Đón Tết nơi biên cương Tổ quốc

Thứ năm, 26/01/2017 17:13
(ĐCSVN) - Trong những ngày này, không khí đón xuân Đinh Dậu 2017 đã và đang rộn ràng tại Đồn Biên phòng Nậm Kè (Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Điện Biên). Vui xuân mới không quên nhiệm vụ, tập thể cán bộ, chiến sĩ nơi đây vẫn luôn nêu cao cảnh giác, vững tay súng để đồng bào các dân tộc vùng biên đón Tết thực sự vui tươi, hạnh phúc…

Cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Nậm Kè quán triệt nhiệm vụ trước một buổi tuần tra biên giới. (Ảnh: NQ)

Trong cái lạnh đặc trưng của trời xuân Tây Bắc, chúng tôi có mặt ở Đồn Biên phòng Nậm Kè, huyện Điện Biên vào những ngày cận Tết Nguyên đán Đinh Dậu 2017, khi những nhánh đào, nhánh mai đang đua nhau khoe sắc. Thời điểm này, đồng bào các dân tộc vùng biên cũng đang phấn khởi chuẩn bị đón Tết cổ truyền. Trao đổi với chúng tôi, Thượng tá Nguyễn Phú An - Đồn trưởng Đồn Biên phòng Nậm Kè cho biết:  Xác định rõ ý nghĩa của nhiệm vụ trực Tết, 100% cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Nậm Kè vẫn vững đôi chân, chắc tay súng, từng ngày từng giờ tuần tra bảo vệ từng đường biên, cột mốc chủ quyền lãnh thổ Tổ quốc, bảo vệ sự bình yên cho nhân dân đón Tết. 

Đồn Biên phòng Nậm Kè được giao nhiệm vụ quản lý, bảo vệ gần 18 km đường biên giới thuộc địa bàn xã Nậm Kè, huyện Điện Biên (Điện Biên), tiếp giáp nước bạn Lào. Đây là địa bàn còn nhiều khó khăn với 5 dân tộc anh em cùng nhau sinh sống. Do đặc thù yêu cầu nhiệm vụ tuần tra, bảo vệ biên giới, từ nhiều năm nay, năm nào cũng vậy, cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Nậm Kè đều tổ chức ăn Tết “sớm”. Trong những ngày Tết, cùng với việc xuống các bản làng chúc Tết đồng bào, tập thể cán bộ, chiến sĩ của Đồn luôn nêu cao cảnh giác, tích cực túc trực, tuần tra trên tuyến biên giới để đảm bảo sự bình yên cho mọi người, mọi nhà vui đón xuân. 

Nỗ lực thực hiện nhiệm vụ trực và đón Tết nơi biên cương Tổ quốc, mỗi cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Nậm Kè luôn tâm niệm "Đồn là nhà, biên giới là quê hương, đồng bào các dân tộc là anh em ruột thịt" để từ đó thêm quyết tâm vượt lên khó khăn, hoàn thành tốt nhất nhiệm vụ được giao. Vào những ngày giáp Tết, bên cạnh việc đảm bảo công tác tuần tra, canh gác theo đúng kế hoạch đã xác định, lãnh đạo, chỉ huy Đồn Biên phòng Nậm Kè còn quan tâm bảo đảm tốt các chế độ, chính sách đối với mọi cán bộ, chiến sĩ trực Tết đúng theo quy định của Bộ Quốc phòng. Sau mỗi buổi tuần tra biên giới, mọi người lại cùng nhau tu sửa, củng cố cảnh quan; trang trí đơn vị; gói bánh và sửa soạn để tổ chức ăn Tết. Những chiếc bánh chưng vuông vắn được gói bằng đôi bàn tay khéo léo của những người lính quân hàm xanh; những cành đào rừng tươi thắm bung nở như tô điểm thêm sắc xuân nơi biên cương Tổ quốc. Trung sỹ Mùa A Giang, Đội Tuyên truyền vận động Đồn Biên phòng Nậm Kè chia sẻ: “Tết đến ai cũng muốn ở bên gia đình vui xuân, nhưng tôi cùng các đồng đội trong Đồn luôn ý thức được trách nhiệm thiêng liêng với từng tấc đất Tổ quốc. Vì vậy với tôi, được cùng đồng đội của mình tự tay trang trí đơn vị, chuẩn bị mâm cỗ mừng năm mới không chỉ là niềm vui mà còn là niềm tự hào, dù xa gia đình nhưng vẫn thật đầm ấm, nghĩa tình. Đây sẽ là một kỷ niệm khó quên trong quãng thời gian phục vụ quân ngũ của tôi”.

Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Nậm Kè đã thường xuyên kề vai sát cánh cùng đồng bào các dân tộc phát triển kinh tế - xã hội, ổn định đời sống. Vượt lên mọi khó khăn, thiếu thốn, những người lính quân hàm xanh nơi biên cương Nậm Kè đã tình nguyện sẻ chia với người dân vùng biên nhiều nội dung công việc như hướng dẫn bà con kỹ thuật chăn nuôi, trồng trọt; giúp người dân che chắn chuồng trại, phòng trừ dịch bệnh hại gia súc, gia cầm… Đặc biệt, vào mỗi dịp xuân về, bên cạnh việc chuẩn bị Tết tại đơn vị, cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Nậm Kè còn thiết thực củng cố mối quan hệ đoàn kết quân dân thông qua việc quan tâm, tặng quà những gia đình chính sách, người có công tại địa phương; thăm hỏi, hỗ trợ những hộ đồng bào dân tộc trong diện khó khăn. Chính những hoạt động giàu ý nghĩa này đã giúp đơn vị có điều kiện gần dân, sát dân hơn; hiểu được nhiều hơn tâm tư, nguyện vọng của đồng bào để từ đó tăng cường, củng cố khối đại đoàn kết toàn dân; củng cố “thế trận biên phòng toàn dân”.

Ông Lò Văn Sung, Chủ tịch UBND xã Nậm Kè cho biết: “Nậm Kè vốn là một xã đặc biệt khó khăn. Đồng bào các dân tộc trong xã luôn biết ơn các đồng chí bộ đội biên phòng bởi các anh đã không chỉ tích cực giúp đỡ đồng bào vươn lên ổn định đời sống, phát triển sản xuất mà còn nỗ lực hết mình vì cuộc sống bình yên của nhân dân. Trong dịp Tết, các tổ chức đoàn thể ở địa phương như Đoàn Thanh niên, Hội Phụ nữ… đã phối hợp cùng Đồn tổ chức những hoạt động vui xuân đón Tết mang nhiều ý nghĩa để đồng bào và bộ đội cùng tham gia”.

Một mùa xuân mới đang về trên mọi miền Tổ quốc. Khi hoa đào, hoa mơ bung nở giữa những cánh rừng Tây Bắc cũng là lúc những người lính quân hàm xanh ở Đồn Biên phòng Nậm Kè đang lặng thầm hy sinh niềm vui, hạnh phúc cá nhân, “vững bước chân, chắc tay súng” tuần tra bảo vệ biên cương để mọi người được hưởng những ngày Tết đầm ấm, vui vẻ, góp phần giữ gìn sự bình yên cho mùa xuân của đất nước./.

Phạm Như Quỳnh (CTV)
Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực