Quân nhân Việt Nam đón Tết cổ truyền ở Nam Sudan

Thứ sáu, 28/01/2022 16:02
(ĐCSVN) – Những ngày giáp Tết Nhâm Dần, tại Phái bộ Gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc (GGHB LHQ) tại Nam Sudan, các cán bộ, nhân viên Bệnh viện dã chiến cấp 2 số 3 Việt Nam (BVDC2.3) đang tích cực chuẩn bị cho chuỗi các hoạt động chào đón Tết cổ truyền của dân tộc.

Theo BVDC2.3, các cán bộ, nhân viên Bệnh viện đã hoàn thành nghi thức dựng cây nêu truyền thống trong khuôn viên của Bệnh viện tại Bentiu, Nam Sudan.

Các cán bộ, nhân viên BVDC2.3 dựng cây nêu bằng những vật liệu sẵn có chuẩn bị đón Tết cổ truyền của dân tộc tại Bentiu, Nam Sudan (Ảnh: BVDC2.3) 

Với chiều cao khoảng 10 mét, thân cây nêu được làm từ cây ăng-ten cũ, xung quanh là các dây cờ đủ màu sắc và chùm dây trang trí tái chế từ nilon. Ban đêm, các đèn led được thắp sáng, nhấp nháy, rực rỡ cả một góc sân. Phần ngọn cây được trang trí bởi chiếc chuông gió làm ống trúc. Khi gió thổi, chúng chạm vào nhau và phát ra những âm thanh rất vui tai và gần gũi, thân thuộc.

Đặc biệt, trên đỉnh cao nhất của cây nêu là lá cờ Tổ quốc Việt Nam kiêu hãnh tung bay giữa nắng gió châu Phi, là thể hiện cho ý chí kiên cường và quyết tâm hoàn thành nhiệm vụ của những người lính bộ đội Cụ Hồ.

Cây nêu của BVDC 2.3 có thể được nhìn thấy từ rất xa đơn vị, đã và đang thu hút được nhiều sự chú ý và niềm thích thú của nhân dân địa phương, của nhân viên LHQ tại Phái bộ cũng như bệnh nhân và các đoàn công tác đến thăm đơn vị; là một trong những niềm tự hào để cán bộ, nhân viên BVDC2.3 của Việt Nam giới thiệu về Tết cổ truyền của dân tộc nói riêng và lan tỏa văn hóa, phong tục tập quán của đất nước ta nói chung đến các bè bạn quốc tế.

Từ xa xưa, việc dựng cây nêu trước sân nhà mỗi dịp Tết cổ truyền là một phong tục rất độc đáo và đặc trưng của người Việt Nam. Theo quan niệm truyền thống dân gian, cây nêu chính là biểu tượng thiêng liêng giúp xua đuổi ma quỷ và những điều bất hạnh của năm cũ, cầu mong một năm mới may mắn, tốt lành. Với những vật trang trí đẹp mắt cùng chiều cao vượt trội, cây nêu là một trong những hình tượng nổi bật nhất trong những ngày Tết Nguyên đán của người dân Việt Nam. Qua thời gian, tùy vùng miền mà cây nêu mỗi nơi mỗi khác.

Những ngày này, khí hậu ở thành phố Bentiu, Nam Sudan như hiểu được nỗi nhớ hương vị, không khí Tết Việt Nam của những người con xa quê hương khi thi thoảng mang tới những cơn gió mát cùng nhiệt độ se lạnh vào buổi sáng và ban đêm, rất giống với khí hậu những ngày giáp Tết tại Việt Nam. Với cây nêu truyền thống cùng những âm thanh gần gũi thân thiết từ chiếc chuông gió và với niềm tự hào khi ngắm nhìn lá cờ Tổ quốc tung bay, đây sẽ là cái Tết đặc biệt, đáng nhớ trong lòng mỗi người lính mũ nồi xanh Việt Nam tại  Nam Sudan./.

Kiều Giang

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực