Bộ TN&MT thông tin về việc kiểm tra đấu giá đất tại Thanh Oai, Hoài Đức (Hà Nội)

Thứ năm, 05/09/2024 17:45
0:00/ 0:00
Giọng nữ
  • Giọng nữ
(ĐCSVN) – Theo Bộ TN&MT, chưa có kết luận về việc có kẽ hở hay sai phạm trong quá trình đấu giá đất tại 2 huyện Hoài Đức và Thanh Oai (Hà Nội). Bộ TN&MT sẽ đề xuất giải pháp xử lý dựa trên kết quả kiểm tra.
 Bộ Tài nguyên và Môi trường họp báo thông tin về hội nghị phổ biến các nghị định quy định chi tiết thi hành Luật Đất đai 2024. Ảnh: BL

 Chiều 5/9, Bộ Tài nguyên và Môi trường họp báo thông tin về hội nghị phổ biến các nghị định quy định chi tiết thi hành Luật Đất đai 2024.

Theo đó, nhiều thông tin "nóng" liên quan đến vấn đề đấu giá đất vừa qua tại vùng ven Hà Nội được các cơ quan báo chí quan tâm, đặt câu hỏi đến lãnh đạo Bộ TN&MT.

Liên quan đến việc kiểm tra đấu giá đất tại 2 huyện Hoài Đức và Thanh Oai (Hà Nội) vừa qua, theo phản ánh của báo chí, giá trúng đấu giá cao hơn nhiều so với giá khởi điểm, có thể gây ảnh hưởng tiêu cực đến thị trường bất động sản nói chung.

Trả lời về vấn đề này, ông Chu An Trường, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Quản lý đất đai (Bộ TN&MT) cho biết: Việc đấu giá đất tại 2 địa phương được báo chí và dư luận phản ánh, Bộ TN&MT đã tiếp nhận thông tin, xem xét và chấn chỉnh kịp thời. Ngày 21/8, Bộ đã kịp thời có văn bản gửi UBND TP Hà Nội và UBND 2 huyện Thanh Oai, Hoài Đức yêu cầu cử đoàn kiểm tra xem xét các vấn đề liên quan đến đấu giá đất.

Đoàn kiểm tra của Bộ TN&MT phối hợp với Sở TN&MN Hà Nội đã làm việc với 2 huyện Thanh Oai và Hoài Đức. Bước đầu nhận thấy, khối lượng hồ sơ, tài liệu liên quan đến các cuộc đấu giá là rất lớn, nên không thể kiểm tra, rà soát nhanh. Chỉ riêng ở huyện Thanh Oai, có đến 4.500 hồ sơ nộp tham gia đấu giá đất. Kết quả cuộc đấu giá, đoàn kiểm tra đã yêu cầu địa phương báo cáo, xem xét hồ sơ.

Theo Bộ TN&MT, vụ việc này không chỉ được dư luận quan tâm, mà còn có sự chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ. Sau 3 ngày Hà Nội đấu giá, Thủ tướng đã có Công điện số 82/TTg giao Bộ TN&MT phối hợp với các Bộ Tư pháp, Tài chính, Xây dựng và Chủ tịch UBND TP Hà Nội khẩn trương rà soát, kiểm tra hoạt động đấu giá quyền sử dụng đất đối với trường hợp có biểu hiện bất thường, xử lý theo thẩm quyền những vi phạm pháp luật về đấu giá quyền sử dụng đất, kịp thời phát hiện bất cập trong quy định pháp luật để tham mưu, đề xuất xem xét, sửa đổi.

Ông Chu An Trường cho biết, Bộ TN&MT sẽ đề xuất giải pháp xử lý dựa trên kết quả kiểm tra. Tuy nhiên, để tổ chức công tác đấu giá địa phương hiệu quả, cần làm tốt một số nội dung liên quan quan đến quá trình thực hiện. Việc tổ chức đấu giá ở 2 huyện Thanh Oai và Hoài Đức trong bối cảnh Luật Đất đai 2013 vừa hết hiệu lực và Luật Đất đai 2024, Luật Kinh doanh bất động sản… có hiệu lực. Vì vậy, các bộ, ngành, địa phương cần phải tổ chức đánh giá đầy đủ quy trình thực hiện.

Trả lời câu hỏi của phóng viên về việc có ý kiến cho rằng, qua các phiên đấu giá đất tại 2 huyện Thanh Oai và Hoài Đức vừa qua đã bộc lộ "kẽ hở" của pháp luật về đất đai, ông Chu An Trường cho biết: Quy định đấu giá của pháp luật đất đai hay xác định giá khởi điểm chưa có cơ sở để khẳng định là có kẽ hở. Về chỉ đạo chung, văn bản quy định pháp luật, cũng như hướng dẫn luật đều nêu rõ trường hợp đấu giá, xác định giá, việc tổ chức thực hiện ở địa phương…

Về vấn đề này, Thứ trưởng Bộ TN&MT Lê Minh Ngân cho biết, muốn khẳng định đó là kẽ hở hay không cần kết quả thanh tra, kiểm tra, thẩm tra, xác minh trên cơ sở hồ sơ, từ đó nếu vụ việc xảy ra phức tạp, ảnh hưởng đến tình hình giá của thị trường bất động sản hay tình hình an ninh chính trị, an ninh kinh tế, nếu kết luận là do ảnh hưởng của chính sách thì cần nhanh chóng tham mưu cho các cấp có thẩm quyền để xử lý ngay vấn đề kẽ hở. "Đến thời điểm này, chúng tôi chưa phát hiện được kẽ hở về mặt chính sách", Thứ trưởng nói.

Cũng theo Thứ trưởng, đoàn kiểm tra hiện nay chưa có kết luận để khẳng định nguyên nhân khách quan, chủ quan. "Khi xác định được nguyên nhân khách quan, chủ quan, tìm được chính xác nguyên nhân, bản chất của vấn đề đó như thế nào thì mới có thể đưa ra khuyến cáo”, Thứ trưởng cho hay.

Về triển khai thi hành Luật Đất đai 2024, lãnh đạo Bộ Tài nguyên và Môi trường đề nghị các địa phương nhanh chóng hoàn thành văn bản hướng dẫn đã được phân cấp. Thứ trưởng Lê Minh Ngân đặc biệt lưu ý, cần tránh để chính sách bị "độ trễ" ảnh hưởng tiêu cực đến thủ tục liên quan đất đai, như định giá, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, chia tách thửa, chuyển đổi mục đích sử dụng đất.../.

 

Khôi Nguyên

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực