Iran phủ nhận liên quan cuộc tấn công khiến 3 binh sĩ Mỹ thiệt mạng

Thứ hai, 29/01/2024 19:15
(ĐCSVN) - Iran phủ nhận đứng sau vụ tấn công khiến 3 binh sĩ Mỹ thiệt mạng ở Jordan; Doanh nghiệp thành lập mới tăng gần 25%; Bắt đối tượng giết người và buôn bán ma túy số lượng lớn... là những tin tức đáng chú ý trong ngày 29/1.

Iran phủ nhận đứng sau vụ tấn công khiến 3 binh sĩ Mỹ thiệt mạng ở Jordan

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Iran Nasser Kanaani tuyên bố nước này không liên quan đến vụ tấn công bằng máy bay không người lái (UAV) vào căn cứ của Mỹ ở Jordan, khiến 3 binh sĩ thiệt mạng và trên 30 người bị thương.

“Như chúng tôi đã nêu rõ trước đây, các nhóm phản kháng trong khu vực đang đáp trả tội ác chiến tranh và diệt chủng. Họ không nhận lệnh từ Cộng hòa Hồi giáo Iran. Các nhóm này đưa ra quyết định và hành động dựa trên các nguyên tắc và ưu tiên riêng, cũng như lợi ích của đất nước và nhân dân của họ”, đài RT (Nga) dẫn tuyên bố của ông Kanaani cho biết hôm 29/1.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Iran Nasser Kanaani. Ảnh: Hãng thông tấn

Anadolu/Getty Images .

Lực lượng Kháng chiến Hồi giáo ở Iraq - một nhóm bảo trợ cho lực lượng dân quân Hồi giáo dòng Shia - đã nhận trách nhiệm về cuộc tấn công vào Tháp 22, cách biên giới Jordan - Syria không xa.

Tuy nhiên, Tổng thống Joe Biden tin rằng các nhóm tay súng cực đoan mà Iran hậu thuẫn ở Syria và Iraq đứng sau vụ việc này. Ông tuyên bố Mỹ sẽ tiếp tục thực thi cam kết với cuộc chiến chống khủng bố và sẽ buộc mọi đối tượng liên quan đến vụ tấn công phải chịu trách nhiệm vào thời điểm và cách thức” do Washington quyết định. Nhiều chính trị gia Mỹ đổ lỗi trực tiếp cho Iran. Ngoại trưởng Anh David Cameron cũng cáo buộc Iran đứng sau vụ việc, kêu gọi nước này giảm căng thẳng trong khu vực.

Hôm 28/1, Bộ Tư lệnh Trung tâm Mỹ (CENTCOM) cho biết 3 binh sĩ Mỹ đã thiệt mạng và trên 30 nhân viên phục vụ bị thương trong một cuộc tấn công bằng máy bay không người lái trong đêm vào một tiền đồn nhỏ của Mỹ ở Jordan, gần biên giới Syria. Đây là lần đầu tiên lính Mỹ thiệt mạng do hỏa lực của đối phương trong khu vực kể từ khi cuộc xung đột ở Gaza nổ ra.

Doanh nghiệp thành lập mới tăng gần 25%

Theo Tổng cục Thống kê, số doanh nghiệp thành lập mới trong tháng 1/2024 tăng đến gần 25% so với cùng kỳ năm ngoái.

Trong tháng 1/2024, Việt Nam có 13,5 nghìn doanh nghiệp thành lập mới với số vốn đăng ký 151,5 nghìn tỷ đồng và số lao động đăng ký hơn 103,4 nghìn lao động, tăng 2,2% về số doanh nghiệp, giảm 2,3% về vốn đăng ký và tăng 31,8% về số lao động so với tháng 12/2023. So với cùng kỳ năm trước, tăng 24,8% về số doanh nghiệp, tăng 52,8% về số vốn đăng ký và tăng 50,8% về số lao động.

Ảnh minh hoạ. Nguồn: TL. 

Vốn đăng ký bình quân một doanh nghiệp thành lập mới trong tháng đạt 11,2 tỷ đồng, giảm 4,4% so với tháng trước và tăng 22,4% so với cùng kỳ năm 2023. Nếu tính cả 218,7 nghìn tỷ đồng vốn đăng ký tăng thêm của 4,4 nghìn doanh nghiệp tăng vốn, tổng số vốn đăng ký bổ sung vào nền kinh tế trong tháng 1/2024 là 370,1 nghìn tỷ đồng, giảm 2,1% so với cùng kỳ năm trước.

Bên cạnh đó, Việt Nam có gần 13,8 nghìn doanh nghiệp quay trở lại hoạt động (gấp 2,2 lần so với tháng 12/2023 và giảm 8,4% so với cùng kỳ năm 2023), nâng tổng số doanh nghiệp thành lập mới và quay trở lại hoạt động tháng 01/2024 lên hơn 27,3 nghìn doanh nghiệp, tăng 5,5% so với cùng kỳ năm trước. 

Có thể thấy, trong bối cảnh tình hình kinh tế thế giới có nhiều thay đổi nhanh chóng, khó đoán trước, rủi ro, Chính phủ Việt Nam đã kịp thời và nỗ lực trong việc đưa ra các giải pháp phù hợp và thích ứng với bối cảnh kinh tế thế giới. Bên cạnh đó, đã có những trọng tâm được đề ra như tiếp tục thúc đẩy việc duy trì sự ổn định của nền kinh tế…

Bắt đối tượng giết người và buôn bán ma túy số lượng lớn

Ngày 29/1, lãnh đạo Công an tỉnh Hà Tĩnh cho biết: Công an huyện Vũ Quang, các phòng nghiệp vụ Công an tỉnh phối hợp lực lượng Bộ đội Biên phòng tỉnh, bắt giữ đối tượng Nguyễn Hồng Sơn (sinh ngày 9/11/1983, trú tại thôn Kim Quang, xã Quang Thọ, huyện Vũ Quang) thu giữ 25.600 viên hồng phiến, nhiều loại ma túy, súng và đạn.

 Đối tượng Nguyễn Hồng Sơn cùng tang vật vụ án. Ảnh: TTXVN.

Đối tượng Nguyễn Hồng Sơn bị bắt khi đang lẩn trốn tại một lán trại thuộc Tiểu khu 182, Vườn Quốc gia Vũ Quang (ở thôn Kim Quang, xã Quang Thọ, huyện Vũ Quang, tỉnh Hà Tĩnh). Lực lượng chức năng thu giữ tại hiện trường 25.600 viên hồng phiến, 175 gam heroine, 6,0 gam methamphetamine, 1 túi ni lông chứa ma túy dạng đá; 1 túi ni lông chứa thuốc phiện; 2 bộ dụng cụ sử dụng ma túy, 1 khẩu súng thể thao, 46 viên đạn, 2 thỏi mìn, 1 kíp nổ điện, 2 dao, 4 điện thoại di động và nhiều vận dụng khác có liên quan.

Đối tượng Nguyễn Hồng Sơn bị truy nã đặc biệt nguy hiểm về tội "Giết người" vào ngày 15/5/2022 rồi trốn khỏi hiện trường. Sau khi gây án, để che giấu thân phận và tránh bị lực lượng chức năng phát hiện, Nguyễn Hồng Sơn đã bỏ trốn vào rừng sâu, sống ẩn dật tại các lán trại bỏ hoang tại khu vực giáp biên giới với nước bạn Lào.

Đối tượng Nguyễn Hồng Sơn có sự cấu kết với nhóm đối tượng người Lào và các đối tượng trên địa bàn huyện Vũ Quang để vận chuyển ma túy từ Lào về Việt Nam, sau đó đưa đi các tỉnh, thành phố trong cả nước tiêu thụ…/.

PV (tổng hợp)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực