Vui Xuân, đón Tết không quên nhiệm vụ

Thứ sáu, 28/01/2022 10:46
(ĐCSVN) - Hòa chung không khí hân hoan chào đón Tết cổ truyền của dân tộc, cùng với nhiệm vụ canh trực, sẵn sàng chiến đấu, cán bộ, chiến sĩ Quân khu 4 tranh thủ trang trí, tô điểm thêm doanh trại, đơn vị, chuẩn bị các hoạt động vui chơi, sẵn sàng đón một cái Tết thật đầm ấm.
Cán bộ, chiến sĩ Lữ đoàn Phòng không 283 quân khu bốn luyện tập phương án sẵn sàng chiến đấu dịp Tết Nguyên đán 2022 (Ảnh: Duy Đông). 

Chúng tôi đến các đơn vị trực thuộc Sư đoàn 324 khi chỉ còn ít ngày nữa là Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022. Không ồn ào, náo nhiệt như phố thị nhưng sắc Xuân đã tràn ngập trên những trận địa, hàng cây và những con đường bê tông theo lối vào doanh trại. Cán bộ, chiến sĩ các phân đội trực chiến phòng không 12,7mm của Trung đoàn 1 vẫn đang hăng say luyện tập các phương án sẵn sàng chiến đấu bảo vệ đơn vị, bảo vệ vùng trời của Tổ quốc. Việc thực hiện nhiệm vụ “đánh địch” diễn ra rất khẩn trương, bài bản và nhuần nhuyễn.

Chia sẻ với chúng tôi, Thiếu tá Trần Vũ Đức Thắng, Phó Trung đoàn trưởng, Tham mưu trưởng Trung đoàn 1 cho biết: “Báo động luyện tập các phương án sẵn sàng chiến đấu là hoạt động thường xuyên của các đơn vị làm nhiệm vụ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu; đặc biệt trong các dịp lễ, Tết được duy trì cao hơn, bảo đảm khả năng sẵn sàng chiến đấu của đơn vị trong mọi tình huống”.

Cùng với nhiệm vụ canh trực, sẵn sàng chiến đấu, Sư đoàn 324 đang khẩn trương, tích cực chuẩn bị các hoạt động vui xuân đón Tết.

Đến Tiểu đoàn 5, Trung đoàn 3 từ cổng vào ngập tràn sắc hoa của đào, mai, cúc, thược dược cùng băng rôn, khẩu hiệu với chủ đề “Chúc mừng năm mới”, “Mừng Đảng, mừng Xuân, ra quân quyết thắng”, với cờ Đảng, cờ Tổ quốc rực rỡ tung bay. Cảnh quan đơn vị vào Xuân như được khoác lên mình chiếc áo mới. Không khí háo hức tất bật đang hiện hữu trên từng gương mặt chiến sĩ. Trong khuôn viên các đơn vị, từng nhóm chiến sĩ trẻ đang tất bật trang trí khu vui Xuân với các trò chơi dân gian, cắt tỉa cây cảnh, quét vôi ve, chuẩn bị bàn thờ Tết...

Binh nhất Và Bá Cu, Chiến sĩ Đại đội 7, Tiểu đoàn 8, Trung đoàn 3 tâm sự: “Lần đầu tiên được ăn Tết quân đội nên tôi rất hồi hộp và háo hức. Tết của người lính tuy xa nhà nhưng tràn ngập niềm vui. Ngoài các chế độ tiêu chuẩn, tôi và đồng đội còn được tham gia nhiều hoạt động sôi nổi, bổ ích mang đậm chất lính như đi cầu độc mộc, ném còn, thi hát, giao lưu văn hóa, văn nghệ với đơn vị kết nghĩa nên ai cũng háo hức và tích cực chuẩn bị để có một cái Tết trong quân ngũ thật vui và đáng nhớ”.

Chia tay những người lính trẻ Sư đoàn 324, chúng tôi đến với không khí chuẩn bị đón Tết của cán bộ, chiến sĩ Sư đoàn 968. Gặp lại Binh nhất Hoàng Công Đạt, quê xã Quảng Phú, huyện Quảng Điền, tỉnh Thừa Thiên Huế, sau gần 1 năm nhập ngũ thực hiện ước mơ khoác lên mình bộ quân phục màu xanh áo lính, chàng sinh viên Trường Đại học Nông lâm Huế ngày nào, giờ đã trở nên rắn rỏi, chững chạc hơn nhiều. Trò chuyện với chúng tôi, Đạt chia sẻ tuy Tết năm nay không được ở bên gia đình nhưng em cũng cảm thấy rất háo hức khi được đón cái Tết đầu tiên ở đơn vị cùng đồng đội.

Còn với binh nhất Nguyễn Dũng, Chiến sĩ Đại đội 2, Tiểu đoàn 4, Trung đoàn 19 đã gạt đi nỗi đau vừa mất đi người thân để cùng đồng đội chuẩn bị vật chất, trang trí cảnh quan đơn vị. Dũng tâm sự: “Tết năm nay không có bố mẹ bên cạnh nhưng ở đơn vị em luôn cảm thấy yên tâm, vững tin vì luôn có sự giúp đỡ, hỗ trợ và chia sẻ từ đồng chí, đồng đội. Em quyết tâm hoàn thành tốt nhiệm vụ trực Tết xứng đáng sự quan tâm của chỉ huy các cấp và lời căn dặn của bố mẹ”.

Theo Thượng tá Nguyễn Chính Triều, Chủ nhiệm Chính trị Sư đoàn 968, do hầu hết cán bộ, chiến sĩ của Sư đoàn đều còn rất trẻ, đa phần trực Tết lần đầu nên đơn vị đã chủ động làm tốt công tác chuẩn bị về vật chất và tinh thần, có nhiều biện pháp để bộ đội vơi đi nỗi nhớ nhà, an tâm công tác, xác định tốt nhiệm vụ trực Tết, trực sẵn sàng chiến đấu. Trong các ngày Tết, tất cả các đầu mối trong toàn Sư đoàn đều tổ chức các hoạt động như: Thi cắm hoa nghệ thuật; gói bánh chưng, hát karaoke và các trò chơi dân gian mang đậm nét văn hóa “Xuân chiến sĩ”. Ngoài bảo đảm đầy đủ chế độ chính sách, tiêu chuẩn theo quy định, các đơn vị còn trích quỹ vốn đưa vào ăn thêm trong các ngày Tết; gửi thư chúc Tết về từng gia đình cán bộ, chiến sĩ; phối hợp chính quyền địa phương và đơn vị kết nghĩa tổ chức thăm hỏi, tặng quà các gia đình chính sách, người có công trên địa bàn…

Cán bộ, chiến sĩ Sư đoàn 324 và đơn vị kết nghĩa tham gia hội thi gói bánh chưng, cắm hoa Xuân bày mâm ngũ quả Tết Nguyên đán năm 2022 (Ảnh: Duy Đông) 

Không chỉ ở Sư đoàn 324 hay Sư đoàn 968 mà đi đến các đơn vị Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh, các Đoàn Kinh tế - Quốc phòng, Lữ đoàn binh chủng, các đơn vị trên đảo gần bờ trực thuộc Quân khu 4 vào những ngày này, cùng với ý thức, tinh thần sẵn sàng chiến đấu cao là các hoạt động chuẩn bị đón Tết rộn ràng, phấn khởi. Điều đọng lại ở chúng tôi đó là tình cảm, danh dự và trách nhiệm của người lính Cụ Hồ. Bởi bảo vệ vững chắc Tổ quốc để người dân đón một cái Tết bình yên, an toàn là niềm vui, hạnh phúc trong trái tim mỗi người.

Đại tá Đào Anh Tuấn, Chính ủy Lữ đoàn Pháo binh 16 cho biết: “Vui Xuân mới nhưng không quên nhiệm vụ. Đơn vị luôn chủ động nắm chắc tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn, sẵn sàng cơ động cho các tình huống xảy ra khi có mệnh lệnh của cấp trên, góp phần đảm bảo an toàn cho các hoạt động chính trị, kinh tế, văn hóa, vui Xuân, đón Tết trên địa bàn và làm tốt mọi công tác chuẩn bị đón Tết để cho cán bộ, chiến sĩ đón một cái Tết xa nhà thật ấm áp, đầy đủ”.

Một mùa Xuân mới lại về cùng với tinh thần luôn nêu cao cảnh giác, bảo vệ sự bình yên cho Nhân dân vui Xuân, đón Tết. Dù không được đoàn tụ với gia đình trong những ngày Tết nhưng trên khuôn mặt những người lính Quân khu 4 vẫn luôn rạng ngời nụ cười hạnh phúc. Họ luôn lạc quan, yêu đời và vững một niềm tin sắt đá chắc tay súng bảo vệ bình yên cho Tổ quốc, góp phần dệt nên những mùa Xuân đầy sức sống, yên vui và hạnh phúc với mọi nhà./.

Duy Đông - Khánh Lan
Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực