Số người thiệt mạng trong vụ tấn công khủng bố ở Moskva tăng lên 143 người

Thứ bảy, 23/03/2024 21:22
(ĐCSVN) - Việt Nam kiên quyết bác bỏ tất cả các yêu sách trái luật pháp quốc tế ở Biển Đông; Bắt nguyên Giám đốc Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng ở An Giang; Số người thiệt mạng trong vụ tấn công khủng bố ở Moskva tăng lên 143 người,… là những thông tin đáng chú ý trong ngày 23/3.

Việt Nam kiên quyết bác bỏ tất cả các yêu sách trái luật pháp quốc tế ở Biển Đông

Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng  

Ngày 23/3/2024, trả lời câu hỏi của phóng viên về quan điểm của Việt Nam đối với phát biểu của Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Uông Văn Bân ngày 14/3/2024 và Tuyên bố của Bộ Ngoại giao Philippines ngày 17/3/2024 về vấn đề Biển Đông, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng nêu rõ:

Như đã nhiều lần khẳng định, Việt Nam có đầy đủ cơ sở pháp lý và bằng chứng lịch sử khẳng định chủ quyền của Việt Nam đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa phù hợp luật pháp quốc tế, cũng như có chủ quyền, quyền chủ quyền và quyền tài phản đối với các vùng biển của mình được xác lập phù hợp với Công ước của Liên hợp quốc về Luật Biển năm 1982 (UNCLOS).

Liên quan đến các yêu sách ở Biển Đông trái luật pháp quốc tế, vi phạm chủ quyền của Việt Nam đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa, cũng như vi phạm chủ quyền, quyền chủ quyền và quyền tài phán của Việt Nam đối với các vùng biển của Việt Nam được xác lập phù hợp với Công ước của Liên hợp quốc về Luật Biển năm 1982, lập trường của Việt Nam là luôn rõ ràng, nhất quán và đã được khẳng định nhiều lần, theo đó Việt Nam kiên quyết phản đối và bác bỏ tất cả các yêu sách này.

Việt Nam mong muốn các quốc gia liên quan thực sự tôn trọng và tuân thủ các quy định của UNCLOS 1982, cùng đóng góp vào việc duy trì hòa bình, ổn định và tìm kiếm các giải pháp cơ bản, lâu dài ở Biển Đông.

Bắt nguyên Giám đốc Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng ở An Giang

Chiều 23/3, Cơ quan Cảnh sát Điều tra Công an tỉnh An Giang cho biết đã khởi tố, bắt tạm giam bị can Nguyễn Văn Du (sinh năm 1968, ngụ thành phố Long Xuyên, An Giang), nguyên Giám đốc Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông và nông nghiệp tỉnh An Giang.

 Ông Nguyễn Văn Du nghe đọc lệnh khởi tố bị can và lệnh bắt bị can để tạm giam. Ảnh: TTXVN phát

Ông Nguyễn Văn Du bị bắt để điều tra về hành vi "Vi phạm quy định về đầu tư công trình xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng" quy định tại khoản 3 Điều 224 Bộ luật Hình sự. Các quyết định trên đã được Viện kiểm sát Nhân dân tỉnh An Giang phê chuẩn.

Theo thông tin ban đầu, ông Nguyễn Văn Du bị bắt vì đã có hành vi phê duyệt dự toán xây dựng của 3 gói thầu áp dụng định mức hao phí vật liệu cát với hệ số 1,22 đối với công tác đắp bao tải cát dưới nước xử lý hố xói bằng xà lan 200T là chưa phù hợp Quyết định số 2962/BNN-XD ngày 06/7/2021 của Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và chưa tuân thủ đúng quy định hiện hành. Từ đó dẫn đến tăng giá trị dự toán và đơn giá giao thầu của 3 gói thầu. Bước đầu, cơ quan chức năng xác định việc chênh lệch giá trị thanh toán cho nhà thầu tại 3 gói thầu dẫn đến gây thiệt hại tạm tính với số tiền hơn 6 tỷ đồng. Hiện vụ án đang được Công an tỉnh An Giang tiếp tục điều tra, làm rõ.

Số người thiệt mạng trong vụ tấn công khủng bố ở Moskva tăng lên 143 người

Theo Tổng biên tập RT Margarita Simonovna Simonyan và trang tin Baza của Nga, tính đến tối 23/3 (giờ Việt Nam), số nạn nhân thiệt mạng trong vụ tấn công tại nhà hát Crocus City Hall thuộc Trung tâm biểu diễn nghệ thuật và mua sắm Crocus City nằm trên đường vành đai MKAD giữa thủ đô Moskva và tỉnh Moskva đã tăng lên 143 người.

Lực lượng cứu hộ làm nhiệm vụ tại hiện trường vụ tấn công khủng bố trung tâm thương mại Crocus City Hall ở Krasnogorsk, ngoại ô Moskva, Nga ngày 23/3/2024. Ảnh: AFP/TTXVN

Trước đó cùng ngày, số nạn nhân tử vong cập nhật mới nhất do Ủy ban Điều tra Liên bang Nga công bố là 115 người. Các điều tra viên Nga cho biết "những phần tử khủng bố" đã sử dụng "chất lỏng dễ cháy" để phóng hỏa sau khi thực hiện vụ xả súng. Cơ quan An ninh Liên bang Nga (FSB) đã thông báo với Tổng thống Vladimir Putin về việc bắt giữ 11 đối tượng tình nghi sau vụ tấn công đẫm máu nói trên, trong đó có 4 người liên quan trực tiếp đến vụ việc. Đây là thông tin do hãng Interfax cung cấp, dẫn thông báo của Điện Kremlin ngày 23/3.

Hiện, các lực lượng chức năng Nga đang mở rộng điều tra để xác định thêm những kẻ đồng phạm. Cùng ngày, trang tin Baza của Nga đưa tin đã xác định được danh tính của của 4 trong số 6 nghi can khủng bố thực hiện vụ tấn công đẫm máu tại phòng hòa nhạc trong trung tâm mua sắm và biểu diễn nghệ thuât Crocus City Hall ở thủ đô Moskva tối 22/3. Cả 4 phần tử nêu trên đều là công dân Tajikistan, gồm Nasridinov Makhmadrasul, 37 tuổi; Ismonov Rivozhidin, 51 tuổi; Safolzoda Shokhinjonn, 21 tuổi và Nazarov Zustam 29 tuổi./.

PV (Tổng hợp)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực