Các bệnh viện sẵn sàng phục vụ người dân trong dịp Tết

Thứ năm, 26/01/2017 10:50
(ĐCSVN) - Trong thời khắc chuyển giao giữa năm cũ và năm mới, không ai muốn xa gia đình và cũng không có gia đình nào muốn vắng mặt người thân. Nhưng với các cán bộ y tế, việc vắng mặt trong ngày Tết dường như đã trở thành một điều rất đỗi bình thường.

Thời điểm này, các cơ sở y tế đều đã lên kế hoạch chuẩn bị cho công tác khám, chữa bệnh trong dịp Tết Đinh Dậu 2017 một cách chu đáo. 

Những ngày này, Bệnh viện E đã ban hành kế hoạch và lịch trực Tết của các điều dưỡng, bác sĩ nhằm chăm sóc, điều trị bệnh nhân nặng không thể về nhà, để người bệnh có cái Tết ấm áp ngay tại bệnh viện. TS.BS Trần Quốc Khánh – Trưởng phòng Kế hoạch tổng hợp – Bệnh viện E cho biết, đợt nghỉ Tết năm nay kéo dài 5 ngày (từ ngày 27/1 đến ngày 31/1), lịch trực các khoa, phòng đã được Phòng Kế hoạch tổng hợp của Bệnh viện (BV) tính đến và có phân công lịch trực Tết riêng để nhân viên y tế có sự chuẩn bị, sắp xếp việc gia đình để hoàn thành tốt công việc được giao.

Năm nay, Bệnh viện E bố trí khoảng 120 - 150 cán bộ trực Tết nhằm đảm bảo công tác cấp cứu, khám, chữa bệnh phục vụ người bệnh và an ninh trật tự tại BV. Tuy nhiên, so với mọi năm, cơ số trực có cả bác sĩ, điều dưỡng được tăng cường gấp từ 3-5 lần cho các khoa trọng điểm như Khoa Cấp cứu ban đầu, Hồi sức tích cực, Sản phụ khoa, Bệnh nhiệt đới (đề phòng khi có ngộ độc tập thể)… Ca trực 24/24 giờ với 3 bác sĩ (BS) nội, 5 BS ngoại và các điều dưỡng nhằm cấp cứu bệnh nhân kịp thời nhất. Khoa Dược chuẩn bị và dự trù cung cấp cơ số thuốc men cấp cứu và điều trị trong dịp Tết Nguyên đán. Ngoài ra, BV cũng chuẩn bị đầy đủ máu, các chế phẩm của máu và các trang thiết bị khác như điện, nước, xe vận chuyển bệnh nhân nội viện, đội trực xe cứu thương, đảm bảo thông tin thông suốt, hệ thống mạng nội bộ hoạt động tốt… sẵn sàng phục vụ bệnh nhân một cách tốt nhất.

BS chuyên khoa II Lê Việt Trung – Trưởng khoa Cấp cứu – Bệnh viện E chia sẻ: Quan điểm của BS chúng tôi là ngày Tết hay ngày thường đều không được từ chối bệnh nhân mà phải phục vụ bệnh nhân với tinh thần cứu chữa hết mình. Năm nay, đặc trưng là ngày nghỉ Tết dài, nên dự báo số lượng bệnh nhân có thể sẽ tăng hơn năm ngoái (50-60 bệnh nhân) với đủ các mặt bệnh do tai nạn giao thông, ngộ độc rượu, thực phẩm… Tuy nhiên, do đặc thù ở khoa Cấp cứu vào ngày Tết, lực lượng y bác sĩ ít hơn ngày thường, nhưng ai được phân công trực Tết 24/24h đều phải căng mình phục vụ bệnh nhân.

Điều dưỡng Khoa Hồi sức tích cực, Bệnh viện E Phạm Hồng Đông không nhớ nổi bao nhiêu năm mình trực Tết trong bệnh viện. Năm nay, điều dưỡng Đông được phân công trực ngày 30 và mồng 4 Tết. Anh cho biết, với các nhân viên y tế khoa Hồi sức tích cực thì những ngày Tết lại là những ngày làm việc vất vả nhất của năm bởi vì không chỉ những bệnh nhân của khoa mình mà một số bệnh nhân của Khoa khác đang trong diện theo dõi cũng được chuyển lên khoa Hồi sức tích cực. Điều dưỡng Đông chia sẻ: Năm nay, sẽ có khoảng 40 bệnh nhân nặng ở lại ăn Tết với chúng tôi. Ở khoa Hồi sức tích cực thì sự sống và cái chết cũng chỉ có ranh giới mong manh, bệnh nhân có thể ra đi bất cứ lúc nào. Vì thế, có những hôm trực, điều dưỡng không được nghỉ ngơi, phải đứng bên giường bệnh nhân theo dõi… 20 giờ/ngày. Nhưng chúng tôi đều xác định rõ trách nhiệm với công việc.

Các bệnh viện đã sẵn sàng cho công tác khám, chữa bệnh dịp Tết Đinh Dậu 2017. (Ảnh: ĐT)

Tại BV Hữu nghị Việt Đức - BV ngoại khoa tuyến cuối nên Tết năm nào BV cũng là điểm nóng tiếp nhận các bệnh nhân cấp cứu nặng do tai nạn giao thông, tai nạn lao động… từ tuyến dưới chuyển lên. Hầu hết những trường hợp chuyển đến đây đều trong tình trạng “thập tử nhất sinh” nên công việc cấp cứu vô cùng khó khăn và vất vả.

Theo GS.TS Trần Bình Giang, Giám đốc BV Hữu nghị Việt Đức, để đảm bảo công tác khám, cấp cứu và điều trị trong dịp Tết Nguyên đán Đinh Dậu, Ban giám đốc BV đã phân công kế hoạch trực cụ thể đến từng khoa, phòng. Theo đó, BV phân trực đầy đủ theo 4 cấp gồm: trực lãnh đạo, xử lý thông tin đường dây nóng; thường trực lâm sàng; thường trực cận lâm sàng và trực hành chính, bảo vệ. Đồng thời, BV cũng duy trì hoạt động của đội cấp cứu ngoại viện, quán triệt tinh thần trách nhiệm và sẵn sàng lên đường chi viện cho tuyến dưới khi có yêu cầu.

Cũng theo GS.TS Trần Bình Giang, trung bình một ngày trực khám, chữa bệnh của BV trong dịp Tết có khoảng 400 cán bộ y tế và các bộ phận liên quan, trong đó có khoảng 30 bác sĩ. Do đặc thù là BV tuyến cuối về ngoại khoa nên ngoài 2 phòng mổ thường trực, tại khoa Khám bệnh, BV Hữu nghị Việt Đức đã bố trí thêm 5 bàn cấp cứu để đảm bảo công tác cấp cứu trong lúc cao điểm. Cùng với chuẩn bị về chuyên môn, BV Hữu nghị Việt Đức cũng dành sự quan tâm đến người bệnh ở lại BV trong dịp Tết bằng các suất quà và suất ăn miễn phí... Dự kiến, sẽ có khoảng 500 bệnh nhân ăn Tết tại BV.

Nói về công tác trực Tết ở BV Bạch Mai, PGS.TS Nguyễn Quốc Anh, Giám đốc BV Bạch Mai cho biết: Trong những ngày nghỉ Tết, BV vẫn tổ chức khám, chữa bệnh (KCB) như ngày thường. 100% lãnh đạo BV trực Tết để kịp thời giải quyết các tình huống phát sinh. Mỗi ngày sẽ có khoảng 350 nhân viên y tế trực cấp cứu và KCB.

BV Bạch Mai đã tăng thêm 4 điểm khám tại BV, đồng thời dự trù đầy đủ thuốc, vật tư y tế tiêu hao… đảm bảo phục vụ bệnh nhân, không để bệnh nhân phải mua bên ngoài. Riêng khu vực chạy thận nhân tạo, 100% quân số trực để đảm bảo phục vụ tất cả các bệnh nhân chạy thận như thông thường. Trong trường hợp phải cấp cứu hàng loạt khi có thảm họa, BV đã có 3 đội lưu động sẵn sàng lên đường. Ngoài ra, BV còn các phương án dự phòng nhân lực khi có tình huống phát sinh.

TS. Dương Đức Hùng, Trưởng phòng Kế hoạch - Tổng hợp của BV Bạch Mai cho biết thêm, dự kiến sẽ có khoảng 600 người bệnh và nhân viên y tế ăn Tết tại BV. Trong 3 ngày Tết, bệnh nhân sẽ được tặng các suất ăn miễn phí, bệnh nhân đón giao thừa tại BV sẽ được BV tặng quà.

Còn ở BV Phụ sản Trung ương, TS. Lê Hoài Chương - Phó Giám đốc BV cho biết, thông thường dịp Tết năm nào tại BV cũng được đón các bé sơ sinh chào đời. Do đó, BV đã phân công lịch trực Tết cụ thể của các cán bộ y tế trong BV để không chỉ phục vụ việc sinh nở của các sản phụ, mà còn đảm bảo đáp ứng các tình huống xảy ra trong sản khoa được chuyển từ tuyến dưới lên. Theo đó, BV cũng đã lên kế hoạch triển khai trực 4 cấp, trung bình một tua trực có khoảng 180 cán bộ y tế và các bộ phận liên quan, 1 đội cấp cứu ngoại viện với xe cấp cứu, cơ số thuốc và nhân sự đã được chuẩn bị sẵn để kịp thời cấp cứu bệnh nhân nặng ngoại viện khi cần. Cùng với đó, trong những ngày Tết, BV vẫn duy trì các bàn khám cấp cứu 24/24 giờ để sẵn sàng phục vụ bệnh nhân. Riêng với những bệnh nhân lưu tại BV trong dịp Tết, BV đã lên kế hoạch cùng các nhà hảo tâm tặng quà và suất ăn miễn phí...

Về phía Bộ chủ quản, PGS.TS Lương Ngọc Khuê - Cục trưởng Cục Quản lý khám, chữa bệnh (Bộ Y tế) cũng cho biết, Bộ Y tế sẽ tổ chức kiểm tra đột xuất việc chuẩn bị thường trực cấp cứu của một số BV trước và trong dịp Tết. Các BV phải chủ động đối phó tình hình dịch bệnh trong dịp Tết, đặc biệt dịch tiêu chảy cấp và dịch cúm, dịch chân tay miệng, sốt xuất huyết...

Trong các ngày mồng 1, mồng  2 Tết, lãnh đạo Bộ Y tế sẽ đi chúc Tết một số BV cùng bệnh nhân nằm viện. Ngày mồng 3 Tết, Bộ trưởng Bộ Y tế, Bộ Giao thông vận tải sẽ kiểm tra công tác trực cấp cứu tại BV Việt Đức và thăm hỏi những bệnh nhân bị tai nạn giao thông trong dịp này.

PGS.TS Lương Ngọc Khuê cho biết thêm: Tất cả các đơn vị y tế đều trực Tết 24/24 giờ và phải công khai số điện thoại đường dây nóng của BV, của Bộ Y tế. Nếu người dân phát hiện cán bộ y tế bỏ trực, gây phiền hà cho người bệnh, hãy gọi ngay đến đường dây nóng, Bộ Y tế sẽ vào cuộc kịp thời./.

Đỗ Thoa
Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực