Tăng cường chế tài xử phạt các vi phạm về hóa chất

Thứ năm, 12/09/2024 14:31
0:00/ 0:00
Giọng nữ
  • Giọng nữ
(ĐCSVN) - Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn đề nghị, tăng cường chế tài xử phạt đối với các quy định về hóa chất, áp dụng mức phạt cao hơn đối với các vi phạm nghiêm trọng, gây hậu quả xấu đến sức khỏe con người và môi trường.

Sáng 12/9, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về Dự án Luật Hóa chất (sửa đổi). 

Tạo cơ chế thúc đẩy phát triển công nghiệp hóa chất

 Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên

Trình bày Tờ trình Dự án Luật, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên nêu rõ, việc ban hành Luật nhằm xây dựng cơ sở pháp lý để đẩy mạnh phát triển công nghiệp hóa chất phù hợp với chủ trương, định hướng của Đảng. Đồng thời, nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý nhà nước đối với sự phát triển của ngành công nghiệp hóa chất, quản lý hóa chất, giảm thiểu tối đa rủi ro của các hoạt động hóa chất tới sức khỏe người dân, môi trường, tài sản, xã hội.

Đồng thời, việc sửa Luật hướng đến hài hòa hệ thống pháp luật về quản lý hóa chất với quy định của các nước trên thế giới, góp phần tạo môi trường thông thoáng, thu hút đầu tư của các tập đoàn đa quốc gia, các tập đoàn hóa chất lớn với công nghệ, hệ thống quản lý hiện đại, sản phẩm có giá trị cao trên thế giới mở rộng hoạt động tại Việt Nam, đồng thời tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp Việt Nam trong giao thương quốc tế, đầu tư sản xuất các sản phẩm hóa chất thiết yếu góp phần xây dựng nền kinh tế độc lập, tự chủ.

Theo đó, về chính sách phát triển công nghiệp hóa chất, Dự thảo Luật quy định các lĩnh vực công nghiệp hóa chất trọng điểm được hưởng ưu đãi và hỗ trợ đầu tư đặc biệt bao gồm các lĩnh vực sản xuất các sản phẩm cần ưu tiên phát triển để cung cấp nguyên liệu thiết yếu cho nhiều ngành kinh tế, đảm bảo an ninh lương thực, bảo vệ sức khỏe người dân hướng tới nền kinh tế độc lập, tự chủ, các dự án đầu tư khu, cụm công nghiệp chuyên ngành hóa chất, tổ hợp hóa chất để thúc đẩy mô hình kinh tế tuần hoàn…

"Bán ra hàng tỷ mà phạt 50 triệu thì không thấm vào đâu"

Tại Phiên họp, nhiều ý kiến trong Ủy ban Thường vụ Quốc hội quan tâm đến vấn đề quản lý, kiểm soát chặt chẽ hoạt động hóa chất. 

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn phát biểu 

Theo Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn, cần khuyến khích các doanh nghiệp cải tiến quy trình công nghệ chuyển đổi sang các hóa chất ít nguy hại hơn hoặc giảm thiểu sử dụng hóa chất nguy hại; đồng thời, cần tăng cường kiểm soát truy xuất nguồn gốc hóa chất, đặc biệt là các hóa chất nhập khẩu. 

“Đã độc hại thì dứt khoát không nhập về vì nó ảnh hưởng tới môi trường, ảnh hưởng đến đời sống người dân. Mục tiêu của mình làm sao cho môi trường sáng, xanh, sạch, đẹp, nâng cao chất lượng cuộc sống người dân lên” - Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh.

Chủ tịch Quốc hội cũng đề nghị, cần nâng cao nhận thức về giáo dục, tăng cường truyền thông về tác hại, an toàn của hóa chất đối với cộng đồng. Đồng thời, tăng cường chế tài xử phạt đối với các vi phạm về hóa chất; áp dụng mức phạt cao hơn đối với các vi phạm nghiêm trọng, gây hậu quả xấu đến sức khỏe con người và môi trường. 

“Vấn đề này trong luật chúng ta phải răn đe, xử phạt nghiêm. Bây giờ một cơ sở sản xuất gây độc hại mà phạt 10 triệu, 20 triệu, 50 triệu thì không ăn thua gì, họ bán ra hàng tỷ mà phạt 50 triệu thì không thấm vào đâu. Tôi đề nghị các đồng chí quan tâm” - Chủ tịch Quốc hội nói.

Toàn cảnh Phiên thảo luận về dự án Luật Hóa chất (sửa đổi) 

Trưởng ban Công tác đại biểu Nguyễn Thanh Hải cho rằng, cần phải có quy định rõ ràng đối với hóa chất độc hại nhưng lại được sử dụng trong chữa bệnh. Đơn cử như chất salbutamol, nếu dùng trong y tế với hàm lượng rất ít thì là thuốc chữa bệnh hen suyễn nhưng trong chăn nuôi lại là chất tạo nạc, là chất cấm, khi ăn vào có thể gây hại cho sức khỏe.

“Vậy trong trường hợp này, khi nhập khẩu chất salbutamol thì cơ quan nào sẽ quản lý, bởi với y tế thì là chất có tác dụng chữa bệnh, với ngành nông nghiệp lại là chất cấm trong chăn nuôi, trách nhiệm quy định sẽ như nào, thuộc về Bộ nào?” - bà Nguyễn Thanh Hải đặt vấn đề. 

Theo bà Hải, thực tiễn hiện nay việc vi phạm về kinh doanh hóa chất đang diễn ra phổ biến với mức độ cũng khá nghiêm trọng, đặc biệt là việc sử dụng sai mục đích và sản xuất, chế biến thực phẩm gây nguy hại cho sức khỏe của người tiêu dùng trên diện rộng đang là vấn đề người dân, cử tri quan tâm. Do đó, bà Hải đề nghị cần nghiên cứu phân công hợp lý trách nhiệm quản lý nhà nước về hóa chất. 

Đồng thời, cần bổ sung vào Dự thảo Luật các quy định về quản lý hóa chất độc hại trong sản phẩm, giới hạn hàm lượng hóa chất độc hại trong sản phẩm, hóa chất không được sử dụng trong sản phẩm và đánh giá rủi ro đối với sản phẩm chứa hóa chất; quy định doanh nghiệp có trách nhiệm cung cấp thông tin nguy hại về hóa chất của sản phẩm cho người sử dụng./.

Minh Thư

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực