Tuyên phạt cựu Giám đốc Công an Hải Phòng Đỗ Hữu Ca 10 năm tù giam

Thứ sáu, 12/04/2024 20:29
(ĐCSVN) - Tuyên phạt cựu Giám đốc Công an Hải Phòng Đỗ Hữu Ca 10 năm tù giam; Phá chuyên án ma túy lớn, thu giữ 44 bánh heroin; Bắt giữ đối tượng truy nã đặc biệt sau 4 năm lẩn trốn; Dự báo nắng nóng gay gắt trở lại Đông Nam Á và sẽ kéo dài.. là những tin đáng chú ý trong nước và thế giới ngày 12/4.

Tuyên phạt  cựu Giám đốc Công an Hải Phòng Đỗ Hữu Ca 10 năm tù giam

Sau 3 ngày làm việc, chiều 12/4, Hội đồng xét xử đã tuyên án đối với 13 bị cáo trong vụ án mua bán hóa đơn, đưa - nhận hối lộ, lừa đảo chiếm đoạt tài sản, trong đó có cựu Giám đốc Công an Hải Phòng Đỗ Hữu Ca.

Cựu Giám đốc Công an Hải Phòng Đỗ Hữu Ca (đeo kính) nghe tuyên án. Ảnh: Đoàn Hưng 

Cựu Giám đốc Công an Hải Phòng Đỗ Hữu Ca bị tuyên phạt 10 năm tù giam về tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản".

Trong ngày làm việc hôm qua (11/4), Viện kiểm sát Nhân dân tỉnh Quảng Ninh đề nghị mức án 10-11 năm tù giam đối với ông Ca.

Trước đó, trong ngày đầu tiên của phiên xét xử sơ thẩm (ngày 10/4), cựu Giám đốc Công an Hải Phòng Đỗ Hữu Ca thừa nhận 4 lần cầm tiền tổng 35 tỉ đồng từ vợ chồng Trương Xuân Đước, nhưng phủ nhận cáo buộc nhận tiền hứa "chạy án", mà chỉ có mục đích cứu “người em Đước” bằng cách giúp khắc phục hậu quả.

Tuy nhiên sau một đêm suy nghĩ, sáng 11/4, cựu Giám đốc Công an Hải Phòng thừa nhận nhận thức pháp luật của mình chưa đúng. Bị cáo Ca cho biết, do đã nghỉ hưu, tư duy pháp luật đã lỗi thời nên tiếp cận kiến thức mới khó khăn và giờ đã nhận thức đầy đủ về pháp luật nên thành khẩn khai báo, để xin nhận được sự giảm nhẹ hình phạt để sớm trở về với gia đình.

Hội đồng xét xử cũng đã tuyên án với 12 bị cáo khác, liên quan đến các tội danh mua bán hóa đơn, đưa - nhận hối lộ.

“Ông trùm” hóa đơn Trương Xuân Đước - người đưa 35 tỉ đồng cho ông Ca để nhờ chạy án - bị tuyên phạt 9 năm tù giam. Trước đó, bị cáo này bị đề nghị 24-30 tháng tù về tội mua bán trái phép hóa đơn và 7 năm đến 7 năm 6 tháng về tội đưa hối lộ. Tổng hợp hình phạt ông Đước bị đề nghị từ 9 - 10 năm tù.

Bị cáo Nguyễn Thị Ngọc Anh (vợ của Đước) bị tuyên phạt 4 năm 6 tháng tù giam. Trước đó, đại diện Viện KSND tỉnh Quảng Ninh đề nghị 4 năm 6 tháng đến 6 năm tù đối với bị cáo này.

Nguyễn Đình Đương - Cựu Chi cục trưởng Chi cục Thuế huyện Cát Hải, Hải Phòng - bị tuyên phạt 6 năm 6 tháng tù giam, trong khi Đỗ Thanh Hoài - nguyên cán bộ Chi cục Thuế huyện Cát Hải - bị tuyên phạt 4 năm 6 tháng tù về tội nhận hối lộ.

Các bị cáo còn lại bị tuyên phạt cao nhất là 15-18 tháng tù giam; một số khác bị phạt tiền từ 300 triệu đồng đến 2,5 tỉ đồng.

Phá chuyên án ma túy lớn, thu giữ 44 bánh heroin

Lực lượng Bộ đội Biên phòng tỉnh Hà Tĩnh vừa phá chuyên án ma túy lớn, thu giữ 44 bánh heroin, 10kg ma túy đá, 10kg ketamin và 60.000 viên hồng phiến.

Lực lượng Biên phòng Hà Tĩnh bắt giữ 2 đối tượng người Lào cùng tang vật ma túy lớn. Ảnh: Quang Tuấn. 

Ngày 12/4, tin từ Bộ đội Biên phòng tỉnh Hà Tĩnh cho biết, vừa phá thành công chuyên án ma túy lớn vận chuyển từ Lào vào Việt Nam.

Lúc 11h30 ngày 11/4, trên Quốc lộ 8A thuộc xã Sơn Kim 1, huyện Hương Sơn, tỉnh Hà Tĩnh, lực lượng Phòng chống ma túy và tội phạm Bộ đội Biên phòng tỉnh Hà Tĩnh đã vây bắt xe ôtô biển kiểm soát Lào, bắt giữ Yia Song (sinh năm 1993, lái xe) và Keo Song (sinh năm 1999) đều trú tại bản Thoọng Pẹ, huyện Khăm Cợt, tỉnh Bôlykhămxay, Lào.

Qua kiểm tra, khám xét phương tiện, lực lượng chức năng thu giữ 44 bánh heroin, 10kg ma túy đá, 10kg ketamin và 60.000 viên hồng phiến.

Bước đầu, đối tượng Yia Song khai nhận được 1 người đàn ông Lào thuê vận chuyển số ma túy trên từ Lào đến thành phố Vinh (tỉnh Nghệ An) để lấy tiền công 12.000 USD.

Yia Song đã rủ Keo Song tham gia vận chuyển và sẽ trả cho Keo Song 2.000 đến 3.000 USD.

Tuy nhiên, quá trình vận chuyển qua cửa khẩu Cầu Treo thuộc địa phận xã Sơn Kim 1, huyện Hương Sơn, tỉnh Hà Tĩnh thì bị lực lượng Biên phòng phát hiện, bắt giữ.

Bắt giữ đối tượng truy nã đặc biệt sau 4 năm lẩn trốn

Ngô Văn Bảy - đối tượng bị Công an tỉnh Bình Dương truy nã đặc biệt 4 năm trước vừa bị bắt giữ khi đang lẩn trốn ở Hà Nội.

Đối tượng Ngô Văn Bảy. Ảnh: Công an cung cấp 

Ngày 12/4, Công an TP Hà Nội cho biết, Công an phường Quán Thánh, quận Ba Đình vừa bắt giữ đối tượng truy nã Ngô Văn Bảy (SN 1982, HKTT Chánh Nghĩa, Thủ Dầu Một, Bình Dương) về tội Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản.

Theo hồ sơ, Bảy là đối tượng bị Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Bình Dương truy nã đặc biệt về tội Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản vào năm 2020.

Qua công tác nắm tình hình, Công an phường Quán Thánh, quận Ba Đình phát hiện đối tượng đang lẩn trốn tại khu vực phường Vĩnh Tuy, quận Hai Bà Trưng, TP Hà Nội, nên đã báo cáo Ban chỉ huy Công an quận lập kế hoạch bắt giữ.

Ngày 10/4/2024, Công an phường Quán Thánh đã tiến hành bắt giữ đối tượng.

Hiện Công an phường Quán Thánh đã bàn giao Ngô Văn Bảy cho Công an tỉnh Bình Dương để điều tra, xử lý theo quy định.

Dự báo nắng nóng gay gắt trở lại Đông Nam Á và sẽ kéo dài

Nắng nóng gay gắt đang quay trở lại Đông Nam Á - một trong những khu vực dễ bị tổn thương nhất trước biến đổi khí hậu. Và nắng nóng dự báo sẽ kéo dài.

Nắng nóng ở Bangkok, Thái Lan năm 2023. Ảnh: Xinhua 

Nhà khí hậu học Maximiliano Herrera chia sẻ với CNN, là nơi sinh sống của hơn 675 triệu người trên 11 quốc gia, khu vực Đông Nam Á đã ghi nhận nhiệt độ ở mức chưa từng thấy.

Thái Lan bị ảnh hưởng nặng nề nhất của nắng nóng và ẩm. Dự báo nắng nóng ở quốc gia Đông Nam Á này đặc biệt nghiêm trọng. Nhiệt độ trên khắp Thái Lan đã “phá kỷ lục không ngừng nghỉ” trong 13 tháng với mức độ nóng bức và độ ẩm không ngừng tăng lên, ông lưu ý. 

Ông nói thêm: “Xu hướng này là không thể tránh khỏi. Khu vực Đông Nam Á phải chuẩn bị cho đợt nắng nóng khủng khiếp trong phần còn lại của tháng 4 và hầu hết tháng 5”.

Vào tháng 3 và tháng 4, khi Thái Lan bước vào mùa khô hàng năm, thủ đô Bangkok có nhiệt độ khoảng 42 độ C. Tại Việt Nam, nắng nóng đã gây hạn hán dữ dội ở miền nam, khiến nhiệt độ lên tới gần 40 độ C. Những đợt nắng nóng kỷ lục năm 2023 gây mất điện nghiêm trọng ở một số thành phố.

Nhiệt độ trung bình ở Đông Nam Á tăng lên mỗi thập kỷ kể từ năm 1960. Tuy nhiên, các chuyên gia thời tiết cảnh báo, một trong những đặc điểm đáng lo ngại nhất của đợt nắng nóng đang lan rộng khắp khu vực là kéo dài và không có hồi kết.

Các nhà nghiên cứu từ nhóm nghiên cứu khí hậu Thụy Sĩ IQ Air cho rằng, đợt nắng nóng hiện nay là do “sự kết hợp của các yếu tố bao gồm biến đổi khí hậu do con người gây ra và El Nino”.

“Hiện tượng này dẫn đến nhiệt độ cao chưa từng thấy trên toàn khu vực. Hiện chưa có ngày kết thúc chính xác nào được dự kiến vì việc giảm nhiệt phụ thuộc vào các yếu tố như mô hình thời tiết và nỗ lực giảm thiểu của chính phủ" - báo cáo của IQ Air ngày 5/4.

Một nỗ lực giảm thiểu ảnh hưởng của nắng nóng đang được xem xét ở Malaysia là gieo hạt vào đám mây để tạo mưa. Những biện pháp này được thúc đẩy sau khi có ít nhất 2 trường hợp tử vong liên quan đến nhiệt độ được ghi nhận ở Malaysia, gồm một thanh niên 22 tuổi ở bang Pahang và một cậu bé 3 tuổi ở Kelantan. Theo các quan chức y tế, cả hai đều chết vì say nắng.

Các quan chức ở Sabah, một bang trên đảo Borneo, cũng báo cáo gần 300 vụ cháy ghi nhận tại các trang trại, đồn điền và rừng trong suốt tháng 2.

Tại Singapore, nhiều trường học đã yêu cầu học sinh mặc đồ tập thể dục rộng rãi, mát mẻ hơn cho đến khi có thông báo mới, do nhiệt độ cao liên tục ghi nhận trong những tuần gần đây.

Người phát ngôn của Bộ Giáo dục Singapore chia sẻ với CNN: “Chúng tôi đang tiếp tục theo dõi chặt chẽ tình hình nắng nóng và sức khỏe của học sinh, nhân viên trường học, đặc biệt là những người có thể dễ bị tổn thương hơn trước tác động của điều kiện nhiệt độ cao hơn”.

Hàng trăm trường học ở Philippines, trong đó có hàng chục trường học ở thủ đô Manila, đã cho học sinh nghỉ học sau khi nhiệt độ lên đến mức không thể chịu nổi./.

HH (tổng hợp)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực