Hơn 670 người bị thiệt mạng do lở đất ở Papua New Guinea

Chủ nhật, 26/05/2024 21:02
0:00/ 0:00
Giọng nam
  • Giọng nam
(ĐCSVN) - Thuốc lá gây ra gánh nặng y tế là 108.000 tỷ đồng/năm; Xóa tư cách chức vụ Chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên đối với ông Phạm Đình Cự; Cháy bệnh viện ở Ấn Độ, 6 trẻ sơ sinh thiệt mạng; Lở đất tại Papua New Guinea, số người thiệt mạng tăng lên trên 670 người…, là tin tức đáng chú ý diễn ra ngày 26/5.
Thuốc lá gây ra gánh nặng y tế là 108.000 tỷ đồng/năm
 
Tại Lễ mít tinh hưởng ứng Ngày Thế giới không thuốc lá 31/5/2024 và Tuần lễ Quốc gia không thuốc lá từ ngày 25 - 31/5 do Bộ Y tế phối hợp với Văn phòng Tổ chức Y tế thế giới tại Việt Nam tổ chức ngày 26/5 tại Hồ Hoàn Kiếm, Hà Nội, Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan cho biết, thuốc lá là gánh nặng với tổng chi phí khám chữa bệnh, ốm đau, tử vong là 108.000 tỷ đồng/năm
 
Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan, Chủ tịch Hội đồng quản lý liên ngành Quỹ Phòng chống tác hại thuốc lá phát biểu. Ảnh: TTXVN phát 
 
Bộ trưởng Đào Hồng Lan nêu rõ, theo Tổ chức Y tế thế giới mỗi năm có hơn 8 triệu ca tử vong trên toàn cầu có nguyên nhân liên quan đến việc sử dụng thuốc lá. 
 
Tại Việt Nam, theo ước tính sơ bộ của Hội Kinh tế Y tế Việt Nam năm 2022, tổng chi phí liên quan đến khám chữa bệnh, ốm đau và tử vong sớm do các bệnh liên quan đến sử dụng thuốc lá là 108.000 tỷ đồng một năm.
 
Nhằm tăng cường hơn nữa sự quan tâm của các ngành, các cấp và cộng đồng đối với công tác phòng, chống tác hại thuốc lá, Tổ chức Y tế thế giới lấy ngày 31/5 hàng năm là Ngày Thế giới không thuốc lá. 
 
Tại Việt Nam, hàng năm được phép của Thủ tướng, Bộ Y tế tổ chức Tuần lễ Quốc gia không thuốc lá từ ngày 25 - 31/5. Ngày Thế giới không thuốc lá năm nay với thông điệp được Tổ chức Y tế thế giới lựa chọn: "Bảo vệ trẻ em trước những tác động của ngành công nghiệp thuốc lá".
 
Theo Bộ trưởng Đào Hồng Lan, tổ chức Y tế Thế giới nhấn mạnh Ngày Thế giới không thuốc lá năm 2024 là diễn đàn để giới trẻ trên toàn thế giới yêu cầu ngành công nghiệp thuốc lá ngừng việc nhắm tới trẻ em, thanh thiếu niên bằng những sản phẩm có hại cho sức khỏe. Kêu gọi Chính phủ các nước thực hiện các biện pháp phòng, chống tác hại thuốc lá mạnh mẽ. Bảo vệ các em khỏi tác động của việc quảng cáo thuốc lá, bao gồm cả việc tiếp thị qua mạng xã hội và các nền tảng kỹ thuật số.
 
Xóa tư cách chức vụ Chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên đối với ông Phạm Đình Cự
Ông Phạm Đình Cự. Ảnh: Tường Quân/TTXVN 

Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang ký Quyết định số 449/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc thi hành kỷ luật đối với ông Phạm Đình Cự, nguyên Chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên.

Cụ thể, Thủ tướng Chính phủ quyết định thi hành kỷ luật bằng hình thức Xóa tư cách chức vụ Chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên nhiệm kỳ 2011 - 2016 đối với ông Phạm Đình Cự do đã có những vi phạm, khuyết điểm trong công tác và Ban Bí thư đã thi hành kỷ luật về đảng.

* Tại Kỳ họp thứ 37, Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã xem xét đề nghị của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Phú Yên về thi hành kỷ luật đảng viên vi phạm.

Ủy ban Kiểm tra Trung ương nhận thấy đồng chí Phạm Đình Cự, nguyên Phó Bí thư Tỉnh ủy, Bí thư Ban cán sự đảng, Chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên đã suy thoái tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, vi phạm quy định những điều đảng viên không được làm và trách nhiệm nêu gương, vi phạm quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước trong thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao, gây hậu quả rất nghiêm trọng, dư luận bức xúc, ảnh hưởng xấu đến uy tín của tổ chức đảng và cơ quan quản lý nhà nước địa phương.

Căn cứ quy định của Đảng, Ủy ban Kiểm tra Trung ương đề nghị Ban Bí thư xem xét, thi hành kỷ luật đồng chí Phạm Đình Cự.

Ngày 9/4, Ban Bí thư đã quyết định thi hành kỷ luật bằng hình thức khai trừ ra khỏi Đảng đối với ông Phạm Đình Cự, đồng thời đề nghị các cơ quan chức năng thi hành kỷ luật hành chính kịp thời, đồng bộ với kỷ luật đảng.

Cháy bệnh viện ở Ấn Độ, 6 trẻ sơ sinh thiệt mạng

Hiện trường vụ cháy. Ảnh: businesstoday.in 

Ngày 26/5, giới chức Ấn Độ cho biết hỏa hoạn nghiêm trọng đã xảy ra tại một bệnh viện nhi ở thủ đô New Delhi của nước này khiến 6 trẻ sơ sinh thiệt mạng.

Hình ảnh công bố trên truyền hình cho thấy lực lượng cứu hỏa đang nỗ lực dập tắt đám cháy tại bệnh viện ở phía Đông New Delhi. Sở Cứu hỏa cho hay lực lượng chức năng đã giải cứu được 6 trẻ sơ sinh khác và đưa đến bệnh viện gần đó để cứu chữa.

Theo Cảnh sát New Delhi, vụ hỏa hoạn đã được kiểm soát. Chủ cơ sở này hiện đã bỏ trốn.

Trên trang mạng X, Thủ hiến Delhi Arvind Kejriwal cho biết nguyên nhân vụ việc đang được điều tra, đồng thời cam kết truy cứu trách nhiệm đối với những người liên quan.

Vụ việc xảy ra trong bối cảnh người dân Ấn Độ chưa hết bàng hoàng về vụ hỏa hoạn xảy ra ngày 25/5 tại công viên giải trí TRP Game Zone ở thành phố Rajkot, bang Gujarat, khiến 27 người thiệt mạng, trong đó có ít nhất 4 trẻ em.  Hiện trường vụ cháy là nơi rất nhiều gia đình có con nhỏ thường tới để tận hưởng vào những dịp cuối tuần trong mùa Hè. Theo truyền thông địa phương, cảnh sát đã bắt giữ 2 người liên quan đến vụ việc.

Lở đất tại Papua New Guinea, số người thiệt mạng tăng lên trên 670 người

Hiện trường vụ lở đất tại Maip Mulitaka, tỉnh Enga, Papua New Guinea ngày 24/5/2024. Ảnh: AFP/TTXVN 

Ngày 26/5, giới chức Liên hợp quốc (LHQ) cho biết số nạn nhân thiệt mạng do vụ lở đất nghiêm trọng tại làng Kaokalam ở Papua New Guinea tăng lên hơn 670 người.

Trước đó, giới chức chính phủ Papua New Guinea thông báo thảm họa xảy ra tại làng Kaokalam thuộc thị trấn Porgera của tỉnh Enga, cách thủ đô Port Moresby khoảng 600 km về phía Tây Bắc. Thời điểm lở đất vào khoảng 3h sáng 24/5 khi nhiều dân làng đang ngủ.

Theo ông Serhan Aktoprak, quan chức LHQ tại thủ đô Port Moresby, hơn 670 người được cho là đã thiệt mạng và ước tính hơn 150 ngôi nhà đã bị chôn vùi. Ông đánh giá tình hình rất xấu khi đất vẫn tiếp tục sạt lở. Nước chảy gây nguy cơ lớn đối với những người trong khu vực.

Cũng theo quan chức trên, hơn 1.000 người đã sơ tán khỏi Kaokalam. Người dân đang sử dụng mọi công cụ để đưa các thi thể nạn nhân ra khỏi đống đất đá./.

PC (tổng hợp)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực