Phú Quốc (Kiên Giang): Nhiều sai phạm nghiêm trọng tại các khách sạn, dự án lớn

Thứ sáu, 29/05/2020 16:17
(ĐCSVN) - Sau thời gian làm việc cụ thể, mới đây, Thanh tra Chính phủ (TTCP) đã chỉ ra hàng loạt tồn tại, thiếu sót trong công tác quy hoạch, quản lý và sử dụng đất đai, quản lý và khai thác tài nguyên khoáng sản, bảo vệ môi trường trên địa bàn tỉnh Kiên Giang. Đặc biệt, tại huyện đảo Phú Quốc, TTCP đã chỉ rõ những sai phạm nghiêm trọng tại các khách sạn, dự án lớn; gây bức xúc trong dư luận.
Khách sạn Seashell xây dựng không phép, sai phép 2 khối tầng áp mái. 

Cụ thể, qua kiểm tra, tại huyện đảo Phú Quốc, TTCP phát hiện nhiều công trình được xây dựng trái phép trong các khu chức năng nhưng chính quyền địa phương và các cơ quan chức năng thiếu kiểm tra, giám sát, chậm phát hiện và xử lý.

Điển hình là khách sạn Seashell do Công ty cổ phần du lịch Phú Quốc làm chủ đầu tư; tháng 1/2016, khởi công xây dựng khi giấy phép xây dựng đã hết hạn (xây dựng không phép). Tháng 1/2018, Thanh tra Bộ Xây dựng đã phát hiện sai phạm và yêu cầu Thanh tra Sở Xây dựng Kiên Giang lập biên bản vi phạm, ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính.

Sau đó, ngày 8/2/2018 Ban quản lý khu kinh tế Phú Quốc đã cấp giấy phép xây dựng số 02/GPXD cho Công ty cổ phần du lịch Phú Quốc. Công ty xây dựng sai phép 2 khối tầng áp mái (tầng 9 diện tích 594,9 m2), chiều cao công trình vượt 5m so với giấy phép xây dựng (chiều cao thực tế 32,95m, chiều cao theo giấy phép xây dựng 27,95 m).

Trong danh sách các khách sạn có sai phạm còn có Khách sạn Mường Thanh Phú Quốc do Tập đoàn Mường Thanh làm chủ đầu tư đã xây dựng hoàn thành và đưa vào sử dụng nhưng tại thời điểm thanh tra chưa được cơ quan có thẩm quyền cấp giấy phép xây dựng.

Đặc biệt, công trình Khu nghỉ dưỡng Pullman thuộc Dự án Làng du lịch sinh thái và nghỉ dưỡng Châu Âu do Công ty cổ phần MilTon làm chủ đầu tư đã xây dựng cơ bản hoàn thành nhưng tại thời điểm thanh tra vẫn chưa được cơ quan có thẩm quyền cấp giấy phép xây dựng. Được biết, quá trình thanh tra trực tiếp của đoàn thanh tra tại tỉnh Kiên Giang diễn ra từ 2/4/2018 đến 17/8/2018, song đến tháng 10/2018, Ban quản lý Khu kinh tế Phú Quốc mới cấp phép xây dựng cho dự án Làng du lịch sinh thái và nghỉ dưỡng Châu Âu.

Nhiều ý kiến đặt nghi vấn, vì sao mô%3ḅt dự án lớn, khu nghỉ dưỡng đẳng cấp, với số tiền đầu tư xây dựng nhiều tỷ đồng, dù chưa được cơ quan chức năng có thẩm quyền cấp phép, nhưng chủ đầu tư vẫn ngang nhiên triển khai thi công xây dựng? Các cơ quan chức năng của tỉnh Kiên Giang cùng UBND huyện Phú Quốc đã thực hiện việc quản lý địa bàn như thế nào khi để cho mô%3ḅt Khu nghỉ dưỡng có diện tích lên tới 6.65ha, với quy mô 332 phòng tiêu chuẩn 5 sao ngang nhiên xây dựng không phép, mà không bị phát hiê%3ḅn, xử lý kịp thời?

Theo TTCP, do nội dung này đã được Thanh tra Bộ Xây dựng có Kết luận số 433/KL-TTr nên đoàn thanh tra của Thanh tra Chính phủ không đi sâu vào. Tuy nhiên, cơ quan này đã kiến nghị tỉnh Kiên Giang xin ý kiến Bộ Xây dựng để xử lý theo thẩm quyền đối với hành vi vi phạm của Tập đoàn Mường Thanh trong việc xây dựng không phép công trình Khách sạn Mường Thanh.

 Công tác quy hoạch, quản lý và sử dụng đất đai tại Phú Quốc (Kiên Giang) còn nhiều sai phạm, tồn tại kéo dài. Ảnh: HC

Cùng với đó, qua thanh tra, TTCP xác định Ban Quản lý Khu kinh tế Phú Quốc đã giao đất cho một số chủ đầu tư chưa phù hợp hoặc vượt diện tích so với chỉ tiêu sử dụng đất theo Đồ án điều chỉnh quy hoạch chung xây dựng đảo Phú Quốc đến 2030 đã được Thủ tướng phê duyệt tại Quyết định 633 (Quy hoạch 633) ngày 11/5/2010 và Quyết định 868 ngày 17/6/2015. Việc làm này đã vi phạm pháp luật, cụ thể là vi phạm khoản 1, điều 11, luật Đất đai 2003; khoản 1, điều 6, luật Đất đai 2013.

Điển hình, tại Bãi Trường có một số khu đất theo Quy hoạch 633 là đất công trình công cộng, cây xanh, mặt nước nhưng BQL đã giao hoặc cho nhà đầu tư thuê đất với mục đích thương mại, dịch vụ.

Tại Dự án đầu tư xây dựng hệ thống hạ tầng kỹ thuật, tổ hợp trung tâm thương mại, du lịch và quảng trường biển Bãi Trường với quy mô hơn 115 ha; dự án khu du lịch Tín Nghĩa Bãi Trường do Công ty TNHH thương mại dịch vụ Tín Nghĩa Bãi Trường làm chủ đầu tư, quy mô hơn 32ha; dự án trung tâm du lịch tài chính, tập huấn và nghỉ dưỡng BIDV do Ngân hàng TMCP Đầu tư và phát triển Việt Nam (BIDV) làm chủ đầu tư, quy mô hơn 15ha…

Cũng theo TTCP, tại Khu kinh tế Phú Quốc có đến 43 dự án với tổng diện tích hơn 991 ha được chấp thuận chủ trương đầu tư hoặc được cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư, giao đất, cho thuê đất nhưng chủ đầu tư không triển khai hoặc chậm triển khai đầu tư, mà chủ yếu do nguyên nhân chủ quan của chủ đầu tư.

Dư luận đặt vấn đề, Phú Quốc là địa bàn trọng điểm về du lịch dịch vụ, trong khi UBND tỉnh Kiên Giang đã thành lập Ban Quản lý Khu kinh tế Phú Quốc để góp phần thúc đẩy Phú Quốc phát triển, nhưng sai phạm vẫn xảy ra liên tục trong nhiều năm. Vậy người đứng đầu UBND huyện Phú Quốc và Ban Quản lý Khu kinh tế Phú Quốc có trách nhiệm ra sao đối với những sai phạm nói trên?

Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam sẽ tiếp tục thông tin về nội dung này./.

HC

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực