Nữ sinh Nghệ An tử vong do bệnh bạch hầu, 119 người phải cách ly

Thứ hai, 08/07/2024 22:37
(ĐCSVN) - Nữ sinh Nghệ An tử vong do bệnh bạch hầu, 119 người phải cách ly; Khởi tố, bắt giam đối tượng vận chuyển gần 18 kg ma túy; Tháng 6 vừa qua nóng nhất trong lịch sử… là những thông tin đáng chú ý trong ngày 8/7.

Nữ sinh Nghệ An tử vong do bệnh bạch hầu, 119 người phải cách ly

 Cán bộ y tế ở huyện Kỳ Sơn lấy mẫu đối với những người liên quan đến ca bệnh. Ảnh: Hùng Lê

Chiều 8/7, Bộ Y tế cho biết, theo thông tin từ hệ thống giám sát bệnh truyền nhiễm, trên địa bàn tỉnh Nghệ An (huyện Kỳ Sơn) đã ghi nhận trường hợp bệnh nhân tử vong do bệnh bạch hầu và trường hợp mắc bệnh tại tỉnh Bắc Giang (huyện Hiệp Hòa) có tiếp xúc gần với trường hợp tử vong nêu trên. Đã có 119 người tiếp xúc được cách ly, theo dõi.

Để chủ động tăng cường công tác phòng, chống bệnh bạch hầu, không để bệnh lây lan kéo dài, trên diện rộng, Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) đã có văn bản gửi Sở Y tế Nghệ An và Sở Y tế Bắc Giang về việc chủ động tăng cường công tác phòng, chống bệnh bạch hầu. 

Cục Y tế dự phòng cũng yêu cầu Sở Y tế Nghệ An và Bắc Giang chỉ đạo các đơn vị liên quan tổ chức các lớp tập huấn cho cán bộ y tế dự phòng, cán bộ làm công tác điều trị về các nội dung hướng dẫn giám sát, phòng chống dịch bệnh, chẩn đoán, điều trị, cấp cứu, chăm sóc bệnh nhân, kiểm soát nhiễm khuẩn và tổ chức các đoàn kiểm tra, giám sát, chỉ đạo tại các điểm nóng, các khu vực có nguy cơ bùng phát dịch, hỗ trợ các địa phương trong công tác phòng, chống dịch bệnh. 

Bạch hầu là một bệnh nhiễm trùng mũi họng cấp tính, gây ra bởi một trực khuẩn ái khí, gram dương có tên là Corynebacterium tấn công vào niêm mạc vùng mũi họng. Vi khuẩn này tạo nên một loại giả mạc trắng dai, bám chặt và lan nhanh ra bao phủ toàn bộ lớp niêm mạc của đường hô hấp. Độc tố do bạch hầu tiết ra tác động vào tim và các mô ngoại vi, gây nên tình trạng nhiễm trùng và nhiễm độc toàn thân.

Bạch hầu lây chủ yếu qua đường dịch tiết. Khi một người bị nhiễm bệnh hắt hơi hoặc ho sẽ phát ra một giọt nước có chứa mầm bệnh, những người ở gần đó có thể hít phải vi khuẩn bạch hầu. Bạch hầu lây lan nhanh chóng theo cách này, đặc biệt ở những nơi đông người. Đồng thời cũng lây truyền gián tiếp thông qua vật dụng cá nhân chứa mầm bệnh. Để phòng chống cần đưa trẻ đi tiêm chủng tiêm vaccine phòng bệnh bạch hầu theo lịch tiêm chủng đầy đủ, đúng lịch; chú ý vệ sinh nơi ở, lớp học cũng như vệ sinh cá nhân, hạn chế tiếp xúc với người mắc bệnh hoặc nghi ngờ mắc bệnh.

Khởi tố, bắt giam đối tượng vận chuyển gần 18 kg ma túy

Đối tượng Tạ Công Quảng cùng tang vật bị bắt giữ. Ảnh: TTXVN phát 

Ngày 8/7, Công an thành phố Hà Nội cho biết, Cơ quan Cảnh sát điều tra (Công an quận Tây Hồ) đã ra Quyết định khởi tố Vụ án hình sự và tạm giam để điều tra mở rộng, xử lý nghiêm đối tượng Tạ Công Quảng về hành vi mua bán trái phép chất ma túy. Viện Kiểm sát nhân dân cùng cấp đã phê chuẩn Quyết định khởi tố.

Trước đó, vào lúc 13 giờ 30 phút ngày 6/6, tổ công tác của Công an phường Quảng An (quận Tây Hồ) và Đội Cảnh sát Phòng, chống tội phạm về ma túy, Công an quận Tây Hồ bắt giữ Tạ Công Quảng (sinh năm 1998, trú tại số 31, ngõ 133 phố Hồng Mai, phường Quỳnh Lôi, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) khi đối tượng này đang vận chuyển gần 18 kg ma túy tổng hợp các loại để mang đi bán trái phép. Số ma túy gồm: Cocain, Ketamine, Methaphetamin, Ketamine, MDMA và các loại "nước vui".

Vụ án tiếp tục được điều tra mở rộng.

 Tháng 6 vừa qua nóng nhất trong lịch sử

 Người dân tắm hồ tránh nóng tại Chicago, Mỹ ngày 17/6/2024. Ảnh: THX/TTXVN 

Thế giới vừa trải qua tháng 6 nóng nhất từ trước đến nay, đánh dấu nửa đầu năm đầy biến động với những hiện tượng thời tiết cực đoan từ lũ lụt đến hạn hán trên khắp hành tinh.

Theo số liệu thống kê được Cơ quan Giám sát Khí hậu Copernicus (C3S) của Liên minh châu Âu (EU) vừa công bố, kể từ tháng 6/2023, đã 13 tháng liên tiếp nhiệt độ trung bình hằng tháng đều được ghi nhận là cao nhất lịch sử. Riêng tháng 6 vừa qua ghi nhận nhiệt độ trung bình bề mặt không khí là 16,66 độ C.

Ông Carlo Buontempo, Giám đốc C3S, nhấn mạnh đây không chỉ là một hiện tượng thống kê đơn thuần mà còn là lời cảnh báo về sự biến đổi khí hậu sâu rộng và đang diễn ra trên toàn cầu. Ngay cả khi chuỗi hiện tượng thời tiết cực đoan này kết thúc vào một thời điểm nào đó, thế giới chắc chắn sẽ chứng kiến những kỷ lục nhiệt độ mới bị phá vỡ khi Trái Đất tiếp tục nóng lên, trừ khi con người hành động ngay lập tức để giảm thiểu khí thải nhà kính.

Nửa đầu năm nay, Trái Đất đã ghi nhận nhiệt độ cao kỷ lục bao trùm nhiều khu vực trên thế giới, từ Ấn Độ và Saudi Arabia đến Mỹ và Mexico. Nắng nóng gay gắt gây ra những hậu quả nghiêm trọng, ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống và sức khỏe con người. Mưa lớn kéo dài, một hiện tượng mà các nhà khoa học cho rằng có liên quan đến hành tinh ấm hơn, đã gây ra lũ lụt diện rộng ở nhiều quốc gia.

V.Lê (t/h)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực