Giáng cấp, cho xuất ngũ 1 số công an vi phạm gây xôn xao dư luận

Thứ hai, 18/11/2019 21:14
(ĐCSVN) – Ngày 18/11, Thường trực Ban Chỉ đạo Trung ương về Phòng, chống tham nhũng đã họp và quyết định sẽ kết thúc điều tra nhiều vụ án lớn, đồng thời bổ sung 2 vụ án mới vào diện Ban Chỉ đạo Trung ương theo dõi. Cũng trong ngày, Công an tỉnh Thái Nguyên và Thành phố Hà Nội đã có quyết định giáng cấp, cho xuất ngũ 1 số cán bộ công an vi phạm…
leftcenterrightdel
Hình ảnh tại cuộc hop Thường trực Ban Chỉ đạo Trung ương về Phòng, chống tham nhũng

Bổ sung vụ án Nhật Cường vào diện Ban Chỉ đạo Trung ương theo dõi

Ngày 18/11, dưới sự chủ trì của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng, Trưởng Ban Chỉ đạo Trung ương về Phòng, chống tham nhũng, Thường trực Ban Chỉ đạo Trung ương đã thống nhất quyết định, từ nay đến hết năm 2019 sẽ kết thúc điều tra 6 vụ án, ban hành cáo trạng truy tố 5 vụ án, xét xử sơ thẩm 11 vụ án, xét xử phúc thẩm 2 vụ án và kết thúc xác minh 17 vụ việc.

Đặc biệt, Ban Chỉ đạo yêu cầu khẩn trương đưa ra xét xử sơ thẩm đối với 5 vụ án nghiêm trọng, phức tạp, gồm: Vụ án Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát, lãng phí liên quan dự án 15 Thi Sách, TP.HCM; Vụ án Vi phạm quy định về quản lý đất đai, Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát, lãng phí xảy ra tại Đà Nẵng; Vụ án Vi phạm quy định về quản lý và sử dụng vốn đầu tư công gây hậu quả nghiêm trọng xảy ra tại Tổng công ty viễn thông MobiFone, Bộ Thông tin và Truyền thông và các đơn vị có liên quan; Vụ án Giả mạo trong công tác, Sản xuất, buôn bán hàng giả xảy ra tại Công ty Lũng Lô và Vụ án Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ xảy ra tại Bộ Thông tin và Truyền thông.

Ban Chỉ đạo cũng yêu cầu tập trung điều tra làm rõ, xử lý nghiêm sai phạm của các tổ chức, cá nhân có liên quan đến các vụ án xảy ra tại Dự án mở rộng sản xuất giai đoạn 2, Công ty Gang thép Thái Nguyên; Vụ án thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng xảy ra tại Cục Quản lý dược, Bộ Y tế; Vụ án Vi phạm quy định về quản lý đất đai xảy ra tại Tổng công ty bia rượu nước giải khát (Sabeco) liên quan đến Dự án tại khu đất số 2-4-6 Hai Bà Trưng; Vụ án Vi phạm quy định về đầu tư công trình xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng xảy ra tại Công ty Cổ phần hóa dầu và nhiên liệu sinh học dầu khí (PVB) và Dự án xây dựng nhà máy Ethanol Phú Thọ.

Ngoài ra, Thường trực Ban Chỉ đạo thống nhất bổ sung 2 vụ án vào diện Ban Chỉ đạo theo dõi, chỉ đạo gồm: Vụ Buôn lậu, Vi phạm quy định về kế toán gây hậu quả nghiêm trọng, Rửa tiền xảy ra tại Công ty trách nhiệm hữu hạn Giải pháp và Dịch vụ kỹ thuật Nhật Cường và các đơn vị có liên quan; Vụ án Vi phạm quy định về đầu tư công trình xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng” xảy ra tại Dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi.

Giáng cấp, cho xuất ngũ  1 số công an vi phạm gây xôn xao dư luận

* Ngày 18/11, Công an tỉnh Thái Nguyên đã thi hành kỷ luật bằng hình thức giáng cấp bậc hàm, từ thượng úy xuống trung úy và cho xuất ngũ từ ngày 19/11 đối với Nguyễn Xô Việt - người có hành vi đánh nhân viên trạm dừng nghỉ Hải Đăng.

Sáng 10/11, trung úy Việt cùng một nhóm người vào mua đồ tại trạm dừng nghỉ Hải Đăng (xã Tân Phú, Phổ Yên). Ông Việt chỉ con trai vào lấy đồ ăn. Cậu bé cầm gói xúc xích và bước ra nơi thanh toán.

Thấy con trai dừng lại, thượng úy Việt lập tức giật gói đồ ăn từ tay cậu bé rồi bóc ăn dù chưa thanh toán tiền.

Hai nhân viên của trạm nhắc nhở và yêu cầu ông Việt thanh toán. Ngay sau đó, viên thượng úy ném xúc xích vào người nhân viên nữ và tát vào mặt nhân viên nam.

Công an Thái Nguyên xác định nam cán bộ đã có hành vi xâm hại sức khoẻ và cố ý làm hư hỏng tài sản của người khác. Việc làm của Việt còn vi phạm quy tắc ứng xử công an nhân dân.

leftcenterrightdel
Hình ảnh ông Nguyễn Xô Việt ném xúc xích vào nữ nhân viên bán hàng và tát nam nhân viên tại trạm nghỉ (Ảnh cắt từ clip). 

* Cùng ngày, trao đổi với báo chí, thiếu tướng Đào Thanh Hải, Phó giám đốc Công an TP Hà Nội, cho biết sáng nay, ông đã ký quyết định kỷ luật đại úy Lê Thị Hiền, cán bộ của Công an quận Đống Đa, bằng hình thức giáng 2 cấp hàm từ đại úy xuống trung úy. Đồng thời, yêu cầu cán bộ này ra khỏi ngành.

Trước đó, bà Lê Thị Hiền đã bị tổ chức Đảng của Công an quận Đống Đa tiến hành kỷ luật bằng hình thức khai trừ Đảng.

Bà Hiền là người đã gây náo loạn ở sân bay Tân Sơn Nhất với các hành vi chửi bới nhân viên sân bay hôm 11/8 gây bất bình, xôn xao trong xã hội.

Biểu tình bùng phát ở Hong Kong

Các hình ảnh ghi được sáng sớm ngày 18/11 cho thấy, những người biểu tình đã gây ra nhiều đám cháy trong khuôn viên Trường Đại học Bách Khoa Hong Kong.

Đám đông biểu tình cố thủ bên trong ném gạch đá, bom xăng, các vũ khí tự chế và thậm chí cả bắn tên về phía cảnh sát. Lực lượng chức trách đáp trả bằng vòi rồng phun nước và đạn hơi cay.

leftcenterrightdel
Một người biểu tình đang phóng hỏa ở khu vực cổng vào trường Đại học Bách Khoa Hong Kong sáng 18/11. Ảnh: Reuters 

Các phóng viên có mặt tại hiện trường ước tính có hàng hàng trăm sinh viên đang cố thủ trong tòa nhà chính. Tuy nhiên, Chủ tịch Hội sinh viên trường đại học Bách Khoa Derek Liu viết trên Facebook rằng, hiện có tới hàng ngàn sinh viên trong khuôn viên trường và nhiều người trong số này đang bị thương.

Cảnh sát đã bắt giữ khoảng 10 người chống đối và vẫn tiếp tục tìm cách khống chế đám đông biểu tình.

Đây là ngày thứ hai liên tiếp cảnh sát vây hãm trường Đại học Bách Khoa sau khi những người biểu tình, chủ yếu là sinh viên chọn làm nơi cố thủ chống nhà chức trách. Trước đó, họ cũng đã chiếm giữ ít nhất 4 trường đại học khác, kể cả Đại học Trung văn hồi đầu tuần.

Ngày 17/11, ban giám hiệu trường Đại học Bách khoa Hong Kong đã phát đi thông báo yêu cầu sinh viên, nhân viên trường rời khỏi đây ngay lập tức vì tình hình an ninh không đảm bảo. Do tình hình rối loạn từ đầu tuần, nhiều nước có du học sinh tại Hong Kong đã khuyến cáo các em nên trở về nước, trong khi một số trường tại đặc khu hành chính này của Trung Quốc cũng cho kết thúc học kỳ sớm.

Hôm 16/11, các binh sĩ thuộc quân đội Trung Quốc (PLA) đang đồn trú ở Hong Kong đã tham gia dọn dẹp trên các đường phố đặc khu chỉ vài ngày sau cuộc đụng độ bạo lực tồi tệ nhất giữa cảnh sát và người biểu tình tại đại học Trung văn hôm 12/11.

Indonesia bắt giữ hơn 40 nghi can vụ đánh bom liều chết trên đảo Sumatra

Ngày 18/11, cảnh sát Indonesia cho biết đã bắt giữ 43 nghi can khủng bố có liên quan đến vụ đánh bom liều chết nhằm vào một đồn cảnh sát ở thủ phủ Medan (Mê-đan) của tỉnh Bắc Sumatra (Xu-ma-tra) hồi tuần trước.

Theo phóng viên TTXVN tại Jakarta, người phát ngôn Cảnh sát Quốc gia Indonesia (INP) Dedi Prasetyo (Đê-đi Pra-xê-ti-ô) nêu rõ những đối tượng bị bắt giữ nghi là thành viên của Jama'ah Anshorut Daulah, nhóm thánh chiến tuyên bố trung thành với tổ chức “Nhà nước Hồi giáo” (IS) tự xưng ở Syria. Các vụ bắt giữ do biệt đội chống khủng bố Densus 88 phối hợp với cảnh sát tỉnh Bắc Sumatra tiến hành ở 7 tỉnh của Indonesia, trong đó đã bắt được thủ lĩnh của nhóm Jama'ah Anshorut Daulah và vợ của kẻ đánh bom Rabbial Muslim Nasution (Ráp-bi-la Mu-xlim Na-xu-ti-on). Ngoài ra, cảnh sát cũng đột kích và tiêu diệt hai đối tượng khủng bố có liên quan.

leftcenterrightdel
Cảnh sát Indonesia điều tra tại hiện trường vụ đánh bom liều chết bên ngoài đồn cảnh sát trên đảo Sumatra, Indonesia ngày 13/11/2019. (Nguồn: AFP/TTXVN) 

Trước đó, INP đã xác định danh tính nghi can thực hiện vụ đánh bom là Rabbial Muslim Nasution, 24 tuổi, là sinh viên đại học. Theo ông Prasetyo, đây là vụ tấn công riêng lẻ theo kiểu “con sói đơn độc”, nhưng có thể đối tượng này có liên hệ với các nhóm khủng bố.

Sáng 13/11, Nasution đã cho nổ tung thân mình ở khu vực để xe của một đồn cảnh sát. Vụ đánh bom làm ít nhất 6 người bị thương và làm hư hại 4 xe ô tô. Cảnh sát đã lục soát nhà của nghi can tại Medan và thu giữ nhiều vật liệu. Gia đình của nghi can đang bị cảnh sát thẩm vấn. An ninh tại 20 sân bay và đồn cảnh sát trên cả nước đã được thắt chặt sau sự việc trên./.

Hiền Nguyễn (tổng hợp)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực