Cả nước tiễn đưa Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng về nơi an nghỉ

Thứ sáu, 26/07/2024 22:14
(ĐCSVN) - Cả nước tiễn đưa Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng về nơi an nghỉ; 39 ngôi nhà tại một xã của Sơn La bị ngập hoàn toàn trong nước; 21 xe điện du lịch ở Hội An bị thiêu rụi; Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris: Đã đến lúc chấm dứt chiến sự Gaza,... là những tin đáng chú ý trong ngày hôm nay (26/7).

Cả nước tiễn đưa Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng về nơi an nghỉ

Cả nước tiễn đưa Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng về nơi an nghỉ 

Chiều 26/7/2024, Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Quốc hội, Chủ tịch nước, Chính phủ, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và gia đình đã tổ chức trọng thể Lễ truy điệu đồng chí Nguyễn Phú Trọng, Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam, theo nghi thức Quốc tang tại Nhà Tang lễ Quốc gia, số 5 Trần Thánh Tông (Hà Nội), Hội trường Thống Nhất (Thành phố Hồ Chí Minh) và Hội trường Nhà văn hóa thôn Lại Đà, xã Đông Hội, huyện Đông Anh (thành phố Hà Nội).

Để tỏ lòng tưởng nhớ, trong những ngày qua, hàng triệu trái tim Việt Nam và bạn bè quốc tế hướng về Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh và quê hương Đông Hội, nơi tổ chức Lễ Quốc tang đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng; hàng trăm nghìn người dân ở mọi miền Tổ quốc không quản đường sá xa xôi, không quản nắng mưa thành kính trên suốt tuyến đường tiễn đưa đồng chí Tổng Bí thư về nơi an nghỉ cuối cùng.

Ban Tổ chức Lễ Quốc tang cho biết, từ 7 giờ đến 24 giờ ngày 25/7; từ 7 giờ đến 12 giờ ngày 26/7/2024 có hơn 5.600 Đoàn (với hơn 252.000 lượt người), là đại biểu lãnh đạo Đảng, Nhà nước, các ban, bộ, ngành, đoàn thể, địa phương, đơn vị, các lực lượng vũ trang nhân dân, các Đoàn ngoại giao, đại diện các tổ chức và bạn bè quốc tế, đồng bào đã đến viếng, gửi vòng hoa, chia buồn cùng gia đình Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, tại Nhà tang lễ Quốc gia số 5 Trần Thánh Tông (Hà Nội), Hội trường Thống Nhất (Thành phố Hồ Chí Minh) và quê nhà Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, thôn Lại Đà, xã Đông Hội, huyện Đông Anh, thành phố Hà Nội.

Tại Nhà tang lễ Quốc gia số 5 Trần Thánh Tông, Hà Nội có 434 Đoàn (với 136.886 lượt người); tại Đông Anh với 1.588 Đoàn (với 56.600 lượt người); tại Hội trường Thống Nhất, Thành phố Hồ Chí Minh có 3.585 Đoàn (với 58.532 lượt người).

Đã có 100 Đoàn khách quốc tế tới viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Nhà tang lễ Quốc gia số 5 Trần Thánh Tông và tại Hội trường Thống nhất, Thành phố Hồ Chí Minh.

Theo Ban Tổ chức Lễ Quốc tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Sổ tang điện tử trên VNeID đã có hơn 483.000 lượt người truy cập viết lời chia buồn.

Trong niềm xúc động, tiếc thương sâu sắc, từ sáng sớm hai ngày Lễ Quốc tang (25-26/7), các Đoàn đại biểu Đảng, Nhà nước, Quốc hội, Chính phủ, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các bộ, ban, ngành, cán bộ, chiến sĩ các lực lượng vũ trang cùng đông đảo tầng lớp nhân dân Thủ đô và nhiều tỉnh, thành phố trong cả nước đã tập trung tại khu vực Nhà Tang lễ Quốc gia - số 5 Trần Thánh Tông (Hà Nội) dự Lễ viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng - Nhà lãnh đạo đã có nhiều công lao to lớn, đặc biệt xuất sắc đối với sự nghiệp cách mạng vẻ vang của Đảng và dân tộc.

39 ngôi nhà tại một xã của Sơn La bị ngập hoàn toàn trong nước

Đến đầu giờ chiều 26/7, nước vẫn ngập đến mái nhà mấy chục hộ ở xã Tông Cọ. (Ảnh: Nguồn: Báo Nhân dân)

Sau nhiều ngày mưa lớn kéo dài do chịu ảnh hưởng của hoàn lưu cơn bão số 2, đến trưa 26/7, tại Sơn La đã có nắng to. Tuy nhiên, đến nay nhiều hộ dân trên địa bàn các bản, xã Tông Cọ, huyện Thuận Châu, tỉnh Sơn La vẫn đang ngập trong nước. Trong đó có 39 hộ có nhà bị ngập hoàn toàn trong nước.

Theo người dân sinh sống ở các bản của xã Tông Cọ cho biết đây là lần đầu tiên bị ngập nặng như thế. Ông Lò Minh Huệ, Chủ tịch Ủy ban nhân dân xã Tông Cọ cho biết: Tính đến trưa ngày 26/7, tổng số hộ dân bị ảnh hưởng về nhà ở là 276 hộ. Trong đó thiệt hại nặng nề nhất là ở 3 bản Thúm Cáy, Phé và Cọ với 39 hộ bị nước ngập hoàn toàn.

Mưa lũ còn làm thiệt hại 42ha lúa, gần 16ha ao và hơn 76ha cây trồng khác tại các bản của xã Tông Cọ. Ngoài ra, nhiều tuyến đường liên bản cũng bị ngập hoàn toàn. Hiện tại, người dân đang cần nhu yếu phẩm hàng ngày như gạo, mắm, muối...

Ông Quàng Văn Dũng, Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện Thuận Châu, cho biết: “Trận mưa lũ vừa qua đã gây thiệt hại lớn về người và tài sản tại các xã của huyện. Huyện đang tập trung huy động phương tiện khắc phục sạt lở, thông đường đến trung tâm xã và tuyến trọng điểm. Đối với những nơi có người mất tích, cùng với phương châm “4 tại chỗ”, huyện còn huy động lực lượng tìm kiếm”.

Trước đó, sau khi đi kiểm tra trực tiếp tại huyện Thuận Châu và khu vực các hộ bị ngập tại xã Tông Cọ, đồng chí Lò Minh Hùng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Sơn La, cho biết: Tỉnh đã chỉ đạo ngay sau khi nước rút, chính quyền địa phương khẩn trương hỗ trợ bà con ổn định sản xuất. Về phương án phòng chống thiên tai lâu dài, do đặc thù của suối Huổi Muội (huyện Thuận Châu) thoát nước qua hang caster, tỉnh Sơn La đã có chủ trương xây dựng hầm thoát nước xuyên núi để phòng chống ngập úng.

Cùng với xã Tông Cọ, tại xã Bản Lầm của huyện Thuận Châu cũng bị mưa lũ gây thiệt hại về người và tài sản.

21 xe điện du lịch ở Hội An bị thiêu rụi Quảng Nam

Cháy nhà để xe điện du lịch. (Ảnh: Đại Hiệp)

Gần 5h sáng 26/7, tại nhà để xe phía sau doanh nghiệp trên đường Lê Văn Hiến, phường Tân An, TP Hội An, tỉnh Quảng Nam một xe điện phát nổ rồi bốc cháy. Bảo vệ của cơ quan nhà nước gần đó phát hiện, cùng người dân dập lửa nhưng bất thành.

Bãi xe rộng khoảng 500 m2, được lợp mái tôn, dựng khung sắt, đang để 25 xe điện chở khách của Công ty TNHH MTV Xe điện Hội An. Lửa lan nhanh sáng rực cả vùng, cột khói đen bốc cao hàng trăm mét, kèm nhiều tiếng nổ lớn.

Cảnh sát điều 4 xe chữa cháy cùng hàng chục lính cứu hỏa đến phun vòi rồng dập lửa. Gần 6h, hỏa hoạn được dập tắt. Tuy nhiên, nhiều diện tích nhà để xe đổ sập, 21 xe điện bị thiêu rụi, 4 xe được đưa ra ngoài.

Ông Đinh Hoa, Chủ tịch phường Tân An cho biết, doanh nghiệp xe điện hợp đồng thuê nhà xe để qua đêm. Hỏa hoạn chỉ gây thiệt hại xe điện, vì khu vực này không gần nhà dân. Cảnh sát đang khám nghiệm hiện trường, điều tra nguyên nhân cháy.

Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris: Đã đến lúc chấm dứt chiến sự Gaza

Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris phát biểu trước báo giới sau cuộc gặp với Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu hôm 25/7. (Ảnh: AFP) 

"Israel có quyền tự vệ, song cách họ làm điều đó cũng là vấn đề quan trọng. Những gì đã xảy ra ở Dải Gaza trong 9 tháng qua thực sự tàn khốc", Phó tổng thống Mỹ Kamala Harris, người nhiều khả năng sẽ trở thành ứng viên tổng thống của đảng Dân chủ, nói hôm 25/7 sau khi gặp Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu tại Washington.

"Hình ảnh trẻ em thiệt mạng, những người đói khát tuyệt vọng tìm chỗ trú ẩn, có những người đã mất nhà hai, ba, thậm chí 4 lần. Chúng ta không thể ngoảnh mặt làm ngơ trước những thảm kịch này. Chúng ta không thể ngoảnh mặt trước những thảm kịch đó, để mình trở nên vô cảm trước sự đau khổ như vậy và tôi sẽ không im lặng", bà nhấn mạnh.

Phát biểu này thể hiện quan điểm rõ ràng nhất của bà Harris với xung đột Gaza, khi bà tìm cách cân bằng vấn đề đã khiến cả nước Mỹ cũng như đảng Dân chủ chia rẽ. Bà nhắc lại tuyên bố của Tổng thống Joe Biden về "sự ủng hộ sắt đá" với Israel, nhưng cũng truyền đi thông điệp mạnh mẽ về kết thúc chiến sự.

"Đã đến lúc cuộc chiến này phải kết thúc theo cách mà Israel được đảm bảo an toàn, tất cả con tin được trả tự do, nỗi thống khổ của người dân Palestine ở Dải Gaza chấm dứt và họ có thể thực hiện quyền tự do, phẩm giá và tự quyết của mình", Phó tổng thống Mỹ nhấn mạnh.

Bà Harris tiết lộ đã có "những bước tiến tích cực" trong các cuộc đàm phán về lệnh ngừng bắn ở Gaza, thêm rằng bà đã thúc giục Thủ tướng Netanyahu tìm cách kết thúc giao tranh.

"Như tôi đã nói với Thủ tướng Netanyahu, giờ là lúc để đạt thỏa thuận", bà nói. "Với những ai đang kêu gọi lệnh ngừng bắn và mong muốn hòa bình, tôi đã nhìn và nghe thấy các bạn".../.

 

Trung Anh (tổng hợp)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực