Chăm lo cho vùng dân tộc thiểu số và miền núi vui xuân, đón Tết

Thứ ba, 01/02/2022 16:04
0:00/ 0:00
Giọng nữ
  • Giọng nữ
(ĐCSVN) - Trong năm 2021, dịch bệnh COVID-19 đã tác động lớn đến đời sống kinh tế - xã hội của người dân. Vì vậy, Đảng, Nhà nước, các cấp, các ngành đã và đang dành nhiều nguồn lực cho hoạt động an sinh xã hội, chăm lo cho mọi người, mọi nhà, trong đó có đồng bào các dân tộc thiểu số đều được vui xuân, đón Tết.

Theo đồng chí Đỗ Văn Chiến - Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, đón Xuân Nhâm Dần 2022, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam cùng các tổ chức thành viên của Mặt trận đã vận động hỗ trợ, tặng quà cho các gia đình chính sách, hộ nghèo, người bị ảnh hưởng do dịch COVID-19… hàng trăm tỷ đồng; hàng vạn phần quà, mỗi suất quà từ 300.000 - 500.000 đồng, đảm bảo cho mọi người, mọi nhà đều được vui xuân, đón Tết.

Đồng chí Hầu A Lềnh - Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc tặng quà Tết cho đồng bào các dân tộc thiểu số huyện Nghĩa Đàn, tỉnh Nghệ An  (Ảnh: XT)

Đặc biệt, Văn phòng Trung ương Đảng, Văn phòng Chủ tịch nước, Văn phòng Chính phủ, Văn phòng Quốc hội, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các tổ chức chính trị xã hội, và các Bộ, ngành đã phối hợp tham mưu để Bộ Chính trị, Ban Bí thư phân công các đồng chí lãnh đạo chủ chốt của Đảng, Nhà nước, các đồng chí Ủy viên Bộ Chính trị, Ủy viên Ban Bí thư, Phó Chủ tịch nước, Phó Chủ tịch Quốc hội, Phó Thủ tướng Chính phủ đi thăm, tặng quà, chúc Tết các gia đình chính sách, lực lượng vũ trang, người nghèo, gia đình khó khăn do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19, công nhân, người lao động khó khăn ở 63 tỉnh, thành phố trong cả nước.

Đảng, Nhà nước, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các cấp, các ngành, cả hệ thống chính trị, cộng đồng doanh nhân, doanh nghiệp ở trong nước và người Việt Nam ở nước ngoài đều dành tình cảm và sự quan tâm đặc biệt, chăm lo, giúp đỡ, động viên các tầng lớp nhân dân đón Xuân Nhâm Dần 2022 thật sự đầm ấm, vui tươi, an toàn, góp phần củng cố, tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân tộc, thể hiện sinh động truyền thống văn hóa tốt đẹp của dân tộc ta - đồng chí Đỗ Văn Chiến khẳng định.

Đối với vùng dân tộc thiểu số và miền núi, đồng chí Hầu A Lềnh - Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc cho biết, trong năm qua, dịch COVID-19 đã tác động lớn đến đời sống kinh tế - xã hội của người dân, đặc biệt là người dân vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số.

Thực hiện Chỉ thị số 11-CT/TW ngày 8/12/2021 của Ban Bí thư về việc tổ chức Tết Nhâm Dần năm 2022, ngay từ cuối năm 2021, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Phạm Bình Minh đã ký ban hành Chỉ thị số 35/CT-TTg ngày 31/12/2021 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường các biện pháp bảo đảm đón Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022 vui tươi, lành mạnh, an toàn, tiết kiệm.

Trong Chỉ thị số 35/CT-TTg, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Ủy ban Dân tộc chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành, địa phương tổ chức tiếp đón, thăm hỏi, nắm tình hình, tặng quà cho tập thể, hộ nghèo, gia đình chính sách người dân tộc thiểu số theo chế độ, chính sách quy định; đồng thời tập trung tuyên truyền, vận động đồng bào dân tộc thiểu số thực hiện chủ trương đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước; phát huy những phong tục tập quán và truyền thống tốt đẹp của các dân tộc; tăng cường thông tin về các biện pháp bảo đảm an toàn trong phòng, chống dịch.

Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc chia sẻ, thực hiện Chỉ thị của Ban Bí thư và Thủ tướng Chính phủ, lãnh đạo Ủy ban Dân tộc đã phân công các đoàn công tác đến thăm và tặng quà cho các hộ gia đình người có công, hộ gia đình chính sách, hộ có hoàn cảnh khó khăn và người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số trên khắp mọi miền Tổ quốc, với mong muốn những phần quà tuy nhỏ nhưng là nguồn động viên, giúp đồng bào có cái Tết đủ đầy, ấm no hơn.  

Đồng chí Hoàng Thị Hạnh - Thứ trưởng, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc tham dự Chương trình Xuân Biên phòng ấm lòng dân bản tại Đồn Biên phòng Sơn Vĩ, huyện Mèo Vạc, tỉnh Hà Giang  (Ảnh: HA)

Đồng bào các dân tộc thiểu số nước ta chủ yếu sinh sống ở nơi vùng sâu, vùng xa, biên giới. Do vậy, cùng với việc tới thăm, tặng quà, chúc Tết bà con, các đồng chí lãnh đạo Ủy ban Dân tộc đều dành thời gian tới động viên cán bộ, chiến sĩ các đồn biên phòng nhằm bày tỏ mong muốn đồng bào, chiến sĩ nơi đây tiếp tục nỗ lực trở thành "cột mốc sống" giữ vững biên cương Tổ quốc.

Bên cạnh đó, năm 2022 là năm triển khai thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số giai đoạn 2021 - 2020. Dưới sự lãnh đạo của Đảng, sự chỉ đạo, điều hành của Nhà nước, Chương trình mục tiêu quốc gia được kỳ vọng góp phần nâng cao đời sống của người dân vùng biên giới. Bộ đội Biên phòng sẽ là điểm tựa vững chắc của bản làng trong quá trình triển khai Chương trình.

Đồng chí Nguyễn Khắc Mạnh - Bí thư Chi bộ thôn Khơ Đa, xã Tân Mỹ, huyện Văn Lãng, tỉnh Lạng Sơn thay mặt nhân dân địa phương xúc động bày tỏ: “Chúng tôi rất vinh dự và cảm ơn các cấp, các ngành đã hết sức giúp đỡ để bà con có điều kiện ăn Tết ấm no, hạnh phúc, vui vẻ, lành mạnh”.

Năm 2021 đầy khó khăn, thử thách đã khép lại. Xuân mới 2022 đã sang. Phát huy truyền thống đại đoàn kết, tinh thần "tương thân, tương ái" của dân tộc, việc chăm lo thực hiện tốt các chính sách an sinh xã hội của các cấp, các ngành và toàn xã hội trong dịp Tết Nguyên đán cổ truyền đã góp phần bảo đảm cho mọi người, mọi nhà được đón mùa xuân mới tràn ngập hạnh phúc, niềm tin và hy vọng vào những điều tốt đẹp hơn./.

Phương Liên
Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực