Cần hoàn thiện hệ thống chính sách, pháp luật về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông

Thứ hai, 09/09/2024 17:01
0:00/ 0:00
Giọng nữ
  • Giọng nữ
(ĐCSVN) - Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương - Trưởng Đoàn giám sát chuyên đề “Việc thực hiện chính sách, pháp luật về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông từ năm 2009 đến năm 2023” đề nghị cần hoàn thiện hệ thống chính sách, pháp luật về đảm bảo trật tự, an toàn giao thông.

Sáng 9/9, tại Nhà Quốc hội, Đoàn giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội chuyên đề “Việc thực hiện chính sách, pháp luật về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông từ năm 2009 đến năm 2023” làm việc với Chính phủ. Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội, Thượng tướng Trần Quang Phương - Trưởng Đoàn giám sát chủ trì cuộc làm việc.

Phát biểu tại cuộc làm việc, Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương nêu rõ, Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đánh giá rất cao sự chỉ đạo kịp thời của Chính phủ, các bộ, ngành, địa phương trong công tác ứng phó và khắc phục hậu quả của cơn bão số 3.

Thủ tướng, các Phó Thủ tướng Chính phủ trực tiếp chỉ đạo các Đoàn công tác đến các địa phương khắc phục hậu quả cơn bão. Thủ tướng cũng đã có Công điện chỉ đạo các địa phương hoãn các cuộc họp để tập trung khắc phục bão lũ. Chính vì thế, Phó Chủ tịch Quốc hội cho biết, cuộc làm việc của Đoàn giám sát với Chính phủ, các bộ, ngành sẽ tiến hành trong nửa ngày thay vì cả ngày như dự kiến để các cơ quan có thêm thời gian tập trung khắc phục hậu quả bão lũ.

Phó Chủ tịch Quốc hội cũng đề nghị các cơ quan của Quốc hội nghiên cứu nắm tình hình, đi thăm hỏi các vùng thiệt hại, tuy nhiên, các Đoàn công tác cần làm việc trên tinh thần hết sức gọn nhẹ, không làm phiền đến địa phương.

Phó Chủ tịch Quốc hội, Thượng tướng Trần Quang Phương - Trưởng Đoàn giám sát phát biểu (Ảnh: QH)

Trình bày Báo cáo của Chính phủ về kết quả thực hiện chính sách, pháp luật về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông từ năm 2009 đến hết năm 2023, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thắng cho biết, với sự quan tâm, chỉ đạo sát sao của Đảng, Quốc hội, Chính phủ, sự vào cuộc của các ngành, các cấp, các địa phương, nòng cốt là lực lượng công an nhân dân và cán bộ công chức ngành giao thông, công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông đã đạt được nhiều kết quả tích cực, tai nạn giao thông trên các lĩnh vực tiếp tục được kiềm chế và giảm qua các năm.

Bên cạnh những kết quả đạt được, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng cũng chỉ rõ, một số quy định của pháp luật liên quan đến hoạt động vận tải liên tục được sửa đổi, bổ sung, nhưng vẫn không theo kịp xu thế phát triển của xã hội. Thiếu cơ chế chính sách mang tính đột phá để huy động nguồn lực cho đầu tư, khai thác kết cấu hạ tầng giao thông.

Cùng với đó, công tác quản lý nhà nước về trật tự an toàn giao thông của một số bộ, ngành, địa phương còn hạn chế, chưa phân định rõ trách nhiệm, chưa chủ động phát hiện và xử lý nghiêm khắc các tập thể, cá nhân vi phạm để răn đe, phòng ngừa sai phạm, tiêu cực trong quản lý nhà nước về giao thông.

Công tác tuyên truyền chưa đủ mạnh, chế tài xử phạt chưa đủ sức răn đe nên một bộ phận người dân “nhờn luật” khi tham gia giao thông. Sự phối hợp giữa các bộ, ngành, địa phương trong việc triển khai chiến lược, quy hoạch, dự án đầu tư chưa thực sự chặt chẽ.

Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng báo cáo khái quát kết quả thực hiện chính sách, pháp luật về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông từ năm 2009 đến hết năm 2023 (Ảnh: QH)

Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải nhấn mạnh, tình hình trật tự an toàn giao thông hiện nay đặt ra yêu cầu cấp bách phải có tư duy, nhận thức, phương pháp, cách làm mới, quyết liệt hơn trong lãnh đạo, quản lý, điều hành, tổ chức thực hiện của các cấp, các ngành trong công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông và đòi hỏi ý thức rất cao của người dân trong chấp hành pháp luật khi tham gia giao thông.

Tại cuộc làm việc, các thành viên Đoàn giám sát đề nghị Chính phủ làm rõ sự mất cân đối của các loại hình giao thông: đường bộ, đường thủy, đường sắt, đường hàng không; giải pháp riêng cho từng loại hình giao thông; làm rõ phương pháp giáo dục bảo đảm trật tự an toàn giao thông tại trường học, hướng tới thế hệ trẻ có ý thức tham gia giao thông văn minh, lịch sự…

Phát biểu kết luận cuộc làm việc, Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương - Trưởng Đoàn giám sát cho biết, cơ bản Đoàn giám sát tiếp thu toàn bộ ý kiến của các đại biểu, gồm cả báo cáo của Chính phủ, ý kiến tiếp thu, giải trình của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải và ý kiến của các thành viên Đoàn giám sát. Sau cuộc làm việc này, Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương đề nghị Thường trực Đoàn giám sát hoàn thiện sớm Báo cáo để gửi xin ý kiến Chính phủ kèm theo dự thảo Nghị quyết trước khi báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội.

Về đánh giá, Phó Chủ tịch Quốc hội đề nghị cần tiếp tục bám sát mục đích, yêu cầu Nghị quyết của Quốc hội, Kế hoạch thành lập Đoàn giám sát, Đề cương; các báo cáo về nhận định, đánh giá cần cụ thể, xác thực hơn. Đối với đánh giá các loại hình giao thông cần cụ thể hơn; đối với đánh giá chung cần khẳng định được Chính phủ, các bộ ngành đã tham mưu cho Quốc hội, Uỷ ban thường vụ Quốc hội thông qua nhiều bộ luật có tính chất quyết định. Vì vậy, hệ thống chính sách pháp luật về đảm bảo trật tự, an toàn giao thông cần được hoàn thiện; chỉ đạo quyết liệt, đồng bộ với nhiều giải pháp tích cực (như đối với quy hoạch 5 loại hình giao thông; công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục, nâng cao ý thức người dân về an toàn giao thông và phối hợp với các bộ, ngành; đầu tư kết cấu hạ tầng cơ sở; công tác tuần tra, kiểm tra, kiểm soát…).

 Toàn cảnh buổi làm việc (Ảnh: QH)

Phó Chủ tịch Quốc hội cũng đề nghị, Báo cáo cần bổ sung đánh giá về việc triển khai hai Luật đã được Quốc hội thông qua là Luật Đường bộ và Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ, các Thông tư, Nghị định do Chính phủ ban hành sẽ được triển khai như thế nào…

Đồng thời, cần phân tích kỹ hơn các nhóm nguyên nhân, kể cả chiến lược, quy hoạch, kế hoạch, xây dựng ý thức văn hóa giao thông, hoàn thiện thể chế, đầu tư phát triển các loại hình giao thông và khắc phục các hậu quả tiếp theo. Hoàn thiện các nhóm giải pháp, gồm cả giải pháp chung và giải pháp cho từng loại hình giao thông như trong Báo cáo. Thống nhất các nhóm kiến nghị đúng chức năng của Quốc hội, của Chính phủ, cụ thể các nội dung cả về chiến lược, quy hoạch, kế hoạch, về công tác quản lý giao thông, hạ tầng giao thông, về phương tiện giao thông, người tham gia giao thông và khắc phục hậu quả mất an toàn giao thông.../.

TG

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực