Xét xử sơ thẩm vụ án tại Tập đoàn Vạn Thịnh Phát

Thứ ba, 05/03/2024 20:50
0:00/ 0:00
Giọng nam
  • Giọng nam
(ĐCSVN) - Tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng khiến 5 người tử vong ở Tuyên Quang; Xét xử sơ thẩm vụ án tại Tập đoàn Vạn Thịnh Phát; Vụ rơi máy bay gần đường cao tốc ở Mỹ: Toàn bộ 5 người trên máy bay thiệt mạng… là những tin đáng chú ý trong ngày hôm nay (5/3).

Xét xử sơ thẩm vụ án tại Tập đoàn Vạn Thịnh Phát

Sáng 5/3, Tòa án nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh mở phiên xét xử sơ thẩm vụ án xảy ra tại Tập đoàn Vạn Thịnh Phát, Ngân hàng thương mại cổ phần Sài Gòn (SCB) và các đơn vị liên quan.

Theo đó, Tòa án đưa ra xét xử bị cáo Trương Mỹ Lan, Chủ tịch Tập đoàn Vạn Thịnh Phát về 3 tội danh là tham ô tài sản; tội đưa hối lộ và tội vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng. Ngoài ra, 85 bị cáo (trong đó có 5 bị cáo đang bị truy nã), bao gồm các cựu lãnh đạo, cán bộ Ngân hàng thương mại cổ phần Sài Gòn; cựu cán bộ Ngân hàng Nhà nước; cựu cán bộ Thanh tra Chính phủ; cựu cán bộ Kiểm toán Nhà nước, bị Viện Kiểm sát nhân dân tối cao truy tố về các tội: tham ô tài sản; nhận hối lộ; lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ; thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng; vi phạm quy định về hoạt động của các tổ chức tín dụng, vi phạm về hoạt động ngân hàng và các hoạt động khác liên quan đến ngân hàng; vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng; lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản.

Bị cáo Trương Mỹ Lan tại phiên tòa. Ảnh: Thanh Vũ - TTXVN 

Theo cáo trạng của Viện Kiểm sát nhân dân tối cao, bị cáo Trương Mỹ Lan, Chủ tịch Tập đoàn Vạn Thịnh Phát đã xây dựng một hệ sinh thái Vạn Thịnh Phát gồm khoảng 1.000 công ty con, công ty liên kết và giao cho người thân, người nhà của bị cáo nắm giữ điều hành, quản lý các công ty con, công ty liên kết. Bị cáo Trương Mỹ Lan tuy không nắm chức vụ tại Ngân hàng SCB nhưng là cổ đông chính ở đây, từ 85%- 91,5% cổ phần. Bị cáo Trương Mỹ Lan cùng đồng phạm đã lập khống hồ sơ vay vốn để rút tiền từ SCB sử dụng cho nhu cầu cá nhân mình.

Từ 9/10/2018 đến 7/10/2022, bị cáo Trương Mỹ Lan đã chỉ đạo lập khống 916 hồ sơ vay vốn, chiếm đoạt của Ngân hàng SCB hơn 304.000 tỷ đồng. Số tiền này đến nay ngân hàng không thể chi trả và còn phát sinh số tiền lãi hơn 129.372 tỷ đồng.

Bị cáo Trương Mỹ Lan cũng bị xét xử về tội đưa hối lộ vì đã có hành vi hối lộ Đoàn thanh tra của Ngân hàng nhà nước để che giấu, bưng bít các sai phạm của bị cáo và Ngân hàng SCB, tạo điều kiện cho SCB được tái cơ cấu.

Ngoài ra, bị cáo Trương Mỹ Lan cũng là bị hại trong vụ án bị cáo Nguyễn Cao Trí (Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Văn Lang và Công ty Capella) bị xét xử về tội lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản vì có hành vi tìm cách chiếm đoạt của bị cáo Trương Mỹ Lan 1.000 tỷ đồng.

Trong 86 bị cáo bị đưa ra xét xử có 70 người bị tạm giam, 11 người được tại ngoại và 5 người đang bỏ trốn (cựu lãnh đạo SCB và các chi nhánh).

Dự kiến phiên tòa xét xử sơ thẩm diễn ra từ 5/3 đến 29/4/2024.

Tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng khiến 5 người tử vong ở Tuyên Quang

Cục Cảnh sát giao thông cho biết, khoảng 1 giờ 36 ngày 5/3, tại Km151 – quốc lộ 2 thuộc thôn Đồng Cầu, xã Tứ Quận, huyện Yên Sơn, tỉnh Tuyên Quang xảy ra vụ tai nạn giao thông giữa xe ô tô khách giường nằm tuyến cố định Hà Giang đi Hà Nội, biển số 23F-000.58, chạy theo hướng Hà Giang - Tuyên Quang, với xe ô tô container chở lạc khô từ Hải Phòng đi Hà Giang, biển số 15C-075.26, kéo theo rơ-mooc biển số 15R-008.96.

Vụ tai nạn khiến 5 người tử vong tại chỗ, 10 người bị thương (trong đó 1 người đã xuất viện), 2 phương tiện hư hỏng nặng.

Hiện trường vụ tai nạn. Ảnh: TTXVN phát 

Theo kiểm tra nhanh, cả hai lái xe không vi phạm nồng độ cồn, các phương tiện đảm bảo các điều kiện tham gia giao thông theo quy định. Các cơ quan chức năng đang tiếp tục điều tra nguyên nhân vụ việc.

Hiện, các nạn nhân bị thương đang được tích cực điều trị tại Bệnh viện Đa khoa Tuyên Quang và Bệnh viện Phương Bắc.

Theo đại diện Cục CSGT, nguyên nhân sơ bộ dẫn tới vụ tai nạn giữa xe container và xe khách là do xe container lần đầu đi Hà Giang, không quen đường, khi đến đoạn đường cong, không làm chủ tốc độ, đánh lái sang trái dẫn đến va chạm xe khách chạy ngược chiều.

Liên quan đến vụ tại nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng này, Thủ tướng Chính phủ đã có Công điện chỉ đạo các Bộ, ngành, đơn vị liên quan khắc phục hậu quả vụ tai nạn.

Vụ rơi máy bay gần đường cao tốc ở Mỹ: Toàn bộ 5 người trên máy bay thiệt mạng

Giới chức Mỹ thông báo vụ rơi máy bay cỡ nhỏ gần một tuyến cao tốc tối 4/3 giờ địa phương (sáng 5/3 giờ Việt Nam) tại thành phố Nashville đã khiến toàn bộ 5 người trên máy bay thiệt mạng.

Lực lượng chức năng điều tra tại hiện trường vụ rơi máy bay ở thành phố Nashville, bang Tennessee, Mỹ đêm 4/3/2024. Ảnh: AP/TTXVN 

Người phát ngôn của Sở Cứu hỏa Nashville nói rằng máy bay đã phát nổ khi rơi xuống và không còn ai sống sót.

Trước đó, trạm kiểm soát không lưu tại sân bay John Tune của Nashville đã nhận được thông báo khẩn cấp của phi công tối 4/3, cho biết máy bay gặp sự cố với động cơ và cần hạ cánh khẩn cấp.

Sở Cảnh sát đô thị Nashville thông báo máy bay một động cơ rơi ngay gần đường cao tốc liên bang Interstate 40 ở phía Tây thành phố này. Một số làn đường trên cao tốc đã bị phong tỏa sau vụ rơi máy bay. Đại diện của Cơ quan Hàng không Liên bang Mỹ (FAA) đã có mặt tại hiện trường./.

ĐT (tổng hợp)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực