Văn hóa Tết Việt gắn kết cộng đồng thanh niên sinh viên Việt Nam tại Pháp

Thứ hai, 29/01/2024 10:43
Ngày 28/1, hơn 150 thanh niên, học sinh, sinh viên Việt Nam đang sinh sống và học tập tại thủ đô Paris (Pháp) đã tập trung tại Trung tâm Văn hóa Việt Nam tại Pháp để cùng tổ chức sự kiện “Ngày của bánh chưng - Journée de Banh Chung” trong chuỗi các hoạt động đón Tết Giáp Thìn 2024.

Trong không khí giao lưu đầm ấm và mang nhiều ý nghĩa, với sự hỗ trợ của Đại sứ quán Việt Nam tại Pháp và sự bảo trợ của Hội Thanh niên, Sinh viên Việt Nam tại Pháp (UEVF), hoạt động của Chi hội Thanh niên Sinh viên Việt Nam tại Paris (UEVP) đã đi đầu trên toàn nước Pháp trong chuỗi các hoạt động chào mừng năm mới.

 Các bạn trẻ với những chiếc bánh chưng do chính tay mình gói (Ảnh: Ngọc Hiệp/TTXVN) 

Phát biểu tại sự kiện, bà Nguyễn Phương Thảo, Tham tán Đại sứ quán Việt Nam tại Pháp đánh giá cao các hoạt động của UEVF cũng như sự tích cực của các chi hội thanh niên sinh viên Việt Nam tại Pháp. Sự kiện do Hội UEVP tổ chức đã tạo ra một “sân chơi” bổ ích, thu hút đông đảo các bạn thanh niên, sinh viên trên khắp vùng Ile de France đến cùng nhau giao lưu, chia sẻ những kiến thức, kỹ năng trong học tập, hỗ trợ nhau trong cuộc sống. Bà Nguyễn Phương Thảo nhắc nhở các bạn thanh niên sinh viên Việt Nam, dù ở xa quê hương, nhưng hãy luôn đoàn kết, phát huy tinh thần đùm bọc giúp đỡ lẫn nhau, nhớ về cội nguồn, gìn giữ những truyền thống văn hóa tốt đẹp của dân tộc.

Về phía mình, ông Tăng Thanh Sơn, Phó Giám đốc Trung tâm Văn hóa Việt Nam tại Pháp, bảy tỏ sự ủng hộ và luôn sẵn sàng đồng hành cùng UEVP nói riêng và các chi hội thành viên của UEVF, trong công tác chuẩn bị và tổ chức những hoạt động ý nghĩa, nhằm nâng cao tinh thần đoàn kết, yêu thương lẫn nhau của các bạn trẻ khi phải sống xa nhà. Ông Sơn cũng động viên các bạn thanh niên sinh viên, mong các bạn tiếp tục nỗ lực để đạt được thành tích cao trong học tập, trở thành những nhân tài góp phần dựng xây đất nước ngày càng đàng hoàng hơn, to đẹp hơn.

Trong suốt một ngày diễn ra sự kiện, ban tổ chức đã thực hiện rất nhiều các nội dung thu hút đông đảo sự tham gia của các bạn trẻ, không chỉ là người Việt mà cả các bạn trẻ người Pháp, đặc biệt là hoạt động gói bánh chưng tết. Các bạn được học và tự tay gói bánh chưng, cùng luộc bánh và nhận thành quả chính sản phẩm của mình vào cuối sự kiện. Được trực tiếp gói hoàn chỉnh một chiếc bánh chưng là một trải nghiệm vô cùng thú vị và bất ngờ đối với các bạn trẻ. Hơn 150 chiếc bánh đã được gói và luộc ngay trong ngày để có thể trả lại cho chính tay người gói vào cuối chương trình, khiến không khí của sự kiện trở nên náo nhiệt, đặc sắc và hào hứng. Nhiều bạn trẻ tự hào giơ cao sản phẩm do chính tay mình làm nên, một niềm vui nhỏ nhưng mang đầy ý nghĩa, tràn ngập sự phấn khởi đón chào Năm mới sắp tới, phần nào làm vơi đi nỗi nhớ nhà, nhất là đối với những bạn trẻ mới năm đầu đón Tết xa quê hương.

 Tiết mục văn nghệ kết hợp biểu diễn áo dài của các bạn trẻ Việt Nam tại sự kiện (Ảnh: Ngọc Hiệp/TTXVN).

Bạn Nguyễn Thu Vân, Trưởng ban nội vụ UEVF, chia sẻ sự kiện là cơ hội để các bạn thanh niên, sinh viên Việt Nam tại Paris có thể trải nghiệm việc gói hoàn chỉnh một chiếc bánh chưng, cùng nhau đón chào xuân mới trong tinh thần đoàn kết, thắm tình dân tộc. Hội UEVP tổ chức sự kiện này, trước hết là giúp các bạn có một trải nghiệm về hoạt động truyền thống dịp Tết đến Xuân về, đồng thời là cơ hội góp phần gây dựng sự đoàn kết, hỗ trợ lẫn nhau trong cộng đồng thanh niên, sinh viên Việt Nam tại Paris nói riêng và tại Pháp nói chung.

Ngoài ra, sự kiện cũng có các hoạt động văn nghệ và trò chơi dân gian mang đậm văn hóa truyền thống Việt Nam, giúp các bạn trẻ phần nào vơi đi nỗi nhớ nhà, nhớ quê hương trong điều kiện không thể về quê ăn Tết. Thông qua những sự kiện như thế này, Hội UEVP muốn gắn kết các bạn học sinh sinh viên ở Paris lại với nhau, qua những hoạt động truyền thống để có thể duy trì những nét đẹp văn hóa của Việt Nam dù đang ở xa quê hương./.

Theo Ngọc Hiệp/TTXVN

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực