Việt Nam có tỷ lệ tử vong do ung thư cao vì phát hiện muộn

Thứ sáu, 10/05/2024 20:52
(ĐCSVN) - Việt Nam có tỷ lệ tử vong do ung thư cao vì phát hiện muộn; Sẽ có khoảng 5-7 cơn bão ảnh hưởng tới đất liền nước ta trong năm nay; Hãng ô tô Porsche triệu hồi hàng nghìn mẫu xe điện Taycan do lỗi pin… là những thông tin đáng chú ý trong ngày 10/5.

Việt Nam có tỷ lệ tử vong do ung thư cao vì phát hiện muộn


Bác sĩ thăm khám cho bệnh nhân ung thư sau khi phẫu thuật (ảnh: TTXVN) 

Việt Nam là một trong những quốc gia chịu ảnh hưởng nặng nề bởi bệnh ung thư khi số lượng ca mắc mới, số ca tử vong ngày càng tăng. Hàng năm có khoảng 120.000 người Việt Nam tử vong do ung thư, thuộc nhóm các quốc gia có tỷ lệ tử vong do ung thư cao của khu vực và thế giới. Thông tin trên được chia sẻ tại Hội nghị khoa học kỹ thuật năm 2024 do Bệnh viện Ung bướu Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức ngày 10/5.

Tại hội nghị, Tiến sĩ, bác sĩ Diệp Bảo Tuấn, Phó Giám đốc điều hành Bệnh viện Ung bướu Thành phố Hồ Chí Minh cho biết, bệnh lý ung thư đã và đang là gánh nặng cho gia đình và xã hội. Lý giải về tỷ lệ tử vong do ung thư cao, bác sĩ Diệp Bảo Tuấn cho rằng, nguyên nhân là do người bệnh phát hiện bệnh và điều trị khi đã ở giai đoạn muộn. Thống kê của Bệnh viện Ung bướu Thành phố Hồ Chí Minh, có khoảng 50-80% bệnh nhân đến khám khi đã ung thư ở giai đoạn 3 và giai đoạn 4, khiến cho kết quả điều trị không như mong đợi. Do đó, bác sĩ Tuấn khuyến cáo, người dân nên thực hiện các chương trình tầm soát ung thư để phát hiện bệnh khi mới ở giai đoạn sớm. “Các chương trình tầm soát ung thư hiệu quả sẽ giúp phát hiện sớm bệnh, kéo giảm tỷ lệ tử vong, nâng cao chất lượng điều trị và giảm chi phí cho người bệnh”, Tiến sĩ, bác sĩ Diệp Bảo Tuấn phân tích.

Sẽ có khoảng 5-7 cơn bão ảnh hưởng tới đất liền nước ta

 Ảnh minh họa (Nguồn: TTXVN)

Nhận định về tình hình khí tượng thủy văn từ tháng 6 đến hết năm 2024, ngày 10/5, Phó Tổng cục trưởng, Tổng cục Khí tượng thủy văn, Bộ Tài nguyên và Môi trường Hoàng Đức Cường cho biết, dự báo có khoảng 11-13 cơn bão trên Biển Đông trong đó có 5-7 cơn ảnh hưởng đến đất liền nước ta. Hoạt động của bão và áp thấp nhiệt đới có khả năng sẽ tập trung từ tháng 9-11. Như vậy, với kịch bản La Nina (hiện tượng lớp nước biển bề mặt ở khu vực xích đạo Thái Bình Dương lạnh đi dị thường) xuất hiện khoảng từ tháng 6 trở đi, bão sẽ tập trung nhiều vào giai đoạn cuối năm, nhiều cơn bão hình thành trên Biển Đông và tác động nhanh hơn đến đất liền.

Được biết, từ đầu năm 2024 đến nay, trên cả nước đã xảy 13 loại hình thiên tai bao gồm: Mưa lớn, lốc, sét, mưa đá, nắng nóng, hạn hán, xâm nhập mặn, cháy rừng, sạt lở, sụt lún đất... Thiên tai đã làm 12 người chết, mất tích, 21 người bị thương, 189 nhà sập đổ, 25.351 nhà hư hỏng, tốc mái…

Hãng ô tô Porsche triệu hồi hàng nghìn mẫu xe điện Taycan do lỗi pin

(Tư liệu) Xe điện Taycan được sản xuất tại nhà máy của hãng ô tô Porsche ở Stuttgart, Đức. Ảnh: AFP/TTXVN 

Hãng sản xuất ô tô thể thao Porsche (Đức) vừa cho biết đã triệu hồi hàng nghìn mẫu xe điện Taycan do có nguy cơ bị cháy pin.

Theo một người phát ngôn của Porsche, lỗi trong một số pin của xe điện có thể gây ra hiện tượng chập mạch và cháy pin. Ban đầu Porsche xác định 858 chiếc Taycan có nguy cơ này và đã triệu hồi hồi đầu năm nay, tuy nhiên sau khi kiểm tra kỹ hơn, hãng cho rằng có thể còn nhiều xe khác cũng bị ảnh hưởng.

Theo Porsche, 2.936 xe thể thao 4 cửa của hãng đã có những hiện tượng bất thường, đòi hỏi phải thay thế các mô-đun trong hệ thống pin có trọng lượng 600 kg được đặt dưới gầm xe. Ngoài ra, có thêm 4.522 chiếc Taycan chưa được kiểm tra và cần phải được đưa đến các cửa hàng sửa chữa để xem có bị mắc lỗi này hay không.

Ngoài Porsche, các hãng ô tô khác như Renault, Ford và General Motors gần đây cũng đã phải triệu hồi các mẫu xe điện do lỗi tương tự./.

V.Lê (t/h)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực