Hai cán bộ kiểm lâm tử nạn khi chữa cháy rừng tại Hà Giang

Thứ bảy, 27/04/2024 20:28
(ĐCSVN) - Hai cán bộ kiểm lâm tử nạn khi chữa cháy rừng tại Tây Côn Lĩnh, Hà Giang; Bắt nguyên Chủ tịch UBND xã tại Phú Quốc; Houthi tấn công tàu dầu tại Biển Đỏ… là những tin tức đáng chú ý trong ngày hôm nay.
 Hình ảnh từ xa đám cháy rừng tại Tây Côn Lĩnh (ảnh: baohagiang.vn)

Chiều ngày 27/4, Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn tỉnh Hà Giang xác nhận có 2 cán bộ kiểm lâm đã tử nạn khi tham gia chữa cháy rừng đặc dụng tại khu vực Tây Côn Lĩnh, thuộc huyện Vị Xuyên.

Trong nỗ lực dập đám cháy đang lan rộng, anh Trần Văn Khiên, sinh năm 1983, kiểm lâm viên Hạt kiểm lâm Vị Xuyên, và chị Trương Thị Lan, sinh năm 1983, kiểm lâm viên Hạt kiểm lâm rừng đặc dụng Phong Quang-Tây Côn Lĩnh đều đã tử nạn. Ngoài ra, anh Nguyễn Tiến Hải, Hạt kiểm lâm Vị Xuyên bị thương được đưa đi cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh.

Nhận được thông tin, ông Trần Đức Quý, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Hà Giang đã đến thăm hỏi, động viên, gửi lời chia buồn sâu sắc tới thân nhân các gia đình. Ông Trần Đức Quý cũng yêu cầu Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, Chi cục Kiểm lâm tỉnh cùng ngành chức năng phối hợp với gia đình lo hậu sự chu đáo cho các cán bộ kiểm lâm tử nạn, đồng thời thực hiện đúng các chế độ, chính sách để gia đình nạn nhân vơi bớt nỗi đau, sớm ổn định cuộc sống. Tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh cũng đã đến thăm hỏi cán bộ kiểm lâm đang điều trị; đề nghị các y, bác sỹ chăm sóc chu đáo và thực hiện các biện pháp cứu chữa tốt nhất cho người bệnh.

Đám cháy rừng đặc dụng Tây Côn Lĩnh xảy ra vào lúc rạng sáng 26/4, ở đỉnh cao 2.000m nằm trên địa giới hành chính của xã Lao Chải, huyện Vị Xuyên. Do địa hình rất phức tạp, hiểm trở, các phương tiện không thể tiếp cận gần đám cháy, khiến công tác chữa cháy gặp nhiều khó khăn. Hơn 1.000 cán bộ, chiến sỹ cùng các lực lượng cứu hộ đã được huy động để cắt đường băng cản lửa, với tinh thần quyết tâm cao nhất để cứu rừng.

Nguyên nhân xảy ra đám cháy vẫn đang được cơ quan chức năng điều tra, làm rõ.

Bắt nguyên Chủ tịch UBND xã tại Phú Quốc

Ngày 27/4, Cơ quan Cảnh sát Điều tra Công an thành phố Phú Quốc, Công an tỉnh Kiên Giang phối hợp với Viện Kiểm sát Nhân dân thành phố Phú Quốc đã thi hành lệnh giữ người trong trường hợp khẩn cấp đối với đối tượng Du Việt Thanh, sinh năm 1980, thường trú khu phố 5, phường Dương Đông, thành phố Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang về hành vi nhận hối lộ theo điều 354, Bộ Luật Hình sự. Đối tượng Du Việt Thanh nguyên là Chủ tịch Ủy ban nhân dân xã Cửa Cạn, thành phố Phú Quốc, người bị phát hiện đã nhận hối lộ 1 xe ôtô và tiền mặt trị giá hơn 5 tỷ đồng để làm ngơ cho các hoạt động phân lô bán nền đất rừng, đất công do Nhà nước quản lý.

 Đối tượng Du Việt Thanh khi bị bắt (ảnh: Công an Kiên Giang)

Đây là diễn biến mới trong quá trình mở rộng điều tra của cơ quan chức năng đối với vụ án “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” của Lê Minh Điệp, 33 tuổi, cùng hai anh vợ, những đối tượng đã lập công ty bất động sản, vẽ ra nhiều dự án “ma” tại TP Phú Quốc để lừa bán cho hàng nghìn người. Từ năm 2021 đến năm 2022, riêng số tiền giao dịch liên quan đất đai của ba bị can nói trên đã lên đến hơn 1.000 tỷ đồng.

Cơ quan chức năng hiện vẫn tiếp tục điều tra làm rõ để xử lý vụ việc theo quy định của pháp luật.

Houthi lại phóng tên lửa vào tàu dầu trên Biển Đỏ

Người phát ngôn Houthi, Yahya Sarea ngày 27/4 tuyên bố, tên lửa của lực lượng này đã bắn trúng tàu chở dầu mang tên Andromeda Star trên Biển Đỏ. Hành động tiếp tục tấn công các tàu thương mại trong khu vực của Houthi đã làm dấy lên lo ngại xung đột leo thang giữa Israel và Hamas, qua đó gây bất ổn cho toàn Trung Đông.

Phía Houthi cho biết, con tàu bị tấn công treo cờ Panama, thuộc sở hữu của Anh. Tuy nhiên, dữ liệu vận tải cho thấy nó đã được bán cho một chủ sở hữu mới được đăng ký ở Seychelles, quốc gia Đông Phi. Được biết, tàu Andromeda Star đang tham gia một hoạt động hải hành thương mại liên quan tới Nga. Chính xác hơn là con tàu đã di chuyển từ Primorsk, Nga để tới Vadinar, Ấn Độ.

 Tàu hàng Andromeda Star (ảnh: Vessel Finder)

Kể từ tháng 11/2023, lực lượng Houthi ở Yemen đã liên tục tiến hành các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái và tên lửa ở Biển Đỏ, eo biển Bab al-Mandab và Vịnh Aden. Hàng loạt các tàu hàng đã phải thay đổi hải trình để giữ an toàn, đồng nghĩa với việc tốn kém hơn với quãng đường di chuyển xa hơn.

Hành động của Houthi diễn ra ngay sau khi tàu sân bay USS Dwight D. Eisenhower rời Biển Đỏ qua kênh đào Suez sau khi hỗ trợ liên minh do Mỹ dẫn đầu bảo vệ hoạt động vận chuyển thương mại tại khu vực này.

HC

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực