Lương cơ sở tăng 30% từ 1/7

Thứ năm, 20/06/2024 21:48
(ĐCSVN) - Lương cơ sở tăng lên 2,34 triệu đồng; Pacific Airlines bay trở lại vào cuối tháng 6; Gần một ngàn người chết vì nắng nóng ở thánh địa Mecca… là một số tin trong nước và thế giới đáng chú ý hôm nay 20/6.

Lương cơ sở đạt 2,34 triệu đồng/tháng

Từ 1/7/2024, cán bộ, công chức, viên chức sẽ được tăng 30% lương cơ sở từ 1,8 lên 2,34 triệu đồng/tháng, Bộ trưởng Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà cho biết chiều 20/6. Trước đó, Bộ Chính trị đã thống nhất thực hiện 4/6 nội dung đã rõ trong đề án cải cách tiền lương.

Đây là mức tăng cao nhất từ trước đến nay, góp phần cải thiện đời sống người hưởng lương và hưởng chế độ phụ cấp, trợ cấp, các chính sách hỗ trợ gắn với mức lương cơ sở. Việc này cũng tạo động lực nâng cao năng suất và hiệu quả làm việc, góp phần ổn định xã hội, thể hiện sự quan tâm của Đảng và Nhà nước đối với đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, lực lượng vũ trang và những người hưởng chế độ, chính sách trợ cấp, phụ cấp trong bối cảnh đất nước còn nhiều khó khăn.

 Lương cơ sở điều chỉnh từ năm 2000 đến nay (Đồ họa: Tiến Thành)

Theo nghị quyết về cải cách tiền lương, sẽ có 9 loại phụ cấp mới như phụ cấp kiêm nhiệm, thâm niên vượt khung, trách nhiệm công việc, ưu đãi theo nghề. Tuy nhiên từ 1/7, các điều kiện chưa đủ thực hiện 9 loại phụ cấp này nên Chính phủ đề nghị giữ nguyên phụ cấp hiện hành như phụ cấp chức vụ lãnh đạo, kiêm nhiệm, thâm niên vượt khung, trách nhiệm theo nghề.

Chính phủ sẽ chịu trách nhiệm nghiên cứu sửa đổi, bổ sung chế độ phụ cấp và một số chế độ đặc thù của lực lượng vũ trang, cán bộ, công chức, viên chức một số chuyên ngành, đặc biệt là phụ cấp theo nghề mà trong quá trình thực hiện phát sinh bất hợp lý.

Lương cơ sở được dùng làm căn cứ để tính mức lương trong các bảng lương, mức phụ cấp và thực hiện các chế độ khác nhau. Hiện lương cán bộ, công chức, viên chức, lực lượng vũ trang được tính bằng lương cơ sở (1,8 triệu đồng) nhân hệ số lương. Hệ số lương được tính theo ngạch bậc của từng nhóm công chức.

Pacific Airlines bay trở lại vào cuối tháng 6

Hãng hàng không Pacific sẽ thuê khô 3 máy bay A321 của Vietnam Airlines để bắt đầu "cất cánh" trở lại sau nhiều tháng không có máy bay.

Theo báo cáo của Cục Hàng không Việt Nam, sau khi không thể tìm thuê được máy bay từ nước ngoài, Pacific đã đạt được thỏa thuận thuê khô (thuê không kèm tổ bay) 3 máy bay A321 của công ty mẹ Vietnam Airlines để tái hoạt động.

Theo kế hoạch, hãng sẽ triển khai lịch bay từ cuối tháng 6 và khai thác trên các đường bay kết nối TP Hồ Chí Minh - Hà Nội, TP Hồ Chí Minh - Đà Nẵng và TP Hồ Chí Minh- Huế.

 

Ảnh minh họa, nguồn: thuonggiaonline.vn

Việc san sẻ máy bay giữa Vietnam Airlines và Pacific Airlines diễn ra trong bối cảnh các hãng bay lớn cũng đang thiếu hụt máy bay vì lệnh triệu hồi động cơ của nhà sản xuất.

Tuy nhiên, việc thuê máy bay của Pacific Airlines cũng không thể chậm trễ do hãng phải có tối thiểu 3 chiếc để đáp ứng điều kiện về kinh doanh vận tải hàng không. Phía Pacific Airlines cho biết sẽ tiếp tục tìm kiếm thêm các cơ hội thuê máy bay từ đối tác ngoài.

Trước đó, Pacific Airlines đã trả hết máy bay để xóa nợ với đơn vị cho thuê. Hãng không còn máy bay từ tháng 4/2024. Bộ phận phục vụ mặt đất tạm thời chuyển sang cung cấp dịch vụ cho hãng bay khác. 

Gần một ngàn người chết vì nắng nóng ở thánh địa Mecca

Nhiều người đang tìm khắp các bệnh viện và đăng lời khẩn cầu trên mạng để tìm tin tức của người thân, sợ rằng họ có thể đã chết trong thời tiết nắng nóng lên đến 51,8 độ C ở thánh địa Mecca. Số người thiệt mạng trong cuộc hành hương về đây đã vượt quá 900.

Năm nay, khoảng 1,8 triệu người từ khắp thế giới, trong đó có nhiều người già và ốm yếu, tham gia cuộc hành hương dài ngày, chủ yếu ở ngoài trời, bất chấp thời tiết mùa hè nóng như thiêu như đốt ở Ả-rập Xê-út.

Hàng triệu người từ nhiều quốc gia hành hương về thánh địa Mecca năm nay (Ảnh: CNN)

Một con số thống kê không chính thức cho biết tổng số 922 người đã chết trong những ngày qua ở Mecca.Trong số những người thiệt mạng có khoảng 165 người Indonesia, ít nhất 41 người Jordan, 35 người Tunisia và 11 người Iran, chưa kể nhiều trường hợp đang phải nằm viện.

Số người chết dự kiến sẽ còn tăng nữa, vì Ả-rập Xê-út và Ai Cập chưa công bố số liệu chính thức.

Đầu tuần này, Chính phủ Ả-rập Xê-út cho biết, hơn 2.700 người đã được điều trị vì sốc nhiệt. Hàng trăm người đăng thông báo trên mạng xã hội thông tin về người thân của họ đang mất liên lạc.

Hơn 1,8 triệu người tham gia lễ Haji năm nay. Đây là một trong những sự kiện tập trung tôn giáo lớn nhất thế giới, theo số liệu chính thức của cơ quan thống kê quốc gia Ả-rập Xê-út./.

PV (tổng hợp)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực