Hải Dương: Đẩy mạnh công tác tuyên truyền về ý nghĩa, tầm quan trọng của cuộc bầu cử

Thứ ba, 16/02/2016 14:49
(ĐCSVN) - Ban Thường vụ Tỉnh ủy Hải Dương vừa ban hành Chỉ thị số 03-CT/TU về lãnh đạo cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khoá XIV và bầu cử đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021.

Ảnh minh họa. Nguồn: HD.

Chỉ thị nêu rõ: Cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khoá XIV và bầu cử đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2016 - 2021 được tiến hành vào ngày 22/5/2016. Cuộc bầu cử diễn ra trong dịp Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng đã thành công tốt đẹp; Đảng bộ và nhân dân tỉnh đang ra sức thi đua triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội XII của Đảng, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI. Cùng với thành công của đại hội đảng các cấp, tổ chức tốt cuộc bầu cử này là dịp để tiếp tục xây dựng, củng cố và hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa, của nhân dân, do nhân dân, vì nhân dân; lựa chọn và bầu ra những người tiêu biểu về đức, tài, xứng đáng đại diện cho ý chí, nguyện vọng và quyền làm chủ của nhân dân trong Quốc hội và Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ mới.

Đây là một trong những nhiệm vụ trọng tâm năm 2016 của toàn Đảng bộ và nhân dân trong tỉnh. Ban Thường vụ Tỉnh ủy Hải Dương yêu cầu các cấp uỷ, tổ chức đảng trong toàn Đảng bộ tỉnh lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện tốt các nhiệm vụ sau:

Đẩy mạnh công tác tuyên truyền để cán bộ, đảng viên và nhân dân trong tỉnh nhận thức sâu sắc ý nghĩa, tầm quan trọng của cuộc bầu cử; nắm chắc Chỉ thị số 51-CT/TW ngày 04/01/2016 của Bộ Chính trị về lãnh đạo cuộc bầu cử Quốc hội khoá XIV và bầu cử đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2016 - 2021; những nội dung cơ bản của Luật bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu Hội đồng nhân dân số 85/2015/QH13, Luật Tổ chức Quốc hội số 57/2014/QH13, Luật Tổ chức chính quyền địa phương số 77/2015/QH13; Nghị quyết 105/2015/QH13 ngày 25/11/2015 của Quốc hội về ngày bầu cử đại biểu Quốc hội khoá XIV và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2016 - 2021 và các văn bản về bầu cử, qua đó phát huy quyền làm chủ của mình trong việc lựa chọn, giới thiệu và bầu ra những đại biểu vào Quốc hội và Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2016 - 2021.

Các cơ quan thông tin đại chúng của tỉnh có trách nhiệm dành thời lượng thoả đáng để tuyên truyền về cuộc bầu cử, các quy định của pháp luật về bầu cử, công tác chuẩn bị bầu cử; các hoạt động của Đảng, Nhà nước, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể quần chúng trong công tác tổ chức, kiểm tra, giám sát thực hiện bầu cử; động viên các cử tri thực hiện đầy đủ trách nhiệm và quyền lợi bầu cử của mình, tích cực đi bầu cử đạt tỷ lệ cao; đồng thời nâng cao ý thức cảnh giác cách mạng, kiên quyết, chủ động đấu tranh với những luận điệu xuyên tạc, những hành động phá hoại của các thế lực thù địch và phần tử xấu lợi dụng bầu cử để gây rối.

Căn cứ các quy định của pháp luật, các cấp uỷ đảng lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện tốt việc hiệp thương giới thiệu người ra ứng cử đại biểu Quốc hội và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp bảo đảm phát huy quyền làm chủ của nhân dân và sự lãnh đạo tập trung, thống nhất của Đảng trong công tác cán bộ; gắn kết quả nhân sự của đại hội Đảng các cấp và quy hoạch cán bộ với công tác chuẩn bị nhân sự để giới thiệu những người tiêu biểu, đủ tiêu chuẩn theo quy định của pháp luật về bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu Hội đồng nhân dân vào các cơ quan quyền lực của nhà nước. Việc giới thiệu người ra ứng cử phải bảo đảm các tiêu chuẩn theo quy định, đặc biệt trong tình hình hiện nay cần coi trọng tiêu chuẩn phẩm chất chính trị, đạo đức, lối sống, có quan điểm quần chúng và năng lực hoàn thành tốt nhiệm vụ, được quần chúng nhân dân tín nhiệm; đồng thời có cơ cấu hợp lý về số lượng đại biểu là người đang công tác ở các cơ quan xây dựng Đảng, chính quyền, lực lượng vũ trang, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể nhân dân; bảo đảm số lượng đại biểu chuyên trách theo đúng quy định của pháp luật, có tỷ lệ hợp lý đại biểu nữ, tuổi trẻ, trí thức, văn nghệ sĩ, đại biểu là người xuất thân từ giai cấp công nhân, nông dân, từ doanh nghiệp thuộc các thành phần kinh tế.

Các huyện ủy, thị ủy, thành ủy thành lập Ban chỉ đạo bầu cử để lãnh đạo toàn diện công tác bầu cử, chỉ đạo giải quyết kịp thời những vấn đề phát sinh trong quá trình chuẩn bị và tổ chức bầu cử đại biểu Quốc hội, đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp ở địa phương. Lãnh đạo triển khai, thành lập các tổ chức phụ trách bầu cử bảo đảm đúng cơ cấu, thành phần, thời gian theo quy định.

Đảng đoàn Hội đồng nhân dân, Ban cán sự Đảng Uỷ ban nhân dân, Đảng đoàn Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh và các cấp uỷ đảng căn cứ vào các văn bản chỉ đạo bầu cử của Trung ương và Chỉ thị của của Ban Thường vụ Tỉnh ủy để xây dựng kế hoạch chỉ đạo, tổ chức cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội, đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp thật sự dân chủ, đúng pháp luật, bảo đảm an toàn, tiết kiệm để ngày bầu cử thực sự trở thành ngày hội của toàn dân.

Các Ban xây dựng Đảng của Tỉnh ủy căn cứ vào chức năng, nhiệm vụ của mình, có trách nhiệm giúp Ban Thường vụ Tỉnh ủy hướng dẫn, kiểm tra, đôn đốc các cấp uỷ Đảng cấp dưới, bảo đảm cho cuộc bầu cử thành công.

Đảng uỷ Công an tỉnh, Đảng uỷ Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh, Thanh tra tỉnh và các cơ quan liên quan có kế hoạch đảm bảo tốt công tác an ninh, trật tự trong thời gian triển khai thực hiện cuộc bầu cử; giải quyết kịp thời, đúng pháp luật các khiếu nại, tố cáo của công dân; kiên quyết ngăn chặn mọi hành vi lợi dụng dân chủ, vi phạm pháp luật về bầu cử và mọi âm mưu phá hoại bầu cử của các thế lực thù địch.

Các cấp, các ngành, các cơ quan, đơn vị trên toàn địa bàn tỉnh phát động phong trào thi đua yêu nước lập thành tích chào mừng ngày bầu cử đại biểu Quốc hội và Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2016 - 2021; đồng thời có trách nhiệm tạo mọi điều kiện thuận lợi để cử tri của đơn vị mình thực hiện quyền bầu cử theo đúng quy định của pháp luật. Mọi cán bộ, đảng viên phải đề cao tinh thần trách nhiệm trước Đảng, phát huy vai trò tiên phong gương mẫu trong cuộc bầu cử./.

Vy Thảo
Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực