Liên quan đến vụ lực lượng cảnh sát môi trường tỉnh Hưng Yên bắt qủa tang xe ôtô của Công ty TNHH sản xuất dịch vụ thương mại Môi trường xanh (trụ sở tại khu công nghiệp Nam Sách - Hải Dương) vận chuyển 2 tấn chất thải nguy hại chưa qua xử lý, để bán cho cơ sở tư nhân, phóng viên tại Hải Dương đã có cuộc trao đổi với lãnh đạo Công ty về vụ việc trên.
Ông Nguyễn Tuấn Sơn, Phó Giám đốc Công ty TNHH sản xuất dịch vụ thương mại Môi trường xanh cho biết, Công ty coi đây là một bài học đắt giá trong công tác quản lý nhân viên nhất là những lái xe nhận lệnh đi thu mua chất thải công nghiệp về công ty để xử lý. Hiện Công ty đã đình chỉ lái xe vi phạm, đồng thời tích cực phối hợp với lực lượng cảnh sát môi trường để làm rõ vụ việc và sẽ xử lý thích đáng khi có kết luận của cơ quan chức năng. Qua vụ việc này, cũng cần cảnh báo đối với các công ty thu mua chất thải công nghiệp về xử lý.
Theo ông Sơn, để hạn chế những tiêu cực trong đội ngũ lái xe vận chuyển chất thải, Công ty cũng đã có nhiều biện pháp như: Trước khi điều xe đi chở chất thải, công ty đều có lệnh điều xe bao gồm biển số xe, tên lái xe và người đi cùng; xe trước khi rời khỏi công ty được kiểm tra cẩn thận để đảm bảo các tiêu chuẩn về an toàn. Xe cũng được cung cấp 2 kẹp chì để sau khi nhận chất thải từ phía đối tác thì lái xe phải tiến hành niêm phong, kẹp chì rồi mới vận chuyển về công ty. Cùng với đó, Công ty cũng tiến hành lắp toàn bộ hệ thống định vị GPS để kiểm tra xem xe đi có đúng cung đường không, đang ở đâu, đang đi hay dừng đỗ ở điểm nào. Công ty cũng tổ chức lực lượng thanh tra để kiểm tra đột xuất nhằm hạn chế một cách thấp nhất các biểu hiện tiêu cực ở đội ngũ lái xe.
Mặc dù có nhiều biện pháp nhưng để hạn chế tiêu cực của lái xe, cần phải nâng cao ý thức của mỗi người. Ví như trường hợp lái xe của Công ty câu kết với thủ kho của bên đối tác và thủ kho giao số lượng chất thải chưa qua xử lý cho lái xe nhiều hơn so với thực tế để lái xe đem đi bán và chia lợi nhuận cho thủ kho trong khi lãnh đạo cả hai bên đều không biết. Về hệ thống GPS, khi phát hiện xe dừng tại một điểm nào đó lâu, cán bộ theo dõi của Công ty có hỏi lái xe thì đều nhận được câu trả lời "rất thỏa đáng" như, khi đó xe gặp trục trặc hoặc đang bị cảnh sát giao thông kiểm tra hành chính.
Ông Sơn cho biết thêm: Công ty cũng đã đề nghị các đối tác sau khi giao chất thải cho lái xe, phải tiến hành kẹp chì thùng chở nhưng thực tế các đối tác không quan tâm đến việc đó, họ chỉ bán chất thải và công ty mua phải có trách nhiệm bảo vệ chất thải đó về đến chỗ xử lý.
Trước đó, ngày 25/6, ô tô biển kiểm soát 34L-3031 do Bùi Văn Thạo, sinh năm 1984 là lái xe của Công ty TNHH sản xuất dịch vụ thương mại Môi trường xanh có trụ sở tại Khu công nghiệp Nam Sách (Hải Dương), khi đang trên đường vận chuyển gần 2 tấn chất thải công nghiệp nguy hại bán cho cơ sở thu gom phế liệu của bà Lê Thị Tình, ở thôn Nghĩa Lộ, xã Chỉ Đạo (Văn Lâm - Hưng Yên) thì bị phát hiện. Qua xác định ban đầu, số chất thải này chủ yếu là phoi sắt dính dầu mỡ của Công ty Musasi có trụ sở tại Khu công nghiệp Thăng Long 2 thuộc địa bàn huyện Yên Mỹ (Hưng Yên). Đơn vị này ký hợp đồng với Công ty Môi trường xanh để vận chuyển xử lý chất thải đưa về nhà máy ở Hải Dương để phân loại, xử lý. Nhưng ôtô của Công ty Môi trường xanh lại chở thẳng đến cơ sở tư nhân mà không qua xử lý là vi phạm quy định về bảo vệ môi trường.
Được biết, Công ty TNHH sản xuất dịch vụ thương mại Môi trường xanh được Tổng cục Môi trường (Bộ Tài nguyên-Môi trường) cấp phép hành nghề quản lý chất thải nguy hại với 46 chủng loại chất thải nguy hại được phép vận chuyển, xử lý…./.