Thu hồi hơn 11.300 tỷ đồng tài sản bị chiếm đoạt trong các vụ án tham nhũng, kinh tế

Thứ tư, 10/07/2024 20:08
0:00/ 0:00
Giọng nam
  • Giọng nam
(ĐCSVN) - Thu hồi hơn 11.300 tỷ đồng tài sản bị chiếm đoạt trong các vụ án tham nhũng, kinh tế; Đồng ý khởi tố, bắt tạm giam đại biểu Quốc hội Lê Thanh Vân; Mưa lớn gây nhiều thiệt hại tại Hàn Quốc;… là những tin đáng chú ý trong ngày hôm nay (10/7).

Thu hồi hơn 11.300 tỷ đồng tài sản bị chiếm đoạt trong các vụ án tham nhũng, kinh tế

Ngày 10/7, thông tin tại Hội nghị sơ kết công tác của Bộ Tư pháp 6 tháng đầu năm 2024, Bộ Tư pháp cho biết, trong 9 tháng gần đây (tính từ tháng 10/2023 đến 6/2024), cơ quan thi hành án dân sự đã thi hành xong 403.769 việc (đạt tỷ lệ 65,24%), tăng 21.711 việc (cao hơn 5,68% so với cùng kỳ năm 2023). Một số địa phương đạt kết quả cao như: Lai Châu, Lào Cai, Điện Biên, Bắc Kạn, Tuyên Quang...

Về tiền, cơ quan thi hành án đã thi hành xong trên 73.015 tỷ đồng, tăng hơn 2.736 tỷ đồng (tăng 3,89% so với cùng kỳ năm 2023). Trong đó, tổng số vụ việc, tài sản bị chiếm đoạt, thất thoát trong các vụ án hình sự về tham nhũng, kinh tế phải thi hành là 6.396 vụ việc với số tiền trên 95.041 tỷ đồng. Hiện, cơ quan chức năng đã thi hành xong 2.117 vụ việc với tổng số tiền trên 11.387 tỷ đồng.

 Cơ quan chức năng đã thu hồi trên 300 tỷ đồng, 2 triệu USD, hơn 500 lượng vàng và trên 1.000 sổ đỏ liên quan đễn Tập đoàn Phúc Sơn. (Ảnh: TL).

Đối với các vụ việc thuộc diện Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực theo dõi, chỉ đạo, Bộ Tư pháp đã thi hành xong 45/153 vụ việc. Trong đó, 7 vụ việc đã xử lý xong tài sản; tiếp tục tổ chức thi hành 85 vụ việc và 16 vụ việc cơ quan thi hành án chưa thụ lý do chưa có bản án phúc thẩm.

Về tiền, nhà chức trách đã thi hành xong 85.465 tỷ đồng. Số tiền còn phải thi hành là 83.031 tỷ đồng. Một số địa phương có kết quả thi hành án về vụ việc thấp như: Bạc Liêu, Bình Định, Bình Dương, Cần Thơ, Trà Vinh; về tiền thấp như: Hà Nam, Hà Giang, Đà Nẵng, Hậu Giang, Quảng Bình, Quảng Nam...

Cũng theo Bộ Tư pháp, kết quả thu hồi tiền, tài sản trong các vụ án về kinh tế, tham nhũng giảm sâu. Trong khi đó, số lượng vụ việc khiếu nại, tố cáo tăng. Ngoài ra, vẫn có hiện tượng vi phạm trình tự, thủ tục trong thi hành án.

Đáng chú ý, số lượng án phải thi hành ở các địa bàn trọng điểm như Hà Nội, TP.HCM, Đà Nẵng có giá trị thi hành lớn, tính chất phức tạp, tài sản phải xử lý nhiều hoặc có tranh chấp, đang có vướng mắc về pháp luật... dẫn đến kéo dài thời gian tổ chức thi hành án.

Đồng ý khởi tố, bắt tạm giam đại biểu Quốc hội Lê Thanh Vân

Chiều 10/7, Tổng Thư ký Quốc hội có thông cáo báo chí về việc Ủy ban Thường vụ Quốc hội đồng ý cho phép khởi tố, bắt tạm giam, khám xét nơi ở, nơi làm việc và quyết định tạm đình chỉ thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn của đại biểu Quốc hội khóa XV đối với ông Lê Thanh Vân.

 
Ông Lê Thanh Vân, Ủy viên thường trực Ủy ban Tài chính - Ngân sách Quốc hội. (Ảnh: Phạm Thắng). 
Cụ thể, ngày 10/7/2024, căn cứ quy định của pháp luật, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã ban hành Nghị quyết số 1090/NQ-UBTVQH15 đồng ý đề nghị của Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân tối cao về việc khởi tố, bắt tạm giam, khám xét nơi ở, nơi làm việc đối với ông Lê Thanh Vân, đại biểu Quốc hội khóa XV theo quy định của pháp luật; đồng thời, tạm đình chỉ việc thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn của đại biểu Quốc hội đối với ông Lê Thanh Vân, đại biểu Quốc hội khóa XV kể từ ngày có quyết định khởi tố bị can. 

Mưa lớn gây nhiều thiệt hại tại Hàn Quốc

Mưa lớn chưa từng thấy đổ xuống các khu vực phía nam Hàn Quốc vào sáng nay 10/7 đã khiến ít nhất 4 người thiệt mạng và nhiều tuyến tàu điện bị gián đoạn hoạt động.

Cụ thể, nhiều khu vực tại tỉnh Bắc Jeolla (Hàn Quốc) chứng kiến lượng mưa kỷ lục bắt đầu từ sáng sớm, trong đó thành phố Gunsan hứng lượng mưa 131,7 mm trong vòng 1 giờ tính đến 2 giờ 42, lượng mưa hằng giờ lớn nhất từ trước đến nay trên cả nước.

Lượng mưa hằng giờ chiếm hơn 10% lượng mưa trung bình hằng năm của thành phố là 1.246 mm. "Đó là mức độ nghiêm trọng được thấy một lần trong khoảng 200 năm", một quan chức cơ quan thời tiết cho biết.

Một cụ già được cứu hộ khỏi khu vực bị ngập tại tỉnh Bắc Jeolla. (Ảnh chụp màn hình The Korea Times).

Làng Hamna gần đó có thời điểm ghi nhận lượng mưa 125,5 mm/giờ, trong khi các thành phố khác trong khu vực có lượng mưa tích lũy từ 104,5 mm đến 255 mm trong khoảng thời gian từ nửa đêm đến 6 giờ.

Mưa lớn cũng dội xuống nhiều khu vực ở tỉnh Nam Chungcheong, trong đó có huyện Seocheon ghi nhận lượng mưa lên đến 111,5 mm/giờ tại một thời điểm vào sáng sớm.

Mưa gây ngập tại tòa nhà chung cư ở Nonsan (Nam Chungcheong) vào khoảng 3 giờ sáng, khiến một người đàn ông tử vong trong thang máy ngập nước. Lực lượng cứu hộ đã vớt được thi thể và đang xác nhận danh tính của nạn nhân.

Một ngôi nhà bị sập trong trận lở đất ở Seocheon vào khoảng 4 giờ và lực lượng cứu hộ tìm thấy một người đàn ông khoảng 70 tuổi ở nhà trong tình trạng ngừng tim. Bệnh nhân được chuyển đến bệnh viện nhưng được xác định đã chết.

Một người đàn ông khác hơn 70 tuổi thiệt mạng ở khu vực Okcheon (tỉnh Bắc Chungcheong) sau khi ô tô của ông lao xuống dòng nước dâng cao vào khoảng 5 giờ sáng.

Tại thành phố phía nam Daegu, một nông dân khoảng 60 tuổi đuối nước sau khi bị hút vào hệ thống thoát nước khi đang kiểm tra cánh đồng. Lực lượng cứu hộ cũng đang tìm kiếm một người đàn ông khác ở độ tuổi 70, bị mất tích tại tỉnh Bắc Chungcheong.

Tại khu vực Wanju thuộc tỉnh Bắc Jeolla, lực lượng cứu hộ đã sơ tán 18 người dân bị mắc kẹt do dòng nước dâng cao, khiến một số người phải chờ trên mái nhà để được cứu hộ.

Mưa lớn còn khiến 21 chuyến bay tại sân bay quốc tế Gimhae ở thành phố Busan bị hủy và 16 chuyến bay khác bị hoãn. Tất cả các dịch vụ tàu hỏa trên tuyến Janghang ở tỉnh Nam Chungcheong và tuyến Kyungbuk ở tỉnh Bắc Kyungsang tạm dừng hoạt động đến 18 giờ./.

VL (tổng hợp)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực