Bộ đội biên phòng Nghệ An giúp dân phát triển kinh tế

Thứ tư, 26/10/2022 16:27
(ĐCSVN) – Nhiều năm qua, cán bộ, đảng viên Đồn Biên phòng Cửa khẩu quốc tế Nậm Cắn, Bộ đội Biên phòng Nghệ An đã trực tiếp cắm bản, bám địa bàn, giúp người dân thay đổi nếp nghĩ, cách làm, phát triển các mô hình kinh tế hiệu quả.
Thiếu tá QNCN Chế Đình Đạt hướng dẫn anh Cụt May Phim chăm sóc ao cá 

Đều đặn gần 4 năm nay, Thiếu tá Quân nhân chuyên nghiệp (QNCN) Chế Đình Đạt, nhân viên Đội Vận động Quần chúng Đồn Biên phòng cửa khẩu quốc tế Nậm Cắn, Bộ đội Biên phòng Nghệ An đến thăm hỏi, động viên, giúp đỡ gia đình anh Cụt May Phim, bản Khánh Thành, xã Nậm Cắn, huyện Kỳ Sơn phát triển kinh tế hộ gia đình.

Thực hiện Chỉ thị 681 của Đảng uỷ Bộ đội Biên phòng, Đảng uỷ đồn Biên phòng cửa khẩu quốc tế Nậm Cắn đã phân công các đảng viên thuộc Đảng bộ đồn phụ trách các hộ gia đình trên địa bàn 2 xã Nậm Cắn và Tà Cạ thuộc huyện Kỳ Sơn. Thiếu tá QNCN Chế Đình Đạt được Đảng uỷ đồn chuyển sinh hoạt tạm thời về sinh hoạt tại bản Khánh Thành, xã Nậm Cắn, nơi đây có 74 hộ đồng bào người dân tộc Khơ mú sinh sống, đời sống của người dân đang còn gặp rất nhiều khó khăn.

Về địa bàn mới trước khó khăn của đồng bào, Thiếu tá QNCN Chế Đình Đạt đã tham mưu cho chỉ huy đơn vị phụ trách 7 hộ gia đình trong địa bàn bản Khánh Thành, trong đó có gia đình anh Cụt May Phim để giúp gia đình phát triển kinh tế. Anh Đạt chia sẻ: Thông qua các buổi gặp gỡ, trao đổi, trò chuyện, mình nắm rõ hoàn cảnh từng hộ, từ việc làm, điều kiện của từng gia đình… từ đó lựa chọn định hướng tuyên truyền, vận động bà con mạnh dạn chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi để có thu nhập cao hơn, giúp bà con xoá đói giảm nghèo.

Trong số các gia đình do Thiếu tá QNCN Chế Đình Đạt phụ trách, gia đình anh Cụt May Phim có diện tích vườn rộng, có khe nước chảy qua, rất phù hợp với phát triển kinh tế VACR. Để có nguồn vốn cho gia đình phát triển kinh tế, Thiếu tá QNCN Chế Đình Đạt đã tham mưu Ban Chỉ huy đồn hỗ trợ gia đình anh Phim 1 cặp lợn giống và đơn vị giúp công làm chuồng cũng như hướng dẫn kỹ thuật chăm sóc cho gia đình. Đồng thời vị trí đất trũng có nước chảy qua, đồn hỗ trợ ngày công giúp gia đình đào ao và hỗ trợ cá giống để gia đình có nguồn giống cá ban đầu.

Bên cạnh đó, Thiếu tá QNCN Chế Đình Đạt còn vận động gia đình phát triển nuôi bò nhốt, thay vì thả tự do trên đồi như trước, được khuyến nông xã hướng dẫn và địa phương cho vay vốn, bộ đội biên phòng hỗ trợ ngày công xây dựng chuồng, gia đình anh Cụt May Phim đã phát triển đàn bò theo hình thức nuôi nhốt, hiện nay gia đình anh đang có 45 con bò các loại.

Từ sự hỗ trợ của Bộ đội biên phòng mà trực tiếp là Thiếu tá QNCN Chế Đình Đạt và nỗ lực khắc phục khó khăn vươn lên của gia đình, đến nay gia đình anh Cụt May Phim đã có một khu trang trại nhiều người mơ ước với nhiều gia súc, gia cầm và ao thả cá rộng hàng trăm mét vuông. Anh Cụt May Phim chia sẻ: Đồn Biên phòng giúp đỡ cá giống nuôi, hỗ trợ giống lợn, hướng dẫn cho 2 vợ chồng cách làm ăn để phát triển kinh tế gia đình. Làm kinh tế kết hợp như thế này hiệu quả hơn phát nương làm rẫy.

 

Cùng với chăm lo phát triển kinh tế cho người dân, đảng viên biên phòng còn tham mưu tổ chức các hoạt động tuyên truyền đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn. Trước đây trên địa bàn bản Khánh Thành, xã Nậm Cắn đã từng xẩy ra tình trạng bạo lực gia đình, chủ yếu do những người chồng nghiện rượu về ngược đãi vợ con. Để giải quyết tình trạng này, đảng viên biên phòng sinh hoạt tại bản đã tham mưu chính quyền địa phương thành lập tổ hòa giải ở bản để tuyên truyền vận động người dân chấp hành nghiêm pháp luật của Nhà nước. Nếu trong địa bàn phát hiện gia đình xảy ra tình trạng bạo lực, tổ hòa giải và lực lượng Biên phòng sẽ trực tiếp đến từng hộ để tuyên truyền, vận động.

Chị Vừ Y Nại - Chủ tịch Hội phụ nữ xã Nậm Cắn, huyện Kỳ Sơn, tỉnh Nghệ An cho biết: Hội liên hiệp phụ nữ xã đã chủ động xây dựng kế hoạch và phân công các đồng chí trong Ban thường vụ, Ban chấp hành phối hợp với tổ công tác Biên phòng, các ban, ngành, đoàn thể xuống cơ sở để tuyên truyền pháp luật, đặc biệt là luật phòng, chống bạo lực gia đình, bình đẳng giới và phòng, chống tảo hôn để người dân chấp hành nghiêm các quy định.

Thiếu tá Ngô Quang Hiếu, Chính trị viên phó đồn Biên phòng Cửa khẩu quốc tế Nậm Cắn cho biết: Ngoài thực hiện nhiệm vụ chính trị là bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới, phòng chống tội phạm trên địa bàn, Đảng uỷ, chỉ huy đơn vị rất coi trọng việc lựa chọn, phân công đảng viên có phẩm chất, trình độ, năng lực, kinh nghiệm công tác ở địa bàn biên giới tham gia sinh hoạt đảng tạm thời và phụ trách các hộ gia đình khó khăn ở tại địa phương.

Các đảng viên biên phòng được phân công về địa bàn đã phát huy tốt vai trò, trách nhiệm, đưa ra các giải pháp phù hợp giúp các gia đình ở khu vực biên giới phát triển kinh tế, đảm bảo an ninh trật tự, thực hiện nếp sống văn minh. Thông qua đó, mỗi đảng viên phụ trách hộ gia đình thực hiện tốt công tác tiếp cận, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của bà con, vận động các hộ gia đình không nghe, không tin những nội dung tuyên truyền, xuyên tạc của kẻ xấu, khuyến khích người dân chăm lo phát triển kinh tế, xoá đói giảm nghèo trên quê hương./.

Bìa, ảnh: Anh Bách - Hải Thượng

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực