Phạt tù đối tượng không đeo khẩu trang, chống người thi hành công vụ

Thứ sáu, 10/04/2020 20:43
(ĐCSVN) - Phạt tù 9 tháng đối tượng không đeo khẩu trang, chống người thi hành công vụ; Thêm 2 trường hợp dương tính với virus SARS-CoV-2 tại Việt Nam; Nga - Mỹ và Saudi Arabia nhấn mạnh cần duy trì sự ổn định của thị trường năng lượng là những tin nóng trong ngày 10/4.

9 tháng tù cho đối tượng không đeo khẩu trang, chống người thi hành công vụ

Ngày 10/4, Tòa án nhân dân huyện Tiên Yên (Quảng Ninh) mở phiên tòa sơ thẩm xét xử vụ án “Chống người thi hành công vụ” đối với bị cáo Đào Xuân Anh, sinh năm 1990, trú tại thôn Phương Nam, xã Đông Hải, huyện Tiên Yên. Vụ án được đưa ra xét xử lưu động và truyền hình trực tuyến đến 13 điểm cầu tại các xã, thị trấn của huyện Tiên Yên.

Theo cáo trạng của Viện Kiểm sát nhân dân huyện Tiên Yên, khoảng 16 giờ ngày 4/4, Nguyễn Văn Năm điều khiển xe mô tô phía sau chở Đào Xuân Anh Doanh. Cả hai đều không đội mũ bảo hiểm, không đeo khẩu trang, đi từ thôn Phương Nam về thôn Đông Ngũ Kinh, xã Đông Ngũ. Thời điểm này, tổ công tác phòng, chống dịch COVID-19 số 07 ở thôn Đông Ngũ Kinh đang làm nhiệm vụ kiểm soát đã yêu cầu hai đối tượng đo thân nhiệt, khai báo y tế và nhắc nhở Năm, Doanh quay lại đội mũ bảo hiểm, đeo khẩu trang để phòng, chống dịch theo quy định.

Bị cáo Đào Xuân Anh Doanh - Ảnh: TTXVN  

Sẵn hơi men trong người, Đào Xuân Anh Doanh không chấp hành quy định và có lời lẽ lăng mạ, chửi bới, dùng mũ cối hành hung các thành viên tổ công tác.

Đến sáng 5/4, sau khi nhận thức được hành vi của mình là vi phạm pháp luật, Đào Xuân Anh Doanh đã viết đơn và đến Công an huyện Tiên Yên để đầu thú. 

Doanh từng có tiền án về tội cướp tài sản vừa chấp hành hình phạt và trở về địa phương năm 2017.

Công an huyện Tiên Yên đã khởi tố bị can đối với Đào Xuân Anh Doanh về tội "Chống người thi hành công vụ" theo khoản 1, điều 330, Bộ luật Hình sự năm 2015.

Tại phiên tòa, bị cáo đã thừa nhận hành vi phạm tội của mình. Xét thấy hành vi của Đào Xuân Anh Doanh là nguy hiểm cho xã hội, làm ảnh hưởng xấu đến an ninh trật tự địa phương, đặc biệt trong thời điểm cả nước đang thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19, sau khi xem xét các yếu tố, Tòa án nhân dân huyện Tiên Yên tuyên phạt bị cáo Đào Xuân Anh Doanh 9 tháng tù giam.

Vụ án này là bài học cảnh tỉnh đối với những ai không chấp hành nghiêm chủ trương, đường lối của Đảng, Nhà nước về công tác phòng, chống dịch COVID-19.

Thêm 2 trường hợp dương tính với virus SARS-CoV-2 tại Việt Nam

Theo thông tin từ Bộ Y tế, tính đến 18 giờ ngày 10/4 đã có thêm hai trường hợp dương tính với virus SARS-CoV-2, nâng tổng số người mắc COVID-19 tại Việt Nam lên 257 trường hợp, trong đó có 158 người từ nước ngoài (chiếm 61,9%); 99 người lây nhiễm thứ phát.

Cụ thể, ca bệnh 256 là nam, 52 tuổi, quốc tịch Việt Nam, ở Đình Dù, Văn Lâm, Hưng Yên. Ngày 27/3, bệnh nhân từ Nga về Việt Nam trên chuyến SU290, cách ly tập trung tại Trường Văn hóa nghệ thuật tỉnh Vĩnh Phúc. Hiện, bệnh nhân đang cách ly, điều trị tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cơ sở Đông Anh.

Bệnh nhân 257 là nữ, 15 tuổi, ở xóm Hội, Hạ Lôi, Mê Linh, Hà Nội, là học sinh, đang nghỉ học ở nhà, không đi đâu. Ngày 20/3, ca bệnh số 243 (bạn của bố bệnh nhân) có đến chơi nhà và nói chuyện với bố bệnh nhân. Ngày 8/4, bệnh nhân bị sốt, chảy mũi. Ngày 9/4, được lấy mẫu xét nghiệm và ngày 10/4 cho kết quả dương tính với virus SASR-CoV-2. Bố bệnh nhân cũng đã được lấy mẫu xét nghiệm cho kết quả âm tính. Hiện, bệnh nhân đang cách ly, điều trị tại Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương cơ sở Kim Chung.

Nga - Mỹ và Saudi Arabia nhấn mạnh cần duy trì sự ổn định của thị trường năng lượng

Quốc vương Saudi Arabia Salman (Xan-man), Tổng thống Mỹ Donald Trump và người đồng cấp Nga Vladimir Putin (Vla-đi-mia Pu-tin) đã có cuộc điện đàm nhất trí tầm quan trọng của việc hợp tác giữa các nước sản xuất dầu mỏ nhằm ổn định các thị trường năng lượng.
        

Tổng thống Nga Vladimir Putin trong một cuộc họp trực tuyến tại Novo-Ogarevo, ngoại ô Moskva ngày 1/4/2020 - Ảnh: THX/TTXVN 

Cuộc điện đàm được thực hiện sau khi nhóm OPEC+, gồm Tổ chức Các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) và các nước xuất khẩu dầu ngoài OPEC tiến hành họp trực tuyến ngày 9/4. Ba nhà lãnh đạo nhấn mạnh các nước sản xuất dầu mỏ cần hợp tác để duy trì ổn định của các thị trường năng lượng và hỗ trợ tăng trưởng kinh tế toàn cầu.      

Trước đó, OPEC và các nước đối tác, trừ Mexico, đã nhất trí cắt giảm hơn 1/5 sản lượng dầu mỏ và hy vọng Mỹ cũng như các nhà sản xuất dầu khác cùng tham gia nỗ lực này nhằm vực dậy giá dầu lên sau khi đã sụt giảm mạnh do dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19. 

Theo thỏa thuận sơ bộ, Saudi Arabia và Nga đã nhất trí sơ bộ về kế hoạch cắt giảm sản lượng dầu thô tổng cộng 10 triệu thùng/ngày trong 2 tháng, từ ngày 1/5 tới. Cụ thể, Saudi Arabia sẽ giảm 3,3 triệu thùng/ngày, Nga giảm 2 triệu thùng/ngày, các thành viên khác trong OPEC+ giảm 5 triệu thùng/ngày.     

Tuy nhiên, thỏa thuận sơ bộ nói trên vấp phải sự do dự của Mexico. Bộ trưởng Năng lượng Mexico Rocio Nahle Garcia (Rô-xi-ô Na-lê Gác-xi-a) cho biết nước ông từ chối mức cắt giảm trong thỏa thuận trên, và gợi ý Mexico chỉ giảm 100.000 thùng/ngày. Chi tiết thỏa thuận sẽ được thảo luận thêm trong cuộc họp Bộ trưởng Năng lượng của Nhóm Các nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới (G20) do Saudi Arabia giữ chức Chủ tịch, được tổ chức trong ngày 10/4./.

Minh Châu (tổng hợp)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực