Tăng cường kiểm tra những vụ án lớn, đảm bảo tiến độ thi hành án

Thứ tư, 10/04/2024 15:15
(ĐCSVN) - Thứ trưởng Bộ Tư pháp Mai Lương Khôi đề nghị các cơ quan thi hành án dân sự tăng cường kiểm soát, kiểm tra sát sao những vụ án lớn, giá trị thi hành cao để đảm bảo tiến độ thi hành.

Ngày 10/4, Bộ Tư pháp tổ chức Hội nghị sơ kết công tác thi hành án dân sự (THADS), thi hành án hành chính (THAHC) 6 tháng đầu năm 2024 (từ ngày 01/10/2023 đến 31/3/2024). Thứ trưởng Mai Lương Khôi chủ trì Hội nghị.

Chủ động triển khai nhiều giải pháp linh hoạt

Theo báo cáo tại Hội nghị, trong bối cảnh số việc, số tiền phải thi hành đều tăng so với cùng kỳ năm 2023, toàn hệ thống THADS đã nỗ lực phấn đấu, đề ra nhiều giải pháp linh hoạt để duy trì tổ chức thi hành án đạt hiệu quả. Cụ thể, trong 6 tháng, toàn hệ thống đã thi hành xong 242.304 việc; về tiền, thi hành xong trên 47.595 tỷ đồng.

Đối với án tín dụng ngân hàng (không bao gồm uỷ thác thi hành án, số chưa có điều kiện đã chuyển sổ theo dõi riêng), toàn hệ thống đã thi hành xong 2.278 việc và thi hành xong về tiền trên 12.802 tỷ đồng.

Về công tác theo dõi THAHC, các cơ quan hành chính đã thi hành xong 400 việc (trong đó số bản án đã có quyết định buộc THAHC của Toà án là 107 bản án, số bản án chưa có quyết định buộc THAHC của Toà án là 121 bản án); đang tiếp tục thi hành 979 bản án (trong đó, số bản án đã có quyết định buộc THAHC của Toà án là 374 bản án, số bản án chưa có quyết định buộc THAHC của Toà án là 605 bản án).

 Toàn cảnh Hội nghị. Ảnh: TH.

Phát biểu tại Hội nghị, Cục trưởng Cục THADS Hà Nội Phạm Văn Dũng cho biết, 6 tháng đầu năm 2024, lượng việc và tiền thụ lý mới trên địa bàn đều tăng so với cùng kỳ, đáng chú ý tổng số tiền phải giải quyết là 76 ngàn tỷ đồng, tuy nhiên tỷ lệ giải quyết tăng so với cùng kỳ.

Lãnh đạo Cục THADS Hà Nội bày tỏ mong muốn trong thời gian tới, lãnh đạo Bộ Tư pháp, Tổng cục THADS quan tâm tới biên chế cho các Chi cục THADS. Cùng với đó, liên ngành trung ương tăng cường phối hợp để thống nhất hướng dẫn áp dụng một số quy định pháp luật.

Về phía Hà Nội sẽ chú trọng công tác kiểm tra, tháo gỡ vướng mắc cho các chi cục; tổ chức làm việc với các chi cục để giải quyết các vụ việc phức tạp, kéo dài, giá trị lớn … Đặc biệt, đối với vụ Tân Hoàng Minh, Cục sẽ có kế hoạch và bố trí cán bộ hướng dẫn đương sự trong việc nộp đơn thi hành án.

Lý giải tỷ lệ thi hành án về tiền thấp trong 6 tháng qua, Cục trưởng Cục THADS TP. Đà Nẵng Nguyễn Xuân Tùng cho hay là do số việc và tiền thi hành đều tăng cao, quy mô lớn, đồng thời nhận ủy thác nhiều vụ việc có giá trị lớn gần 10 nghìn tỷ đồng, trong khi đó số lượng chấp hành viên mỏng. Bên cạnh đó, công tác chỉ đạo, điều hành còn khoảng trống trên một số địa bàn, còn có tình trạng thiếu cương quyết trong kê biên tài sản, e sợ trách nhiệm.

Trong thời gian tới, Cục THADS TP. Đà Nẵng sẽ tiếp tục kiên quyết, kiên trì trong chỉ đạo, điều hành, không để khoảng trống trên địa bàn; đồng thời tăng cường kiểm tra đôn đốc đối với án tham nhũng, kinh tế…

Dự báo công tác THADS tiếp tục phải đối diện với nhiều thách thức với vụ việc có tới hàng nghìn bất động sản, Cục trưởng Cục THADS TP. Hồ Chí Minh Nguyễn Văn Hòa cho rằng vấn đề kinh phí, biên chế đến thể chế đều phải tính toán kỹ, đặc biệt là phải tăng cường phối hợp chỉ đạo từ trung ương đến địa phương. Lãnh đạo Cục cũng đề xuất cơ chế bảo vệ Chấp hành viên, tính chịu trách nhiệm của các cơ quan liên quan trong công tác thẩm định giá, bán đấu giá tài sản đồng thời đề nghị sớm sửa đổi Luật THADS, các văn bản hướng dẫn thi hành liên quan đến công tác này.

Tập trung giải quyết các vấn đề về biên chế, nguồn lực con người

Phát biểu chỉ đạo, Thứ trưởng Bộ Tư pháp Mai Lương Khôi ghi nhận kết quả toàn hệ thống THADS đã đạt được trong 6 tháng qua. Chia sẻ với những khó khăn, thách thức của các cơ quan THADS địa phương, Thứ trưởng cũng lưu ý, trong bối cảnh số lượng việc và tiền xu hướng ngày càng tăng, dự báo nhiều đại án có số lượng đương sự, tài sản phải thi hành án rất lớn, “vượt khung” cơ chế và bộ máy THADS, vì vậy, Bộ Tư pháp, Tổng cục THADS cần tham mưu Lãnh đạo Đảng, Nhà nước để đảm bảo cho việc thi hành án hiệu quả.

 
 Thứ trưởng Bộ Tư pháp Mai Lương Khôi phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị. Ảnh: TH.

Bên cạnh đó, Thứ trưởng cũng chỉ ra, yêu cầu, kỳ vọng của người dân đối với công tác THADS ngày càng cao, do đó các cơ quan THADS phải nhận thức rõ để tập trung giải quyết các vấn đề về biên chế, nguồn lực con người. Theo đó, các cơ quan THADS địa phương cần làm tốt công tác rà soát, sắp xếp, củng cố, kiện toàn đội ngũ cán bộ, đặc biệt là đội ngũ lãnh đạo cấp chi cục, phòng chuyên môn.

Các cơ quan THADS cần tăng cường kiểm soát, kiểm tra sát sao với những vụ án lớn, giá trị thi hành cao để đảm bảo tiến độ thi hành. Đối với án tín dụng ngân hàng, cần tổng hợp, đánh giá, làm rõ những vướng mắc, rõ trách nhiệm của ngân hàng, của cơ quan THADS để có giải pháp khắc phục.

Mặt khác, Thứ trưởng yêu cầu Lãnh đạo các cơ quan THADS đổi mới, sáng tạo, tích cực, chủ động trong quản lý, chỉ đạo, điều hành, tạo khí thế thi đua sôi nổi để hoàn thành nhiệm vụ…/.

Vy Anh

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực