Lan tỏa thông điệp “Thả cá đừng thả túi nilon”

Thứ ba, 25/01/2022 14:09
0:00/ 0:00
Giọng nam
  • Giọng nam
(ĐCSVN) - Trước và trong ngày Tết ông Công ông Táo, Hội Liên hiệp phụ nữ thành phố Hà Nội đã tích cực tuyên truyền tới cán bộ, hội viên phụ nữ và người dân Thủ đô thông điệp “Thả cá đừng thả túi nilon”.

Tết ông Công ông Táo là nét đẹp truyền thống văn hóa của dân tộc ta từ bao đời nay. Theo truyền thống, cứ đến ngày 23 tháng Chạp, các gia đình đều chuẩn bị lễ vật, mâm cơm cúng để tiễn ông Công ông Táo về chầu trời. Trong đó, tục thả cá được xem là không thể thiếu bởi nhiều người tin rằng, Táo quân sẽ cưỡi cá chép bay về trời để báo cáo những việc của gia đình mình trong năm vừa qua.

 Cùng với cắt cử cán bộ, hội viên thường xuyên trực, nhắc nhở người dân, tấm biển mang thông điệp “Thả cá đừng thả túi nilon” được Hội Liên hiệp phụ nữ quận Tây Hồ dựng ngay sát mép nước hồ Tây

Để người dân Thủ đô vừa gìn giữ nét văn hóa truyền thống, vừa nâng cao ý thức bảo vệ môi trường, từ rất sớm, Hội Liên hiệp phụ nữ thành phố Hà Nội đã tích cực tuyên truyền tới cán bộ, hội viên phụ nữ và người dân Thủ đô thông điệp “Thả cá đừng thả túi nilon” đặc biệt là thông qua mạng xã hội.

Theo đó, 100% cơ sở Hội trên địa bàn thành phố đã hưởng ứng bằng những cách làm sáng tạo. Cụ thể như trên mạng xã hội, Hội Liên hiệp phụ nữ huyện Thạch Thất đã tuyên truyền tới các cán bộ, hội viên thuộc 23 xã, thị trấn thông điệp ngày Tết ông Công ông Táo hãy làm một hành động nhỏ để bảo vệ môi trường, không để túi nilon làm tắc nghẽn cống, rãnh, kênh, rạch, gây ứ đọng nước thải.

 Thông điệp “Đừng để Táo quân mang rác lên chầu” được người dân quận Bắc Từ Liêm hưởng ứng

Hội Liên hiệp phụ nữ quận Bắc Từ Liêm đã phối hợp với Trung tâm Hỗ trợ phát triển xanh và Keep Hanoi Clean tổ chức sự kiện ngày lễ ông Công ông Táo tại đình Chèm (phường Thụy Phương) với thông điệp “Đừng để Táo quân mang rác lên chầu”. Theo đó, trong các ngày từ 22 đến 25/1, hội liên hiệp phụ nữ các phường huy động 15 người trực tại các điểm thả cá để vận động người dân vừa thả cá vừa bảo vệ môi trường.

Nắm bắt được khu vực xung quanh hồ Tây sẽ là nơi khá đông người dân chọn là nơi thả cá, Hội Liên hiệp phụ nữ quận Tây Hồ đã cử cán bộ, hội viên dựng biển cũng như thường xuyên trực, nhắc nhở người dân thả cá không thả túi nilon, bỏ rác đúng nơi quy định. Nhờ vậy, nhiều người dân đi thả cả đã để túi nilon đúng nơi quy định hoặc chủ động sử dụng các dụng cụ không phát sinh ra rác thải như nồi, chậu, bát… để đựng cá.

Thay vì đựng cá trong túi nilon, ý thức của nhiều người dân đã nâng cao khi chủ động sử dụng các dụng cụ không phát sinh rác thải để đựng cá

Thực hiện xong nghi lễ thả cá, chị Kim Quy, ở đường Lạc Long Quân chia sẻ, cùng với ý thức tự giác bảo vệ môi trường của mỗi người, việc bố trí người trực, thùng rác cũng như những hình ảnh gần gũi, dễ nắm bắt ngay mép nước khiến ai nấy đều đồng lòng, ủng hộ thả cá chứ không thả túi nilon.

Thả cá về, bác Đoàn Đăng Đính ở Đại Kim (quận Hoàng Mai) còn ngẫu hứng làm thơ: "Cá thì cứ thả về trời/ Nhưng không xả rác ở nơi hồ này/Bà con sẽ ủng hộ ngay/Cùng nhau gìn giữ, hồ này sạch hơn"!

Hải Lâm
Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực