Ấm áp chương trình “Xuân Quê hương - Giáp Thìn 2024” tại Campuchia

Thứ bảy, 27/01/2024 10:36
0:00/ 0:00
Giọng nam
  • Giọng nam
(ĐCSVN) - Hòa trong không khí chào đón Năm mới, tối 26/1, Đại sứ quán Việt Nam tại Vương quốc Campuchia đã tổ chức chương trình “Xuân Quê hương - Giáp Thìn 2024”, với sự tham gia của đông đảo đại biểu đại diện cho các doanh nghiệp Việt Nam tại Campuchia và đại diện cộng đồng người Việt Nam tại đất nước Chùa Tháp.
 Đại sứ Nguyễn Huy Tăng phát biểu tại buổi lễ (Ảnh: ĐSQ Việt Nam tại Campuchia)

Cùng tham gia chung vui đón Tết với cộng đồng người Việt Nam tại Campuchia có đại diện lãnh đạo Thành phố Hồ Chí Minh, thành phố Cần Thơ, Quân khu VII, Quân khu IX và các tỉnh giáp biên của Việt Nam. Về phía Campuchia có: Samdech Men Sam An, Cố vấn Tối cao trực tiếp của Quốc vương Campuchia, Phó Chủ tịch Đảng Nhân dân Campuchia (CPP), Chủ tịch Hội Hữu nghị Campuchia – Việt Nam; Đô trưởng Phnom Penh Khuong Sreng, cùng nhiều quan khách, lãnh đạo một số bộ, ngành của Campuchia, Đại sứ quán Lào tại Campuchia.

Phát biểu tại cuộc gặp mặt, điểm lại những thành tựu phát triển nổi bật về kinh tế, xã hội, đối ngoại của đất nước trong năm 2023, Đại sứ Việt Nam tại Campuchia Nguyễn Huy Tăng cho biết: Năm 2023, Việt Nam đã đạt mức tăng trưởng 5,05%, kim ngạch xuất nhập khẩu đạt 681 tỷ USD, tổ chức thành công 22 chuyến thăm nước ngoài của lãnh đạo chủ chốt, đón 28 chuyến thăm của lãnh đạo các nước đến Việt Nam.Thành công của các chuyến thăm đã tạo bước chuyển mới về chất trong đối ngoại và nâng tầm vị thế quốc tế của Việt Nam. Đến nay, Việt Nam có quan hệ ngoại giao với 193 quốc gia, có quan hệ Đối tác Chiến lược hoặc Đối tác Chiến lược Toàn diện với cả 5 nước thường trực Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc.

Theo Đại sứ Nguyễn Huy Tăng, dù còn có khó khăn nhưng Đại sứ quán, các Tổng Lãnh sự quán, các cơ quan bên cạnh Đại sứ quán Việt Nam tại Vương quốc Campuchia đã luôn nỗ lực, vượt qua thách thức, hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao.

Biểu dương cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam, doanh nghiệp Khmer gốc Việt tại Campuchia đã nỗ lực khắc phục khó khăn, duy trì hoạt động ổn định, thực hiện tốt chính sách an sinh xã hội đối với sở tại và hỗ trợ tích cực cho bà con gốc Việt, Đại sứ đánh giá cao chính quyền và nhân dân các địa phương trong nước đã quan tâm chăm lo cho bà con người gốc Việt tại Campuchia về vật chất, tinh thần, góp phần giúp bà con có cuộc sống ngày càng ổn định hơn.

Đại sứ Nguyễn Huy Tăng nhấn mạnh: Năm 2024 là năm bản lề có ý nghĩa quyết định đối với việc thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, toàn thể cộng đồng người Việt Nam tại Campuchia chủ động nắm bắt cơ hội, vượt qua thách thức, tích cực triển khai kết luận Hội nghị Ngoại giao lần thứ 32 và tinh thần chỉ đạo của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại Hội nghị.

Đại sứ quán, các Tổng Lãnh sự quán, các cơ quan bên cạnh Đại sứ quán Việt Nam tại Vương quốc Campuchia phối hợp chặt chẽ với các cơ quan, ban, ngành các cấp Việt Nam và Campuchia để tạo chuyển biến hơn trên các lĩnh vực, đặc biệt coi trọng việc đẩy mạnh và nâng cao hiệu quả hợp tác giữa hai nước trên lĩnh vực kinh tế, phấn đấu đưa kim ngạch thương mại hai chiều trở lại mốc trên 10 tỷ USD để tạo đà phấn đấu cho mục tiêu 20 tỷ USD trong những năm tới; tạo ra những động lựcmới góp phần đưa quan hệ hợp tác toàn diện Việt Nam – Campuchia ngày càng đi vào chiều sâu, thực chất và hiệu quả.

Đại sứ Nguyễn Huy Tăng mong muốn bà con gốc Việt tiếp tục phát huy truyền thống đoàn kết, yêu thương đùm bọc, giúp đỡ lẫn nhau, cùng vượt qua mọi khó khăn, thách thức; chấp hành tốt luật pháp sở tại và luôn hướng về Tổ quốc; tích cực đóng góp cho việc giữ gìn, vun đắp quan hệ Việt Nam – Campuchia.

Thay mặt các đại biểu Campuchia tham dự buổi lễ, bà Samdech Men Sam An, Cố vấn Tối cao trực tiếp của Quốc vương Campuchia, Phó Chủ tịch CPP, Chủ tịch Hội Hữu nghị Campuchia – Việt Nam đánh giá cao Đại sứ quán Việt Nam luôn đồng hành với Chính phủ Hoàng gia Campuchia trong việc thúc đẩy tình hữu nghị, đoàn kết và hợp tác toàn diện giữa hai nước.

Nhấn mạnh Campuchia và Việt Nam là hai nước láng giềng gần gũi, tình hữu nghị chiến lược truyền thống có giá trị và không thể tách rời, Samdech Men Sam An cho rằng hai nước đã trải qua các cuộc kháng chiến, kề vai sát cánh chặt chẽ và chân thành, đánh đổ kẻ thù chung, giành được những thắng lợi lịch sử, mang lại nền độc lập, hòa bình, thống nhất dân tộc và phát triển trên mọi lĩnh vực.

Đại sứ Nguyễn Huy Tặng trao tặng các phần qùa Tết cho bà con Việt kiều có hoàn cảnh khó khăn (Ảnh: ĐSQ Việt Nam tại Campuchia) 

Bà Men Sam An gửi lời chúc tốt đẹp đến toàn thể quan khách tham dự chương trình “Xuân Quê hương – Giáp Thìn 2024”, đến toàn thể nhân dân Việt Nam nhân dịp Tết cổ truyền 2024./

Nhân dịp này, lãnh đạo Đại sứ quán Việt Nam tại Campuchia đã trao Bằng khen của Bộ trưởng Ngoại giao và giấy khen của Đại sứ quán cho các tập thể, cá nhân có nhiều thành tích đóng góp tích cực cho công tác cộng đồng, tạo việc làm cho lao động người bản địa và bà con gốc Việt, góp phần vun đắp tình hữu nghị truyền thống, hợp tác tốt đẹp giữa nhân dân Việt Nam và Campuchia. Bên cạnh đó, Ban Tổ chức còn trao tặng quà của Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh cho các hộ gia đình người gốc Việt có hoàn cảnh khó khăn ở các tỉnh, thành trên Vương quốc Campuchia, góp phần giúp bà con đón Tết Giáp Thìn 2024 thêm phần ấm cúng, đủ đầy, an vui./.

PV

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực