“Hóa trang” xe cá nhân thành xe biển số cơ quan Trung ương để trục lợi phí đường bộ

Chủ nhật, 30/06/2024 20:16
(ĐCSVCN) - “Hóa trang” xe cá nhân thành xe biển số cơ quan Trung ương để trục lợi phí đường bộ; Từ 1/7, người dân được xuất trình giấy tờ lái xe qua VneID; Ít nhất 60 người thương vong trong các vụ đánh bom liều chết tại Nigeria… là tin tức trong nước và thế giới đáng chú ý diễn ra ngày 30/6.
 Ảnh cắt từ video BCA cung cấp.

 

"Hóa trang" xe cá nhân thành xe biển số cơ quan Trung ương để trục lợi phí đường bộ

Chiều ngày 30/6, Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an) cho biết, Đội Tuần tra kiểm soát giao thông đường bộ cao tốc số 2 (Đội 2) vừa phát hiện, lật tẩy chiêu trò của chủ xe biển số tư nhân "hóa trang" đội lốt thành xe của cơ quan Trung ương.

Vào 10 giờ ngày 30/6, tại Trạm thu phí Vân Đồn, đường cao tốc Hạ Long - Móng Cái (Quảng Ninh), tổ công tác của Đội 2 đã dừng và kiểm tra xe Land Cruiser VX mang biển kiểm soát 80B-9189 do có nhiều dấu hiệu bất minh.

Lúc này trên xe có 5 người gồm 1 nam và 4 nữ. Tiến hành kiểm tra, lực lượng Cảnh sát giao thông xác định lái xe là anh Nguyễn Đình H, trú tại Hoàng Mai, Hà Nội.

Quá trình kiểm tra, tổ công tác phát hiện xe ô tô sử dụng biển kiểm soát 80B-9189 không đúng với đăng ký xe do Công an thành phố Hà Nội cấp; đồng thời phát hiện xe có sử dụng thiết bị “lật biển số” xe với biển kiểm soát 29A-455.65.

Kiểm tra trên hệ thống cơ sở dữ liệu đăng ký xe của Cục Cảnh sát giao thông xác định biển kiểm soát 80B-9189, được cấp cho phương tiện thuộc quản lý của Cục Quản trị- Văn phòng Chính phủ.

Trước những bằng chứng không thể chối cãi, Nguyễn Đình H đã thừa nhận thực chất xe ô tô Land Cruiser VX đang điều khiển mang biển kiểm soát 29A-45565 và đã tự ý lắp đặt thiết bị lật biển số xe vào phương tiện của mình với một mặt là biển số đúng của phương tiện, còn một mặt là biển 80B-9189. Nguyễn Đình H cũng đã xuất trình được giấy đăng ký, đăng kiểm của xe mang biển kiểm soát 29A-455.65 do mình làm chủ phương tiện.

Đội 2 cũng đang tiến hành xác minh dấu hiệu trục lợi của Nguyễn Đình H khi lái xe biển xanh giả đã qua các trạm thu phí, chiếm đoạt số tiền phí đường bộ của phương tiện 80B-9189. Được biết Nguyễn Đình H đang công tác tại một cơ quan Trung ương.

Hiện vụ việc đang được Đội 2 phối hợp với Cơ quan Cảnh sát điều tra công an huyện Vân Đồn xử lý theo quy định.

Từ 1/7, người dân được xuất trình giấy tờ lái xe qua VneID

Bộ Công an ban hành Thông tư 28/2024/TT-BCA sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 32 quy định nhiệm vụ, quyền hạn, hình thức, nội dung và quy trình tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm hành chính về giao thông đường bộ của CSGT và Thông tư số 24 quy định về cấp, thu hồi đăng ký, biển số xe cơ giới.

Thông tư trên có hiệu lực từ 1/7.

Người dân được phép xuất trình giấy tờ qua VNeID từ 1/7. Ảnh: Tiền Phong

Đáng chú ý, thông tư mới này đã sửa đổi, bổ sung điểm a khoản 2 Điều 12 về việc kiểm soát các giấy tờ có liên quan đến người và phương tiện giao thông.

Cụ thể, các loại giấy tờ gồm: Giấy phép lái xe; chứng chỉ bồi dưỡng kiến thức pháp luật về giao thông đường bộ, bằng, chứng chỉ điều khiển xe máy chuyên dùng; giấy đăng ký xe hoặc bản sao chứng thực giấy đăng ký xe kèm bản gốc giấy biên nhận của tổ chức tín dụng còn hiệu lực (trong thời gian tổ chức tín dụng giữ bản chính giấy đăng ký xe); giấy chứng nhận kiểm định, tem kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường, giấy xác nhận thời hạn hiệu lực của giấy chứng nhận kiểm định và tem kiểm định (đối với loại phương tiện giao thông có quy định phải kiểm định); giấy chứng nhận bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới...

Cụ thể, khi thông tin của các giấy tờ đã tích hợp, cập nhật trong căn cước điện tử, tài khoản định danh điện tử trên ứng dụng định danh quốc gia (VNeID), trong cơ sở dữ liệu do Bộ Công an quản lý thì thực hiện việc kiểm tra, kiểm soát thông qua thông tin trong căn cước điện tử, tài khoản định danh điện tử trên VNeID, cơ sở dữ liệu.

Ngoài ra, việc kiểm tra thông tin của giấy tờ trong căn cước điện tử, ứng dụng VNeID, cơ sở dữ liệu có giá trị như kiểm tra trực tiếp giấy tờ đó.

Ít nhất 60 người thương vong trong các vụ đánh bom liều chết tại Nigeria

Người đứng đầu Cơ quan quản lý khẩn cấp bang Borno, Đông Bắc Nigeria, ông Barkindo Saidu ngày 29/6 cho biết ít nhất 18 người thiệt mạng và 42 người bị thương, trong đó có 19 người bị thương nặng, sau loạt vụ tấn công nghi do các phần tử đánh bom liều chết tiến hành tại bang này.

 

Theo ông Saidu, các phần tử nghi đánh bom liều chết, đều là nữ giới, đã tấn công riêng rẽ vào đám cưới, đám tang và bệnh viện ở thị trấn Gwoza, giáp giới với Camerooon.

Ít nhất 18 người đã thiệt mạng, trong đó có trẻ em và phụ nữ mang thai. 

Hiện chưa có tổ chức hay đối tượng nào thừa nhận tiến hành loạt vụ tấn công nói trên. Cảnh sát bang Borno chưa đưa ra bình luận nào về thông tin này.

Bang Borno là "điểm nóng" bạo lực, do các phần tử Hồi giáo cực đoan tiến hành trong suốt 15 năm qua, khiến hàng nghìn người thiệt mạng và hàng triệu người phải di dời.

Dù quân đội Nigeria đã làm suy yếu năng lực của các tay súng, song chúng vẫn tiến hành các cuộc tấn công đẫm máu nhằm vào dân thường và các mục tiêu an ninh.

Nhóm phiến quân Boko Haram đã chiếm giữ Gwoza vào năm 2014. Sau đó 1 năm, với sự hỗ trợ của các lực lượng Chad, quân đội Nigeria đã giành lại quyền kiểm soát thị trấn này. Tuy nhiên, Boko Haram vẫn tiến hành các cuộc tấn công, cướp đi sinh mạng của nhiều người.

PC (Tổng hợp)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực