Ngành Y tế quyết tâm đổi mới phong cách, thái độ phục vụ người bệnh

Thứ bảy, 28/01/2017 16:06
(ĐCSVN) - Năm 2017 đã mở ra, khép lại một năm 2016 với nhiều dấu ấn nổi bật của ngành Y tế được dư luận xã hội, người dân ghi nhận và đánh giá cao.

Trước thềm năm mới, PGS.TS. Nguyễn Thị Kim Tiến, Bộ trưởng Bộ Y tế đã có cuộc trao đổi với báo chí xoay quanh việc nâng cao chất lượng bệnh viện, đổi mới phong cách, thái độ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh cũng như những trăn trở, mong muốn mà Ngành quyết tâm đạt được trong năm Đinh Dậu này.

 Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến. Ảnh: ĐT

Phóng viên (PV): Xin Bộ trưởng cho biết, trong năm 2016, công tác nâng cao chất lượng bệnh viện, đổi mới phong cách, thái độ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh đã được triển khai như thế nào?

Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến: Trong năm 2016, Bộ Y tế tiếp tục chỉ đạo các địa phương, đơn vị thành lập, kiện toàn Ban Chỉ đạo “Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh” tại tất cả các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, các đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc Bộ, đặc biệt là khối khám, chữa bệnh. Đồng thời, tiếp tục tập huấn về kỹ năng giao tiếp, ứng xử cho các địa phương, đơn vị với hơn 1.000 công chức, viên chức các bệnh viện từ Trung ương tới các bệnh viện tuyến huyện; 100% cán bộ y tế đã được ký cam kết thực hiện đổi mới phong cách, thái độ phục phục vụ. Ngoài ra, Bộ Y tế còn tiếp tục triển khai thực hiện Thông tư số 25/2015/TT-BYT ngày 01/10/2015 quy định về hòm thư góp ý tại các cơ sở y tế…

Đặc biệt, trong năm 2016, các bệnh viện từ tuyến Trung ương đến các tuyến cơ sở đã triển khai xây dựng phong cách phục vụ văn minh, thân thiện như: Tổ chức Hội thi văn nghệ chủ đề về kỹ năng gjao tiếp, ứng xử, sân khấu hóa các nội dung về đổi mới phong cách thái độ phục vụ; hội thi điều dưỡng viên trẻ, thanh lịch, giỏi; hội thi sáng tác các slogan… và nhiều hình thức phong phú khác phù hợp với đặc điểm, hoàn cảnh của từng bệnh viện.

Song song với việc đi kiểm tra đổi mới phong cách, thái độ phục vụ người bệnh của nhân viên y tế, Bộ Y tế cũng tổ chức nhóm đánh giá độc lập với 10 thành viên đi kiểm tra, phỏng vấn mức độ hài  lòng của người bệnh theo mẫu phiếu có sẵn.

Theo kết quả đánh giá độc lập của Viện Chiến lược và Chính sách y tế tại 22 bệnh viện (11 bệnh viện tuyến Trung ương, 8 bệnh viện tỉnh và 3 bệnh viện huyện), trong thời gian gần đây cho thấy, mức độ hài lòng của người bệnh về thời gian khám bệnh đạt 81,1%; mức độ hài lòng của người bệnh đối với phong cách thái độ phục vụ của cán bộ y tế đạt 89,8% (Trung ương: 88%; tỉnh: 94%; huyện: 85,7%); việc tiếp đón và hướng dẫn, cung cấp thông tin cho người bệnh về quy trình khám, chữa bệnh, địa điểm cung cấp dịch vụ khám, chữa bệnh, cũng như các thủ tục hành chính, chế độ chính sách về khám, chữa bệnh, đã được các bệnh viện thực hiện tận tình, chu đáo hơn so với trước…

Có thể nói trong suốt 5 năm qua, đột phá lớn nhất của ngành y là thay đổi toàn diện phong cách thái độ phục vụ, hướng tới sự hài lòng người bệnh.

PV: Có thể thấy việc nâng cao thu nhập cho cán bộ nhân viên y tế là một trong những giải pháp trong việc đổi mới phong cách thái độ, phục vụ tại cơ sở y tế. Vậy Bộ Y tế đã và đang thực hiện việc này như thế nào, thưa Bộ trưởng?

Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến: Điều đó là hoàn toàn đúng bởi “có thực mới vực được đạo” nên việc triển khai đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế phải được gắn liền với việc nâng cao đời sống vật chất và mức thu nhập cho cán bộ y tế.

Bộ Y tế đã quan tâm và tiếp tục thực hiện đầu tư nâng cấp cơ sở vật chất, môi trường làm việc tại các bệnh viện; xây dựng môi trường bệnh viện xanh, sạch, đẹp; đầu tư trang thiết bị y tế hiện đại...; quan tâm, triển khai thực hiện lộ trình nâng giá viện phí, điều chỉnh giá dịch vụ y tế; đổi mới cơ chế tài chính tại các bệnh viện, đẩy mạnh cơ chế tự chủ, tự chịu trách nhiệm về tổ chức, tài chính; hướng dẫn, yêu cầu các bệnh viện quan tâm đời sống vật chất cho cán bộ y tế.

PV: Các đại biểu Quốc hội đã đánh giá rất cao những nỗ lực của Bộ trưởng trong năm vừa qua để nâng cao hình ảnh cũng như chất lượng phục vụ của đội ngũ nhân viên y tế. Với cá nhân, Bộ trưởng đã hài lòng với chất lượng phục vụ chưa?

Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến: Như tôi đã nói ở trên, bước đầu ngành Y tế đã có những chuyển biến tích cực nhất là về tinh thần, thái độ phục vụ của cán bộ y tế. Tuy nhiên, trên thực tế vẫn còn hiện tượng cán bộ y tế có thái độ chưa đúng mực với người bệnh và người nhà người bệnh, đã bị báo chí phát hiện, người dân phản ánh. Vì vậy, cá nhân tôi chưa thể hài lòng được, vẫn còn rất nhiều việc phải tiếp tục quan tâm thực hiện, phải có sự vào cuộc của toàn thể cán bộ ngành Y tế và cả người dân.

PV: Trong nhiệm kỳ làm tư lệnh ngành, Bộ trưởng đã có những quyết định thay đổi đáng kể bộ mặt của ngành y, đặc biệt là trong việc“thay đổi thái độ phục vụ để làm hài lòng người bệnh”. Vậy, thời gian tới, Bộ trưởng có những dự định gì để sự thay đổi này tồn tại lâu dài, trở thành chuyên nghiệp và ngày càng được thực hiện tốt hơn nữa?

Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến: Có thể nói, bên cạnh những thành tích đạt được, ngành y vẫn còn nhiều tồn tại cần giải quyết như: Tình trạng quá tải bệnh viện, áp lực làm việc trong môi trường độc hại, nguy hiểm, sự xuống cấp, thiếu thốn của trang thiết bị, cơ sở hạ tầng kỹ thuật, thiếu nhân lực y tế, quá tải bệnh viện. Hành vi, thói quen trong giao tiếp, ứng xử, nhất là những cán bộ trẻ, còn có lời nói, cử chỉ, thái độ không phù hợp, không thân thiện, không mang bản chất nhân văn của người cán bộ y tế.

Cùng với đó, có nhiều người bệnh, gia đình người bệnh có tâm lý sốt ruột, không quen xếp hàng, chờ đợi (kể cả khi chờ làm các xét nghiệm cần phải có đủ thời gian mới có kết quả), không thông cảm với ngành Y tế về sự thiếu thốn cơ sở vật chất, trang thiết bị y tế nên đôi khi còn có thái độ coi thường cán bộ y tế, không chấp hành nội quy, quy định và chỉ định, y lệnh của thầy thuốc…

Ngoài ra, nhận thức của một bộ phận cán bộ y tế chưa thay đổi, vẫn nặng về tâm lý “xin - cho”, tâm lý “mang ơn”, chưa nhận thức người bệnh là trung tâm, là đối tượng phục vụ… nên còn có tình trạng hách dịch, quát mắng người bệnh (nhất là các bệnh viện khu vực phía Bắc).

Để tiếp tục thực hiện tốt nhiệm vụ đổi mới phong cách, thái độ phục vụ, nâng cao chất lượng khám chữa bệnh năm 2017, trong thời gian tới, Bộ Y tế tiếp tục đẩy nhanh tiến độ Đề án giảm tải bệnh viện, triển khai thực hiện bệnh viện vệ tinh chuyển giao kỹ thuật cao cho bệnh viện tuyến dưới; đổi mới cơ chế tài chính trong bệnh viện; đề xuất ưu tiên chế độ chính sách cho cán bộ y tế: Phụ cấp thâm niên, lương khởi điểm của các bác sĩ…; tiếp tục thực hiện đồng bộ các nội dung trong Quyết định số 2151/QĐ-BYT; quan tâm đến công tác tập huấn kỹ năng giao tiếp, ứng xử cho cán bộ y tế nhất là đội ngũ bảo vệ, trông xe, thu ngân, điều dưỡng; tiếp tục nâng cấp, tôn tạo, tu sửa, đầu tư cơ sở, vật chất, trang thiết bị hạ tầng cơ sở khám, chữa bệnh; đổi mới cơ chế tài chính, cơ chế hoạt động của bệnh viện, nâng cao đời sống vật chất cho cán bộ y tế.

PV: Xin trân trọng cảm ơn và kính chúc Bộ trưởng một năm mới An khang thịnh vượng!

 

Kha Thoa
Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực