Phát triển quan hệ với Nga là một trong những ưu tiên hàng đầu trong đối ngoại của Việt Nam

Thứ sáu, 02/09/2022 21:46
(ĐCSVN) - Việt Nam nhất quán coi phát triển quan hệ với Liên bang Nga là một trong những ưu tiên hàng đầu trong chính sách đối ngoại. Ngày nay, hợp tác toàn diện Việt Nam - Nga đang phát triển mạnh mẽ trong tất cả các lĩnh vực, góp phần vào sự phát triển và thịnh vượng của mỗi nước.
leftcenterrightdel
Đại sứ Đặng Minh Khôi phát biểu tại Lễ kỷ niệm (Ảnh: TTXVN)

Đó là khẳng định của Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Việt Nam tại Liên bang Nga Đặng Minh Khôi tại Lễ kỷ niệm 77 năm Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam (2/9/1945 - 2/9/2022) do Đại sứ quán Việt Nam tại Nga tổ chức tối 31/8.

Tham dự Lễ kỷ niệm có: Bộ trưởng Thể thao Nga Oleg Matytsin cùng đông đảo đại diện Chính phủ, Quốc hội, các bộ, ngành, các tổ chức xã hội và doanh nghiệp Nga, đại diện các Đại sứ quán nước ngoài tại Nga, cùng đông đảo người dân Việt Nam đang sinh sống, làm ăn, học tập ở Nga.

Phát biểu tại buổi lễ, Đại sứ Việt Nam tại Liên bang Nga Đặng Minh Khôi nêu rõ, ngày 2/9/1945, cách đây 77 năm, tại Quảng trường Ba Đình lịch sử, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã đọc bản Tuyên ngôn Độc lập khai sinh ra nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa, nay là nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam. Kể từ thời điểm lịch sử đó, dưới sự lãnh đạo của Đảng, Nhà nước và Chính phủ, nhân dân Việt Nam đã vượt qua bao gian khổ, thử thách để xây dựng đất nước Việt Nam tươi đẹp ngày hôm nay.

Sau hơn 35 năm thực hiện chính sách Đổi mới và hội nhập quốc tế, Việt Nam đã có những bước phát triển mạnh mẽ và đạt nhiều thành tựu quan trọng; đời sống nhân dân được cải thiện, ổn định chính trị-xã hội được giữ vững; quốc phòng-an ninh được bảo đảm; quan hệ đối ngoại mở rộng. Việt Nam chủ động hội nhập quốc tế và đóng góp có trách nhiệm cho hòa bình, hợp tác ở khu vực và trên thế giới. Bất chấp kinh tế toàn cầu gặp khó khăn, Việt Nam vẫn được coi là điểm sáng với tốc độ tăng trưởng kinh tế khá cao.

Điểm lại những thành tựu nổi bật trong mối quan hệ Việt Nam - Liên bang Nga, Đại sứ Đặng Minh Khôi nhấn mạnh, Việt Nam và Nga có quan hệ hữu nghị truyền thống lâu đời và tốt đẹp. Nhân dân Việt Nam không bao giờ quên sự ủng hộ và giúp đỡ to lớn, chân thành mà nhân dân Liên Xô và Nga dành cho Việt Nam trong những năm tháng khó khăn của cuộc đấu tranh giành độc lập tự do, giải phóng dân tộc và xây dựng đất nước. Năm 2023 là dấu mốc quan trọng trong quan hệ hợp tác Việt Nam - Liên bang Nga, là dịp kỷ niệm 100 năm Ngày Chủ tịch Hồ Chí Minh lần đầu đến Petrograd (nay là Saint Petersburg)

Đại sứ Đặng Minh Khôi khẳng định, Việt Nam nhất quán coi phát triển quan hệ với Nga là một trong những ưu tiên hàng đầu trong chính sách đối ngoại. Ngày nay, hợp tác toàn diện Việt Nam - Nga đang phát triển mạnh mẽ trong tất cả các lĩnh vực, góp phần vào sự phát triển và thịnh vượng của mỗi nước. Lãnh đạo cấp cao hai nước thường xuyên duy trì các chuyến thăm và tiếp xúc, hợp tác kinh tế-thương mại không ngừng được tăng cường và củng cố, giao lưu Nhân dân ngày càng sâu sắc và mật thiết.

leftcenterrightdel
Toàn thể cán bộ, nhân viên Đại sứ quán chụp ảnh kỷ niệm (Ảnh: ĐSQ Việt Nam tại Nga) 

Cũng theo Đại sứ Đặng Minh Khôi, cộng đồng người Việt Nam ở Nga từ lâu đã trở thành nhịp cầu hữu nghị quan trọng trong quan hệ giữa hai nước và hai dân tộc. Trong mọi hoàn cảnh, cộng đồng người Việt tại Nga luôn đoàn kết, phát huy tinh thần Việt Nam tương thân, tương ái, giúp đỡ lẫn nhau.

Nhân dịp này, Đại sứ xin chân thành cảm ơn lãnh đạo và các cấp có thẩm quyền của Nga đã tạo điều kiện thuận lợi cho cộng đồng người Việt Nam cư trú, làm việc và học tập tại Nga.

Thay mặt Bộ Ngoại giao Nga, ông Vadim Bublikov phát biểu nhấn mạnh, trong hơn 70 năm qua, Nga và Việt Nam đã gắn kết với nhau bằng mối quan hệ bền chặt dựa trên truyền thống hữu nghị và tương trợ tốt đẹp. Không có nhiều quốc gia trên thế giới mà Nga có quan hệ mật thiết và tin cậy như với Việt Nam.

Bày tỏ vui mừng Việt Nam đã đạt nhiều thành tựu kinh tế ấn tượng; uy tín Việt Nam trên trường quốc tế được nâng cao; Việt Nam tích cực tham gia giải quyết các vấn đề toàn cầu và khu vực, ông Bublikov khẳng định, phía Nga đánh giá cao lập trường kiên định của Việt Nam trong việc tăng cường hợp tác cùng có lợi trong nhiều lĩnh vực; đồng thời tin tưởng quan hệ Nga - Việt sẽ đạt những tầm cao mới, vì lợi ích của nhân dân hai nước và vì hòa bình, ổn định trong khu vực.

Tại Lễ kỷ niệm, Đại sứ Đặng Minh Khôi đã trao giấy khen tặng các tổ chức, cá nhân người Việt đã có thành tích xuất sắc trong công tác cộng đồng thời gian qua./.

KL

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực