BĐBP Nghệ An quyết liệt đấu tranh phòng, chống ma túy

Chủ nhật, 25/06/2023 09:50
0:00/ 0:00
Giọng nam
  • Giọng nam
(ĐCSVN) - Những năm qua, bằng sự chỉ đạo sâu sát, quyết liệt trong công tác đấu tranh phòng chống tội phạm, đặc biệt là tội phạm ma túy, lực lượng bộ đội biên phòng Nghệ An đã lập được nhiều thành tích xuất sắc, góp phần bảo vệ vững chắc chủ quyền an ninh biên giới.
Đồn Biên phòng cửa khẩu quôc tế Nậm Cắn phối hợp tuyên truyền  phòng chống ma tuý - Ảnh: Hải Thượng.  

Nghệ An có đường biên giới dài 468,281 km, gồm 6 huyện biên giới, tiếp giáp với 3 tỉnh của nước bạn Lào là Hủa Phăn, Xiêng Khoảng và Bô Ly Khăm Xay. Địa hình rừng núi hiểm trở, phức tạp, bị chia cắt bởi nhiều núi cao, hang động, khe suối; có cửa khẩu quốc tế Nậm Cắn, cửa khẩu quốc gia Thanh Thủy, 2 cửa khẩu phụ Tha Đo và Tam Hợp; nhiều đường tiểu mạch qua lại biên giới. Đây là điều kiện thuận lợi trong các hoạt động thông thương với nước bạn Lào nhưng cũng là cơ hội cho các loại tội phạm hoạt động. Bên cạnh đó, phần lớn đồng bào các dân tộc ít người còn có điều kiện sống khó khăn, trình độ dân trí, ý thức pháp luật chưa cao nên dễ bị các đối tượng xấu lôi kéo, lợi dụng. Chính vì vậy, những năm trước đây, Nghệ An là điểm nóng về hoạt động buôn bán trái phép chất ma túy qua các huyện vùng biên.

Trung tá Nguyễn Hồng Đức, đồn trưởng đồn Biên phòng cửa khẩu quốc tế Nậm Cắn cho biết, đơn vị quản lý địa bàn 2 xã Nậm Cắn và Tà Cạ nơi có cửa khẩu quốc tế Nậm Cắn thông thương với nước bạn Lào, do vậy để đấu tranh, ngăn chặn các loại tội phạm, bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới đơn vị đã làm tốt công tác nắm tình hình từ xa, triển khai đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ để điều tra, nắm bắt các âm mưu thủ đoạn hoạt động của các loại tội phạm để có phương án đấu tranh triệt phá có hiệu quả.

Thủ đoạn hoạt động của các đối tượng phạm tội rất tinh vi. Chúng thường lợi dụng những địa bàn đi lại khó khăn, sát biên giới Việt Lào để trao đổi ma túy. Do lực lượng mỏng nên Bộ đội biên phòng khó có điều kiện để tổ chức triệt phá những đường dây này. Hơn thế, trong quá trình lực lượng biên phòng điều tra, nếu có biến động bất thường, tội phạm ma túy lập tức thay đổi địa điểm hoặc sẵn sàng sử dụng vũ khí nóng để chống trả. Hoạt động phạm tội này lại được tiếp tay bởi các thế lực thù địch thế nên khó khăn càng chồng chất trên vai cán bộ, chiến sĩ mang quân hàm xanh. 

Trước những diễn biến tình hình nói trên, lực lượng biên phòng Nghệ An luôn coi công tác đấu tranh phòng chống tội phạm ma túy là một trong những nhiệm vụ trọng tâm. Bởi vậy, Bộ chỉ huy biên phòng Nghệ An đã chỉ đạo xây dựng kế hoạch tổ chức khảo sát toàn diện tình hình biên giới, nắm bắt phương thức, thủ đoạn hoạt động của các đối tượng phạm tội, lên kế hoạch triển khai các nhiệm vụ phòng chống ma túy.

Công tác đấu tranh phòng chống ma túy không đơn giản là việc truy quét, vây bắt các đối tượng phạm tội. Hoạt động này chỉ thực sự hiệu quả khi được triển khai đồng loạt trên nhiều mặt. Đó là công tác tuyên truyền, vận động quần chúng đấu tranh phòng chống ma túy; là công tác nghiệp vụ cơ bản của cán bộ, chiến sĩ biên phòng; là việc triển khai các kế hoạch, chuyên án… 

Xã biên giới Nậm Cắn, huyện Kỳ Sơn (Nghệ An) với đại đa số là đồng bào dân tộc thiểu số, do nhận thức còn nhiều hạn chế nên trước đây tình hình tội phạm ma tuý diễn biến khá phức tạp. Các đối tượng chủ mưu thường dụ dỗ, lợi dụng người dân trong quá trình đi thăm thân qua lại biên giới để vận chuyển ma tuý về Việt Nam. Thế những những năm gần đây, nhờ việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền nên đồng bào đã nâng cao cảnh giác, từ địa bàn phức tạp Nậm Cắn trở thành 1 trong 26 xã biên giới của tỉnh Nghệ An sạch ma tuý. 

Ông Lầu Bá Chày, Chủ tịch UBND xã Nậm Căn, huyện Kỳ Sơn cho biết, bất kể các công việc từ nhỏ đến lớn, đặc biệt là các đề án liên quan đến đấu tranh phòng, chống ma tuý, an ninh trật tự thì Đảng uỷ xã, Đảng uỷ đồn biên phòng CKQT Nậm Cắn luôn luôn song hành cùng nhau. Đảng uỷ đồn cùng với xã, công an xã thực hiện lồng ghép, phối hợp triển khai rất hiệu quả. Đến nay cơ bản xã Nậm Cắn đẩy lùi tệ nạn ma tuý.

Đồn Biên phòng cửa khẩu quốc tế Nậm Cắn quản lý 30km đường biên, có cửa khẩu quốc tế Nậm Cắn thông thương với nước bạn Lào nên nhiệm vụ của cán bộ, chiến sĩ đơn vị khá nặng nề. Bên cạnh thực hiện nhiệm vụ đảm bảo an ninh biên giới, toàn vẹn lãnh thổ, công tác đấu tranh với tội phạm ma tuý được cán bộ chiến sĩ Đồn biên phòng Cửa khẩu Quốc tế Nậm Cắn đặc biệt chú trọng.

Trên cơ sở đặc điểm tình hình tội phạm, đặc biệt trên địa bàn biên giới xã Nậm Cắn, xã Tà Cạ, huyện Kỳ Sơn,  người dân có mối quan hệ thân tộc, dòng họ hai bên biên giới. Trên cơ sở đó, dựa trên kế hoạch công tác phòng, chống tội phạm ma túy hàng năm, đồn biên phòng CKQT Nậm Cắn đã triển khai đồng bộ các biện pháp, đặc biệt là công tác phòng ngừa từ sớm, từ xa. Bên cạnh đó, đồn cũng chỉ đạo trạm kiểm soát, kiểm tra chặt chẽ người, phương tiện xuất nhập cảnh, xuất nhập khẩu qua cửa khẩu. Trung tá Hoàng Trọng Huy, Phó đồn trưởng, Đồn biên phòng cửa khẩu quốc tế Nậm Cắn cho biết thêm.

Tại các đồn biên phòng trọng điểm, lực lượng được tăng cường, bố trí sẵn sàng, thực hiện các nhiệm vụ cụ thể. Lực lượng vận động quần chúng phối hợp với cấp ủy, chính quyền các xã, bản bám sát địa bàn để thực hiện công tác vận động quần chúng. Lực lượng này có vai trò rất lớn trong công tác đấu tranh chính trị. Các chương trình tổ chức tuyên truyền, học tập đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước được triển khai thường xuyên. Đối với đồng bào vùng cao, nhận thức còn có những hạn chế nên công tác tuyên truyền phải được chú trọng. Thực hiện nhiệm vụ vận động quần chúng là cả một quá trình đấu tranh chính trị kiên trì và lâu dài. Để đồng bào có thể hiểu đúng và thực hiện tốt các chủ trương chính sách của Đảng và Nhà nước, các đơn vị Biên phòng đã phát huy vai trò của cán bộ tăng cường xã và đảng viên chuyển sinh hoạt tạm thời về các thôn, bản, địa bàn xung yếu. Lực lượng này có nhiệm vụ làm tốt công tác tham mưu, giúp đỡ chính quyền địa phương và nhân dân trong các hoạt động ổn định chính trị, phát triển kinh tế. Tuyên truyền không đơn giản là vận động, nói suông. Tiêu chí của công tác vận động quần chúng là “lời nói phải đi đôi với việc làm”. Bởi vậy, bên cạnh việc tuyên truyền chống di cư trái phép, chống tội phạm ma túy, xóa mù chữ, chống các thế lực phản động chính trị... cán bộ biên phòng đã trực tiếp giúp dân xây dựng đời sống kinh tế, văn hóa. Chính vì vậy, dần dần nhận thức của người dân đã được thay đổi. Đồng bào tin tưởng ở Bộ đội biên phòng, tích cực tham gia phong trào bảo vệ an ninh biên giới, cảnh giác trước âm mưu phá hoại của địch ở nội, ngoại biên, không tiếp tay cho các đối tượng phạm tội.

Ông Lô Văn Liệu, Bí thư Đảng uỷ xã Bắc Lý, huyện Kỳ Sơn cho biết, thực hiện quy chế phối hợp giữa Đảng uỷ xã và Đảng uỷ đồn Biên phòng đứng chân trên địa bàn về tăng cường con người vào địa bàn các bản còn khó khăn, các anh đã trực tiếp làm công tác dân vận, cùng với các đồng chí trong chi bộ giúp nhân dân xoá đói, giảm nghèo, đẩy lùi các hoạt động của các loại tội phạm, đảm bảo an ninh trên địa bàn.

6 tháng đầu năm, các đơn vị thuộc BĐBP tỉnh đã chủ trì và phối hợp phát hiện, bắt giữ, xử lý 136 vụ/188 đối tượng, trong đó: Chủ trì bắt giữ, xử lý 119 vụ/168 đối tượng; tang vật thu 39,83 gam Heroin, 73.048 viên MTTH dạng hồng phiến, 12 kg nhựa cây thuốc phiện, 0,95 kg quả cây thuốc phiện, 67,187 kg pháo nổ, 4,12 m3 gỗ các loại, 11 bộ kích điện và một số tang vật liên quan khác. Khởi tố vụ án hình sự 19 vụ/29 đối tượng; Xử phạt vi phạm hành chính 100 vụ/139 đối tượng, nộp kho bạc Nhà nước 599.625.000 đồng (Ba trăm tám mươi tư triệu, sáu trăm hai lăm nghìn đồng); hoàn chỉnh hồ sơ chuyển Công an xử lý 08 vụ/08 đối tượng có hành vi vi phạm về pháo và vận chuyển trái phép quả cây thuốc phiện.

BĐBP phối hợp trao mô hình phát triển kinh tế cho người dân - Ảnh: Hải Thượng.

Đại tá Dương Hồng Hải, Phó Chỉ huy trưởng Bộ đội biên phòng tỉnh Nghệ An cho biết, chúng tôi làm tốt công tác tuần tra bảo vệ biên giới tổ chức tuần tra khép kính trên biên giới 24/24 giờ. Đặc biệt là tập trung vào các cửa khẩu, đường mòn lối mở và địa bàn mà chúng tôi xác định các đối tượng có thể lợi dụng để vận chuyển ma tuý xâm nhập biên giới. Đồng thời, chúng tôi tập trung vào công tác nghiệp vụ, điều tra xác minh làm rõ các đối tượng hai bên biên giới, trên cơ sở đó chúng tôi sẽ xây dựng các kế hoạch nghiệp vụ, xác lập các chuyên án đấu tranh triệt phá ngay từ đầu trên khu vực biên giới, không để ma tuý xâm nhập vào địa bàn.

Khi nhìn lại những chiến công của lực lượng biên phòng, chúng ta mới thấu hiểu sự hi sinh, mất mát của các anh. Đã có những chuyên án, trinh sát biên phòng không nghỉ Tết, phải mật phục hàng tháng ròng giữa rừng già biên giới, trong những tình huống mong manh giữa sự sống và cái chết. Thực hiện giai đoạn 2 đấu tranh chuyên án NA 1222, vào hồi 09 giờ 30 phút, ngày 25/01/2023,  tại khu vực biên giới thuộc bản Piềng Cọoc, xã Mai Sơn, huyện Tương Dương, tỉnh Nghệ An. Lực lượng đánh án phát hiện bắt quả tang 02  đối tượng gồm: Xồng-tồng-xò, sinh năm 1992 và Xồng-tếnh, sinh năm 2001; cả hai đối tượng đều trú tại bản Phà-đánh, huyện Mường-quắn, tỉnh Hủa-phăn/Lào. Tang vật thu giữ 12 kg nhựa cây thuốc phiện và 12.000 viên MTTH dạng hồng phiến và các tài liệu có liên quan. 

Cùng với tổ chức đấu tranh, các đơn vị Biên phòng cũng đã tăng cường các hoạt động giúp nhân dân trên địa bàn phát triển kinh tế, văn hoá xã hội, như đồn Biên phòng Tri Lễ đã đẩy mạnh các hoạt động phối hợp giúp người dân trên địa bàn xây dựng các mô hình phát triển kinh tế hộ gia đình. Mới đây đơn vị đã phối hợp với cấp uỷ chính quyền địa phương triển khai mô hình sinh kế nuôi gà đen bản địa cho 5 hộ gia đình ở bản Lam Hợp, xã Tri Lễ, với hình thức hỗ trợ vốn ban đầu mỗi hộ 5 triệu đồng để đầu tư con giống, thức ăn và phòng trừ bệnh. Đây là động lực để các hộ gia đình phát triển kinh tế, xoá đói giảm nghèo, xây dựng bản làng ngày càng phát triển.

Thượng tá Hồ Thanh Quang, Chính trị viên đồn Biên phòng Tri Lễ cho biết, thời gian qua ngoài phối hợp xây dựng mô hình giúp dân phát triển kinh tế, đơn vị đã lồng ghép công tác tuyên truyền đấu tranh phòng chống ma tuý cho các học viên là chị em phụ nữ ở lớp học biên cương do đồn mở tại địa bản Mường Lống, xã Tri Lễ;  phối hợp với địa phương, các lực lượng nắm chắc tình hình địa bàn, đấu tranh hiệu quả với các loại tội phạm, nhất là tội phạm ma tuý. Có được kết quả trên ngoài  các biện pháp nghiệp vụ, chúng tôi đã đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền, vận động quần chúng nhân dân, qua đó người dân đã cung cấp nhiều nguồn tin có giá trị, giúp đơn vị phát hiện, đấu tranh, ngăn chặn các loại tội phạm, trong đó có tội phạm ma tuý, góp phần giữ vững địa bàn sạch về ma tuý.

Tội phạm ma túy vẫn là một trong những mối hiểm họa của toàn xã hội. Kinh nghiệm phòng chống ma túy vùng biên của lực lượng biên phòng Nghệ An đã chỉ rõ: để thành công, cần tiến hành song song hai nhiệm vụ, nhiệm vụ đấu tranh và nhiệm vụ tuyên truyền. Đấu tranh phải kiên quyết, tuyên truyền phải mềm dẻo. Có như vậy, chúng ta mới đẩy lùi được tệ nạn nguy hiểm này./.

Hải Thượng

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực