Công bố nguyên nhân vụ 545 người bị ngộ độc bánh mì tại Đồng Nai

Thứ ba, 07/05/2024 20:13
(ĐCSVN) - Công bố nguyên nhân vụ hơn 545 người bị ngộ độc; Quá tải đăng kiểm tại Đồng Nai; Tổng thống Nga Vladimir Putin tuyên thệ nhậm chức nhiệm kỳ thứ 5;… là những tin đáng chú ý trong ngày hôm nay (7/5).

Công bố nguyên nhân vụ 545 người bị ngộ độc bánh mì tại Đồng Nai

Chiều 7/5, Sở Y tế tỉnh Đồng Nai thông tin, đã có kết quả xét nghiệm mẫu thực phẩm trong vụ ngộ độc bánh mì ở tiệm cô Băng (số 148/18 đường Trần Quang Diệu, khu phố 2, phường Xuân Bình, TP. Long Khánh) khiến 545 bệnh nhân nhập viện.

Theo Sở Y tế tỉnh Đồng Nai, đa phần các mẫu bệnh phẩm của bệnh nhân, mẫu thực phẩm lấy từ tiệm bánh mì đều bị nhiễm vi khuẩn Salmonella. Ngoài ra, một số mẫu khác nhiễm khuẩn E.coli và một số vi khuẩn khác.

Cụ thể, ngày 6/5, Bệnh viện Nhi đồng 2 TP. Hồ Chí Minh tìm thấy vi khuẩn Salmonella trong mẫu bệnh phẩm của bệnh nhi P.H.M. (14 tuổi, một trong những bệnh nhân của vụ nghi ngộ độc sau khi ăn bánh mì tại TP. Long Khánh). Còn ngày 4/5, trong 3 bệnh nhi bị bệnh nặng, kết quả xét nghiệm mẫu máu cho thấy các em bị nhiễm trùng E.coli.

 Tạm thời vẫn còn một số bệnh nhân là trẻ em trong tình trạng sức khoẻ chưa ổn. (Ảnh: Minh Tuệ).

Theo tìm hiểu, vi khuẩn Samonella có trong thực phẩm, nguồn nước ô nhiễm. Thời gian ủ bệnh khi nhiễm Salmonella là từ 6-72 giờ sau khi ăn, thông thường từ 18-36 giờ sẽ xuất hiện các triệu chứng như: Đau quặn bụng, tiêu chảy, ớn lạnh, sốt, buồn nôn, ói mửa.

Các triệu chứng trên thường kéo dài từ vài ngày đến một tuần. Trong đó, tiêu chảy có thể kéo dài tới 10 ngày. Một số ít trường hợp có thể bị biến chứng nặng nếu nhiễm Salmonella lan rộng, xuyên qua ruột, có thể dẫn đến tử vong.

Quá tải đăng kiểm tại Đồng Nai

Ngày 7/5, Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới Đồng Nai (60-01S) tại TP Biên Hòa ngừng hoạt động, trước đó Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới Đồng Nai chi nhánh Định Quán (60-03S) cũng đã ngừng hoạt động.

Do đó, lượng xe đổ dồn về 4 Trung tâm đăng kiểm còn lại gồm: 2 trung tâm ở TP Biên Hòa là 60-04D và 60-05D, 1 trung tâm ở huyện Long Thành 60-06D và một trung tâm ở TP Long Khánh 60-02S.

 Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới Đồng Nai tạm dừng hoạt động từ ngày 7/5. (Ảnh: Mạnh Thắng).

Tại Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới 60-05D, lượng xe đến đăng kiểm tăng hơn ngày thường, xe phải xếp thành nhiều hàng trước mặt sân để chờ đến lượt. Nhiều tài xế cho biết họ phải đưa xe đến từ 5 giờ sáng mới đến lượt. Có tài xế cho biết, do Trung tâm 60-01S đã ngưng hoạt động, nên họ đến Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới 60-04D để đăng kiểm. Đến 9h sáng, Trung tâm này phải ngưng nhận xe để xử lý hết số lượng xe đăng ký xét trong ngày.

Trước đó, liên quan đến vụ sai phạm tại Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới Đồng Nai, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Đồng Nai đã khởi tố bị can, bắt tạm giam ông Trần Minh Lợi (41 tuổi, Phó giám đốc, Phụ trách Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới Đồng Nai) để điều tra về hành vi nhận hối lộ.

Cùng ngày, Trung tâm này có thông báo dừng hoạt động từ ngày 7/5 cho đến khi có thông báo mới. Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới Đồng Nai là trung tâm lớn của tỉnh Đồng Nai với 3 chuyền xét xe hoạt động đến 250 xe/ngày.

Theo Sở Giao thông - Vận tải tỉnh Đồng Nai, việc tạm dừng hoạt động Trung tâm 60-01S là để sắp xếp lại nhân sự điều hành. Sở sẽ cố gắng kiện toàn lại bộ máy nhân sự để Trung tâm sớm hoạt động trở lại. 

Tổng thống Nga Vladimir Putin tuyên thệ nhậm chức nhiệm kỳ thứ 5

Theo Sputnik, 12h ngày 7/5 giờ Moscow (16h giờ Việt Nam), lễ tuyên thệ nhậm chức của Tổng thống Nga Vladimir Putin đã được cử hành trọng thể. Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov cho biết tổng cộng có khoảng 2.600 khách mời tham dự.

Tại buổi lễ, Tổng thống Putin đặt tay lên Hiến pháp Liên bang Nga và đọc lời tuyên thệ: “Với tư cách là Tổng thống Liên bang Nga, tôi thề sẽ tôn trọng và bảo vệ quyền và tự do của mọi công dân; tuân thủ và bảo vệ Hiến pháp Liên bang Nga; bảo vệ chủ quyền, độc lập, an ninh và toàn vẹn lãnh thổ quốc gia; và trung thành phục vụ nhân dân”.

 Tổng thống Nga Vladimir Putin đặt tay lên Hiến pháp Liên bang Nga và tuyên thệ. (Ảnh: Điện Kremlin).

Sau lời tuyên thệ, Tổng thống Putin đã có bài phát biểu nhậm chức. Ông Putin tuyên bố nước Nga sẽ vượt qua giai đoạn khó khăn và trở nên ngày càng mạnh mẽ hơn. Nga sẽ thực hiện các kế hoạch dài hạn cũng như các dự án quy mô lớn nhằm đạt được các mục tiêu phát triển. “Tôi cam kết rằng lợi ích và an toàn của người dân Nga sẽ luôn là ưu tiên cao nhất,” ông Putin nhấn mạnh.

Nhắn gửi đến các nước phương Tây, Tổng thống Putin nói rằng Chính phủ Nga không bao giờ từ chối đối thoại với các quốc gia này. “Chúng tôi luôn cởi mở với triển vọng làm sâu sắc thêm mối quan hệ hữu nghị với tất cả các quốc gia coi Nga là đối tác đáng tin cậy và trung thực. Họ chiếm đa số trên toàn cầu. Chúng tôi không từ chối đối thoại với các nước phương Tây. Lựa chọn là nằm ở họ” ông nhấn mạnh.

Ông Putin nêu rõ rằng một cuộc đối thoại giữa Nga và phương Tây, bao gồm về vấn đề an ninh, ổn định chiến lược chỉ có thể diễn ra trên phương diện bình đẳng chứ không phải là từ vị thế sức mạnh.

Bên cạnh đó, nhà lãnh đạo Nga cho biết Moscow sẽ cùng các đối tác trong hội nhập Á - Âu và các trung tâm phát triển có chủ quyền khác để "hình thành một trật tự thế giới đa cực, một hệ thống an ninh bình đẳng và không thể chia cắt".

Lễ nhậm chức của Tổng thống Nga Putin kết thúc bằng 30 loạt đại bác khai hỏa bên ngoài Điện Kremlin. Ông Putin sau đó đã tham dự lễ duyệt binh của Trung đoàn Tổng thống (Trung đoàn Kremlin). Đây là lực lượng quân sự duy nhất được giao nhiệm vụ đảm bảo an toàn cho Điện Kremlin và Tổng thống Nga./.

TL (tổng hợp)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực