5 chính sách được đề xuất trong sửa đổi, bổ sung Luật Dược

Thứ tư, 23/10/2024 15:51
0:00/ 0:00
Giọng nam
  • Giọng nam
(ĐCSVN) - Theo TSKH. Phan Xuân Dũng, Chủ tịch Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam, dự thảo Luật Dược được xây dựng trên cơ sở 05 chính sách đã trình Quốc hội tại Kỳ họp thứ 7 để cho ý kiến và tại Kỳ họp thứ 8 này, Quốc hội sẽ tiếp tục hoàn thiện, thảo luận và thông qua.
 TSKH. Phan Xuân Dũng, Chủ tịch Liên hiệp các Hội KH&KT Việt Nam, phát biểu tại Hội thảo. (Ảnh: TL)

Ngày 23/10, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật (KH&KT) Việt Nam phối hợp với Ủy ban Xã hội của Quốc hội, Hội Dược học Việt Nam tổ chức Hội thảo góp ý sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Dược.

Phát biểu tại Hội thảo, TSKH. Phan Xuân Dũng, Chủ tịch Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam, cho biết: Luật Dược được Quốc hội khóa XIII thông qua ngày 06/4/2016, thay thế cho Luật Dược năm 2005, đánh dấu một bước phát triển quan trọng trong việc hoàn thiện hệ thống pháp luật về Dược tại Việt Nam.

Trải qua 8 năm thực thi, Luật cơ bản phù hợp với sự phát triển của ngành Dược trong xu thế hội nhập quốc tế và có những đóng góp quan trọng trong phát triển ngành Dược nước ta gần 10 năm qua.

Luật Dược 2016 đã điều chỉnh các vấn đề liên quan đến lĩnh vực Dược như: Chính sách của Nhà nước về Dược và phát triển công nghiệp Dược; hành nghề Dược; kinh doanh Dược; quản lý nhà nước trong lĩnh vực Dược đã góp phần tạo lập môi trường đầu tư kinh doanh bình đẳng, thông thoáng, tạo thuận lợi tối đa cho doanh nghiệp, cơ bản đã được đảm bảo cung ứng đủ thuốc có chất lượng với giá cả hợp lý, phát triển ngành công nghiệp Dược trong nước. Sau hơn 08 năm triển khai thi hành Luật, thông qua các cơ chế, chính sách, văn bản pháp luật về Dược đã được ban hành, ngành Dược Việt Nam đã góp phần vào công tác bảo vệ, chăm sóc sức khỏe cho người dân.

Tuy nhiên, trước những yêu cầu và đòi hỏi cấp bách từ thực tiễn, hệ thống pháp luật về Dược đã bộc lộ một số hạn chế, bất cập mà Tờ trình của Chính phủ đã chỉ ra, đó là: Một số quy định liên quan về đăng ký lưu hành thuốc, nguyên liệu làm thuốc chưa phù hợp chủ trương cải cách hành chính; Một số quy định về quản lý chất lượng thuốc chưa phù hợp chủ trương phân cấp quản lý; Một số quy định về quản lý giá thuốc chưa phù hợp thực tiễn cũng như pháp luật về giá mới được ban hành…

Chủ tịch Liên hiệp các Hội KH&KT Việt Nam cho biết, để đáp ứng nhu cầu cấp thiết kịp thời thể chế hóa các quan điểm, chủ trương của Đảng tại Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII; phù hợp với sự thay đổi của bối cảnh kinh tế - xã hội, xu hướng hội nhập quốc tế, đặc biệt là vị thế tiềm lực của một đất nước hơn 100 triệu dân, có quy mô kinh tế đứng thứ 35 thế giới, thì việc khắc phục những hạn chế, bất cập nêu trên, việc xây dựng Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Dược là cần thiết, cấp thiết.

Trước yêu cầu đó, Quốc hội khóa XV đã đưa vào Chương trình xây dựng Luật, trong đó có việc sửa đổi Luật Dược. Dự thảo Luật được xây dựng trên cơ sở 05 chính sách đã trình Quốc hội tại Kỳ họp thứ 7 để cho ý kiến, và tại Kỳ họp Quốc hội thứ 8 này, Quốc hội sẽ tiếp tục hoàn thiện, thảo luận và thông qua. TSKH. Phan Xuân Dũng mong muốn các đại biểu thảo luận, đóng góp thêm về các nhóm quy định, chính sách: Việc cung ứng đủ, kịp thời thuốc có chất lượng cho nhu cầu phòng bệnh, chữa bệnh của người dân, cung ứng đủ, kịp thời thuốc đáp ứng yêu cầu an ninh, quốc phòng, khắc phục hậu quả thiên tai, phòng chống dịch bệnh trong tình hình mới; Nâng cao hiệu quả quản lý xuất khẩu, nhập khẩu thuốc, nguyên liệu làm thuốc phù hợp với tình hình phát triển kinh tế - xã hội và thông lệ quốc tế; Phát triển công nghiệp Dược, ưu tiên nghiên cứu, tiếp nhận chuyển giao công nghệ và sản xuất thuốc theo công nghệ cao, phát triển thuốc, nguyên liệu thuốc, dược liệu từ nguồn dược liệu sẵn có trong nước; Về hệ thống kinh doanh, phân phối thuốc, nguyên liệu làm thuốc đáp ứng tình hình phát triển kinh tế - xã hội và hội nhập quốc tế; Về tính khả thi của Luật.

"Những ý kiến quý báu của các nhà khoa học, các quý vị đại biểu tại Hội thảo hôm nay và tài liệu Hội thảo sẽ được bộ phận Thư ký tổng hợp, báo cáo để gửi đến Quốc hội nghiên cứu, chỉnh lý dự thảo Luật", TSKH. Phan Xuân Dũng cho biết.

 Toàn cảnh hội thảo. (Ảnh: BL)

Chia sẻ quan điểm về việc bán thuốc qua thương mại điện tử, ông Nguyễn Thế Tin, Chủ tịch Hội Dược học Việt Nam, cho rằng việc này cần được kiểm soát chặt chẽ. Mục tiêu đặt ra là người dân mua được thuốc dễ dàng và phải an toàn, bảo đảm có đơn của bác sĩ và được tư vấn đầy đủ, đúng người, đúng bệnh, theo dõi được phản ứng của thuốc…

Dự thảo quy định các cơ sở bán lẻ được bán thuốc thuộc danh mục của Bộ Y tế quy định được phép bán theo phương thức thương mại điện tử và phù hợp với phạm vi kinh doanh. "Nếu đó là một nhà thuốc trong chuỗi dùng chung một website thì người dân xác định nơi bán như thế nào?", ông Nguyễn Thế Tin băn khoăn.

Về nguyên tắc, các công ty bán buôn (đạt GDP) không được phép bán lẻ đến người dân, vấn đề này cần được làm rõ khi doanh nghiệp có chuỗi bán lẻ bán thuốc cho người dân, vì có liên quan đến trách nhiệm của từng chủ thể khi xử lý vụ việc.

Theo ông Nguyễn Thế Tin, vấn nạn hàng giả trên internet đang là một mặt trận mới, khiến lực lượng chức năng vô cùng khó khăn bởi xử lý ở ngoài thực tế đã khó, phát hiện và xử lý vi phạm trên không gian mạng còn khó hơn. Với những băn khoăn như vậy, ông Nguyễn Thế Tin đề nghị dự thảo Luật có quy định rõ hơn, chặt chẽ hơn về phương thức kinh doanh mới này.

Tại hội thảo, các đại biểu cũng kỳ vọng luật sửa đổi lần này được Quốc hội thông qua sẽ khắc phục được bất cập, tháo gỡ khó khăn, cải thiện môi trường pháp lý thông thoáng, ổn định lâu dài để các doanh nghiệp có động lực và an tâm xây dựng định hướng đầu tư, phát triển hoạt động doanh nghiệp. Nhiều nội dung bất cập, vướng mắc của các doanh nghiệp phát sinh trong quá trình thực hiện Luật Dược mà Hiệp hội doanh nghiệp Dược Việt Nam góp ý, về cơ bản đã được Ban soạn thảo, Bộ Y tế và các bộ, ngành tiếp thu sửa đổi bổ sung trong các dự thảo, dự thảo thẩm định trình Chính phủ, Ủy ban Xã hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội. Trong đó có những nội dung mang tính đột phá tạo điều kiện thuận lợi cho cộng đồng doanh nghiệp dược và sự phát triển của ngành dược Việt Nam./.

Bích Liên

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực