Dự báo mưa bão tiếp tục hoành hành nhiều khu vực tại Trung Quốc

Chủ nhật, 23/06/2024 19:47
(ĐCSVN) - 6 tháng đầu năm 2024, Việt Nam xuất siêu ước đạt 8,4 tỷ USD; Cách chức Chủ tịch UBND huyện Nhơn Trạch (Đồng Nai); Dự báo mưa bão tiếp tục hoành hành nhiều khu vực tại Trung Quốc;… là những tin đáng chú ý trong ngày hôm nay (23/6).

6 tháng đầu năm 2024, Việt Nam xuất siêu ước đạt 8,4 tỷ USD

Ngày 23/6, thông tin từ Bộ Công Thương cho biết, cán cân thương mại hàng hóa tiếp tục thặng dư với xuất siêu ước đạt 8,4 tỷ USD.

Cụ thể, theo báo cáo của Bộ Công Thương, mặc dù tình hình trong và ngoài nước có nhiều khó khăn, thách thức, tuy nhiên ngành xuất khẩu vẫn ghi nhận kết quả ấn tượng.

Kim ngạch xuất khẩu 6 tháng ước đạt 188,97 tỷ USD, tăng 13,8% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, xuất khẩu của nhóm chủ lực là công nghiệp chế biến chế tạo ước đạt 159,92 tỷ USD, chiếm 84,63% tổng kim ngạch xuất khẩu và tăng 13,8% so với cùng kỳ năm 2023.

Theo báo cáo của Bộ Công Thương, cán cân thương mại hàng hóa tiếp tục thặng dư với xuất siêu ước đạt 8,4 tỷ USD. (Ảnh: ST) 

Nông sản tiếp tục là điểm sáng về tốc độ tăng trưởng xuất khẩu, tăng 18,8% so với cùng kỳ năm 2023 (cùng kỳ giảm 2,3%), tổng kim ngạch xuất khẩu ước đạt 18,21 tỷ USD trong 6 tháng đầu năm 2024. Một số mặt hàng nông sản tăng cao trong 5 tháng đầu năm như: cà phê tăng 43,9%; gạo tăng 38,2%; chè các loại tăng 20,1%; rau quả tăng 28,2%; nhân điều tăng 19,3%; hạt tiêu tăng 19,7%; sắn và các sản phẩm từ sắn tăng 19,2%.

Các thị trường xuất khẩu cơ bản có sự phục hồi tốt và đạt mức tăng trưởng cao trong 5 tháng đầu năm 2024, trong đó nổi bật là các thị trường: Hoa Kỳ (ước đạt 43,98 tỷ USD, chiếm 28% tổng kim ngạch xuất khẩu và tăng tới 21% so với cùng kỳ năm trước, Trung Quốc (kim ngạch ước đạt 22,65 tỷ USD, tăng 10,2%), EU (ước đạt 20,69 tỷ USD, tăng 16,1%),  Hàn Quốc (ước đạt 10,4 tỷ USD, tăng 12,8%).

Trong 6 tháng đầu năm, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hoá ước đạt 369,59 tỷ USD, tăng 16,03% so với cùng kỳ năm trước. Cán cân thương mại hàng hóa tiếp tục thặng dư với xuất siêu ước đạt 8,4 tỷ USD (cùng kỳ năm trước xuất siêu 13,4 tỷ USD) và chủ yếu do đóng góp của khu vực có vốn đầu tư nước ngoài, kể cả dầu thô.

Chủ tịch UBND huyện Nhơn Trạch bị cách chức

Ngày 23/6, tin từ UBND tỉnh Đồng Nai cho biết, căn cứ vào kết luận của Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Đồng Nai và quyết định của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Đồng Nai, ông Võ Tấn Đức, Quyền Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai đã ký quyết định cách chức Chủ tịch UBND huyện Nhơn Trạch đối với bà Nguyễn Thị Giang Hương.

Trước đó, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Đồng Nai thi hành kỷ luật bà Nguyễn Thị Giang Hương, Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Nhơn Trạch, bằng hình thức cách chức Phó Bí thư Huyện ủy Nhơn Trạch nhiệm kỳ 2020 - 2025.

Như đã thông tin, vào tháng 3 vừa qua, bà Hương bị một nhóm lừa đảo sử dụng công nghệ cao, xưng danh cơ quan bảo vệ pháp luật yêu cầu bà Hương mở tài khoản để chuyển tiền vào.

Tiếp đó, nhóm công nghệ cao đã xâm nhập vào tài khoản chiếm đoạt hơn 170 tỉ đồng trong tài khoản.

Quá trình kiểm tra, xác minh, Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Đồng Nai xác định bà Nguyễn Thị Giang Hương có khuyết điểm, vi phạm: “Kê khai tài sản không trung thực", vi phạm quy định về những điều đảng viên không được làm; Luật Phòng, chống tham nhũng và quy định của Bộ Chính trị…

Từ đó, Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy đã kiến nghị Ban Thường vụ Tỉnh ủy quyết định thi hành kỷ luật đối với bà Nguyễn Thị Giang Hương theo thẩm quyền.

Sau đó, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Đồng Nai kết luận bà Giang Hương đã không trung thực trong việc kê khai tài sản, thu nhập qua các lần kê khai tài sản, thu nhập; quanh co, đối phó, che giấu nguồn gốc số tiền chưa kê khai, không cung cấp cho tổ xác minh tài sản, thu nhập các hồ sơ liên quan đến việc sở hữu các tài sản đã kê khai trong bản kê khai tài sản, thu nhập theo quy định.

Ngoài ra, bà Giang Hương làm những việc pháp luật không cấm nhưng ảnh hưởng xấu đến uy tín của tổ chức Đảng, địa phương và trách nhiệm nêu gương của đảng viên.

Vi phạm của bà Nguyễn Thị Giang Hương là nghiêm trọng, tạo dư luận xấu trong xã hội, cán bộ, đảng viên và nhân dân, làm giảm sút uy tín bản thân, uy tín Huyện ủy, UBND huyện Nhơn Trạch.

Vì vậy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Đồng Nai đã quyết định thi hành kỷ luật bà Hương bằng hình thức cách chức Phó Bí thư Huyện ủy Nhơn Trạch nhiệm kỳ 2020 - 2025.

Dự báo mưa bão tiếp tục hoành hành nhiều khu vực tại Trung Quốc

Ngày 23/6, Trung tâm Khí tượng Quốc gia Trung Quốc đã gia hạn mức cảnh báo màu cam về mưa bão và ban bố cảnh báo màu xanh lam về mưa giông tại nhiều khu vực trên cả nước.

Trung tâm Khí tượng Quốc gia Trung Quốc dự báo đến sáng 24/6, mưa bão sẽ xảy ra tại nhiều khu vực của An Huy, Thượng Hải, Chiết Giang, Giang Tây và Phúc Kiến cùng một số nơi khác. Trong đó, mưa lớn khả năng sẽ trút xuống các khu vực An Huy, Giang Tây, Chiết Giang và Quý Châu.

Lũ lụt ở Quảng Đông, Trung Quốc. (Ảnh: Dimsum Daily).

Trước nguy cơ mưa bão, trung tâm khuyến cáo chính quyền các địa phương cắt điện ngoài trời và đình chỉ một số hoạt động ngoài trời ở khu vực rộng lớn.

Trung tâm Khí tượng Quốc gia Trung Quốc cũng ban bố cảnh báo màu xanh lam về thời tiết xấu đối với nhiều khu vực trên khắp Trung Quốc từ sáng 23/6 đến sáng 24/6.

Cụ thể, nguy cơ sấm sét, gió giật và mưa đá sẽ ảnh hưởng đến các địa phương Cát Lâm, Liêu Ninh, Hà Bắc, Sơn Đông, An Huy, Thượng Hải, Hồ Nam, Giang Tây và Chiết Giang.

Dự báo, nhiều khu vực của Cát Lâm, Liêu Ninh, Hà Bắc, An Huy, Giang Tô và Thượng Hải Lượng sẽ ghi nhận lượng mưa hơn 20 mm. Trung tâm khuyến cáo người dân nên thực hiện các biện pháp phòng ngừa như tránh các hoạt động ngoài trời.

Các tàu thuyền di chuyển tại những vùng nước bị ảnh hưởng nên quay về bờ hoặc tìm nơi tránh trú an toàn.

Được biết, Trung Quốc có hệ thống cảnh báo thời tiết 4 cấp độ, được mã hóa theo màu sắc, trong đó màu đỏ thể hiện mức cảnh báo nghiêm trọng nhất, tiếp đó lần lượt là các màu cam, vàng và xanh lam.

Tại tỉnh Hồ Nam, miền Trung Trung Quốc, 8 người mất tích sau vụ lở đất xảy ra sáng cùng ngày 23/6 tại huyện tự trị dân tộc Động Tân Hoảng, thuộc thành phố Hoài Hóa. Vụ lở đất cũng khiến 4 ngôi nhà bị sập.

Tất cả người dân tại khu vực này đã được sơ tán đến nơi an toàn. Công tác tìm kiếm và cứu nạn đang được tiến hành. Vụ lở đất xảy ra khi huyện này đang có mưa lớn./.

TL (tổng hợp)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực