Hoàn thiện khuôn khổ chính sách, pháp luật đối với trí tuệ nhân tạo

Thứ sáu, 10/05/2024 15:53
0:00/ 0:00
Giọng nam
  • Giọng nam
(ĐCSVN) - Tại Hội thảo, các chuyên gia quốc tế và Việt Nam cùng trao đổi, chia sẻ, nhận diện đầy đủ các vấn đề đặt ra, những cơ hội và thách thức từ sự phát triển của trí tuệ nhân tạo, kinh nghiệm quốc tế trong xây dựng khuôn khổ chính sách, pháp luật điều chỉnh đối với trí tuệ nhân tạo...

Ngày 10/5, tại Hà Nội, Bộ Tư pháp phối hợp cùng Phái đoàn Liên minh Châu Âu và Chương trình phát triển Liên hợp quốc tại Việt Nam tổ chức Hội thảo khoa học “Pháp luật về trí tuệ nhân tạo: Kinh nghiệm quốc tế và các khuyến nghị chính sách cho Việt Nam ”. Thứ trưởng Nguyễn Khánh Ngọc tham dự và chủ trì Hội thảo.

Đồng chủ trì Hội thảo có Ông Patrick Haverman, Phó Trưởng Đại diện Thường trú của UNDP tại Việt Nam, Bà Kristina Buende, Trưởng ban Hợp tác, Phái đoàn Liên minh châu Âu tại Việt Nam, Viện trưởng Viện Chiến lược và Khoa học Pháp lý Nguyễn Văn Cương.

Phát biểu khai mạc Hội thảo, Thứ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Khánh Ngọc nhấn mạnh: Ở hầu hết các quốc gia, dù là quốc gia phát triển hay đang phát triển, việc phát triển và ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) đều đang thu hút sự quan tâm rất lớn của cả Chính phủ, tổ chức, doanh nghiệp và người dân.

 Thứ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Khánh Ngọc phát biểu khai mạc Hội thảo. Ảnh: TH.

Tại Việt Nam, Chính phủ đã thông qua Nghị quyết số 50/NQ-CP ngày 17/4/2020 ban hành Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Nghị quyết số 52-NQ/TW ngày 27/9/2019 của Bộ Chính trị về một số chủ trương, chính sách chủ động tham gia cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư. Ngày 26/01/2021, Thủ tướng Chính phủ đã ký Quyết định số 127/QĐ-TTg ban hành Chiến lược quốc gia về nghiên cứu, phát triển và ứng dụng trí tuệ nhân tạo đến năm 2030. Chiến lược xác định sự cần thiết phải: “Xây dựng hệ thống văn bản quy phạm pháp luật và hành lang pháp lý liên quan đến trí tuệ nhân tạo”.

Tuy nhiên, theo Thứ trưởng Nguyễn Khánh Ngọc, sự phát triển của trí tuệ nhân tạo (AI) cũng đang đặt ra những vấn đề và thách thức mới, đem lại những lo ngại cho các Chính phủ, doanh nghiệp, người dân và đã được thảo luận tại nhiều diễn đàn, phương tiện thông tin đại chúng tại các quốc gia. Có lẽ một số vấn đề lớn đang đặt ra đối với mỗi Chính phủ là trong bối cảnh khó có thể cưỡng lại hay phủ nhận những lợi ích to lớn của công nghệ AI trong đời sống kinh tế - xã hội thì một khuôn khổ chính sách, pháp luật thế nào là phù hợp để vừa tạo thuận lợi cho sự phát triển AI lại vừa bảo đảm AI phục vụ tốt nhất mục tiêu phát triển của mình, hạn chế tối đa các tác động tiêu cực.

Trong Nghị quyết 50/NQ-CP về Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Nghị quyết số 52-NQ/TW của Bộ Chính trị và Quyết định số 127/QĐ-TTg về Chiến lược quốc gia về nghiên cứu, phát triển và ứng dụng trí tuệ nhân tạo đến năm 2030, Bộ Tư pháp được giao 02 nhiệm vụ: nghiên cứu, đề xuất hoàn thiện khung pháp luật về tài sản, hợp đồng, quyền sở hữu và các vấn đề khác có liên quan của Cách mạng công nghiệp lần thứ tư, hiện đã trình Thủ tướng Chính phủ vào năm 2021 và đang nỗ lực nghiên cứu, xây dựng Báo cáo về xây dựng và hoàn thiện bổ sung các văn bản pháp luật về trách nhiệm pháp lý của các đối tượng liên quan tới trí tuệ nhân tạo, dự kiến trình Thủ tướng Chính phủ trong Quý IV/2024.

Toàn cảnh Hội thảo. Ảnh: TH. 

Bà Kristina Buende, Trưởng Ban Hợp tác, Phái đoàn Liên minh châu Âu tại Việt Nam cho biết, trí tuệ nhân tạo đã mở ra nhiều cơ hội phát triển và cả những thách thức cho Việt Nam trong cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4. Hội thảo hôm nay là cơ hội để các chuyên gia về trí tuệ nhân tạo của Liên minh châu Âu và của Việt Nam cùng nhau trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm; từ đó đề xuất các chính sách, pháp luật về trí tuệ nhân tạo phù hợp với thể chế chính trị, điều kiện, hoàn cảnh cụ thể và các mục tiêu của Việt Nam.

Ông Patrick Haverman, Phó Trưởng đại diện thường trú của Chương trình Phát triển Liên hợp quốc (UNDP) tại Việt Nam ghi nhận và đánh giá cao các bước tiến của Việt Nam trong việc thúc đẩy quá trình nghiên cứu, phát triển trí tuệ nhân tạo. Ông Patrick Haverman cũng khẳng định, UNDP sẽ tiếp tục đồng hành cùng Chính phủ Việt Nam trong việc hoàn thiện, thúc đẩy khuôn khổ pháp lý để phát triển khoa học công nghệ, trí tuệ nhân tạo một cách an toàn, giảm thiểu rủi ro.

Tại Hội thảo, các đại biểu đã nghe đại diện Bộ Khoa học và Công nghệ tổng kết một số kết quả đã đạt được trong quá trình triển khai Chiến lược quốc gia về nghiên cứu, phát triển và ứng dụng trí tuệ nhân tạo đến năm 2030. Đồng thời, các chuyên gia quốc tế và Việt Nam cùng trao đổi, chia sẻ, nhận diện đầy đủ các vấn đề đặt ra, những cơ hội và thách thức đem lại từ sự phát triển của trí tuệ nhân tạo, kinh nghiệm quốc tế trong xây dựng khuôn khổ chính sách, pháp luật điều chỉnh đối với trí tuệ nhân tạo. Trên cơ sở đó, đề xuất các chính sách, pháp luật của Việt Nam về AI, phù hợp với thể chế chính trị, điều kiện, hoàn cảnh cụ thể và các mục tiêu của Việt Nam…/.

Vy Anh

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực