và rau đến nhà tôi, đến giúp tôi làm việc, mang ngựa đóng yên và chỉ cho tôi đường đi qua những ngọn núi hoang sơ kỳ thú"… Bà nhận xét trong những trang nhật ký được giới thiệu tại Triển lãm. 

leftcenterrightdel
 Dân tộc Thái đen.
leftcenterrightdel
 Dân tộc Dao.
leftcenterrightdel
 Dân tộc Khơ Me.
leftcenterrightdel
Người H'Mông qua lăng kính của nhiếp ảnh gia Ucraina. 

Cùng những bức ảnh đen trắng giới thiệu tại Triển lãm "Sofia Yablonska - Hành trình xuyên thế kỷ", những dòng chia sẻ từ nhật ký "Phương trời xa xôi" của tác giả giúp người xem khám phá chiều sâu cảm xúc và thấy được những tình cảm trân quý  của nữ nghệ sỹ đối với đất nước và con người Việt Nam.

leftcenterrightdel
leftcenterrightdel
 Tác giả Sofia Yablonska cùng chồng Jean Oudin.
leftcenterrightdel
Ngài Oleksandr Gaman – Đại sứ Ucraina tại Việt Nam (người cầm sách) tham quan và chia sẻ những cảm xúc về tác giả và tác phẩm tại Triển lãm. 

Ngài Oleksandr Gaman – Đại sứ Ucraina tại Việt Nam chia sẻ: “Tôi vô cùng xúc động trước nỗ lực giới thiệu hành trình đáng chú ý của một phụ nữ Ucraina can đảm và nổi tiếng. Sofia Yablonska không chỉ là một du khách can đảm dám đi du lịch đến những vùng đất mới mà còn tự mình đi khắp thế giới khi còn trẻ. Ngoài việc là một nghệ sĩ, nhiếp ảnh gia, nhà văn, nhà báo, người mẫu và đạo diễn phim tài liệu tài năng, bà còn là một người Ucraina quan tâm sâu sắc đến quan điểm và tiếng nói của phụ nữ. Bà đi tiên phong trong việc xây dựng mô hình hành vi mới cho phụ nữ, khuyến khích họ ước mơ và hành động”.

Thế Dương
18/04/2024 18:13