Quản trị dữ liệu - công cụ hiệu quả mới trong kiểm toán

Thứ ba, 10/09/2024 17:45
(ĐCSVN) - Kiểm toán Nhà nước Việt Nam đã đăng cai đồng tổ chức Hội nghị lần thứ 8 Nhóm công tác Dữ liệu lớn của Tổ chức quốc tế Các cơ quan Kiểm toán tối cao với chủ đề “Quản trị dữ liệu - công cụ hiệu quả mới trong kiểm toán - từ góc độ chất lượng dữ liệu”.

Ngày 10-12/9/2024, tại Ninh Bình, Kiểm toán nhà nước (KTNN) Việt Nam là nước chủ nhà, tổ chức Hội nghị lần thứ 8 Nhóm công tác Dữ liệu lớn của Tổ chức quốc tế Các cơ quan Kiểm toán tối cao (INTOSAI WGBD) với chủ đề: "Quản trị dữ liệu - công cụ hiệu quả mới trong kiểm toán - từ góc độ chất lượng dữ liệu".

Hội nghị thu hút sự tham dự của hơn 100 đại biểu trong nước và quốc tế, trong đó có hơn 40 đại biểu đến từ 23 cơ quan kiểm toán tối cao (SAI).

Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải phát biểu chào mừng Hội nghị 

Phát biểu chào mừng Hội nghị, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải nhấn mạnh: Với mục tiêu chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm giữa các SAI thành viên về quản trị chất lượng dữ liệu và tiến hành các hoạt động thường niên của Nhóm công tác, Kiểm toán nhà nước Việt Nam đăng cai đồng tổ chức Hội nghị lần thứ 08 của Nhóm công tác về kiểm toán dữ liệu lớn của INTOSAI với chủ đề “Quản trị dữ liệu - công cụ hiệu quả mới trong kiểm toán - từ góc độ chất lượng dữ liệu”. Đây là quyết định mạnh dạn của KTNN Việt Nam, đồng thời với sự tham gia tích cực của các SAI, tôi tin tưởng rằng Hội nghị sẽ chia sẻ nhiều thông lệ tốt, nhiều bài học kinh nhiệm quý báu, qua đó giúp các SAI, trong đó có KTNN Việt Nam nâng cao năng lực hoạt động, đóng góp tích cực vào sự phát triển chung của quốc gia mình cũng như cộng đồng các quốc gia, dân tộc.

Theo Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải, một trong những mục tiêu quan trọng được xác định tại Chiến lược Phát triển KTNN đến năm 2030 đã được Ủy ban Thường vụ Quốc hội ban hành là “Hoàn thiện môi trường làm việc điện tử của KTNN theo hướng xây dựng hạ tầng dữ liệu, hệ thống quản trị dữ liệu lớn tập trung, kết nối với các hệ thống cơ sở dữ liệu liên quan để thu thập, ứng dụng các công cụ phân tích, dự báo đáp ứng yêu cầu quản lý, phát triển hoạt động kiểm toán trong môi trường số; đẩy mạnh việc ứng dụng công nghệ số, tiêu biểu là công nghệ dữ liệu lớn, trí tuệ nhân tạo, công cụ xử lý ngôn ngữ tự nhiên, kết nối vạn vật trong hoạt động kiểm toán và chỉ đạo điều hành nội bộ…”. Đồng thời quản trị dữ liệu tốt, chuyển đổi số thành công của KTNN Việt Nam là một trong những nội dung có quan hệ mật thiết với “Đề án xây dựng Quốc hội điện tử hướng Quốc hội số” của Quốc hội Việt Nam đang được xây dựng và triển khai.

Quang cảnh Hội nghị 

Theo Tổng Kiểm toán nhà nước Ngô Văn Tuấn, trong những năm qua, INTOSAI WGBD đã có những bước phát triển đáng kể, đặc biệt là trong những hoạt động chia sẻ kiến thức về kiểm toán chất lượng cao thông qua việc sử dụng các công nghệ tiên tiến, đóng góp hữu ích cho cộng đồng INTOSAI nói chung và các thành viên nói riêng. 

Tham gia với vai trò quan sát viên từ năm 2020, đến tháng 10/2023, KTNN Việt Nam đã trở thành thành viên chính thức của INTOSAI WGBD; và đã có những đóng góp tích cực đối với các hoạt động của Nhóm công tác. 

Gần đây nhất, KTNN Việt Nam đã tham dự Hội nghị thường niên lần thứ 07 của Nhóm công tác, được tổ chức tại Ai Cập với 70 đại biểu đến từ 26 thành viên/quan sát viên tham dự cùng chia sẻ về chủ đề “Ứng dụng dữ liệu lớn trong kiểm toán”, trong đó có nhiều nội dung, bài viết hết sức thiết thực, có giá trị to lớn cả về kiến thức chuyên môn lẫn kinh nghiệm thực tiễn.

Tiếp nối thành công của Hội nghị lần thứ 07, tại Hội nghị lần này, KTNN Việt Nam đã phối hợp với KTNN Trung Quốc, lựa chọn với chủ đề “Quản trị dữ liệu - công cụ hiệu quả mới trong kiểm toán - từ góc độ chất lượng dữ liệu” để các SAI là thành viên và quan sát viên của Nhóm công tác nghiên cứu, chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm về những thách thức, cơ hội, những bài học thành công và kinh nghiệm quý báu nhằm hoàn thiện công tác quản trị dữ liệu nói riêng và hoạt động kiểm toán dữ liệu lớn nói chung. Đây là một trong những tiền đề quan trọng để KTNN Việt Nam tham gia với vai trò là thành viên chính thức và vinh dự đăng cai tổ chức Hội nghị thường niên lần thứ 8 của Nhóm công tác.

Tổng Kiểm toán nhà nước Ngô Văn Tuấn phát biểu tại hội nghị

Bày tỏ vinh dự được đón tiếp các đại biểu đến với Hội nghị, Phó Tổng Kiểm toán nhà nước Bùi Quốc Dũng nhấn mạnh, trí tuệ và chuyên môn tập thể của các SAI là nền tảng để xây dựng chương tiếp theo trong tiến trình phát triển của dữ liệu lớn trong lĩnh vực kiểm toán công.

Theo Phó Tổng Kiểm toán nhà nước Bùi Quốc Dũng, dữ liệu vừa là tài sản của quản trị, vừa là công cụ để các SAI cùng xây dựng chính sách động lực thúc đẩy giải trình. Nhưng tiềm năng của dữ liệu lớn cũng đi kèm với một loạt thách thức nếu muốn khai thác dữ liệu hiệu quả. Vì vậy, trong 2 ngày diễn ra Hội nghị, các đại biểu cùng trao đổi những cách làm hay và cùng giải quyết thách thức phải đối mặt, thể hiện chí hướng cùng nhau định hình kiểm toán công của thời đại số.

Tại Hội nghị, các đại biểu của KTNN Trung Quốc, KTNN Brazil, KTNN Ấn Độ đã lần lượt trình bày các báo cáo quan trọng, gồm: Báo cáo tiến độ của Nhóm công tác INTOSAI WGBD; Báo cáo tiến độ Đề án nghiên cứu về “Ứng dụng dữ liệu lớn trong lĩnh vực dịch vụ y tế và an sinh xã hội”; Báo cáo tiến độ Đề án nghiên cứu về “Trí tuệ nhân tạo trong quy trình kiểm toán”.

Ngoài 3 báo cáo quan trọng của Nhóm công tác, 22 SAI thành viên, quan sát viên có bài tham luận xoay quanh chủ đề “Quản trị dữ liệu - công cụ hiệu quả mới trong kiểm toán - từ góc độ chất lượng dữ liệu”. Các tham luận tập trung chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm về những thách thức, cơ hội, những bài học thành công và kinh nghiệm quý báu nhằm hoàn thiện công tác quản trị dữ liệu nói riêng và hoạt động kiểm toán dữ liệu lớn nói chung. KTNN Việt Nam trình bày tham luận nêu rõ thực trạng công tác xây dựng hạ tầng dữ liệu và ứng dụng phân tích dữ liệu trong hoạt động kiểm toán của KTNN Việt Nam; Những kết quả đạt được, những khó khăn thách thức và đề xuất giải pháp tháo gỡ.

Từ góc độ địa phương, ông Đoàn Minh Huấn - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Ninh Bình chia sẻ, tỉnh Ninh Bình rất vui mừng, phấn khởi được phối hợp với KTNN tổ chức Hội nghị này và tin tưởng rằng Hội nghị sẽ góp phần vào thành công chung trong các hoạt động của INTOSAI, giúp các thành viên chia sẻ kinh nghiệm về các phương pháp và công cụ tiên tiến trong lĩnh vực dữ liệu lớn, góp phần nâng cao hiệu quả công tác kiểm toán và điều hành, quản lý ngân sách, tài sản công.

Theo ông Đoàn Minh Huấn, đây cũng là cơ hội quý báu để tỉnh Ninh Bình quảng bá, giới thiệu những giá trị văn hoá - lịch sử, nét đẹp và tiềm năng của vùng đất, con người Ninh Bình tới các đại biểu trong nước và quốc tế với cảnh sắc thiên nhiên tươi đẹp, di tích lịch sử - văn hóa độc đáo của Cố đô Hoa Lư, một đại diện của nền văn minh sông Hồng, của dân tộc Việt Nam văn hiến và anh hùng./.

Minh Thư

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực