Xuân mới- Niềm tin mới trên đất Nam Giang

Chủ nhật, 06/02/2022 10:18
0:00/ 0:00
Giọng nam
  • Giọng nam
(ĐCSVN) – Nam Giang là huyện vùng cao của tỉnh Quảng Nam, đồng thời cũng là huyện giáp biên với nước bạn Lào. Năm 2021 mặc dù đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức, nhất là ảnh hưởng của dịch COVID-19, song địa phương đã về đích với nhiều kết quả đáng trân trọng.
 Đồng chí Lê Văn Hường- Tỉnh  uỷ  viên Tỉnh uỷ Quảng Nam, Bí thư Huyện uỷ Nam Giang.

 Chào Xuân mới Nhâm Dần 2022, phóng viên Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam đã phỏng vấn đồng chí Lê Văn Hường- Tỉnh uỷ viên Tỉnh uỷ Quảng  Nam, Bí thư Huyện uỷ Nam Giang về những kết quả đạt được trong năm 2021; những nhiệm vụ đột phá của Đảng bộ địa phương trong năm 2022.

Phóng viên (PV): Thưa đồng chí, Nam Giang là một trong 9 huyện miền núi của Quảng Nam. Năm 2021, ngoài những khó khăn chung của khu vực miền núi, Nam Giang cũng là địa bàn bị dịch COVID-19 bùng phát. Dù phải đối mặt với nhiều khó khăn, song Nam Giang vẫn về đích với nhiều kết quả đáng trân trọng. Xin đồng chí cho biết những kết quả cơ bản mà Huyện nhà đã gặt hái được trong năm qua ?

Đồng chí Lê Văn Hường: Có thể nói, năm 2021 là một năm mà Nam Giang có nhiều khó khăn, thách thức. Trong đó, cùng với những khó khăn của một huyện miền núi như: xuất phát điểm nền kinh tế thấp; cơ sở hạ tầng phục vụ sản xuất và đời sống yếu kém; chất lượng nguồn nhân lực thấp; điều kiện đi lại của Nhân dân khó khăn…thì Nam Giang cũng là địa bàn thường xuyên bị thiên tai, mưa lũ gây nhiều thiệt hại. Đặc biệt, dịch COVID-19 bùng phát, có thời điểm số ca nhiễm (F0) lên đến gần 150 người.

Trước những tác động bất lợi đó, được sự quan tâm chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị cùng sự nỗ lực của các cấp, các ngành và toàn thể quân, dân Huyện nhà nên tình hình mọi mặt của Nam Giang trong năm 2021 phát triển khá ổn định, các lĩnh vực chuyển biến tích cực.

Đáng kể là huyện có đến 18/20 chỉ tiêu cơ bản đạt và vượt so với Nghị quyết Đảng bộ huyện năm 2021 đề ra. Nhiều chỉ tiêu nổi bật, vượt kế hoạch như: Giá trị sản xuất công nghiệp- tiểu thủ công nghiệp đạt 805 tỷ đồng, vượt chỉ tiêu 157%; tổng thu nội địa ngân sách địa phương đạt 182,290 tỷ đồng, vượt 275,4%; tổng thu ngân sách Nhà nước trên địa bàn đạt 658 tỷ đồng, vượt 176,25%; trồng rừng đạt 310ha, vượt 124%; phát triển đảng viên mới đạt 150 đồng chí, vượt 150%.

Trong khi đó, các chỉ tiêu đạt kế hoạch như: Tổng giá trị sản xuất ngành nông- lâm, thuỷ sản đạt 280,9 tỷ đồng (đạt 102%); tổng sản lượng lương thực có hạt đạt 6.833,2 tấn (đạt 100%); tổng diện tích gieo trồng đạt 6.027,2 ha (đạt 100,2%); hộ nghèo giảm 304 hộ (đạt 101,3%); tỷ lệ xã duy trì kết quả phổ cập giáo dục mầm non, tiểu học, trung học cơ sở (đạt 100%); tỷ lệ trường đạt chuẩn quốc gia đạt 58,8% (đạt 100%); xây dựng xã đạt chuẩn quốc gia về y tế 02 xã (đạt 100%); tỷ lệ dân số tham gia bảo hiểm (đạt 100%); thôn đạt chuẩn văn hoá là 94 thôn (đạt 100%); không có tổ chức cơ sở đảng không hoàn thành nhiệm vụ (đạt 100%)….

Những kết quả trên đã góp phần làm thay đổi diện mạo quê hương Nam Giang, nhất là cơ sở hạ tầng được tiếp tục đầu tư xây dựng mới, đời sống vật chất và tinh thần của người dân nâng lên một bước. Đặc biệt, huyện đã tập trung quyết liệt chỉ đạo thành công, ngăn chặn kịp thời, dập tắt dịch COVID-19 bùng phát trên địa bàn, tạo động lực để địa phương thực hiện thắng lợi, thành công nhiều nhiệm vụ, mục tiêu kinh tế- xã hội, quốc phòng- an ninh và công tác xây dựng Đảng, xây dựng Hệ thống chính trị ngày càng ổn định, phát triển đúng hướng; là nền tảng cho tổ chức triển khai thắng lợi các nhiệm vụ chính trị trên địa bàn trong năm 2022 và các năm tiếp theo.

Ngoài việc hoàn thành các chỉ tiêu cơ bản trên, năm 2021 Nam Giang cũng là một trong những địa phương miền núi của tỉnh tổ chức thành công cuộc bầu cử Đại biểu Quốc hội khoá XV và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 qua 02 đợt tổ chức bầu cử. Trong đó cuộc bầu cử sớm vào ngày 15/5/2021 tại 06 xã biên giới của huyện diễn ra rất thành công.

Điệu múa Tâng tung da dá của đồng bào Cơ Tu huyện Nam Giang đang được Huyện bảo tồn, đưa vào khai thác, thu  hút du lịch đến với địa  phương. 

PV: Trước những thắng lợi to lớn của Huyện nhà trong năm qua như đồng chí vừa kể, xin chúc mừng và mong đồng chí cho biết rõ thêm những nhiệm vụ, giải pháp đột phá, trọng tâm nào được Đảng bộ huyện đặt ra để chỉ đạo, tạo nên những thành công to lớn đó, thưa đồng chí ?

Đồng chí Lê Văn Hường: Để có được những thành công trên, năm 2021 tập thể Ban Thường vụ, Ban Chấp hành Đảng bộ huyện đã chú trọng đưa ra và tập trung chỉ đạo quyết liệt nhiều nhiệm vụ, giải pháp, trong đó có những nhiệm vụ có tính đột phá, trọng tâm như: Quyết liệt chỉ đạo ngăn chặn kịp thời, không để dịch COVID-19 tiếp tục bùng phát, lây lan rộng trong cộng đồng.

Theo đó, Ban Thường vụ Huyện uỷ đã tổ chức quán triệt sớm và thực hiện nghiêm phương châm “thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu qủa dịch COVID-19” trong lãnh đạo, chỉ đạo phòng, chống dịch. Thực hiện kiện toàn Ban Chỉ đạo từ huyện đến cơ sở; thành lập Ban Chỉ huy phòng, chống dịch do đồng chí Chủ tịch UBND huyện làm chỉ huy trưởng; củng cố hoạt động các cơ quan chuyên trách, các tổ giám sát cộng đồng, các chốt kiểm soát phòng dịch trên toàn địa bàn huyện, đặc biệt là khu vực biên giới.

Chủ động, tập trung cao độ trong triển khai phương án phòng, chống dịch trong từng điều kiện cụ thể. Trong đó, khi có phát sinh ca bệnh trong cộng đồng đã khẩn trương truy vết, khoanh vùng, cách ly, ngăn chặn dập dịch; đồng thời tăng cường tuyên truyền, vận động các tổ chức và Nhân dân thực hiện nghiêm túc các khuyến cáo trong phòng, chống dịch của cơ quan chức năng.

Huyện cũng đã tập trung thực hiện tốt các chính sách an sinh xã hội, hỗ trợ người lao động và các đối tượng, gia đình gặp khó khăn do ảnh hưởng bởi dịch COVID-19.

Trên lĩnh vực kinh tế- xã hội, phát huy lợi thế của địa phương là nông nghiệp, bằng quyết tâm chính trị cao,  Huyện uỷ, Ban Thường vụ Huyện uỷ ngay từ đầu năm đã đưa ra nhiều giải pháp thiết thực để chỉ đạo toàn huyện nỗ lực thúc đẩy kinh tế- xã hội của huyện phát triển. Nhiều mô hình trồng cây ăn quả và chăn nuôi có giá trị, phù hợp với điều kiện thổ nhưỡng của địa phương được triển khai trên thực tế và thu được nhiều thành công. Trong đó có thể kể đến như mô hình trồng bưởi da xanh tại các xã: La Dêê, Tà Bhing; cam Vinh tại các xã: Chà Vàl, La Dêê, La Êê; Cam bản địa tại xã Chơ Chun; trồng loong boong tại xã Tà Pơơ; nuôi heo đen (giống heo bản địa) tại xã Cà Dy, Tà Bhing…

Trong Giáo dục, Huyện uỷ, UBND huyện chỉ đạo quyết liệt ngành Giáo dục có phương án thích ứng an toàn trong dạy và học, giám sát chặt chẽ học sinh và giáo viên để giảm thiểu tối đa việc dạy học trực tuyến. Trong trường hợp địa phương và trường học có ca lây nhiễm COVID-19 bên ngoài, huyện đã phải tính đến phương án tổ chức ăn ở tại chỗ và đảm bảo an toàn, duy trì việc dạy và học trực tiếp của giáo viên, học sinh, nhất là các trường có học sinh nội bán trú, nội trú.

Về Y tế, Huyện uỷ, UBND huyện yêu cầu Trung tâm Y tế và chính quyền các địa phương phối hợp chặt chẽ, tranh thủ tối đa các hỗ trợ về người và phương tiện, cơ sở hạ tầng do tỉnh tăng cường hoặc tại chỗ; chú ý giám sát, theo dõi chặt diễn biến của dịch bệnh để có phương án xử lý nhanh chóng, triệt để, an toàn.

Trên lĩnh vực xây dựng nông thôn mới (NTM), Huyện uỷ đã ban hành Kế hoạch thực hiện Kết luận 91-KH/TU ngày 14/10/2021 của Tỉnh uỷ Quảng Nam về phát triển bền vững nông nghiệp, nông thôn gắn với xây dựng NTM; tập trung khai thác, lồng ghép sử dụng các nguồn vốn để đầu tư thực hiện các tiêu chí NTM chưa đạt, xây dựng nông thôn đạt chuẩn NTM theo lộ trình đăng ký.

Heo đen- Loài heo bản địa có giá trị đang được huyện Nam Giang khuyến khích người dân nuôi để phát triển kinh  tế. 

Trong công tác giảm nghèo, Ban Thường vụ Huyện uỷ ban hành Chương trình thực hiện Nghị quyết 06-NQ/TU của Tỉnh uỷ về công tác giảm nghèo bền vững; đồng thời chỉ đạo tập trung thực hiện các giải pháp hỗ trợ phát triển kinh tế, giải quyết việc làm gắn với vận động người dân đăng ký, thực hiện các chính sách hỗ trợ thoát nghèo bền vững.

Về công tác đầu tư phát triển hạ tầng và đầu tư cho phát triển sản xuất, trong năm 2021 được Huỵện uỷ, UBND huyện tiếp tục quan tâm. Ngoài các nguồn ngân sách từ Trung ương hỗ trợ một phần và các nguồn vốn của tỉnh, ngân sách huyện dành cho cho công tác này trong năm qua cũng tăng cao so với các năm trước, trong đó riêng về vốn đầu tư xây dựng cơ bản ước đến cuối tháng 12/2021 huyện đã giải ngân trên 156 tỷ đồng, bằng 95% kế hoạch năm 2021. Qua sự đầu tư phát triển này đã góp phần thúc đẩy kinh tế- xã hội phát triển. Nhờ đó, kết quả thu ngân sách năm 2021 tại Nam Giang đã về đích rất tích cực, cao hơn nhiều so với các năm trước. Trong đó, lần đầu tiên Nam Giang thu ngân sách đạt 540 tỷ đồng, vượt rất xa so với kế hoạch của tỉnh giao gần 190 tỷ đồng.

Trên lĩnh vực xây dựng Đảng và Hệ thống chính trị, năm qua Huyện uỷ Nam Giang đã tập trung chỉ đạo các cấp uỷ, chính quyền và ngành chức năng chú trọng nâng cao chất lượng công tác này. Trong đó, công tác cán bộ được Ban Thường vụ huyện họp bàn nhiều lần, qua đó để đảm bảo cho công tác này có hiệu quả lâu dài cho nhiều năm tiếp sau, Huyện uỷ đã mạnh dạn đề xuất Ban Thường vụ Tỉnh uỷ cho phép điều chỉnh cơ cấu Ban Thường vụ Huyện uỷ nhằm có đủ nguồn lực tăng cường Thường vụ cho các địa phương cơ sở; đồng thời có cơ cấu phù hợp, tạo điều kiện luân chuyển, bố trí cán bộ về cơ sở phục vụ cho xây dựng đội ngũ cán bộ chủ chốt của huyện lâu dài.

Năm 2021, huyện cũng bố trí và sắp xếp bố trí lại 05 đồng chí Chủ tịch UBND các xã không phải là người địa phương; điều chuyển từ huyện về cơ sở cho 02 trường hợp là trưởng đầu ngành huyện về làm Bí thư, Chủ tịch xã, đồng thời rút 02 lãnh đạo xã lên đầu ngành huyện. Quá trình thực hiện bố trí, sắp xếp này được thực hiện khá kỹ và có sự chuẩn bị chu đáo, kỹ lưỡng nên tạo được sự đồng thuận, thống nhất cao trong cán bộ, đảng viên; bước đầu tạo sự chuyển biến tích cực trong công tác cán bộ ở địa phương.

Đối với công tác phát triển đảng viên, đến tháng 4/2021, tỷ lệ đảng viên theo tỉnh giao chưa đạt mức 40% nhưng sau đó bằng nhiều biện pháp chỉ đạo rất quyết liệt như phân công các đồng chí trong Ban Thường vụ huyện uỷ xuống cơ sở phụ trách địa bàn theo dõi, chỉ đạo; thường xuyên Hội nghị giao ban nắm thông tin, hướng dẫn tháo gỡ… nên đến cuối năm 2021 Nam Giang đã vượt chỉ tiêu tỉnh giao (kết nạp mới 105 đồng chí, vượt 150% kế hoạch tỉnh giao).

Song song với công tác phát triển đảng viên, công tác kiểm tra, giám sát của Đảng năm được quan tâm và có nhiều dấu ấn tích cực. Ngoài các chương trình, kế hoạch kiểm tra, giám sát thường, trong năm 2021 công tác này cũng được chú ý 02 nội dung quan trọng là phát hiện sớm những đơn vị có dấu hiệu xảy ra vi phạm để xử lý ngay, không để dẫn đến vi phạm lớn hơn; tập trung cho công tác hậu kiểm, kiểm tra lại những vấn đề mà các lần kiểm tra trước đã chỉ ra sai sót xem đã khắc chưa, khắc phục đến đâu…

Bí thư Huyện uỷ Nam Giang giới thiệu về cam bản địa tại xã Chơ Chun. Loại cam này quả rất ngọt, thơm, có giá trị, được địa phương lưu giữ nguồn gel để phát triển. 

PV:  Xin đồng chí cho biết thêm, với những thành công quan trọng đã đạt được trong năm 2021 vừa qua, bước vào năm mới 2022, Nam Giang sẽ có những định hướng lớn nào để đưa địa phương phát triển ổn định, tiếp tục là điểm sáng ở khu vực miền núi của Quảng Nam?

Đồng chí Lê Văn Hường: Xác định năm 2022 là năm có ý nghĩa quan trọng, nền tảng trong kế hoạch 5 năm (2021-2025), đồng thời cũng là năm thứ 2 thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng và nghị quyết đại hội Đảng các cấp nhiệm kỳ 2021-2025, Ban Thường vụ Huyện uỷ Nam Giang đã ban hành Nghị quyết về phương hướng nhiệm vụ năm 2022. Trong đó xác định chủ đề trọng tâm của năm là: ‘‘Phát huy vai trò, trách nhiệm của cả hệ thống chính trị, huy động tối đa mọi nguồn lực nâng cao các tiêu chí, chất lượng thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới trên địa bàn huyện”.

Trước hết, để thực hiện thành công chủ đề trên, Huyện uỷ Nam Giang tập trung lãnh chỉ đạo các cấp uỷ, địa phương, cơ quan, đơn vị và đội ngũ cán bộ, đảng viên, Nhân dân trên địa bàn đoàn kết, đồng thuận để cùng phấn đấu vì một Nam Giang phát triển ổn định và bền vững. Đồng thời đề ra một số nhiệm vụ trọng tâm lớn. Trong đó yêu cầu các cấp uỷ và cả hệ thống chính trị xác định nhiệm vụ xây dựng NTM là sự nghiệp lâu dài của toàn Đảng, toàn dân và cả hệ thống chính trị; sự chung tay, góp sức của mỗi người dân trong việc xây dựng NTM sẽ góp phần làm cho Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng NTM ngày càng thiết thực, đi vào chiều sâu.

Từng cơ quan, đơn vị, địa phương phải xác định rõ trách nhiệm của mình, nội dung, công việc với ý thức cao nhất, ưu tiên cao nhất, cần tập trung thực hiện tốt nhất. Phát huy tính tiên phong, gương mẫu của cán bộ, đảng viên trong toàn Hệ thống chính trị; tham gia xây dựng NTM, từ đó thu hút sự đồng tình, ủng hộ của mọi tầng lớp Nhân dân với phương châm “Nhà nước và Nhân dân cùng làm”.

Thứ hai, trước diễn biến phức tạp, khó lường về dịch bệnh, mỗi cơ quan, đơn vị, địa phương phải tiếp tục chỉ đạo thực hiện tốt công tác phòng, chống đại dịch COVID-19 trong tình hình mới theo phương châm thích ứng linh hoạt, an toàn, hiệu quả, hạn chế thấp nhất những rủi ro về tính mạng, sức khỏe của người dân, khơi dậy tinh thần tiêm đủ Vắc xin cộng đồng.

Thứ ba, triển khai tổ chức thực hiện đồng bộ, toàn diện các nhiệm vụ giải pháp phát triển kinh tế, xã hội, nhất là ba nhiệm vụ đột phá của nhiệm kỳ được cụ thể trong năm 2022. Trong đó trọng tâm là phát triển các mô hình sản xuất hỗ trợ người dân sản xuất, nâng cao chất lượng sản phẩm OCOP; đồng thời đưa các mô hình cây, con có giá trị, phù hợp với điều kiện địa phương tiếp tục lan toả trong Nhân dân; triển khai xây dựng nghĩa trang thị trấn Thạnh Mỹ; Khu xử lý rác thải Chà Vàl; thực hiện tốt nhiệm vụ giải phóng mặt bằng để xây dựng doanh trại cơ quan Quân sự huyện, xây dựng tượng đài huyền thoại Trường Sơn theo chủ trương lớn của Trung ương, cụm công nghiệp Thôn Hoa; ban hành Nghị quyết và đầu tư xây thị trấn Thạnh Mỹ thành đô thị loại IV; về phát triển du lịch sẵn sàng cho phương án nếu điều kiện dịch bệnh được ổn định, huyện sẽ đầu tư phát triển du lịch theo hướng tận dụng lợi thế của huyện, đặc biệt là tiềm năng của Khu quy hoạch về du lịch sinh thái thác Grăng và Vườn quốc gia sông Thanh để khai thác du lịch. Đồng thời, tiếp tục chú trọng có giải pháp khai thác tốt hơn tiềm năng văn hoá truyền thống, phi vật thể từ truyền thống văn hoá người dân bản địa như cồng chiêng, hát lý của người Cơtu, Ve, Tà Riềng để hỗ trợ phát triển kinh tế- xã hội địa phương phát triển.

Đoàn công tác của các cơ quan chức năng huyện Nam Giang khảo sát, đánh giá mô hình trồng chuối trên địa bàn huyện. 

Thứ, quan tâm đầu tư cho hoạt động sản xuất kinh doanh, tạo chuyển biến tích cực trong công tác giảm nghèo, thực hiện tuyệt đối an toàn trong công tác bảo đảm quốc phòng, an ninh không để xảy ra bất kỳ vụ việc, điểm nóng do lỗi chủ quan.

Thứ năm, tập trung cao nhất cho công tác xây dựng Đảng, xây dựng Hệ thống chính trị bắt đầu từ kiện toàn đội ngũ cán bộ, nâng cao chất lượng công tác tuyên truyền, vận động; phát triển đảng viên; chất lượng sinh hoạt tổ chức Đảng. Thực hiện tốt Chỉ thị 05- CT/TW với những việc làm, mô hình thực chất nhất nhằm cụ thể hóa trong thực tiễn, trong Nghị quyết Đại hội toàn quốc của Đảng lần thứ XIII, Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp nhiệm kỳ 2020-2025 gắn với thực hiện Nghị quyết Trug ương 4 khoá XIII về xây dựng, chỉnh đốn Đảng.

Thứ sáu, nêu cao tinh thần cầu tiến, khát vọng phát triển, tổ chức thực hiện sâu rộng, hiệu quả phong trào thi đua yêu nước của huyện, phấn đấu cao nhất với tinh thần “khát vọng Nam Giang”, bằng trách nhiệm và nỗ lực vì nhiệm vụ, với những giải pháp tích cực để góp phần đạt và vượt 19/19 chỉ tiêu chủ yếu mà Nghị quyết số 05-NQ/HU, ngày 17/12/2021 của Huyện ủy đã đề ra. Từng ngành, địa phương phấn đấu vươn lên trong tốp đầu phong trào thi đua của ngành dọc tỉnh đề ra, đưa huyện vào vị trí cao trong bảng xếp hạng thi đua của tỉnh, hướng đến kỷ niệm 75 năm thành lập huyện (2023), thành lập Đảng bộ huyện vào năm 2024.

Với những nhiệm vụ lớn, trọng tâm trong năm mới 2022 kể trên, đồng thời trên cơ sở thành tựu, kết quả đạt được trên các lĩnh vực của năm 2021, tin rằng động lực mới, niềm tin mới sẽ sớm về và trở thành hiện thực trên đất Nam Giang trong năm mới Nhâm Dần 2022 này.

PV: Xin trân trọng cảm ơn đồng chí đã dành cuộc phỏng vấn trong những ngày đầu Xuân mới Nhân Dần với Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam. Chúc đồng chí và Đảng bộ Nam Giang năm mới nhiều niềm vui và nhiều thành công mới./.

Đình Tăng (thực hiện)
Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực