Triệt phá đường dây cho vay lãi nặng với quy mô lớn

Chủ nhật, 07/07/2024 20:37
0:00/ 0:00
Giọng nữ
  • Giọng nữ
(ĐCSVN) – Tạm giữ đối tượng có hành vi đâm người, đốt xe tải ở Bạc Liêu; Bắc Giang triệt phá đường dây cho vay lãi nặng trên không gian mạng với quy mô lớn; Lũ lụt và lở đất tiếp diễn ở Nepal và Ấn Độ;… là một số tin tức đáng chú ý trong ngày 7/7.

Tạm giữ đối tượng có hành vi đâm người, đốt xe tải

Ngày 7/7, Công an thành phố Bạc Liêu (tỉnh Bạc Liêu) thông tin, đơn vị hiện đang tạm giữ Dương Chấn Phát (31 tuổi, ngụ khóm 2, phường 5, thành phố Bạc Liêu) để điều tra, làm rõ hành vi đâm người, đốt xe tải.

 Hiện trường vụ đâm người, đốt xe tải ở Bạc Liêu (Ảnh: TTXVN)

Theo điều tra ban đầu, vào khoảng 18 giờ 30 phút ngày 6/7, tại khu vực Chợ đầu mối nông sản Bạc Liêu (đường Hoàng Diệu, khóm 10, phường 1, thành phố Bạc Liêu) giữa Dương Chấn Phát và anh T.C.H (35 tuổi, ngụ ấp Bửu Đông, xã Long Điền Đông, huyện Đông Hải, tỉnh Bạc Liêu) có xảy ra mâu thuẫn.

Bất ngờ, Phát dùng cây dao dài khoảng 20 cm đâm anh H thủng bụng và uy hiếp chị N.T.N.Y (29 tuổi, vợ anh H), nhưng được mọi người ngăn cản. Chưa dừng lại ở đó, Phát còn châm lửa đốt xe ô tô tải mang biển kiểm soát 94C-061.33 của anh H. Khi lực lượng chức năng dập tắt, chiếc xe tải bị hư hỏng hoàn toàn phần cabin.

Hiện, anh T.C.H vẫn đang cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa Bạc Liêu.

Được biết, Dương Chấn Phát làm bốc xếp tại chợ đầu mối nông sản, thường xuyên sử dụng rượu, bia và gây mất trật tự tại khu vực Chợ đầu mối nông sản Bạc Liêu.

Triệt phá đường dây cho vay lãi nặng trên không gian mạng với quy mô lớn

Ngày 7/7, Công an tỉnh Bắc Giang cho biết: Vừa khởi tố vụ án, khởi tố bị can, ra lệnh tạm giam đối với 13 đối tượng (là người ở nhiều tỉnh, thành phố khác nhau trong cả nước) về hành vi cho vay nặng lãi trên không gian mạng trong giao dịch dân sự. Các quyết định khởi tố đã được Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Bắc Giang phê chuẩn. Đường dây trên đã cho hơn 30 nghìn lượt vay với tổng số tiền 70 tỷ đồng, với lãi suất từ 319%/năm đến 629%/năm, cao gấp 15,9 đến 31,4 lần mức lãi cao nhất được phép trong giao dịch dân sự.

 Các đối tượng bị giam giữ. (Ảnh: TTXVN)

Trước đó, qua công tác nắm tình hình địa bàn và trên không gian mạng, Phòng An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao, Công an tỉnh Bắc Giang đã phát hiện đường dây hoạt động “tín dụng đen” trên. Đáng chú ý, người vay chỉ cần thế chấp điện thoại iPhone thông qua cung cấp tài khoản iCloud.

Ngoài ra, người vay phải cung cấp hình ảnh thẻ căn cước công dân, ảnh chân dung, số điện thoại, danh bạ, địa chỉ thường trú, nghề nghiệp, địa chỉ nơi làm việc, nơi ở hiện tại, họ tên bố, mẹ, vợ, chồng, tên Facebook của người thân, số tài khoản ngân hàng...

Lực lượng Công an tỉnh Bắc Giang đã thu giữ nhiều thiết bị, đồ vật, tài liệu liên quan gồm: 4 bộ máy vi tính, 158 điện thoại iPhone các loại, 5 thiết bị phát sóng Internet và nhiều đồ vật, tài liệu khác có liên quan.

Căn cứ vào các tài liệu, chứng cứ, ngày 5/7, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thành phố Bắc Giang đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can, ra lệnh tạm giam đối với các đối tượng.

Các đối tượng cầm đầu các nhóm cho vay tiền trong đường dây này gồm: Đỗ Thành Tôn (sinh năm 2000, ở xã Đông Sơn, thành phố Tam Điệp, tỉnh Ninh Bình); Vũ Văn Phong (sinh năm 2004) ở xã Hồng Phong, huyện Thanh Miện, tỉnh Hải Dương); Đào Văn Thái (sinh năm 1993, ở xã Vụ Bản, huyện Đan Hùng, tỉnh Phú Thọ); Nguyễn Ngọc Linh (sinh năm 1992, ở xã Phú Lộc, huyện Nho Quan, tỉnh Ninh Bình).

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thành phố Bắc Giang đang tiếp tục điều tra, mở rộng vụ án.

Lũ lụt và lở đất tiếp diễn ở Nepal và Ấn Độ

Ngày 7/7, người phát ngôn của cảnh sát Nepal, Dan Bahadur Karki, cho biết cảnh sát đang phối hợp với các cơ quan chức năng và người dân địa phương để tìm kiếm những người mất tích tại nhiều địa điểm khác nhau của nước này.

 Mưa lớn gây lũ lụt ở Ấn Độ. (Ảnh: Reuters)

Kể từ ngày 4/5, nhiều vùng ở Nepal đã hứng chịu lượng mưa lớn, buộc cơ quan quản lý thảm họa phải ban bố cảnh báo lũ quét trên nhiều con sông. Tháng trước, 14 người đã thiệt mạng do mưa bão gây lở đất, sét đánh và lũ lụt nghiêm trọng ở nước này.

Trong khi đó, lũ lụt ở nước láng giềng Ấn Độ cũng như ở các vùng đất thấp của Bangladesh cũng gây thiệt hại trên diện rộng và ảnh hưởng đến hàng triệu người. Tại bang Assam ở Đông Bắc Ấn Độ, giới chức địa phương ngày 7/7 cho biết, trong 24 giờ qua, lũ lụt đã làm 6 người thiệt mạng. Như vậy, kể từ giữa tháng 5 đến nay, số người thiệt mạng do mưa lớn ở nước này đã lên đến 58 người. Trong khi đó, tại Bangladesh, cơ quan quản lý thiên tai cho biết lũ lụt đã ảnh hưởng đến hơn 2 triệu người.

 Mùa gió Hè từ tháng 6 đến tháng 9 hằng năm mang lại cho các nước khu vực Nam Á từ 70-80% lượng mưa, nhưng đồng thời gây ra lũ lụt và các vụ lở đất nguy hiểm đến người dân và cơ sở hạ tầng./.

PG (tổng hợp)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực