Xuân về nơi chốt biên giới

Thứ bảy, 05/02/2022 11:12
0:00/ 0:00
Giọng nam
  • Giọng nam
(ĐCSVN) - Xuân Nhâm Dần 2022 đã và đang về với mọi gia đình. Trong khi chúng ta được hưởng cảm giác ấm áp bên người thân, được đoàn viên đón giao thừa, thì vẫn đang có hàng ngàn cán bộ, chiến sĩ Bộ đội Biên phòng bám trụ nơi chốt, trạm biên giới để thực hiện nhiệm vụ quản lý, bảo vệ biên giới và phòng, chống dịch COVID-19.

Tết Nguyên đán Nhân Dần là tết thứ hai cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Pò Hèn, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh Quảng Ninh thực hiện nhiệm vụ trực với quân số cao nhất. Để hoàn thành tốt nhiệm vụ, đơn vị đã tổ chức các chốt, trạm trực 24/24, vừa bảo vệ biên giới, vừa ngăn chặn các đối tượng xuất, nhập cảnh trái phép, góp phần phòng, chống dịch COVID-19.

Có mặt tại chốt kiểm soát số 26, chúng tôi có cơ hội để cảm nhận rõ hơn những vất vả của người lính quân hàm xanh. Chốt chỉ cách nước bạn một con suối nhỏ, địa hình xung quanh lại toàn rừng núi, đường mòn lối mở nhiều nên các đối tượng thường xuyên tìm cách lợi dụng để buôn lậu, xuất nhập cảnh trái phép.

Theo Thiếu tá Trương Minh Đào, tổ trưởng chốt kiểm soát số 26, cuối năm luôn là lúc mà thời tiết biên giới khắc nghiệt nhất; sương muối bao phủ toàn bộ khu vực xung quanh chốt; nhiều hôm, nhiệt độ giảm xuống chỉ còn 10 độ C. Đêm tối, nhiệt độ càng xuống thấp, màn sương dày hơn khiến tầm nhìn xa bị hạn chế… Thời tiết khắc nghiệt, cán bộ, chiến sĩ tại chốt phải kiếm củi đốt lửa để sưởi ấm. Bên đống lửa bập bùng, các cán bộ, chiến sĩ tranh thủ gọi về cho người thân; vừa để động viên mọi người yên tâm đón Tết, vừa như để có thêm hơi ấm của gia đình.

Cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Pò Hèn đốt lửa sưởi ấm tại chốt biên giới. (Ảnh: MH)

Được biết, chốt kiểm soát số 26 chỉ là một trong số hàng trăm chốt, trạm kiểm soát đã được lực lượng BĐBP tỉnh Quảng Ninh thiết lập trong thời gian qua để thực hiện “nhiệm vụ kép”, vừa thực hiện nhiệm vụ chính trị trung tâm, vừa quản lý chặt đường biên giới, ngăn chặn không cho dịch bệnh xâm nhập từ ngoại biên. Đón Xuân Nhâm Dần, nhiều chốt, trạm lại được tăng cường để góp phần bảo vệ chủ quyền Tổ quốc, bảo vệ mùa xuân yên vui, an toàn cho Nhân dân. Dọc theo dải biên cương Đông Bắc, trên các chốt, trạm những người lính quân hàm xanh đã gác niềm vui sum họp gia đình dịp Tết để trực chiến trên biên giới. Với tinh thần “Không vui xuân nếu còn dịch bệnh”, giữa sắc xuân biên giới với hoa đào, hoa mận…, song những người lính biên phòng Quảng Ninh vẫn xác định tinh thần trách nhiệm cao nhất, canh gác biên giới 24/24 bất kể mưa nắng; quyết tâm hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Bên cạnh công tác đảm bảo an ninh trật tự, bảo vệ biên giới, lực lượng BĐBP tỉnh Quảng Ninh còn phân công cán bộ, chiến sĩ xuống từng thôn bản, phối hợp cùng cấp ủy, chính quyền địa phương tổ chức các hoạt động văn hóa dân gian độc đáo và giàu bản sắc như thi gói bánh chưng, giã bánh dày hay các cuộc thi kéo co, ném còn, đẩy gậy… Các hoạt động này đã vừa góp phần giữ gìn, bảo tồn những giá trị văn hóa truyền thống của đồng bào các dân tộc Quảng Ninh; vừa củng cố mối quan hệ đoàn kết, gắn bó và tinh thần chung sức đồng lòng giữa quân dân các dân tộc trên địa bàn để giữ vững biên cương, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Theo Đại tá Nguyễn Thanh Hải, Bí thư Đảng ủy, Chính ủy Bộ chỉ huy BĐBP tỉnh Quảng Ninh, tỉnh có đường biên giới trên bộ và trên biển giáp với Trung Quốc, trong đó, đường biên giới đất liền 118,825 km với 177 cột mốc… Trong các năm 2020, 2021, dịch COVID-19 bùng phát, lây lan kéo dài. Để giữ bình yên biên giới, những ngày Tết, đơn vị đã huy động tối đa phương tiện, lực lượng để thực hiện có hiệu quả hai nhiệm vụ là bảo vệ chủ quyền an ninh quốc gia và phòng, chống dịch trên địa bàn biên giới. Đặc biệt, để đảm bảo đầy đủ điều kiện vật chất, tinh thần cho bộ đội trong dịp Tết, Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh đã huy động mọi nguồn lực cao nhất cho các chốt, trạm trực tiếp làm nhiệm vụ trên các tuyến biên giới. Đồng thời, nhằm sẻ chia những khó khăn, thiếu thốn với những người lính đang trực tiếp làm nhiệm vụ trên các tuyến biên giới, cấp uỷ, chính quyền và Nhân dân các dân tộc tỉnh Quảng Ninh đã dành cho lực lượng BĐBP sự quan tâm, tình cảm ấm áp, thiết thực thông qua việc thăm, tặng quà, hỗ trợ vật chất để các chiến sĩ quân hàm xanh yên tâm, bám bản, bám đường biên, chốt, trạm quyết tâm bảo vệ chủ quyền biên giới, bảo vệ mùa xuân yên bình, an toàn cho Nhân dân.

Với tinh thần “Chống dịch như chống giặc” và trách nhiệm cao cả của người lính, tập thể cán bộ, chiến sĩ Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh Quảng Ninh đang nỗ lực thực hiện nhiệm vụ trực Tết Nhâm Dần 2022, nhất là lực lượng tại các chốt, trạm biên giới. Gác lại nỗi niềm riêng, những người lính quân hàm xanh vẫn luôn vững vàng ý chí, chắc tay súng, vừa bảo vệ vững chắc chủ quyền thiêng liêng của Tổ quốc, vừa từng bước đẩy lùi đại dịch COVID-19. Sự hy sinh thầm lặng của họ đã và đang góp phần không nhỏ đem lại một mùa xuân bình an và hạnh phúc cho Nhân dân./.

Phạm Minh Hà
Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực