Đừng đánh mất chính mình!

Thứ năm, 29/08/2024 09:28
(ĐCSVN) - Vẫn biết rằng tập luyện, thi đấu các môn thể thao nói chung đòi hỏi những hi sinh nhất định về thể chất, tinh thần và cả tuổi thanh xuân của mỗi vận động viên, nhưng không vì thế mà cho phép bản thân sa ngã trước những cám dỗ “phù phiếm, khói mây”. Cần có bản lĩnh và sự quyết tâm nói không với các loại hóa chất, thuốc kích thích tạo ảo giác.

Ngày 27/8, Tòa án Nhân dân thành phố Hà Tĩnh (tỉnh Hà Tĩnh) mở lại phiên xét xử đối với 5 cựu cầu thủ từng thuộc biên chế của Câu lạc bộ bóng đá Hồng Lĩnh Hà Tĩnh về tội Tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy.

Nhóm bị cáo gồm: Đinh Thanh Trung (36 tuổi, quê Hà Tĩnh); Dương Quang Tuấn (28 tuổi, quê Hà Nội); Nguyễn Trung Học (26 tuổi, quê Tuyên Quang); Nguyễn Ngọc Thắng (22 tuổi, quê Hà Tĩnh) và Nguyễn Văn Trường (21 tuổi, quê Thanh Hóa). Hội đồng xét xử tuyên phạt Đinh Thanh Trung và Dương Quang Tuấn 4 năm 6 tháng tù giam; 3 bị cáo còn lại mỗi người 4 năm tù giam. 

Đáng chú ý, Thanh Trung thừa nhận khởi xướng cho “bữa tiệc" ma túy, rủ đồng đội thuê phòng khách sạn để sử dụng, thậm chí rủ thêm một số cô gái tham gia.

Các bị cáo trong phiên tòa ngày 27/8/2024 (Ảnh: vietnamnet.vn)

Ở Việt Nam, môn bóng đá nói chung và bóng đá chuyên nghiệp nói riêng, chúng ta hẳn chưa quên những vụ án liên quan tới nhiều cầu thủ với các tội danh như cá độ, đánh bạc, tổ chức đánh bạc, tàng trữ, sử dụng trái phép chất ma túy….

Tháng 12/2005, với những bê bối liên quan đến việc nhận tiền để làm thay đổi kết quả trận đấu gặp Myanmar của U23 Việt Nam tại vòng bảng SEA Games, Phạm Văn Quyến bị bắt và bị khởi tố. Ngày 26/01/2007, Tòa án Nhân dân TP Hồ Chí Minh tuyên phạt Quyến 02 năm tù, cho hưởng án treo.

Năm 2007, cầu thủ trẻ của Sông Lam Nghệ An là Lưu Văn Hiền từng bị phát hiện tiêm chích ma túy trong phòng. Ngoài ra, cựu cầu thủ Phan Thanh Tuấn của đội bóng này cũng từng tan nát sự nghiệp vì liên quan đến ma túy.

Cầu thủ Nguyễn Xuân Thành, Câu lạc bộ Hà Nội ACB từng bị khởi tố vì tội tàng trữ ma túy năm 2007 với tang vật thu được là 10 viên ma túy tổng hợp.

Tháng 8/2008, 5 cầu thủ đội Xi măng Hải Phòng bị phát hiện sử dụng ma túy tổng hợp sau khi V.League kết thúc.

Cùng năm, 5 cầu thủ Hà Nội T&T (tiền thân Hà Nội FC) là Anh Thi, Sỹ Mạnh, Trọng Minh, Quốc Tuấn, Xuân Tú bị lực lượng chức năng bắt giữ khi đang sử dụng thuốc lắc ở một khách sạn tại TP Hồ Chí Minh.

Gần đây nhất, ngày 6/6/2024, Cơ quan cảnh sát điều tra Công an tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu thi hành lệnh bắt tạm giam 6 cầu thủ của Câu lạc bộ bóng đá Bà Rịa - Vũng Tàu để điều tra về tội đánh bạc, tổ chức đánh bạc xảy ra trong trận đấu giữa Bà Rịa - Vũng Tàu và SHB Đà Nẵng thuộc khuôn khổ Cúp Sao Vàng diễn ra ngày 24/12/2023.

Điều tra mở rộng vụ án, Công an Bà Rịa - Vũng Tàu xác định, trong trận đấu giữa Đồng Nai và Bà Rịa - Vũng Tàu tại Cúp quốc gia trên sân vận động Đồng Nai ngày 24/11/2023, một số cầu thủ đã thỏa thuận thi đấu theo ám hiệu của 1 đối tượng (chưa rõ nhân thân lai lịch) trên khán đài để đá dưới sức dẫn tới thua 0-2, từ đó hưởng lợi 24 triệu đồng/người thông qua chuyển khoản ngân hàng.

Thời gian qua, tại các giải bóng đá chuyên nghiệp quốc gia, công tác phòng, chống tiêu cực luôn được ưu tiên hàng đầu. Ngoài việc phối hợp với các đơn vị thuộc Bộ Công an, Công ty Cổ phần Bóng đá chuyên nghiệp Việt Nam (VPF) cũng thường xuyên trao đổi thông tin với các bộ phận chức năng của Liên đoàn bóng đá Việt Nam, hợp tác cùng các công ty chuyên phân tích dữ liệu thể thao để ngăn chặn các hành vi tiêu cực.

Vẫn biết rằng tập luyện, thi đấu các môn thể thao nói chung đòi hỏi những hi sinh nhất định về thể chất, tinh thần và cả tuổi thanh xuân của mỗi vận động viên, nhưng không vì thế mà khi mệt mỏi, rảnh rỗi trong kỳ “xả trại” lại cho phép bản thân sa ngã trước những cám dỗ “phù phiếm, khói mây”.

Bao tháng năm rèn luyện, học tập, phấn đấu để mang lại thành tích cho bản thân, vinh quang cho câu lạc bộ, đội tuyển, là tấm gương cho thế hệ đàn em... giờ coi như đổ sông, đổ bể.

Đừng đổ lỗi cho bất kỳ ai, bất kỳ lý do gì. Sức khỏe là thứ quý giá nhất của mỗi người. Vậy nên ai cũng cần có bản lĩnh và sự quyết tâm nói không với các loại hóa chất, thuốc kích thích tạo ảo giác. Đừng đánh mất chính mình!

Quyết định sai lầm thường phải trả giá, thậm chí cực đắt. Với họ, tương lai trở lại môi trường thể thao chuyên nghiệp trở nên mù mịt hơn bao giờ hết./.

Anh Tuấn

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực