Công tác người Việt Nam ở nước ngoài đạt nhiều kết quả quan trọng

Thứ tư, 17/01/2024 14:51
(ĐCSVN) - Trong năm 2023, Ủy ban về Người Việt Nam ở nước ngoài Thành phố Hồ Chí Minh đã hoàn thành tốt nhiệm vụ trọng tâm theo chương trình, kế hoạch công tác năm đã đề ra. Công tác người Việt Nam ở nước ngoài đạt được nhiều kết quả quan trọng.
Trại hè Thanh thiếu niên kiều bào và tuổi trẻ Thành phố năm 2023 .(Ảnh: PV)
1.  Tổ chức Hội nghị tổng kết thực hiện công tác đối với người Việt Nam ở nước ngoài trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh năm 2022, triển khai phương hướng nhiệm vụ năm 2023 và triển khai Kế hoạch 1972 của UBND Thành phố Hồ Chí Minh về triển khai thực hiện Thông tri số 12 của Thành ủy về triển khai thực hiện Kết luận số 12 của Bộ Chính trị về công tác người Việt Nam ở nước ngoài trong tình hình mới tại Thành phố Hồ Chí Minh.

Trong năm 2022, với sự nỗ lực của cả tập thể, Ủy ban cơ bản hoàn thành tất cả các chỉ tiêu, nhiệm vụ đảm bảo đạt yêu cầu đề ra với nhiều giải pháp, cách làm sáng tạo đã tạo nên sự chuyển biến tích cực, nâng cao vị thế công tác về người Việt Nam ở nước ngoài trên tất cả các lĩnh vực. Tại Hội nghị Ủy ban về Người Việt Nam ở nước ngoài Thành phố đã trao tặng Giấy khen đối với 10 tập thể và 22 cá nhân thực hiện tốt công tác đối với người Việt Nam ở nước ngoài trên địa bàn Thành phố năm 2022.

Được sự quan tâm lãnh đạo của Ủy ban nhân dân Thành phố, sự tham gia phối hợp của các sở, ban, ngành, đoàn thể và một số tỉnh thành, Ủy ban về Người Việt Nam ở nước ngoài Thành phố Hồ Chí Minh đã chú trọng việc tổ chức và phối hợp tổ chức các hội nghị, hội thảo, tọa đàm, diễn đàn, đẩy mạnh công tác kết nối, quan tâm tháo gỡ các khó khăn cho kiều bào; từ đó tạo sự gắn kết giữa cộng đồng ngoài nước và cộng đồng trong nước, thu hút sự tham gia, đóng góp ngày càng nhiều hơn của doanh nhân, trí thức, nhà khoa học, cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài vào việc khôi phục, phát triển kinh tế - xã hội của Thành phố, góp phần thực hiện hiệu quả Kết luận số 12-KL/TW ngày 12/8/2021 của Bộ Chính trị về công tác người Việt Nam ở nước ngoài trong tình hình mới.

 2. Xây dựng triển khai Đề án “Chính sách Kiều hối trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh giai đoạn 2023 - 2030”

Lần đầu tiên, lãnh đạo Thành ủy, Ủy ban nhân dân Thành phố đã chỉ đạo xây dựng Đề án về nguồn lực kiều hối, qua đó đưa kiều hối trở thành “lực đẩy” quan trọng đóng góp vào kinh tế Thành phố. Các cơ quan tham mưu xây dựng Đề án đã triển khai lấy ý kiến các các tổ chức tài chính, công ty kiều hối, trường Đại học Ngân hàng, các Sở, ngành Thành phố; khảo sát lấy ý kiến, đề xuất của cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài trên toàn thế giới; lấy ý kiến, góp ý của Đại sứ quán Việt Nam ở các nước có đông người Việt sinh sống và có lượng kiều hối chuyển về Thành phố nhiều như: Mỹ, Úc, Canada, Hàn Quốc, Nhật Bản, Singapore, Ấn Độ, Philipines, Úc…

Đề án đã đưa ra các mục tiêu cụ thể về tốc độ tăng trưởng kiều hối; về thực hiện các dự án phát triển xã hội, giáo dục, y tế và môi trường từ nguồn kiều hối và sự tham gia đóng góp của người Việt Nam đang sinh sống và làm việc ở nước ngoài… Trong đó, phấn đấu đạt tốc độ tăng trưởng kiều hối chuyển về thành phố đến năm 2025 đạt mức tăng trưởng 7% - 10%/năm. Từ năm 2025 đến 2030 duy trì mức tăng trưởng kiều hối bền vững khoảng 5%/năm.

3. Tổ chức thành công các chuyến công tác tìm hiểu cộng đồng người Việt Nam ở Singapore, Malaysia và Nhật Bản

Ủy ban về Người Việt Nam ở nước ngoài Thành phố Hồ Chí Minh đã tổ chức thành công các chuyến công tác thăm, làm việc và tìm hiểu cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài tại Singapore, Malaysia, Nhật Bản.

Các chuyến công tác giúp đoàn nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của cộng đồng người Việt Nam đang sinh sống, học tập và làm việc tại các nước; hỗ trợ, hướng dẫn người Việt Nam ở nước ngoài tham gia vào công tác Hội người Việt Nam ở nước ngoài tại nước sở tại, hướng đến xây dựng Hội người Việt Nam vững mạnh; tăng cường công tác kết nối giữa Ủy ban về Người Việt Nam ở nước ngoài Thành phố Hồ Chí Minh với các Hội đoàn của người Việt Nam. Đồng thời, tuyên truyền các chủ trương, chính sách và cơ chế đặc thù của Thành phố Hồ Chí Minh đến với kiều bào xa quê hương; tiếp tục tăng cường hơn nữa hiệu quả giới thiệu, quảng bá Thành phố Hồ Chí Minh đến với cộng đồng người Việt Nam tại ở các nước với tinh thần đoàn kết, hữu nghị, hiểu biết lẫn nhau, tạo nền tảng cho hợp tác phát triển giữa Thành phố Hồ Chí Minh với các nước.

4. Hội thảo chủ đề “Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực trẻ của Thành phố thông qua các chương trình học bổng du học và cơ hội dành cho du học sinh Việt Nam được thực tập và làm việc tại các công ty, tập đoàn của người Việt Nam ở nước ngoài”

Thực hiện Đề án số 01-ĐA/TU ngày 5/2/2021 về hỗ trợ, phát triển tài năng trẻ và lãnh đạo tương lai của Thành phố giai đoạn 2020 - 2035 của Ban Thường vụ Thành ủy, Hội thảo xây dựng và thực hiện các chính sách hỗ trợ, thu hút và trọng dụng tài năng trẻ, xây dựng và phát huy đội ngũ trí thức, chuyên gia, nhà khoa học trẻ; chú trọng thực hiện các cơ chế, chính sách để phát triển tài năng trẻ, nâng cao tầm vóc và vị thế của Thành phố nói riêng và cả nước nói chung từ các cơ quan ngoại giao Việt Nam, Hiệp hội người Việt Nam, Hội sinh viên Việt Nam, các doanh nghiệp kiều bào tại các nước và tại Thành phố Hồ Chí Minh.

Hội thảo có gần 100 đại biểu tham dự và nhận được 07 báo cáo, tham luận từ Đại sứ quán Việt Nam ở Úc, Tổng Lãnh sứ quán Việt Nam tại Fukuoka, Nhật Bản; Hiệp hội người Việt Nam, Hội sinh viên các nước Úc, Mỹ, Singapore, Pháp, Hàn Quốc.

5. Tổ chức Lễ phát động “Tết trồng cây đời đời nhớ ơn Bác Hồ” nhân kỷ niệm 133 năm ngày sinh của Bác (19/5/1890-19/5/2023)

Chương trình có sự tham gia của 41 kiều bào đến từ 14 quốc gia, đóng góp kinh phí trồng 200 cây giáng hương được trồng tại khuôn viên Công viên Lịch sử Văn hóa Dân tộc Thành phố (hay còn gọi là Đền thờ Vua Hùng Thành phố Hồ Chí Minh) thuộc phường Long Bình, thành phố Thủ Đức, Thành phố Hồ Chí Minh.

Thực hiện “Tết trồng cây đời đời nhớ ơn Bác Hồ” nhằm tuyên truyền phổ biến rộng rãi đến kiều bào, thân nhân kiều bào, người làm công tác kiều bào về ý nghĩa của việc trồng cây, trồng rừng, bảo vệ và phát triển rừng. Đẩy mạnh công tác trồng cây, trồng rừng làm tăng độ che phủ để góp phần bảo vệ môi trường, giảm nhẹ thiên tai, đồng thời thích ứng với biến đổi khí hậu, góp phần xây dựng thành phố “Xanh, thân thiện môi trường”. Góp phần thiết thực triển khai thực hiện Chỉ thị số 19-CT/TU ngày 19/10/2018 của Ban Thường vụ Thành ủy về thực hiện Cuộc vận động “Người dân Thành phố không xả rác ra đường và kênh rạch, vì Thành phố sạch và giảm ngập nước”.

 6. Đoàn kiều bào đi thăm Vùng 4 Hải quân

Từ ngày 04 đến ngày 08/7/2023, Ủy ban về Người Việt Nam ở nước ngoài Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức Đoàn đại biểu người Việt Nam ở nước ngoài thăm cán bộ, chiến sĩ Vùng 4 Hải quân, Lữ đoàn Tàu ngầm 189 Hải quân. Tham gia đoàn có 44 thành viên, trong đó có 35 đại biểu người Việt Nam ở nước ngoài.

Chuyến thăm lần này với mục đích nâng cao trách nhiệm, tinh thần yêu nước của người Việt Nam ở nước ngoài đối với nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền biển, đảo; tăng cường công tác tuyên truyền các quan điểm, chủ trương của Đảng, pháp luật của Nhà nước về bảo vệ chủ quyền, quyền chủ quyền đối với biển, đảo của Việt Nam. Qua đó, thể hiện sự quan tâm, chăm lo của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh đối với cán bộ, chiến sĩ, nhân dân và các lực lượng phối hợp bảo vệ các đảo thuộc Vùng 4 Hải quân và Lữ đoàn Tàu ngầm 189 Hải quân. Đồng thời, chuyến thăm đã giúp các đại biểu người Việt Nam ở nước ngoài tăng cường những kiến thức, hiểu biết, sự trải nghiệm thực tế về biển, đảo quê hương và truyền thống vẻ vang, lịch sử chiến đấu, xây dựng, bảo vệ chủ quyền biển đảo của Hải quân nhân dân Việt Nam.

7. Tổ chức Trại hè Thanh thiếu niên kiều bào và Tuổi trẻ Thành phố năm 2023

“Trại hè Thanh thiếu niên kiều bào lần thứ 16 năm 2023” với chủ đề “Tự hào non sông Việt Nam” diễn ra từ ngày 11/7/2023 đến ngày 15/7/2023 tại Thành phố Hồ Chí Minh và tỉnh Bình Thuận đã thu hút 60 bạn trại sinh thanh thiếu niên kiều bào đến từ 12 quốc gia và vùng lãnh thổ: Mỹ, Canada, Anh, Pháp, Đức, Ba Lan, CH Séc, Hungary, Malaysia, Thái Lan, Đài Loan (Trung Quốc) .

Các bạn trại sinh được hòa mình cùng phong trào thanh niên tình nguyện của tuổi trẻ Thành phố Hồ Chí Minh như tham gia hoạt động đền ơn đáp nghĩa, thăm tặng quà các gia đình chính sách, tặng học bổng cho học sinh nghèo hiếu học, sơn sửa trường mẫu giáo và sân chơi “Học sinh xã đảo Thạnh An vui học tiếng Anh - hội nhập quốc tế”, được tự tay tặng những suất học bổng đến các em học sinh khó khăn tại Mũi Né, tỉnh Bình Thuận.

8.  Tổ chức 2 đoàn công tác thăm hỏi, khám bệnh, phát thuốc, tặng quà đến 750 kiều bào và người dân khó khăn tại Campuchia và 500 kiều bào và người dân khó khăn tại Lào

Công tác thăm hỏi, khám bệnh, phát thuốc, tặng quà, tiếp tục thể hiện sự quan tâm của Đảng, chính quyền và Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh đối với người Việt Nam đang sinh sống tại Campuchia, Lào động viên bà con vượt qua khó khăn, tiếp tục ổn định cuộc sống. Hoạt động góp phần củng cố, phát huy tinh thần đoàn kết, hữu nghị giữa nhân dân Việt Nam – Campuchia - Lào trong quá trình phát triển và hội nhập kinh tế quốc tế.

Tổng kinh phí tặng quà và khám bệnh phát thuốc cho 1.250 kiều bào và người dân khó khăn tại Thủ đô Phnôm Pênh - tỉnh Kampot - tỉnh Takeo của Campuchia và tỉnh Khăm Muồn của Lào là trên 3 tỷ đồng.

9. Tổ chức Hội nghị “Nghị quyết số 98/2023/QH15 về thí điểm cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP.HCM với cộng đồng doanh nhân người Việt Nam ở nước ngoài"

Lần đầu tiên, lãnh đạo Thành ủy, Thành phố triển khai thông tin Nghị quyết 98 đến cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài và ở Thành phố tạo tác động tích cực, nhận được sự đồng thuận trong người dân ở TP và người Việt Nam ở nhiều nước trên thế giới.

10. Hội nghị Bàn tròn tại “Diễn đàn doanh nghiệp kiều bào Thái Lan - Việt Nam - Lào - Campuchia - Myanmar” năm 2023

Đây là lần đầu tiên, Ủy ban thay mặt lãnh đạo Thành phố phối hợp các đơn vị tổ chức hoạt động hội nghị ở nước ngoài. Tại hội nghị bàn tròn, các đại biểu chia sẻ nhiều giải pháp thiết lập hệ thống kênh phân phối, hàng hóa của doanh nghiệp Thành phố Hồ Chí Minh đến với người tiêu dùng tại các nước; thông tin các ngành, nghề được Thành phố ưu tiên thu hút nhà đầu tư theo Nghị quyết 98./.

 

CM

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực