Giỗ Tổ Hùng Vương - Lễ hội đền Hùng 2024 đón 3 triệu lượt khách

Thứ năm, 18/04/2024 21:02
0:00/ 0:00
Giọng nữ
  • Giọng nữ
(ĐCSVN) - Giỗ Tổ Hùng Vương - Lễ hội đền Hùng 2024 đón 3 triệu lượt khách; cảnh báo sản phẩm Detox Táo hỗ trợ giảm cân chứa chất cấm Sibutramin; phản ứng của Nga về gói viện trợ mới của Mỹ cho Ukraine… là những tin đáng chú ý trong ngày hôm nay (18/4).

Giỗ Tổ Hùng Vương - Lễ hội đền Hùng 2024 đón 3 triệu lượt khách

Thông tin từ UBND tỉnh Phú Thọ cho biết, trong 10 ngày diễn ra Lễ hội đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm 2024, được tổ chức từ ngày 9 - 18/4 (tức từ mùng 1 đến 10 tháng Ba năm Giáp Thìn) với các hoạt động vui tươi, lành mạnh, gắn kết chặt chẽ với các sự kiện văn hóa, thể thao và du lịch, thể hiện bản sắc văn hóa độc đáo vùng Đất Tổ, địa phương đã đón khoảng 3 triệu lượt du khách trong và ngoài nước.

Trong đó, sáng 18/4 (tức mùng 10 tháng Ba Âm lịch) diễn ra Lễ dâng hương tưởng niệm các Vua Hùng. Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cùng nhiều đồng chí lãnh đạo cấp cao của Đảng, Nhà nước, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và đông đảo đồng bào đến từ nhiều địa phương trong cả nước tham dự buổi lễ.

Trong suốt thời gian diễn ra Lễ hội đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm 2024, tỉnh Phú Thọ đón hàng triệu người dân và du khách thập phương về Khu di tích lịch sử đền Hùng dâng hương và trẩy hội.

 Thủ tướng Phạm Minh Chính cùng các đại biểu dự Lễ dâng hương tưởng niệm các Vua Hùng. (Ảnh: HQ)

Theo thống kê của Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Phú Thọ, đơn vị đã đón và cấp thẻ, hỗ trợ tác nghiệp cho 251 phóng viên thuộc 66 cơ quan báo chí của Trung ương và địa phương trong dịp Lễ hội đền Hùng năm 2024. Các cơ quan báo chí đã tuyên truyền sâu rộng về các di sản văn hóa, hình ảnh con người Phú Thọ và vùng Đất Tổ giàu tiềm năng, thế mạnh, nhất là phát triển du lịch đến với đông đảo nhân dân trong nước và bạn bè quốc tế.

Cảnh báo sản phẩm Detox Táo hỗ trợ giảm cân chứa chất cấm Sibutramin

Chiều 18/4, Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế thông tin về kết quả phân tích của Viện Pháp y Quốc gia đối với sản phẩm Detox Táo hỗ trợ giảm cân có chứa Sibutramin là chất cấm sử dụng trong thực phẩm bảo vệ sức khỏe.

Cụ thể, Cục An toàn thực phẩm cho biết, theo báo cáo của Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm thành phố Hà Nội, Trung tâm Chống độc, Bệnh viện Bạch Mai đã tiếp nhận trường hợp người bệnh sử dụng sản phẩm Detox Táo hỗ trợ giảm cân mua trên mạng xã hội.

Theo kết quả phân tích của Viện Pháp y Quốc gia, sản phẩm nêu trên có chứa Sibutramin là chất cấm sử dụng trong thực phẩm bảo vệ sức khỏe.

Cục An toàn thực phẩm cũng cho biết qua tra cứu dữ liệu, Cục An toàn thực phẩm chưa cấp Giấy Tiếp nhận đăng ký bản công bố sản phẩm cho sản phẩm Detox Táo.

Cục An toàn thực phẩm khuyến cáo người tiêu dùng không mua và sử dụng sản phẩm nêu trên. Nếu phát hiện sản phẩm lưu thông trên thị trường đề nghị thông báo ngay cho cơ quan chức năng để xử lý theo quy định của pháp luật.

Trước đó, Trung tâm Chống độc, Bệnh viện Bạch Mai đã tiếp nhận một trường hợp bệnh nhân bị ngộ độc do sử dụng sản phẩm detox cơ thể có chứa chất cấm Sibutramine. Bệnh nhân là P.T.H (nữ, 26 tuổi) có tiền sử giảm tiểu cầu vô căn 11 năm, đã điều trị tại Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương 2 năm.

 Hình ảnh sản phẩm Detox Táo hỗ trợ giảm cân. (Ảnh chụp màn hình)

Vì có nhu cầu giảm cân, chị H. mua sản phẩm có tên gọi Detox Táo về sử dụng. Trong 1 lọ sản phẩm có 2 loại viên giống thuốc màu vàng và xanh, chị uống sản phẩm trong 10 ngày có hiện tượng bị đau dây chằng, sau 2 tuần sử dụng, mắt đột ngột không nhìn thấy gì theo cơn.

Khai thác tiền sử bệnh nhân, các bác sỹ được biết chị H. có uống "thuốc" giảm cân có tên Detox Táo. Xét nghiệm loại "thuốc" này phát hiện có chứa chất cấm Sibutramine. Chị H. sau đó được chuyển sang Trung tâm Chống độc của bệnh viện để tiếp tục điều trị.

Sibutramine là một loại chất đã bị cấm sử dụng trên người, vì chất này có thể gây những tổn thương ở người, gây nguy cơ đột qụy não, đau thắt, nhồi máu cơ tim.

Phản ứng của Nga về gói viện trợ mới của Mỹ cho Ukraine

Ngày 18/4, người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov tuyên bố gói viện trợ mới của Mỹ cho Ukraine sẽ không làm thay đổi cục diện trên chiến trường sau khi Chủ tịch Hạ viện Mỹ ấn định lịch bỏ phiếu về các dự luật viện trợ cho Ukraine, Israel và các đồng minh ở Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương.

Phát biểu với giới báo chí, ông Peskov tuyên bố gói viện trợ này sẽ không làm thay đổi diễn biến trên chiến trường mà Moskva cho là "đang bất lợi cho phía Ukraine".

Trước đó, ngày 17/4, Chủ tịch Hạ viện Mỹ Mike Johnson thông báo các hạ nghị sĩ Mỹ sẽ bỏ phiếu về 3 dự luật viện trợ riêng lẻ cho Ukraine, Israel và các đồng minh ở Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương vào ngày 20/4 tới. Các dự luật viện trợ trên do Ủy ban Ngân sách Hạ viện đề xuất, với tổng trị giá hơn 95 tỉ USD. Các dự luật đề cập đến gói viện trợ 61 tỷ USD cho Ukraine, 26 tỷ USD dành cho Israel và 8 tỷ USD cho các đồng minh của Mỹ ở Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương.

 Lô tên lửa Javelins do Mỹ viện trợ được chuyển tới sân bay ở Kiev, Ukraine ngày 11/2/2022. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Nếu Hạ viện Mỹ thông qua các gói viện trợ trên, các dự luật sẽ được chuyển lên Thượng viện để biểu quyết thông qua. Hồi tháng 2, Thượng viện Mỹ đã phê chuẩn gói viện trợ nước ngoài trị giá 95 tỷ USD, trong đó bao gồm một số điều khoản tương tự dự luật mới mà Hạ viện đưa ra.

Cũng trong ngày 18/4, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken đã nhấn mạnh Quốc hội Mỹ phải thông qua gói viện trợ quân sự mới cho Ukraine vì đây là nhu cầu "khẩn cấp".

Phát biểu này được ông Blinken đưa ra trong cuộc hội đàm với Ngoại trưởng Ukraine Dmytro Kuleba tại cuộc họp của các bộ trưởng Nhóm các nước công nghiệp phát triển (G7) tại đảo Capri của Italy./.

TL (tổng hợp)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực