Áp dụng các phương pháp tuyên truyền phù hợp với người chưa thành niên

Thứ ba, 14/05/2024 20:55
0:00/ 0:00
Giọng nam
  • Giọng nam
(ĐCSVN) - Nhằm phòng ngừa vi phạm pháp luật cho người chưa thành niên, việc phổ biến, giáo dục pháp luật có ý nghĩa hết sức quan trọng. Theo đó, cần áp dụng các phương pháp tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật mang tính tương tác phù hợp với đối tượng này.

Ngày 14/5, tại Hà Nội, Bộ Tư pháp phối hợp với Liên minh châu Âu (EU) và Quỹ Nhi đồng Liên hợp quốc (UNICEF) tổ chức Tọa đàm tham vấn " Sổ tay dành cho tuyên truyền viên pháp luật về phòng ngừa người chưa thành niên vi phạm pháp luật".

Đồng chủ trì Tọa đàm là Phó Cục trưởng Cục Phổ biến, giáo dục pháp luật, Bộ Tư pháp Ngô Quỳnh Hoa và Chuyên gia bảo vệ trẻ em Dự án UNICEF tại Việt Nam Nguyễn Thanh Trúc.

Phát biểu khai mạc, Phó Cục trưởng Cục Phổ biến, giáo dục pháp luật, Bộ Tư pháp Ngô Quỳnh Hoa cho biết, người chưa thành niên (NCTN) là bộ phận quan trọng của xã hội. Trong giai đoạn này, các em trải qua nhiều biến động về tâm, sinh lý, có nhu cầu khẳng định bản thân mạnh mẽ nhưng lại dễ bị ảnh hưởng bởi các tác động từ bạn bè, môi trường sống, chưa có năng lực đầy đủ để kiềm chế bốc đồng và ra quyết định đúng đắn. Chính vì vậy trong giai đoạn này, NCTN dễ có các hành vi “nổi loạn”, hành vi “lệch chuẩn”, kể cả vi phạm pháp luật (VPPL).

Toàn cảnh Toạ đàm. Ảnh: TH. 

Theo thống kê của Bộ Công an, số NCTN VPPL hàng năm vẫn cao, mức độ VPPL của NCTN rất đáng báo động, đây là vấn đề đang được Đảng và Nhà nước hết sức quan tâm. Nhằm phòng ngừa vi phạm pháp luật cho NCTN, việc phổ biến, giáo dục pháp luật (PBGDPL) cho NCTN có ý nghĩa hết sức quan trọng.

Để phòng ngừa NCTN VPPL, ngoài việc trang bị cho các em các kiến thức pháp luật về hành vi bị cấm, chế tài xử lý khi vi phạm, cần lồng ghép thêm các nội dung “ngoài pháp luật” như chất gây nghiện, sức khỏe sinh sản. Đồng thời áp dụng các phương pháp tuyên truyền, PBGDPL mang tính tương tác phù hợp với NCTN. Sau thời gian nghiên cứu, biên soạn, các chuyên gia đã cho ra đời cuốn Sổ tay dành cho tuyên truyền viên pháp luật.

Chuyên gia bảo vệ trẻ em Dự án UNICEF tại Việt Nam Nguyễn Thanh Trúc cho biết, công tác PBGDPL, nâng cao nhận thức pháp luật nói chung được Đảng và Nhà nước hết sức quan tâm, đây như giải pháp cốt lõi để phòng ngừa và tuân thủ pháp luật. Để thúc đẩy công tác tuyên truyền PBGDPL, các chuyên gia, nhà soạn thảo đã biên soạn, xây dựng cuốn Sổ tay dành cho tuyên truyền viên pháp luật về kỹ năng phổ biến, giáo dục pháp luật và giáo dục kỹ năng sống cho người chưa thành niên nhằm phòng, chống vi phạm pháp luật.

Tại Tọa đàm, các đại biểu đánh giá cao nội dung, thiết kế của cuốn Sổ tay. Một số ý kiến đề nghị thiết kế tài liệu để các tuyên truyền viên có phương pháp tiếp cận và triển khai phù hợp nhằm đưa văn bản pháp luật đến với NCTN thuận tiện, dễ hiểu; cũng như có cách tiếp cận phù hợp với từng vùng miền;…/.

 Cuốn Sổ tay gồm 2 phần: 

- Phần 1 gồm 5 chuyên đề: Pháp luật hiện hành về phòng, chống vi phạm pháp luật của người chưa thành niên; người chưa thành niên và chất gây nghiện; Sức khỏe sinh sản với người chưa thành niên; Một số kỹ năng sống cơ bản dành cho người chưa thành niên; Kỹ năng PBGDPL hiệu quả cho người chưa thành niên. 

- Phần 2 là kế hoạch bài giảng cho 5 chuyên đề trên để hỗ trợ tuyên truyền viên pháp luật trong việc PBGDPL.

Vy Anh

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực