Khẩn cấp sơ tán hàng trăm nghìn hộ dân tránh bão số 13

Thứ sáu, 13/11/2020 20:39
(ĐCSVN) - Các tỉnh miền Trung lên kế hoạch sơ tán khẩn cấp hàng trăm nghìn hộ dân; Bỏ sổ hộ khẩu từ năm 2023; Ông Joe Biden giành chiến thắng ở bang Arizona trong cuộc bầu cử Mỹ 2020… là những tin tức đáng chú ý ngày 13/11.

Khẩn cấp sơ tán hàng trăm nghìn hộ dân tránh bão số 13

Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia cho biết, đến 9h sáng nay, bão số 13 còn cách Hoàng Sa 410 km, cách đất liền 880 km, cường độ bão lúc đó ở cuối cấp 11, đầu cấp 12. Trong 48 giờ tới, bão sẽ ở trên đất liền. 

Theo dự báo, bão nhiều khả năng sẽ vào Bắc Trung Bộ và Trung Bộ, trọng tâm là Quảng Ngãi và Hà Tĩnh.

Hiện các tỉnh miền Trung đang tích cực lên kế hoạch sơ tán hàng trăm nghìn hộ dân tránh bão số 13.

Ngày 13/11, lãnh đạo UBND tỉnh Thừa Thiên Huế cho biết, để ứng phó với bão số 13, các địa phương trong tỉnh đã xây dựng kế hoạch di dời tập trung và tại chỗ 19.671 hộ dân, với 65.890 nhân khẩu đến nơi tránh trú an toàn; hoàn thành trước khi bão đổ bộ vào đất liền dự kiến trong tối 14/11.

Hiện nay, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Thừa Thiên Huế đã tổ chức bắn pháo hiệu, kêu gọi 2.062 tàu thuyền với 11.350 lao động vào bờ, phối hợp với các đơn vị, địa phương ven biển hướng dẫn tàu thuyền tránh trú, neo đậu tại bến.

 

Vị trí và đường đi của bão số 13. (Nguồn: Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia).

Tại Quảng Trịngày 13/11, tại Công điện khẩn về ứng phó với bão số 13 và mưa lũ, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị yêu cầu thực hiện cấm biển từ 14 giờ ngày 13/11.

Lực lượng chức năng tuyên truyền, khuyến cáo người dân không ra khỏi nhà từ 18 giờ ngày 14/11 cho đến khi có thông báo mới.

Cùng ngày, Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn Quảng Trị đã lên các phương án di dời dân để tránh bão số 13, ngập lụt và sạt lở đất.

Cụ thể, trong trường hợp bão không trực tiếp đổ bộ, sẽ di dời 6.355 hộ với gần 18.000 người đến khu vực an toàn; trường hợp bão đổ bộ trực tiếp sẽ di dời gần 25.000 hộ với trên 94.000 người dân. Nếu có lũ vừa và lớn sẽ di dời hơn 8.500 hộ với gần 26.000 người; nếu có lũ đặc biệt lớn di dời hơn 15.000 hộ với gần 50.000 người ở 99/124 xã, phường, thị trấn đến nơi an toàn. Tỉnh cũng dự kiến di dời hơn 1.900 hộ với gần 7.800 người ở vùng có nguy cơ cao xảy ra sạt lở đất, lũ quét, lũ ống tập trung ở hai huyện miền núi Đakrông, Hướng Hóa và các xã miền núi của các huyện: Gio Linh, Vĩnh Linh.

Ngày 13/11, tại Công điện số 10/CĐ-UBND về việc ứng phó với bão số 13 và phòng chống mưa lũ, sạt lở đất, UBND TP.Đà Nẵng yêu cầu người dân không ra khỏi nhà từ 12 giờ 00 ngày 14/11 cho đến khi có thông báo mới; cán bộ, công chức, viên chức, người lao động (kể cả trong khu công nghiệp, công nghệ cao) nghỉ làm việc trong ngày 14/11 (trừ các lực lượng làm nhiệm vụ và các trường hợp đặc biệt).

Công điện cũng yêu cầu UBND các quận, huyện triển khai ngay phương án sơ tán các hộ dân, sinh viên, công nhân sống trong các nhà trọ, nhà tạm, nhà không kiên cố, nhà khu vực ven biển, các khu vực có nguy cơ sạt lở đất, đá, lũ quét, ngập lụt, nước biển dâng do bão đến nơi an toàn. Việc thực hiện sơ tán từ chiều 13/11, chậm nhất đến 11 giờ ngày 14/11 phải hoàn thành. Tuyệt đối không để người ở lại trên các lồng bè, chòi canh nuôi trồng thủy sản, trên tàu, thuyền neo đậu, trong các lán trại công trình đang xây dựng, hoàn thành trước 15 giờ ngày 13/11.

Tại Quảng Nam, dự kiến tuyến biển sơ tán 161.000 hộ dân theo kịch bản cấp độ bão đổ bộ. Khu vực miền núi, sơ tán 10.000 hộ dân ở gần 93 điểm có nguy cơ sạt lở cao. Khu vực ven sông Vu Gia - Thu Bồn sơ tán 45.000 hộ dân. 

Dự kiến, 12h trưa 14/11, tỉnh sẽ hoàn thành việc sơ tán dân ở cả 3 tuyến. Đối với các tuyến đường giao thông, tỉnh đang khắc phục khẩn cấp các điểm sạt lở để thuận tiện cho việc chỉ đạo ứng phó với mưa, bão. 

Trước diễn biến phức tạp của bão số 13 có khả năng ảnh hưởng trực tiếp đến địa bàn tỉnh Hà Tĩnh, ngày 13/11, UBND tỉnh Hà Tĩnh đã có công điện yêu cầu Chủ tịch UBND các huyện, thành phố, thị xã chỉ đạo các biện pháp bảo vệ nhà cửa, trụ sở, trường học, kho tàng, cơ sở sản xuất kinh doanh, dịch vụ, các cột tháp cao, cây xanh,... để hạn chế rủi ro và thiệt hại do bão.

Đồng thời, UBND tỉnh cũng yêu cầu rà soát phương án, chủ động sơ tán người dân ra khỏi các nhà không an toàn, khu vực nguy hiểm, nhất là khu vực ven biển, cửa sông có nguy cơ chịu tác động của sóng lớn, nước dâng, khu vực ngập sâu, sạt lở, lũ ống, lũ quét theo các kịch bản đã được phê duyệt. Tổ chức thực hiện cấm biển bắt đầu từ 17 giờ ngày 13/11.

Tại cuộc họp trực tuyến của Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống thiên tai với các địa phương về ứng phó với bão số 13 ngày hôm nay, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng, Trưởng Ban Chỉ đạo yêu cầu các địa phương, đơn vị khẩn trương thực hiện các biện pháp ứng phó theo phương châm "4 tại chỗ" (chỉ huy tại chỗ, lực lượng tại chỗ, vật tư, phương tiện tại chỗ và hậu cần tại chỗ) khi cơn bão được dự báo sẽ đổ bộ vào đất liền khu vực Trung Bộ từ đêm 14/11 đến rạng sáng 15/11.

Bỏ sổ hộ khẩu từ năm 2023

Chiều 13/11, các đại biểu Quốc hội đã biểu quyết thông qua Luật cư trú (sửa đổi) với 93,15% tán thành. Luật có hiệu lực thi hành từ 1/7/2021.

Theo đó, người dân được tiếp tục sử dụng Sổ hộ khẩu, Sổ tạm trú đã được cấp cho đến hết ngày 31/12/2022 để chứng minh thông tin về nơi cư trú nhằm tránh làm phát sinh thêm thủ tục hành chính, thêm phiền phức cho người dân, tạo áp lực lớn cho các cơ quan quản lý, đăng ký cư trú tại thời điểm Luật mới có hiệu lực thi hành.

Các đại biểu Quốc hội bấm nút thông qua Luật cư trú (sửa đổi) . Ảnh: PL.

Khi các Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, Cơ sở dữ liệu về cư trú hoàn thành việc xây dựng, vận hành thông suốt và các cơ quan, tổ chức, địa phương đã thực hiện tốt việc kết nối, liên thông để bảo đảm chỉ cần sử dụng số định danh cá nhân là có thể xác định được thông tin nhân thân, thông tin về nơi cư trú của công dân thì Sổ hộ khẩu, Sổ tạm trú sẽ tự chấm dứt vai trò ngay cả khi chưa đến thời hạn 31/12/2022.

Khi công dân thực hiện các thủ tục đăng ký, khai báo về cư trú dẫn đến thay đổi thông tin trong sổ hộ khẩu, sổ tạm trú, cơ quan đăng ký cư trú có trách nhiệm thu hồi sổ hộ khẩu, sổ tạm trú đã cấp. Đồng thời, thực hiện điều chỉnh, cập nhật thông tin trong Cơ sở dữ liệu về cư trú theo quy định và không cấp mới, cấp lại sổ hộ khẩu, sổ tạm trú. 

Theo Ủy ban Thường vụ Quốc hội, quy định này không làm ảnh hưởng đến hiệu lực thi hành của Luật cư trú và việc triển khai thực hiện các quy định của luật ngay từ thời điểm ngày 1/7/2021.

Ông Joe Biden giành chiến thắng ở bang Arizona

Sáng 13/11 (theo giờ Việt Nam), các hãng truyền thông Mỹ dự báo ứng cử viên tổng thống đảng Dân chủ, ông Joe Biden đã giành chiến thắng tại bang Arizona cùng với 11 phiếu đại cử tri tại đây.

Ông Biden giành được tổng số 1.668.684 phiếu bầu (chiếm 49,4%), trong khi Tổng thống đương nhiệm Donald Trump được 1.657.250 phiếu (49,1%), kém 11.434 phiếu so với đối thủ. Trong suốt 7 thập kỷ qua, đây chỉ là lần thứ 2 một ứng cử viên của đảng Dân chủ giành chiến thắng tại Arizona trong cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ.

Ông Joe Biden . (Ảnh: AFP/TTXVN)

Trong khi đó, Tòa án bang Pennsylvania đã đưa ra một phán quyết có lợi cho Tổng thống Trump, với việc không công nhận phiếu bầu của những người không đưa ra được giấy tờ tùy thân cần thiết trước ngày 9/11. Điều này sẽ khiến một số lượng phiếu bầu của bang Pennsylvania bị loại bỏ.

Mặc dù vậy, theo giới chuyên gia, kết quả này không có nhiều ý nghĩa khi số lượng phiếu bầu không công nhận không đủ để cho Tổng thống Trump có thể đảo ngược tình thế. Nhiều ý kiến cho rằng đội ngũ tranh cử của Tổng thống Trump có rất ít cơ hội thay đổi kết quả của cuộc bầu cử. Theo kế hoạch, bang Pennsylvania sẽ xác nhận kết quả bầu cử vào ngày 23/11.

Cho đến nay Tổng thống Trump vẫn chưa thừa nhận kết quả này, đồng thời tuyên bố thúc đẩy cuộc chiến pháp lý tại một số bang mà êkíp của ông cho rằng kết quả kiểm phiếu không chính xác như Pennsylvania, Nevada, Georgia và Arizona./.

 

 

PV (tổng hợp)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực