Xuân đoàn kết, Tết yên vui

Thứ sáu, 04/02/2022 09:49
(ĐCSVN) - Những năm gần đây, vào dịp Tết đến, Xuân về, Đảng ủy, Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng đã phối hợp, triển khai nhiều chương trình giàu ý nghĩa trên các địa bàn biên giới của cả nước. Sự quan tâm kịp thời, những phần quà ấm áp nghĩa tình đã không chỉ giúp đồng bào vùng biên đón Xuân thêm sung túc, đủ đầy, mà còn góp phần tăng cường mối đoàn kết quân dân, góp phần chung sức đồng lòng bảo vệ chủ quyền biên giới của Tổ quốc.

Trước thềm Xuân Nhâm Dần 2022 năm nay, hàng loạt chương trình tặng quà, hỗ trợ người dân đón Tết đã đươc các cơ quan, đơn vị thuộc Bộ Tư lệnh (BĐBP) triển khai. Nổi bật là các chương trình như: "Xuân Biên phòng, ấm lòng dân bản”, “Xuân biên cương - Tết hải đảo”, "Xuân ấm áp, Tết sẻ chia"…

leftcenterrightdel
Đại diện lãnh đạo BĐBP tỉnh Nghệ An phối hợp trao quà tại  Chương trình "Xuân ấm áp, Tết sẻ chia" năm 2022. (Ảnh: Cảnh Huệ).

Là một “điểm sáng” trong chăm lo đời sống đồng bào vùng biên, thực hiện kế hoạch của Bộ Tư lệnh BĐBP, mới đây, Đảng ủy, Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh Nghệ An đã phối hợp tổ chức Chương trình "Xuân ấm áp, Tết sẻ chia" năm 2022 tại xã Đoọc Mạy, huyện Kỳ Sơn (Nghệ An). Chương trình đã được tổ chức với nhiều hoạt động ý nghĩa, thiết thực như: trao tặng công trình "Đường giao thông nông thôn” tại bản Huồi Viêng; trao tặng 100 túi an sinh cho các hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn tại bản Phà Lếch Phay; trao tặng áo ấm cho các em học sinh, chăn ấm cho các gia đình khó khăn và áo Đoàn, cờ Đoàn cho các chi đoàn tại xã Đoọc Mạy. Chương trình đã trao tặng 400 áo ấm, 100 túi quà an sinh, 50 chăn ấm, 100 cờ Đoàn, áo Đoàn cho các em học sinh Trường Tiểu học và Mầm non Đoọc Mạy, các hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn và lực lượng đoàn viên, thanh niên địa phương.

Còn tại tỉnh Sơn La, nhằm góp phần sẻ chia khó khăn với những hộ nghèo nơi biên giới, để mọi nhà đều có Tết, không ai bị bỏ lại phía sau, Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh Sơn La đã phối hợp tổ chức Chương trình “Xuân Biên phòng ấm lòng dân bản” tại xã Mường Hung, huyện Sông Mã (Sơn La). Năm nay, do dịch COVID-19 nên Chương trình không tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ, trò chơi dân gian như các chương trình thường niên, nhưng vẫn mang không khí vui tươi, ấm áp. Gần 1.000 suất quà, gồm tiền mặt, chăn ấm, quần áo, gạo, nhu yếu phẩm… đã được trao tặng cho các hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn các xã Mường Hung, Chiềng Khương, Mường Sai, Mường Cai.

Đại tá Cà Văn Lập, Chính ủy BĐBP tỉnh Sơn La cho biết, thăm hỏi, động viên nhân dân tại các khu vực biên giới là hoạt động thường xuyên của cán bộ, chiến sĩ BĐBP, nhất là vào các dịp Tết. Qua đó, vừa kịp thời động viên, sẻ chia những khó khăn, vừa là động lực để nhân dân yên tâm bám biên, chung sức đồng lòng bảo vệ chủ quyền biên giới của Tổ quốc.

leftcenterrightdel

Đại tá Nguyễn Văn Tiến, Phó Chính ủy BĐBP thành phố Hồ Chí Minh trao tặng quà trong Chương trình "Xuân Biên phòng, ấm lòng dân bản”. (Ảnh: Đức Thắng).

Thực tế thời gian qua, không chỉ ở Nghệ An, Sơn La, mà ở các địa bàn biên giới trên cả nước, các chương trình như: "Xuân Biên phòng, ấm lòng dân bản”, “Xuân biên cương - Tết hải đảo”, "Xuân ấm áp, Tết sẻ chia"… đã được lực lượng BĐBP phối hợp tổ chức có hiệu quả nhằm chia sẻ những khó khăn với đồng bào các dân tộc trên địa bàn, chung tay, góp sức cùng cấp ủy, chính quyền địa phương chăm lo cho các hộ dân nghèo đón tết cổ truyền đầm ấm, đầy đủ; thể hiện đạo lý tương thân tương ái của dân tộc và thắt chặt tình quân dân. Đây cũng là hoạt động tri ân đồng bào các dân tộc trên địa bàn đã cùng cán bộ, chiến sĩ, cấp ủy, chính quyền địa phương thực hiện tốt nhiệm vụ gìn giữ an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội khu vực biên giới, cũng như bảo vệ chủ quyền biên giới quốc gia.

Bám sát điều kiện thực tiễn và nhu cầu của đồng bào khu vực biên giới, các chương trình đã được tổ chức theo hướng cụ thể, phù hợp, hiệu quả với nhiều hoạt động phong phú. Nổi bật là các hoạt động: khánh thành và bàn giao nhà nhân ái, nhà “Mái ấm biên cương” cho hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn; trao tặng quà cho các gia đình chính sách, gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19, các em học sinh trong mô hình “con nuôi Đồn biên phòng” và chương trình “Nâng bước em tới trường”; tổ chức khám chữa bệnh và cấp phát thuốc miễn phí cho nhân dân. Đồng thời, cán bộ, chiến sĩ nhiều đơn vị BĐBP còn phối hợp Đoàn Thanh niên các địa phương gói bánh chưng tặng các gia đình hộ nghèo trên địa bàn. Anh Hoàng A Pao ở bản Huổi Hoi, xã Nà Hỳ, huyện Nậm Pồ, tỉnh Điện Biên chia sẻ: “Sự quan tâm thường xuyên của cán bộ, chiến sĩ Bộ đội Biên phòng đã giúp bà con vượt lên khó khăn, yên tâm phát triển sản xuất, nâng cao đời sống, góp phần tích cực vào nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền biên giới quốc gia”.

leftcenterrightdel

Đại diện lãnh đạo BĐBP tỉnh Điện Biên trao quà tặng các cháu học sinh đang được Đồn Biên phòng Nà Hỳ chăm nuôi, hỗ trợ. (Ảnh: Lê Lan).

Năm nay, các chương trình thăm hỏi, tặng quà, hỗ trợ đồng bào vùng biên đón Tết Nguyên đán Nhâm Dần tiếp tục được BĐBP các tỉnh, thành phối hợp với các sở, ban ngành, chính quyền địa phương tổ chức tại địa bàn biên giới. Khác với mọi năm, các chương trình năm nay được tổ chức trong điều kiện dịch COVID-19 diễn biến phức tạp nên quá trình thực hiện, lực lượng BĐBP đã đặc biệt chú ý công tác phòng, chống dịch; hạn chế số lượng người trực tiếp tham gia và cử cán bộ, chiến sĩ đến từng hộ gia đình để động viên, tặng quà.

Có thể thấy, với những hình thức hoạt động cụ thể, phù hợp, thông qua các chương trình "Xuân Biên phòng, ấm lòng dân bản”, “Xuân biên cương - Tết hải đảo”, "Xuân ấm áp, Tết sẻ chia"… đã có hàng nghìn lượt hộ gia đình khó khăn tại các vùng biên được động viên, hỗ trợ. “Xuân đoàn kết, Tết yên vui”, những phần quà ý nghĩa, những sự quan tâm kịp thời đã góp phần bảo đảm cho mọi người dân trên địa bàn biên giới đều được đón tết vui tươi, an toàn và tiết kiệm. Đồng thời, góp phần tăng cường khối đoàn kết quân dân, tăng cường sức mạnh để bảo vệ vững chắc chủ quyền biên cương Tổ quốc./.

Quang Đạo
Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực