Khẳng định thương hiệu Nhà xuất bản với công tác phát hành sách chính trị

Thứ hai, 30/01/2017 13:32
(ĐCSVN) - Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật là cơ quan xuất bản sách lý luận chính trị, pháp luật và tư tưởng Hồ Chí Minh nòng cốt của Đảng và Nhà nước. Mỗi năm, Nhà xuất bản cho ra mắt bạn đọc trên 1.000 đầu sách, trong đó sách chính trị là mảng sách luôn được Nhà xuất bản chú trọng đầu tư để thực hiện tốt nhiệm vụ và nâng cao hiệu quả chính trị.


Một số cuốn sách tiêu biểu của Nhà xuất bản Chính trị quốc gia - Sự thật xuất đã xuất bản trong năm 2016

Năm 2016, Nhà xuất bản Chính trị quốc gia – Sự thật (NXB) đã hoàn thành kế hoạch xuất bản, bảo đảm chất lượng, số lượng, tiến độ xuất bản sách theo kế hoạch đã đề ra. NXB đã biên tập được 754 bản thảo, xuất bản được 1.225 tên sách; xuất bản nhiều bộ sách, đầu sách lớn có giá trị. Tích cực triển khai thực hiện xuất bản và phát hành nhiều bộ sách quý có giá trị to lớn về lý luận và thực tiễn: bộ Hồ Chí Minh - Biên niên tiểu sử (10 tập); triển khai xuất bản có hiệu quả các sách và tài liệu phục vụ nghiên cứu, triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội XII và các Hội nghị Trung ương của Đảng; tiếp tục triển khai Đề án trang bị sách cho cơ sở xã, phường, thị trấn; sách liên kết trọn gói … Trong công tác xây dựng kế hoạch đề tài biên tập - xuất bản, đã chủ động góp ý, trao đổi với các đơn vị về số lượng, cơ cấu, chất lượng, dự toán kinh phí, có biện pháp cụ thể thường xuyên để theo dõi, thúc đẩy tiến độ biên tập kịp thời. 

Năm vừa qua, NXB đã tổ chức in được 1.511 đầu sách. Công tác tổ chức in và in nói chung bảo đảm chất lượng nội dung và hình thức trình bày, đáp ứng được tiến độ in các sách trọng tâm, sách chính trị với số lượng lớn, đòi hỏi thời gian gấp. Bên cạnh đó, công tác truyền thông sách đã được lãnh đạo NXB củng cố và tăng cường. Năm 2016, NXB đã tham gia các triển lãm sách và tổ chức các buổi tọa đàm về công tác truyền thông tiêu thụ sách. Phối hợp với các cơ quan liên quan tổ chức tuyên truyền, giới thiệu sách, tài liệu, đặc biệt là tài liệu phục vụ quán triệt và triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội XII của Đảng.

Đặc biệt, trong quý IV năm 2016 vừa qua, NXB đã phát hành một số ấn phẩm tiêu biểu, gồm bộ sách 10 tập Hồ Chí Minh - Biên niên tiểu sử, bộ sách 4 tập Lịch sử Quốc hội, bộ 3 cuốn Tài liệu bồi dưỡng lý luận chính trị, cuốn Toàn quốc kháng chiến - Ý chí bảo vệ độc lập, tự do và bài học lịch sử (19/12/1946 - 19/12/2016)... Đây đều là những bộ sách, cuốn sách quý nằm trong kế hoạch xuất bản năm 2016, được NXB phát hành nhân dịp kỷ niệm 72 năm Ngày thành lập Quân đội Nhân dân Việt Nam, 27 năm Ngày hội Quốc phòng toàn dân...

Trong đó, bộ sách Hồ Chí Minh - Biên niên tiểu sử được tái bản sau 10 năm, kể từ lần tái bản năm 2006, có chỉnh sửa, bổ sung một khối lượng lớn các tư liệu, sự kiện trong hơn 10 năm qua. Hơn 10.000 sự kiện của 10 tập sách được sưu tầm, chắt lọc, thẩm định từ nhiều nguồn tài liệu lưu trữ phong phú, đa dạng và tin cậy. Còn bộ sách Lịch sử Quốc hội Việt Nam được xuất bản nhân dịp kỷ niệm 70 năm Quốc hội Việt Nam ra đời và chào mừng thành công của Quốc hội khóa XIV, do NXB phối hợp với Văn phòng Quốc hội xuất bản, thực sự là công trình khoa học có giá trị, được biên soạn công phu, nghiêm túc, với những tư liệu gốc có độ tin cậy cao về quá trình hình thành và phát triển của Quốc hội Việt Nam từ khóa I đến khóa XII.

Cùng với đó, cuốn Những nội dung cơ bản của tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh do Ban Tuyên giáo Trung ương biên soạn nhằm phục vụ việc triển khai thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TƯ của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh - cũng là một tài liệu cần thiết và bổ ích, lượng phát hành sau hơn 1 tháng qua đã lên đến gần 200.000 bản. Sắp tới, NBX sẽ phát hành cuốn Hỏi - đáp về những nội dung cơ bản của tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, tiếp tục cung cấp tư liệu bồi dưỡng chính trị cho nhân dân.

Quyền Giám đốc - Tổng Biên tập NXB Phạm Chí Thành khẳng định: Với những bộ sách quý được ra mắt trong năm 2016, NXB mong muốn góp phần cung cấp cho đông đảo độc giả những tư liệu tham khảo có giá trị trong việc tìm hiểu, nghiên cứu về Chủ tịch Hồ Chí Minh, những chặng đường phát triển của Quốc hội Việt Nam, về lịch sử đấu tranh của Nhân dân Việt Nam.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đã đạt được, có một thực tế cần nghiêm túc nhìn nhận là NXB vẫn còn ít đầu sách lý luận chính trị, thực sự có giá trị, có ý nghĩa lý luận và thực tiễn cao, sách lý luận chính trị phổ thông còn ít. Sách nghiên cứu, tổng kết thực tiễn chất lượng còn hạn chế. Sách viết về công cuộc đổi mới, những nhân tố mới, con người mới, viết về cuộc đấu tranh giữa cái mới, tiến bộ và cái cũ, cái lạc hậu còn ít và kém sâu sắc, sinh động. NXB còn thiếu sách góp phần giải đáp những vấn đề lý luận và thực tiễn nảy sinh trong quá trình thực hiện đường lối, quan điểm của Đảng.

Nguyên nhân cơ bản của những hạn chế đó là do công tác lãnh đạo, quản lý nhà nước về hoạt động xuất bản nói chung và của NXB nói riêng còn nhiều hạn chế, nhiều vướng mắc về cơ chế, chính sách chậm được giải quyết; Công tác giáo dục, rèn luyện đạo đức nghề nghiệp, bồi dưỡng trình độ chính trị, năng lực nghiệp vụ chưa được quan tâm đúng mức. Đặc biệt là thiếu chính sách chăm lo, phát triển đội ngũ những nhà khoa học, nhà nghiên cứu viết sách lý luận chính trị, thiếu những cán bộ biên tập sách lý luận chính trị có trình độ chuyên môn và tâm huyết với nghề.

Để khắc phục những khuyết điểm, hạn chế trên, đồng thời để nâng cao toàn diện hoạt động xuất bản sách lý luận chính trị trước hết cần nhận rõ sự nghiệp xuất bản nói chung, xuất bản sách lý luận chính trị, pháp luật nói riêng là một lĩnh vực hoạt động tư tưởng sắc bén của Đảng, Nhà nước và nhân dân, là một bộ phận quan trọng của nền văn hoá Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc, có nhiệm vụ truyền bá các giá trị tinh thần, góp phần quan trọng vào giữ vững định hướng chính trị tư tưởng, nâng cao dân trí, phát triển văn hoá, xây dựng nền tảng tư tưởng, thế giới quan, nhân sinh quan cách mạng và khoa học của xã hội.

Có thể nói, thị trường xuất bản phẩm những năm gần đây ngày càng sôi động với sự tham gia của nhiều chủ thể khác nhau. NXB Chính trị quốc gia Sự thật với truyền thống 72 năm xây dựng và phát triển, trong năm sẽ thực hiện đồng bộ các giải pháp để đẩy mạnh và nâng cao hiệu quả xuất bản sách lý luận chính trị nói chung và mảng sách tự phát hành nói riêng. Tiếp tục xuất bản có chọn lọc các đề tài có giá trị tổng kết lý luận, thực tiễn, thiết thực phục vụ triển khai Nghị quyết Đại hội XII của Đảng; các kết luận, nghị quyết của Hội nghị Trung ương; sách phục vụ đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức Hồ Chí Minh; sách phục vụ nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền biên giới đất liền và biển đảo quốc gia; sách phục vụ cuộc đấu tranh với các quan điểm sai trái, bảo vệ chủ nghĩa Mác - Lênin và tư tưởng Hồ Chí Minh; bộ tài liệu của Ban Tuyên giáo Trung ương, Ủy ban Kiểm tra Trung ương; đề xuất Ban Bí thư cho chủ trương tiếp tục thực hiện Đề án sách trang bị cho cơ sở xã, phường, thị trấn, sách phục vụ các sự kiện lớn trong năm 2017 …, chú trọng bảo đảm chất lượng các xuất bản phẩm, giữ gìn và tiếp tục khẳng định thương hiệu của Nhà xuất bản.

Tuyết Lê
Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực